182-2024 - page 11

11
Đời sống xã hội -
ThứSáu 16-8-2024
Ngày 15-8, thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho
biết đơn vị đã ban hành kết luận kiểm tra tại Trường CĐ
Sư phạm Đắk Lắk.
Theo kết luận, việc tuyển sinh, đào tạo hệ vừa làm vừa
học tại trường này vượt chỉ tiêu, chưa đúng quy định.
Đối với việc tuyển sinh ngành giáo dục mầm non trình
độ CĐ (liên thông từ trung cấp sư phạm mầm non), hệ
vừa làm vừa học: Năm học 2021-2022, trường đã tuyển
184/97 chỉ tiêu, vượt 87 chỉ tiêu.
Tháng 9-2022, Bộ GD&ĐT đã tổ chức đoàn kiểm tra,
yêu cầu lãnh đạo nhà trường thực hiện kiểm điểm, thống
nhất giải quyết cấp bằng tốt nghiệp kịp thời cho các sinh
viên (SV) đã dự thi tốt nghiệp, đạt kết quả tốt nghiệp niên
khóa nói trên.
Năm học 2022-2023, trường vẫn lặp lại thiếu sót, tuyển
55/42 chỉ tiêu, vượt 13 chỉ tiêu. Đến nay có 52 thí sinh đã
dự thi tốt nghiệp, đạt tốt nghiệp vào tháng 6-2023 nhưng
chưa được cấp bằng tốt nghiệp.
Đối với công tác tuyển sinh, đào tạo nâng trình độ
chuẩn của giáo viên mầm non (từ trình độ trung cấp lên
CĐ): Năm học 2021-2022 và 2022-2023, Trường CĐ Sư
phạm Đắk Lắk đã thực hiện tuyển sinh tổng cộng 97 SV
khi chưa đáp ứng các nội dung, yêu cầu tối thiểu.
Vì vậy, có 47 SV đã dự thi tốt nghiệp (tháng 4-2023)
nhưng chưa được cấp bằng tốt nghiệp; 30 thí sinh chưa
được dự thi tốt nghiệp vào tháng 6-2024. Hiện nay, đối
với các nội dung tuyển sinh hệ vừa làm vừa học vi phạm
tuyển vượt chỉ tiêu và chưa đúng quy định, trường đang
chờ ý kiến chỉ đạo cấp phôi bằng của Bộ GD&ĐT.
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, Trường CĐ Sư phạm
Đắk Lắk chưa khắc phục kịp thời những tồn tại, sai sót mà
các đoàn kiểm tra đã chỉ ra trong công tác tuyển sinh, đào
tạo ở các năm học trước.
Nhà trường lặp lại các sai phạm trong công tác tuyển
sinh, đào tạo ở những năm học sau, dẫn đến tồn tại 99
SV đã thi tốt nghiệp, đạt kết quả tốt nghiệp nhưng chưa
được cấp bằng tốt nghiệp, ảnh hưởng đến quyền lợi của
người học. Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Trường CĐ
Sư phạm Đắk Lắk báo cáo kết quả khắc phục về sở trước
ngày 30-9.
TIẾN THOẠI
NGUYỄNQUYÊN
B
ộ GD&ĐT vừa ban
hành công văn gửi các
sở GD&ĐT về việc
hướng dẫn thực hiện nhiệm
vụ giáo dục tiểu học năm
học 2024-2025.
Trong đó, Bộ GD&ĐT yêu
cầu các địa phương bảo đảmsĩ
số học sinh (HS)/lớp theo quy
định tại Điều lệ trường tiểu
học. Điều lệ trường tiểu học
quy định “mỗi lớp học có
không quá 35 HS…”.
Nơi quá tải…
Hiện nay, TP.HCMđã hoàn
tất tuyển sinh đầu cấp theo
hình thức trực tuyến. Tại nhiều
quận, huyện có dân số nhập
cư cao luôn phải chịu áp lực
về sĩ số HS/lớp.
Mới đây, tại buổi làm
việc với Ban Văn hóa - Xã
hội HĐND TP.HCM về chủ
đề năm học mới, ông Trịnh
Vĩnh Thanh, Trưởng phòng
GD&ĐT quận Gò Vấp, cho
biết: So với Điều lệ trường
tiểu học, sĩ số HS lớp 1 trên
địa bàn quận cao hơn so với
quy định là 6,89 HS/lớp.
Đối với lớp 6 cấpTHCS, so
với Điều lệ trường THCS (45
HS/lớp), sĩ số lớp cao hơn so
với quy định là 2,28 HS/lớp.
Để khắc phục tình trạng
trên, ông Thanh cho biết do
lớp 1 và lớp 6 là hai lớp đầu
cấp của hai bậc học. Do đó,
quận ưu tiên sắp xếp sĩ số
HS/lớp của hai lớp này đảm
bảo theo quy định, các khối
khác chấp nhận vượt so với
điều lệ.
Ngoài ra, theo ông Thanh,
giải pháp lâu dài đối với quận
GòVấp vàmột số quận, huyện
quá tải HS chỉ có thể là xây
thêm trường học. Việc này
quận Gò Vấp đã và đang nỗ
lực thực hiện. Cụ thể, trong
năm học mới, quận sẽ đưa
vào hoạt động một trường
tiểu học được xây dựng tại
phường 12.
Năm2025, quận GòVấp sẽ
có năm công trình trường học
được hoàn tất để chào mừng
50 nămngàyGiải phóngmiền
Nam, thống nhất đất nước.
Tại quận Bình Tân, ông
Ngô Văn Tuyên, Trưởng
phòng GD&ĐT, cho biết năm
học mới, quận sẽ đưa vào sử
dụng năm trường tiểu học
mới. Tuy nhiên, với áp lực về
dân số tăng cơ học nên quận
không thể đáp ứng sĩ số HS/
lớp theo quy định, mà chỉ có
thể giảm sĩ số HS/lớp xuống
còn 42 HS/lớp.
Sĩ số lớp học ởTPThủ Đức
cũng đang trong tình trạng
tương tự. Ông Phan Thanh
Phải, Hiệu trưởngTrườngTiểu
học Phú Hữu (TP Thủ Đức),
cho biết: Nămhọc 2024-2025,
sĩ số HS/lớp có giảm so với
năm ngoái, dao động ở mức
42-43 HS/lớp. Trong khi đó,
năm ngoái, sĩ số HS/lớp của
trường là trên 50 em.
“HS đông khiến giáo viên
áp lực trong việc dạy học.
Nhiều em từ các tỉnh chuyển
vào, không qua bậc học mầm
non nên khó bắt nhịp với việc
học, không quen với nề nếp.
Có những em đi học 2-3 tuần
vẫn còn khóc” - ông Phải nói.
Để thực hiện chương trình
mới, ông Phải cho biết có
mượn thêm phòng học của
một trường THCS lân cận, cố
gắng dạy học hai buổi/ngày
để phụ huynh không phải vất
vả trong việc đưa đón.
Là địa bàn “nóng” về tăng
dân số cơ học nên sĩ sốHS/lớp
tại quận 12 rất đông, vượt rất
nhiều so với Điều lệ trường
tiểu học.
Hiệu trưởng củamột trường
tiểu học tại quận 12 cho biết
35 HS/lớp là sĩ số mơ ước đối
với địa bàn này. Bởi để đáp
ứng đủ chỗ học cho các em,
sĩ số HS/lớp tại trường luôn
trên 50 em.
Nơi chỉ 25 HS/lớp
Trong khi đó, tại một số khu
vực trung tâm, nội thành như
các quận 1, 3, 10, 11 không
chịu áp lực về việc tăng dân
số cơ học, sĩ số HS/lớp đáp
ứng theo quy định của Bộ
GD&ĐT, thậm chí có trường
chỉ 25 HS/lớp.
ÔngVănNhật Phương,Hiệu
trưởng Trường Tiểu học Lê
Một lớp học tại Trường Tiểu học Lê Văn Thọ (quận 12, TP.HCM). Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Sĩ số lớp đông sẽ khó dạy
chương trình mới có hiệu quả
Sở GD&ĐT TP.HCM đang nỗ lực làm việc với các quận,
huyện vàTP.HCMtháogỡ khó khăn, vướngmắc để thực hiện
xây dựng được công trình 4.500 phòng học đến năm 2025.
Hiện sĩ số HS bậc tiểu học và THCS tại nhiều quận trên
địa bàn TP đều vượt quy định cho phép. Một số trường có
trên 50 HS/lớp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng
phát triển năng lực của HS, đòi hỏi sự tương tác giữa cô và
trò. Do đó, nếu sĩ số lớp quá đông sẽ rất khó dạy chương
trình mới một cách hiệu quả. Vì thế, các địa phương phải
có giải pháp tháo gỡ vấn đề này.
Ông
CAO THANH BÌNH
,
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM
Lớp học tại TP.HCM: Nơi quá tải,
chỗ thưa thớt học sinh
Tại TP.HCM, một số địa phương chịu áp lực tăng dân số cơ học, sĩ số học sinh/lớp tại bậc tiểu học luôn vượt
quy định của Bộ GD&ĐT.
Đình Chinh (quận 11), cho
hay số lượng HS lớp 1 năm
nay giảm so với năm ngoái.
Trường chỉ tuyển được 150
HS, bố trí sáu lớp với sĩ số
mỗi lớp là 25 HS.
Theo ông Phương, sĩ số
HS/lớp ít sẽ tạo điều kiện
thuận lợi cho trường trong
hoạt động dạy và học theo
chương trình giáo dục phổ
thông 2018.
“Số HS ít nên giáo viên có
nhiều thời gianquan tâm, chăm
chút cho từng em. Đồng thời,
bản thân các em cũng có điều
kiện thamgia nhiều hoạt động
ngoài giờ lên lớp do trường
tổ chức” - ông Phương nói.
Tuy nhiên, ông Phương
thừa nhận HS ít cũng khiến
trường gặp khó khăn. “Ngân
sách nhà nước cấp cho các
trường sử dụng căn cứ trên số
lượng HS. Do đó, nếu trường
ít HS sẽ bị giảm ngân sách,
phần nào ảnh hưởng đến kinh
phí để tổ chức các hoạt động
cho HS” - ông Phương nói.
Bên cạnh đó, với các môn
học tự chọn, kinh phí thỏa
thuận với phụ huynh, do đó
lớp ít HS cũng khó chi trả.
Bình thường 35HS/lớp nhưng
năm nay số lượng HS giảm
xuống còn 25 HS/lớp. Do đó,
trường sẽ phải làm việc với
đối tác tổ chức chương trình
giảm kinh phí theo tỉ lệ thuận
với số lượng HS.
Tình trạng HS lớp 1 giảm
cũng diễn ra tại quận 10. Hiệu
trưởng của một trường tiểu
học tại đây cho biết năm nay
trường chỉ tuyển được năm
lớp, giảmmột lớp so với năm
ngoái. Tại trường, sĩ số các
lớp là 35 HS/lớp trong khi
đó lớp tích hợp là 30 HS/lớp.
“Nhìn chung sĩ số HS lớp
1 bình quân toàn quận là 32
HS/lớp. Quận đảm bảo 100%
HS được học hai buổi/ngày
và sĩ số này duy trì từ nhiều
năm qua” - vị này nói thêm.
Các trường tiểu học trên địa
bàn quận 1 cũng đáp ứng được
sĩ số HS/lớp mà Bộ GD&ĐT
quy định. Số lượng HS ít, tạo
điều kiện thuận lợi cho giáo
viên trong việc dạy học cho
các em.•
Gần100 sinhviên tốt nghiệpTrườngCĐSưphạmĐắkLắk chưađược cấpbằng
Sở GD&ĐT
TP.HCM đang nỗ
lực làm việc với
các quận, huyện và
TP.HCM tháo gỡ
khó khăn, vướng
mắc để thực hiện
xây dựng được công
trình 4.500 phòng
học đến năm 2025.
Trường CĐSư phạmĐắk Lắk, nơi xảy ra nhiều vi phạm
về tuyển sinh. Ảnh: TD
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook