184-2024 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai19-8-2024
là điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh
công tác bồi thường GPMB.
Nhóm việc thứ hai là chuẩn bị dự
án đầu tư xây lắp bao gồm lập dự án,
phê duyệt dự án cao tốc TP.HCM -
Mộc Bài, tuyển chọn tư vấn, thiết
kế kỹ thuật, chọn nhà thầu xây lắp.
Ông Phúc thông tin thêm phần
lõi cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ
thực hiện theo trình tự của dự án
PPP (loại hình BOT). TP.HCM và
Tây Ninh cũng đang chuẩn bị các
bước theo Luật PPP, khảo sát nhà
đầu tư, tổ chức đấu thầu và tuyển
chọn nhà đầu tư.
“Đối với đầu tư ngân sách sẽ thực
hiện các hạng mục khác như đường
song hành cao tốc, cầu vượt nối kết
cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Như
vậy, quy trình đầu tư cũng sẽ được
triển khai tốt, đẩy nhanh dự án nhất
có thể” - ông Phúc nói.
Với nhiều cơ chế thuận lợi,TP.HCM
và Tây Ninh có thể phấn đấu khởi
công dự án cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài vào quý II-2025 và hoàn thành
vào cuối năm 2027. Từ đó, đồng
bộ với tuyến đường cao tốc Phnôm
Pênh - Bà Vẹt, trong tương lai sẽ
trở thành trục giao thông xuyên Á
chiến lược cho cả khu vực.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
mở ra không gian phát triển
Cũng theo ông Lương Minh Phúc,
tuy dự án cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài có nhiều thuận lợi từ cơ chế đặc
ĐÀOTRANG
C
hính phủ đã phê duyệt chủ trương
đầu tư dự án cao tốc TP.HCM
- Mộc Bài (nối TP.HCM - Tây
Ninh) hồi đầu tháng 8-2024. Ngay
sau đó, TP.HCM đã bắt tay vào thực
hiện nhiều nhóm công việc để có thể
khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài vào năm 2025.
Gấp rút triển khai các thủ tục
Mới đây, trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao thông
TP.HCM (Ban giao thông), cho
biết sau khi Thủ tướng thông qua
chủ trương đầu tư cao tốc TP.HCM
- Mộc Bài, Ban giao thông được
UBND TP giao triển khai nhiều
nhóm công việc.
Cụ thể, từ nay tới cuối năm 2024,
TP.HCM phối hợp với Tây Ninh
thực hiện công tác giải phóng mặt
bằng (GPMB), xây dựng ranh bồi
thường. Đồng thời áp dụng cách
tiếp cận nhiều cơ chế đặc thù như
đường vành đai 3 - tách riêng dự án
bồi thường GPMB, triển khai một số
công việc từ chủ trương đầu tư đến
khi phê duyệt dự án được nhanh hơn.
Lúc này, TP.HCM có thể kiểm
đếm, đo vẽ để tiết kiệm được sáu
tháng so với quy định trước đây.
Qua khảo sát, tỉ lệ đất nông nghiệp
ở TP.HCM và Tây Ninh rất lớn. Đây
Rõ ràng, cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài, đường vành đai 3 và đường vành
đai 4 trở thành mạng lưới để đi tới tất
cả địa phương trong khu vực kinh tế
miền Đông, miền Tây, hệ thống cảng
biển, đặc biệt là cảng trung chuyển
quốc tế CầnGiờ” - ông Phúc kỳ vọng.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và
Phnôm Pênh - Bà Vẹt còn một dự
án nối kết với nhau. Hiện Bộ GTVT
chủ trì, triển khai nghiên cứu và hình
thành dự án để triển khai đồng bộ
với hai tuyến cao tốc vừa nêu. Để
cuối năm 2027 hoàn thành tuyến
cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, chính
thức kết nối và trở thành trục giao
thông xuyên Á.•
biệt như đường vành đai 3, song
vẫn còn một số khó khăn vì không
có cơ chế chỉ định nhà thầu tư vấn.
Vì vậy, dự án có thể mất thêm gần
một năm tìm nhà thầu tư vấn so với
dự án đường vành đai 3.
Bên cạnh đó, dự án cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài được triển khai
trên hai địa phương nên đòi hỏi phải
có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ
đầu tư, Ban bồi thường GPMB hai
địa phương.
Theo ông Phúc, với kinh nghiệm
từ dự án đường vành đai 3, kỳ vọng
của người dân về một tuyến đường
nối kết hai địa phương - mở ra trục
xuyên Á trong tương lai sẽ trở
thành động lực để đưa dự án cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài về đích đúng
tiến độ. Dự án trở thành điểm sáng
trong việc phát triển hạ tầng giao
thông trong thời gian tới.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có
điểm đầu là nút giao giữa đường
vành đai 3 và Tỉnh lộ 15, điểm cuối
kết nối với khu đô thị Mộc Bài.
Trong tương lai sẽ kết nối với cao
tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt, trở thành
trục xuyên Á và được kỳ vọng trong
nghị quyết của Bộ Chính trị để phát
triển miền Đông. Trong đó có nội
dung ghi rõ hình
thành trục giao
thông, dịch vụ,
đô thị, logistics,
MộcBài-TP.HCM
- cảng Cái Mép -
Thị Vải.
Đây là tuyến
đường giao thông
huyết mạch, mở ra không gian phát
triển đô thị, cơ hội phát triển kinh
tế - xã hội, dịch vụ.
“Nhìn về tương lai, từ Tây Ninh
đi về TP.HCM có thể dễ dàng di
chuyển thông qua cao tốc TP.HCM
- Mộc Bài, đường vành đai 3, Bình
Dương, Nam Tây Nguyên và cảng
CáiMép -ThịVải.
Đồng thời, người
dân cũng dễ dàng
đi về Bình Chánh,
Cần Giờ, Long
An, cao tốc Bến
Lức - LongThành
và sân bay Long
Thành.
Theo ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM
,
khoảng đất dài chưa đến 100 m dọc bờ
kênh Tham Lương - Bến Cát, là nơi những
bao rác mới xen lẫn rác cũ chồng chất lên
nhau, nằm vương vãi. Trong đó, chủ yếu
rác thải sinh hoạt, rác cồng kềnh như sô
pha, nệm, lavabo, xà bần, phế thải xây
dựng cũng được tập kết tại đây, gây mất
mỹ quan đô thị.
Bà BTM (sinh sống gần khu vực cầu
Trường Đai) cho biết bãi rác hai bên cầu đã
có từ rất lâu nhưng vẫn chưa được xử lý,
một số người thấy rác ngày một nhiều nên
đã châm lửa đốt, khói phát tán khắp nơi,
ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Cách đó không xa, kênh Tham Lương
- Bến Cát (đoạn qua quận Bình Tân) giao
với kênh Nước Đen cũng chung số phận
khi rác thải nằm rải rác dọc theo kênh.
Theo người dân sống trong khu vực, tình
trạng này đã có từ lâu nhưng không thể xử
lý dứt điểm. Ban đầu chỉ là những bãi rác
nhỏ nhưng nhiều người tiện tay vứt bừa,
lâu thành những bãi rác to.
Liên quan đến việc xử lý những bãi rác tự
phát tại một số đoạn dọc kênh Tham Lương
- Bến Cát, đại diện Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng hạ tầng đô thị (chủ đầu tư) cho
biết việc xử lý những bãi rác tự phát trên
thuộc trách nhiệm phường tại nơi phát sinh
bãi rác, chủ đầu tư chỉ chịu trách nhiệm bảo
quản mặt bằng và triển khai dự án.
Hiện các phường nơi bãi rác phát sinh đã
nắm được tình hình và sẽ ra quân dọn dẹp
những điểm rác, đồng thời cắm biển cảnh
báo xử phạt để giảm thiểu nạn đổ trộm rác
trong thời gian sắp tới.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến
Cát - rạch Nước Lên là một trong những dự
án trọng điểm của TP.HCM. Dự án có tổng
chiều dài tuyến 31,46 km, đi qua bảy quận,
huyện với mức đầu tư 8.200 tỉ đồng. Dự án
dự kiến hoàn thành vào ngày 30-4-2025.
NGỌC THẮM
Rác tập kết dọc kênh ThamLương - Bến Cát.
Ảnh: NT
Hơn 19.600 tỉ đồng làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường
cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1), theo hình thức đối tác công tư
(BOT). Dự án có tổng mức đầu tư 19.617 tỉ đồng. Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
có chiều dài 51 km, điểm đầu kết nối với đường vành đai 3 (huyện Củ Chi),
điểm cuối giao với Quốc lộ 22 (huyện Bến Cầu, Tây Ninh).
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường
cao tốc, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, với bốn làn xe. Dự kiến dự án cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài có nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 409 ha, GPMB
theo quy hoạch với quy mô sáu làn xe.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm
bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 22, dự án hoàn thành và đưa vào
khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao
thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM - Tây Ninh. Từ đó, phát
triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP.HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải
gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của
TP.HCM và Tây Ninh nói riêng và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Bên cạnh đó, cao tốcTP.HCM - Mộc Bài còn tạo động lực liên kết, thúc đẩy
hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với ĐBSCL, khu vực Tây Nguyên
và Nam Trung Bộ. Đồng thời, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao
thông đường bộ theo quy hoạch, góp phần đảmbảo an ninh - quốc phòng.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hoàn thành góp phần giảmtải ùn ứ choQuốc lộ 22, tăng cường kết nối với Tây Ninh.
Ảnh: ĐÀOTRANG
Cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài được triển khai trên
hai địa phương nên đòi
hỏi phải có sự phối hợp
chặt chẽ giữa chủ đầu tư,
Ban bồi thường giải phóng
mặt bằng hai địa phương.
Cao tốc TP.HCM
- Mộc Bài sẽ
nối với cao tốc
Phnôm Pênh
- Bà Vẹt
TP.HCMđang quyết tâm triển khai
nhiều nhómcông việc để đưa dự án cao tốc
TP.HCM-Mộc Bài khởi công vào năm2025,
hoàn thành vào cuối năm2027.
Rác thải chất đầymột sốđoạnkênhThamLương - BếnCát
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook