8
Du lịchdịp lễ 2-9khóđột phá
Kỳ nghỉ lễ 2-9 rơi vào giai đoạn sau cao điểm du lịch hè
và trước cao điểm du lịch thu đông, lượng khách đăng ký
du lịch trong dịp này duy trì ổn định qua các năm, ít có sự
biến động. Giá tour du lịch cũng tăng nhẹ, khoảng 5%-10%
so với cùng kỳ năm 2023.
Đây được xem là kỳ nghỉ “vét” với các nhóm khách gia
đình nên thường được các gia đình chọn tour trọn gói, thời
gian tham quan 3-4 ngày, chi phí vừa phải. Dòng sản phẩm
F&E (đặt dịch vụ) và tour thiết kế theo yêu cầu đến các
tuyến nghỉ dưỡng biển Nha Trang, Phú Yên, Huế, Đà Nẵng,
Côn Đảo… được nhiều du khách lựa chọn.
Ông Phạm Anh Vũ, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Việt,
đánh giá: “Tour du lịch trong nước có tỉ lệ bán chậm hơn
tour nước ngoài, chiếm hơn 70% so với nội địa. Chúng tôi
đã đạt hơn 60% số chỗ trong kế hoạch bán tour”.
Các tour nước ngoài được du khách ưa chuộng nhiều nhất
là Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan... Đến thời điểm này,
Công ty Lữ hành Vietluxtour ghi nhận đã đạt hơn 70% kế
hoạch đặt ra. BenThanh Tourist cũng thông tin ngoài tour
Bắc Âu và tour Dubai, tour Thái Lan đã hoàn toàn kín chỗ,
tour liên tuyến Malaysia - Singapore đã lấp đầy hơn 50%.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông
Công ty Lữ hành Vietluxtour, cho biết ở thị trường khách
lẻ thì tỉ lệ khách đặt tour nước ngoài có phần cao hơn tour
trong nước.
“Chúng tôi kỳ vọng khách ở các thị trường nước ngoài
và nội địa tăng trung bình khoảng 20% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cho
thị trường inbound (khách du lịch đến Việt Nam) tập trung
ở các thị trường mục tiêu chính là châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật
Bản, Hàn Quốc… với mục tiêu kỳ vọng tăng khoảng 30%
so với cùng kỳ” - bà Thu nói.
Bà Thu cho biết nếu trước đây, từ tháng 8 đến tháng 11 là
giai đoạn thấp điểm trong ngành du lịch thì vài năm gần đây
lại được xem là dịp lý tưởng để lên kế hoạch du lịch vì giai
đoạn này dịch vụ không bị quá tải, giá tốt, khí hậu mát mẻ,
trong lành... Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách
trong bốn ngày nghỉ lễ, nhiều hãng hàng không cũng tăng
cường chuyến bay. Cụ thể, hãng VietJet Air dự kiến sẽ tăng
25.000 chỗ, tương đương với 120 chuyến bay, đồng thời
hãng này mở bán thêm vé trên nhiều đường bay du lịch nội
địa đến và đi từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang,
Phú Quốc, Huế… Theo đó, tổng số ghế cung ứng trên toàn
mạng nội địa, quốc tế tương ứng gần 2.500 chuyến bay.
Vietnam Airlines sẽ tập trung tăng tần suất trên các đường
bay nội địa khoảng 330.000 chỗ, tương ứng hơn 1.700
chuyến bay, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2023. Các
đường bay quốc tế với hơn 150.000 chỗ, tương ứng hơn 650
chuyến bay, tăng nhẹ so với năm ngoái.
Đại diện hãng Vietnam Airlines cho biết các đường bay
du lịch nội địa trọng điểm đã đầy chỗ gần 50% và dự báo
tiếp tục tăng nhanh. Các đường bay quốc tế đi Ấn Độ, Trung
Quốc, Thái Lan, Úc cũng đạt kết quả tích cực với tỉ lệ lấp đầy
50%-70%. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng
không chủ động phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành trong
công tác xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến
các địa phương và các quốc gia trọng điểm về du lịch.
Theo các công ty lữ hành, hiện giá vé máy bay vẫn cao so
với ngày thường nhưng đã giảm hơn so với mùa cao điểm
du lịch hè. Vì vậy, giá tour trọn gói dịp này chỉ tăng nhẹ do
các dịch vụ đầu vào khác tính phụ thu vào giá phục vụ lễ,
lượng khách hàng đăng ký tour lễ hiện tại đang tăng nhẹ so
với cùng kỳ năm ngoái.
THU TRINH
Đô thị -
Thứ Bảy 17-8-2024
Lượngkháchđặttourquacôngtylữhànhkhôngnhiềukhiếndulịch
dịplễ2-9ítbiếnđộng.Ảnh:TT
PHƯƠNGNAM
L
iên quan thông tin sẽ thu phí
các tuyến cao tốc do Nhà nước
đầu tư bắt đầu thực hiện từ ngày
1-10-2024, một cán bộ Bộ GTVT
cho biết đây mới là thời gian quy
định về phí sử dụng đường bộ cao
tốc do Nhà nước đầu tư có hiệu lực
chứ chưa chính thức thu phí.
Chưa lắp đặt hệ thống thu
phí điện tử không dừng
Được biết trong đánh giá tác
động chính sách về thu phí sử
dụng đường bộ cao tốc, Bộ GTVT
xác định hiện nay trên các đoạn
tuyến cao tốc do Nhà nước đầu
tư chưa được đầu tư xây dựng hạ
tầng trạm thu phí, lắp đặt hệ thống
thu phí điện tử không dừng hoặc
chưa được bố trí trong cơ cấu vốn
của dự án.
Do vậy, để triển khai thu phí sử
dụng đường bộ cao tốc, Nhà nước
phải bố trí nguồn vốn ngân sách
(nguồn vốn đầu tư công, nguồn
kinh phí sự nghiệp chi hoạt động
kinh tế đường bộ…) để đầu tư
xây dựng hạ tầng trạm, lắp đặt
thiết bị, công nghệ thu phí điện
tử không dừng.
Ngoài ra, để triển khai thu
phí, cơ quan được giao quản lý
tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ
cao tốc phải lập đề án khai thác
tài sản trình cơ quan, người có
thẩm quyền phê duyệt theo quy
định của Điều 80 Luật Quản lý,
sử dụng tài sản công; Nghị định
44/2024 của Chính phủ quy định
việc quản lý, sử dụng và khai thác
Chưa thu phí cao tốc
từ ngày 1-10
Để tổ chức thu phí támdự án cao tốc do Nhà nước đầu tư,
dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng
hạ tầng lên đến hơn 1.400 tỉ đồng.
tài sản kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ.
Tính đến tháng 8-2024 có 12
tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư,
quản lý và đang khai thác, trong
đó có tám tuyến thuộc dự án cao
tốc Bắc - Nam phía đông gồm:
Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội -
Thái Nguyên, TP.HCM - Trung
Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai
Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 -
Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu,
Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa
Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan
Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần
Thơ và một tuyến đang khai thác
theo tiêu chuẩn đường cấp III là
cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn.
Các dự án đường cao tốc này
chưa được bố trí vốn cho các hạng
mục thu phí do chưa có quy định
thu. Hiện nay, các cơ quan, đơn
vị thuộc Bộ GTVT đang rà soát
lập hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế
kỹ thuật tổng thể hệ thống ITS
(hệ thống giao thông thông minh
- lntelligent Transport System),
thu phí ETC (thu phí điện tử
không dừng - Electronic Toll
Collection) tại các dự án đầu tư
xây dựng đường bộ cao tốc Bắc
- Nam phía đông.
Từ đó, thống nhất phương án đầu
tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống
ITS, thu phí ETC trên toàn tuyến
đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía
đông đảm bảo đồng bộ. Song song
đó, rà soát tổng mức đầu tư các
dự án thành phần, tổng hợp báo
cáo kinh phí. Đồng thời, việc triển
khai thu phí sử dụng đường bộ cao
tốc chỉ thực hiện được sau khi đã
đảm bảo các điều kiện về hạ tầng,
nguồn lực thực hiện.
Cần hơn 1.400 tỉ đồng
để xây dựng hạ tầng trạm
và thiết bị thu phí
Trên cơ sở quy mô dự án, để tổ
chức thu phí sử dụng đường bộ cao
tốc đối với các xe lưu thông trong
tám dự án cao tốc do Nhà nước
đầu tư, đang khai thác thì dự kiến
nguồn vốn ngân sách nhà nước
cho công tác đầu tư xây dựng hạ
tầng trạm và thiết bị thu phí hơn
1.400 tỉ đồng.
Cụ thể, các đoạn cao tốc Mai Sơn
- Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi
Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh
Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết -
Dầu Giây đã được Bộ GTVT phê
duyệt đầu tư hệ thống thu phí với
tổng giá trị hơn 900 tỉ đồng.
Riêng ba tuyến cao tốc cũ đang
khai thác gồm: TP.HCM - Trung
Lương, Hà Nội - Thái Nguyên,
Lào Cai - Kim Thành, sơ bộ khái
toán chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng
hệ thống thu phí ETC cho ba tuyến
cao tốc này hơn 500 tỉ đồng.
Chưa kể phần nâng cấp khác để
đảm bảo chất lượng đường bộ khai
thác thu phí như thảm bảo trì mặt
đường và hệ thống an toàn giao
thông, chi phí giải phóng mặt bằng
để xây dựng trạm thu phí...
Ngoài ra, việc triển khai thu phí
sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà
nước đầu tư sẽ được thực hiện sau
khi đã đảm bảo các điều kiện như
công trình được thiết kế, đầu tư xây
dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn
kỹ thuật về đường cao tốc và đã
hoàn thành, đưa vào khai thác, sử
dụng theo quy định của pháp luật
về xây dựng.
“Để thu phí các đoạn, tuyến
cao tốc thuộc sở hữu toàn dân
do Nhà nước là đại diện chủ sở
hữu và trực tiếp quản lý, khai
thác, cần phải đầu tư xây dựng hạ
tầng trạm thu phí. Đồng thời xây
dựng mức thu phí, cơ chế quản lý
phí sử dụng đường bộ, cần nhiều
thời gian nhằm bảo đảm các điều
kiện mới có thể thực hiện việc thu
phí sử dụng đường bộ cao tốc do
Nhà nước đầu tư” - vị cán bộ Bộ
GTVT phân tích.•
Cao tốcVĩnhHảo - PhanThiết làmột trong12 tuyếncao tốcdoNhànướcđầu tư, quản lý vàđangkhai thác. Ảnh: PHƯƠNGNAM
“Để triển khai thu phí
sử dụng đường bộ cao
tốc, Nhà nước phải bố trí
nguồn vốn ngân sách để
đầu tư xây dựng hạ tầng
trạm, lắp đặt thiết bị,
công nghệ thu phí điện tử
không dừng.”