3
an toàn khi lưu thông ở khu
vực cầu Phú Mỹ. Song song
đó là lắp camera giám sát và
xử lý nghiêm các trường hợp
không tuân thủ.
Về phương tiện, ông Lợi
khẳng định: “Rõ ràng là xe tải
có hệ thống thắng và cơ cấu
sang số ly hợp dùng chung
và phụ thuộc hoàn toàn hệ
thống bơm hơi là không an
toàn. Do đó, yêu cầu cơ quan
chuyên môn kiến nghị việc
này với các nhà sản xuất và
cơ quan kiểm định”.
Hai giải pháp
đảm bảo an toàn
giao thông khu vực
cầu Phú Mỹ
Chiều 9-8, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, Sở GTVT
cho biết ngay sau khi xảy
ra vụ tai nạn nghiêm trọng
trên cầu Phú Mỹ, sở này đã
trao đổi với các lực lượng
liên quan. Theo đó, đánh giá
ban đầu nguyên nhân xảy ra
tai nạn giao thông do xe tải
đông lạnh bị mất thắng nên
gây ra tai nạn giao thông
liên hoàn trên cầu Phú Mỹ.
Để hạn chế nguy cơ tai
nạn giao thông tại khu vực
cầu Phú Mỹ, Sở GTVT đã đề
nghị Công ty CP Đầu tư và
xây dựng Phú Mỹ (nhà đầu
tư BOT) triển khai tổ chức
giao thông tại đây. Cụ thể
là bố trí hai làn đường sát
tim cầu dành cho các loại ô
tô lưu thông; một làn đường
bên phải sát lan can cầu sẽ
tổ chức cho các loại xe hai
các xe xuống mức thấp nhất.
“Hiện cầu Phú Mỹ không
thể làm làn đường khẩn cấp
hay dự phòng. Vì vậy, việc
cần làm là giảm tốc độ xuống
mức thấp nhất và tăng khả
năng thông hành ở hai đầu
cầu Phú Mỹ” - TS Ngô Viết
Nam Sơn nói.
Đối với việc giữ khoảng
cách an toàn của các xe cũng
liên quan trực tiếp tốc độ di
chuyển, ví dụ khoảng cách
khi đi với tốc độ 100 km/giờ
khác hẳn khi đi với tốc độ 50
km/giờ. Vì vậy, để đảm bảo
an toàn việc đầu tiên là phải
giảm tốc độ.
Cầu Thủ Thiêm 4
có thể cũng cao
như cầu Phú Mỹ
TS Ngô Viết Nam Sơn cho
biết sắp tới cầu Thủ Thiêm 4
được xây dựng cũng cần tính
toán các biện pháp bổ sung
như giới hạn tốc độ - tốc độ
di chuyển chậm. Mặt đường
phải được xử lý để giảm tốc
và có làn đường dự phòng cho
các xe. Đối với việc tổ chức
giao thông cần tính toán tổ
chức ở hai đầu cầu.
Cầu Phú Mỹ và cầu Thủ
Thiêm 4 là những trục kết nối
vùng, vì vậy quy hoạch giao
thông và tổ chức giao thông
cần gắn liền với nhau. Trong
tương lai, mật độ giao thông
cần tính toán và tổ chức giao
thông sao cho phù hợp.
Bên cạnhđó, cầuThủThiêm
4 trong tương lai cần có các
tuyến song hành, giảm lưu
lượng cho các tuyến chính. Vì
vậy, quy hoạch giao thông cần
phối hợp chính với quy hoạch
đô thị để có thể mở rộng, đáp
ứng nhu cầu đi lại của các xe;
cần dành quỹ đất xứng tầm.
“Chúng ta đừng lặp lại như
cầu PhúMỹ, vì có thể cầuThủ
Thiêm 4 sẽ thành điểm nghẽn
giao thôngởcầumới nếuchẳng
may xảy ra một sự cố hay tai
nạn. Theo đó, phải có quy
hoạch, có nút giao thông lên
cầu để không tạo điểm nghẽn
mới, gây mất an toàn cho các
xe” - TS Nam Sơn nói.•
ĐÀOTRANG
L
iên quan đến vụ tai nạn tại
cầu Phú Mỹ ngày 8-8, TS
khoa học Ngô Viết Nam
Sơn đã có những đánh giá và
góp ý về thiết kế cũng như
tốc độ lưu thông tại cầu này.
Giảm tốc độ khi đi qua
cầu Phú Mỹ
TS khoa học NgôViết Nam
Sơn cho biết đặc trưng cầu
Phú Mỹ
khá cao, với tĩnh
không cầu là 49 m, là đặc
thù nên phải chấp thuận để
phát triển giao thông vận tải
đường thủy.
Vì vậy, đối với nơi có độ
dốc cao như cầu Phú Mỹ, cơ
quan quản lý chuyênmôn cần
giảm tốc độ lưu thông, giảm
mật độ xe lưu thông trên cầu.
Theo đó, thông thường ở
những nơi có độ dốc cao cần
hạ tốc độ xuống và ở những
nơi an toàn có thể điều chỉnh
tốc độ tăng lên.
TS Ngô Viết Nam Sơn cho
rằng vấn đề quy hoạch vẫn
còn một số bất cập. Ví dụ,
cầu Phú Mỹ với độ dốc cao
cần phải giảm tốc độ - ít nhất
phải thấphơn40km/giờ.Đồng
thời, cần xây dựng các kịch
bản giao thông để quản lý,
điều tiết hiệu quả. TP.HCM
cần có tầm nhìn xa, dài hạn
và không để một vụ tai nạn
làm kẹt xe của cả khu vực.
TS Ngô Viết Nam Sơn cho
biết qua theo dõi trên báo đài,
được biết tài xế đã phát hiện
ống hơi của hệ thống thắng bị
nổ khi xe đổ dốc cầu, sau đó tài
xế này đã cho xe lao vào dải
phân cách để giảm thiệt hại.
Trước sự cố trên, TS Ngô
Viết Nam Sơn cho rằng
TP.HCM cần rà soát việc tổ
chức giao thông ở cầu Phú
Mỹ, tính toán giảm tốc độ ở
cầu Phú Mỹ xuống. Đối với
việc kẹt xe, ùn ứ ở hai đầu
cầu Phú Mỹ cần điều tiết
giao thông để tăng năng lực
thông hành xe.
Ởnước ngoài, đối với những
đoạn nguy hiểm hoặc dốc cầu
cao, các nước thường bố trí
tuyến đường dự phòng, thoát
hiểm hai bên cầu. Đồng thời,
mặt đường “răng cưa” để tăng
ma sát, kéo giảm tốc độ của
CầuPhúMỹ:Cầngiảm
tốcđộdichuyển
xuốngdưới40km/giờ
TheoTSNgôViết NamSơn, đối với nơi có độ dốc cao như cầuPhúMỹ,
cần giảmtốc độ lưu thông, giảmmật độ xe lưu thông trên cầu.
Thời sự -
ThứBảy10-8-2024
“Để đảm bảo an
toàn là phải giữ
được khoảng cách
tối thiểu giữa các xe,
đặc biệt là khi đổ
dốc cầu. Vì vậy, các
tài xế cần chú ý tuân
thủ đúng quy định.”
Theo Sở GTVT, cầu Phú Mỹ
được đưa vào khai thác từ năm
2009,nằmtrêntrụcđườngvành
đai 2 củaTP, kết nối giao thông
giữa các tỉnh miền Tây Nam
Bộ với cao tốc TP.HCM - Long
Thành -DầuGiây, cụmcảngCát
Lái - Phú Hữu. Vì vậy, khu vực
này cómật độ xe lưu thông rất
lớn (trung bình khoảng 30.000
xe/ngày).
Tiêu điểm
cầu PhúMỹ an toàn hơn
(Tiếp theo trang 1)
Cầu PhúMỹ có độ dốc lớn. Ảnh: ĐT
thấy đa phần xảy ra ở hướng dốc đổ từ
quận 7 qua TP Thủ Đức. Có người cho
đó là xác suất ngẫu nhiên nhưng theo
quan sát của tôi thì đường dẫn lên cầu
từ quận 7 qua TP Thủ Đức thường thoai
thoải hơn nên tài xế chủ quan đi số cao
và dễ đạp ga hơn. Với tốc độ cao, khi xe
lên đến dốc cầu, đột ngột thấy tình hình
giao thông phía trước cần đạp thắng thì
“xòa” một phát. Vậy là cả cỗ xe đồ sộ
lao ầm xuống dốc.
Cầu Phú Mỹ mỗi bên có hai làn xe cơ
giới và một làn xe biệt lập dành cho xe
máy. Theo tôi, nếu được thì nên bố trí
làn xe du lịch, xe con chạy riêng biệt
với loại xe tải nặng và xe container. Khi
đó, nếu xảy ra tai nạn sẽ hạn chế được
tổn thất sinh mạng hơn. Dễ thấy điều
này trong vụ tai nạn chiều 8-8, khi xe tải
đông lạnh mất thắng gây tai nạn, nếu
không có xe con chạy phía trước thì sẽ
húc vào đuôi xe container và sẽ bị khựng
lại chứ không quét hàng loạt xe khác
như diễn biến đã xảy ra.
Và để hạn chế việc tài xế cứ vô tư mát
ga mà chạy, cơ quan chức năng nên đặt
biển báo hạn chế tốc độ cho từng loại xe
khác nhau. Cứ cách chừng 200 m hai bên
chân cầu đặt một biển báo bằng đèn, báo
tình trạng giao thông phía trước để tài xế
biết mà điều khiển xe cho hợp lý.
TRẦN KIÊM HẠ
phép. Bên cạnh đó, tài xế cần
giảm tốc độ khi đi qua khu
vực nguy hiểm, có chướng
ngại vật, hạn chế tầm nhìn
và cả chuyển hướng xe chạy.
Tại những khu vực như cống
hẹp, đập tràn, hầm chui và
lên xuống dốc cầu cũng cần
phải giảm tốc độ.
Liên quan đến vụ tai nạn ở
khuvực cầuPhúMỹ chiều8-8,
ông Nguyễn Thành Lợi cho
biết Ban An toàn giao thông
TP.HCM sẽ đề nghị cơ quan
chuyên ngành, chuyên môn
đảm bảo hạ tầng và tổ chức
giao thông của TP. Trong đó
phải khảo sát, đánh giá lại
thiết kế hạ tầng như độ dốc,
mặt đường.
Đồng thời, các đơn vị cần
tổ chức giao thông như đặt
biển báo và giới hạn lại tốc
độ, quy định rõ khoảng cách
bánh lưu thông.
Tốc độ tối đa cho phép là
40 km/giờ đối với xe tải, xe
container và 60 km/giờ đối
với ô tô con, xe khách. Cùng
với đó là lắp đặt đầy đủ các
biển cảnh báo như đi chậm,
chú ý quan sát, đoạn đường
thường xảy ra tai nạn giao
thông, đoạn đường thường
xuyên kiểm tra tốc độ…
Liên quan đến khoảng cách
an toàn khi tham gia giao
thông trên cầu này, Thông
tư 31/2019 của Bộ GTVT
có quy định về tốc độ và
khoảng cách an toàn của
xe cơ giới, xe máy chuyên
dùng tham gia giao thông
đường bộ đã quy định cụ
thể khoảng cách an toàn
đối với xe chạy liền trước
xe của mình. “Tuy nhiên,
thực tế lưu thông cho thấy
các xe lưu thông trên cầu
Phú Mỹ không chấp hành
nghiêm chỉnh quy định nêu
trên” - Sở GTVT đánh giá.
Từ vụ tai nạn vừa qua,
để đảm bảo an toàn giao
thông tại khu vực cầu Phú
Mỹ, trước mắt, Sở GTVT đề
nghị Công ty CP Đầu tư và
xây dựng Phú Mỹ tập trung
duy tu, sửa chữa mặt đường
cầu Phú Mỹ. Đặc biệt là
đoạn đường dẫn xuống cầu
nhằm đảm bảo mặt đường
êm thuận cho các loại xe
lưu thông.
Đồng thời đề nghị Công
an TP chỉ đạo lực lượng
chức năng xử lý nghiêm tình
trạng lưu thông không đúng
tốc độ cho phép, không giữ
khoảng cách an toàn theo
quy định trên cầu Phú Mỹ.
Về lâu dài, Sở GTVT sẽ
nghiên cứu triển khai đầu
tư mở rộng mặt đường Võ
Chí Công (đoạn từ cầu Phú
Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy)
để đảm bảo khả năng thoát
xe nhanh, tránh tình trạng
ùn ứ giao thông trên cầu
Phú Mỹ. •
Tiếp tục có sự cố ngày 9-8
Sáng 9-8, Trung tâmQuản lý điều hành giao thông đô thị
thông tin cầu Phú Mỹ hướng từ TP Thủ Đức đi quận 7 có xe
tải và ô tô bị sự cố, gây cản trở giao thông. Trung tâmđã gửi
đếnnhómxử lý thông tinnhanhvề thực trạng sựcố, tìnhhình
giao thông xe đông, các xe xếp hàng dài di chuyển chậm.