9
Ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng,
Phó Trưởng Ban thường trực Ban An toàn giao thông
(ATGT) TP, vừa ký công văn gửi Ban quản lý dự án đường
Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) và các đơn vị liên quan.
Ban ATGT TP Đà Nẵng nhận định trong quá trình thi
công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, đơn vị thi công chưa
thực hiện công tác đảm bảo ATGT như chưa lắp đặt hàng
rào tôn, để đất, đá tràn ra ngoài mặt đường, rào chắn sơ sài,
không có đèn cảnh báo ban đêm, biển báo chưa đầy đủ...
gây ra các nguy cơ về mất ATGT.
Do đó, Ban ATGT TP Đà Nẵng đề nghị chủ đầu tư chủ
trì trong việc rà soát, sửa chữa, khắc phục tồn tại ở các
nút giao giữa cao tốc Hòa Liên - Túy Loan với các đường
Nguyễn Tất Thành, ĐT602 và Hoàng Văn Thái.
Chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, rà soát, theo dõi và đôn
đốc chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc, đầy đủ
trách nhiệm về các biện pháp đảm bảo ATGT, an toàn lao
động theo tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và
các quy định có liên quan.
Đồng thời bổ sung đầy đủ biển cảnh báo, đèn báo hiệu,
bố trí người cảnh giới giao thông. Quản lý, duy trì thường
xuyên hoạt động của hệ thống đảm bảo ATGT trong suốt
quá trình thi công dự án. “Chỉ cho phép nhà thầu được thi
công khi bổ sung đầy đủ biện pháp đảm bảo ATGT, an toàn
lao động theo quy định” - Ban ATGT TP Đà Nẵng đề nghị.
Ban ATGT TP Đà Nẵng đề nghị Ban ATGT huyện Hòa
Vang chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến việc thi
công tại các nút giao giữa cao tốc Hòa Liên - Túy Loan với
các đường ngang trên địa bàn quản lý.
Sở GTVT TP Đà Nẵng chỉ đạo Thanh tra sở tăng cường
kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan
đến các quy định về thi công công trình đường bộ gây nguy
cơ mất ATGT trên các tuyến đường Nguyễn Tất Thành,
ĐT602 và Hoàng Văn Thái giao với cao tốc Hòa Liên - Túy
Loan theo thẩm quyền.
Ban ATGT TP Đà Nẵng cũng đề nghị Khu Quản lý đường
bộ III thường xuyên hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến quy định về
thi công công trình đường bộ gây nguy cơ mất ATGT trên
cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.
TẤN VIỆT
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan đang thi công. Ảnh: TẤNVIỆT
Ông Thắng nêu rõ các ban quản lý
dự án phải chịu trách nhiệm chính
trong việc hoàn thành đồng bộ dự án.
Nếu có vướng mắc, các ban phải báo
cáo để lãnh đạo bộ có hướng tháo gỡ.
“Các ban quản lý dự án phải đảm
bảo giải ngân tối đa gắn với khối lượng
thi công, nghĩa là phải làm tốt công
tác nội nghiệp. Trên cơ sở vốn được
giao thêm sẽ nghiên cứu bổ sung cho
các ban quản lý dự án để tăng trách
nhiệm trong thi công, triển khai dự
án…” - ông Thắng nhấn mạnh.
Trái ngược với dự án trên, cao tốc
Biên Hòa - Vũng Tàu đang chậm tiến
độ, một số hạng mục sau một năm
khởi công vẫn chưa thể thi công, dù kế
hoạchđếnnăm2025hoàn thànhdựán.
Chẳng hạn, dự án thành phần 1 dài
16 km do UBND tỉnh Đồng Nai làm
chủ đầu tư có gói thầu mới thi công
đạt 5%-6%. Hai dự án thành phần
còn lại do Bộ GTVT và UBND tỉnh
Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư có
khối lượng thi công khá hơn nhưng
nhìn chung không đáp ứng tiến độ.
Nguyên nhân do địa phương bàn
giao mặt bằng quá chậm, đặc biệt
mặt bằng qua địa phận tỉnh Đồng
Nai mới bàn giao chưa đạt 30% diện
tích cần thu hồi.
“Cóđoạnngười dânđồngýbàngiao
đất nhưng chỉ cho phát quang, chưa
cho thi công. Vì vậy, tiến độ chung
hoàn thành dự án cao tốc Biên Hòa -
Vũng Tàu sẽ bị ảnh hưởng lớn” - đại
diện Ban quản lý dự án 85 cho hay.
Tương tự, dự án cao tốc Khánh
Hòa - Buôn Ma Thuột được khởi
công từ tháng 6-2023 nhưng đến nay
các nhà thầu chưa thể đẩy nhanh thi
công cũng vì vướng mặt bằng.
Còn dự án cao tốc Châu Đốc - Cần
Thơ - Sóc Trăng do bốn địa phương
làm chủ đầu tư là An Giang, Cần
Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng vẫn
đang triển khai chậm do thiếu cát.
Chẳng hạn, dự án thành phần 4 do
tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư mới
giải ngân được 96 tỉ đồng, đạt hơn
1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng
5% so với kế hoạch.
Các chủ đầu tư chịu
trách nhiệm toàn diện
trước Chính phủ
Trước tiến độ một số dự án đang
chậm, Thủ tướng vừa có chỉ thị các
bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh
tiến độ giải ngân các dự án, trong đó
nhấnmạnh năm2024 phải là nămbứt
phá trong giải ngân vốn đầu tư công.
Theo đó, Chính phủ phấn đấu tỉ lệ
giải ngân vốn đầu tư công đạt trên
95% kế hoạch được giao, tạo tiền đề
thuận lợi hoàn thành cácmục tiêu phát
triển trong năm nay. Phấn đấu đến
VIẾT LONG
N
ghị quyết 110/2023 của Quốc
hội cho phép kéo dài thời gian
thực hiện và giải ngân vốn đầu
tư từ ngân sách nhà nước bố trí cho
các dự án thuộc chương trình phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội đến
hết ngày 31-12-2024. Như vậy, còn
năm tháng cho các bộ, cơ quan trung
ương, địaphươngchạyđuađể tiêuđược
toàn bộ số tiền trong chương trình.
Khó đẩy nhanh tiến độ
do thiếu mặt bằng, cát
Theo Bộ KH&ĐT, hiện cả nước có
257 dự án thuộc chương trình phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Trong đó, nhiều dự án giao thông
trọng điểm được bổ sung số tiền lớn
từ chương trình.
Đơn cử, dự án xây dựng cao tốc
Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025),
các dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn
MaThuột, BiênHòa -VũngTàu, Châu
Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cầu Đại
Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận
tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng…
Ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ
trưởngVụ KH&ĐT (Bộ GTVT), cho
biết dự án cao tốc Bắc - Nam giai
đoạn 2 hiện giải ngân 16.765/30.507
tỉ đồng, đạt 55% kế hoạch, đáp ứng
tiến độ yêu cầu.
Tuy nhiên, ông Thìn thừa nhận
khối lượng giải ngân dự án cao tốc
Bắc - Nam tương đối cao nhưng chủ
yếu tập trung vào các công trình cầu
và hầm, nền đường thi công còn hạn
chế. Mùa mưa sắp đến nên đơn vị đã
yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh
tiến độ thi công nền đường để kịp
hoàn thành dự án.
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ
các cao tốc, Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thắng cũng đưa ra yêu
cầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
phải giải ngân 100% vốn được giao.
Hết năm2025, cả nước sẽ hoàn thành ít nhất 3.000 kmđường bộ cao tốc. Trong ảnh: Cao tốc Nghi Sơn - Quốc lộ 45
đoạn qua tỉnh ThanhHóa. Ảnh: ĐẶNGTRUNG
Sắp hết hạn giải ngân, nhiều dự án
vẫn chưa “tiêu” được tiền
Chỉ còn năm tháng nữa là hết thời hạn giải ngân vốn các dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội nhưng nhiều dự án giao thông vẫn chưa tiêu được tiền.
hết năm 2025, cả nước hoàn thành
ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc.
Để đạt được quyết tâm đó, Thủ
tướng giao cho các chủ đầu tư tập
trung chỉ đạo, xác định công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng là nút
thắt trong triển khai dự án cần phải
được tập trung tháo gỡ.
Đối với các dự án thiếu cát, Thủ
tướng yêu cầu tập trung thực hiện
nghiêm túc các chỉ đạo của lãnh đạo
Chính phủ về tháo gỡ khó khăn liên
quan đến cấp phép mỏ, khai thác vật
liệu đá, cát, đất… phục vụ các dự án
đầu tư công, đảm bảo nhanh, hiệu
quả, đúng quy định của pháp luật.
Thêm vào đó, các địa phương
phải xử lý nghiêm tình trạng tạo
khan hiếm giả, liên kết giữa các chủ
mỏ vật liệu để nâng giá, khai thác,
cung cấp không đúng quy định làm
ảnh hưởng đến việc thi công dự án.
Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng,
Bộ KH&ĐT cho biết vừa có công
điện nhắc nhở các bộ, ngành và địa
phương về công tác giải ngân vốn
của chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội.
Trong đó, bộ này giao cho các
chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn
diện trước Chính phủ, Thủ tướng
trong trường hợp chậm trễ, không
giải ngân hết số vốn thuộc chương
trình theo quy định.•
Thi công cao tốcHòaLiên - TúyLoan cầnđảmbảoan toàngiao thông
Tại cuộc họp kiểm điểm
tiến độ các cao tốc, Bộ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Thắng cũng đưa ra
yêu cầu cao tốc Bắc - Nam
giai đoạn 2 phải giải
ngân 100% vốn được giao.
Giải ngân vốn đầu tư phát triển đến hết năm2025
Tháng 10-2023, Chính phủ đề xuất Quốc hội kéo dài thời gian thực hiện
và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư phát triển của chương trình đến hết
năm 2025. Ước tính giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 của chương trình
cho các nhiệm vụ, dự án thuộc chương trình đến ngày 31-8 chỉ đạt 33.840
tỉ đồng, tương đương 19,3% kế hoạch vốn được Thủ tướng giao (khoảng
175.217 tỉ đồng).
Chính phủ cho rằng nếu không cho phép kéo dài có thể dẫn đến việc
các dự án thiếu vốn, không hoàn thành các mục tiêu đề ra tại chủ trương
đầu tư dự án. Bên cạnh đó, có thể dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện, giảm
hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư, tạo sức ép bố trí vốn trong các năm
còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.