11
Đô thị -
Thứ Sáu 13-9-2024
B
ộ GTVT đang tiến hành
lấy ý kiến của các bộ,
ngành dự thảo Nghị
định quy định về hoạt động
đào tạo và sát hạch lái xe.
Trong đó, cơ quan soạn thảo
đề xuất nhiều thay đổi trong
hoạt động đào tạo lái xe.
Lại bổ sung quy định
niên hạn xe tập lái
và xe sát hạch
Pháp luật hiệnhànhđangquy
định khá rõ các hoạt động đào
tạo, sát hạch lái xe. Tuy nhiên,
LuậtTrật tự, an toàngiao thông
đường bộ (TTATGTĐB) có
hiệu lực từ ngày 1-1-2025 đã
phân hạng lại bằng lái và các
quy định về đào tạo lái xe. Vì
vậy, Bộ GTVT đang sửa các
quy định về đào tạo, sát hạch
lái xe. Theo đó, cơ quan soạn
thảo đề xuất bổ sung quy định
về xe tập lái và xe sát hạch
các hạng bằng lái mới là C1,
C1E, D1, D1E.
Bêncạnhđó,LuậtTTATGTĐB
đã quy định về niên hạn sử
dụng ô tô chở hàng và chở
người với số lượng từ chín
người trở lên (không kể người
lái xe). Theo đó, xe tập lái
dùng để dạy lái xe và xe sát
hạch các hạng C1, C, D1, D2
và D thuộc nhómxe phải tuân
thủ yêu cầu về niên hạn sử
dụng. Tuy nhiên, xe tập lái
và xe sát hạch các hạng còn
lại chưa quy định niên hạn.
Trên thực tế các xe áp dụng
niên hạn trong tập lái và sát
hạch theo Luật TTATGTĐB
chỉ chiếm số nhỏ, còn lại là xe
không thuộc đối tượng ápdụng
niên hạn. Trong khi người lái
xe chưa có kỹ năng lái xe nên
khả năng xử lý tình huống đối
với xe cũ yếu, dẫn đến tiềmẩn
nguy cơ gây tai nạn giao thông
trongquá trình thựchành lái xe.
Vì vậy, Bộ GTVT cho
rằng cần quy định niên hạn
đối với tất cả xe tập lái và xe
sát hạch, với thời gian hoạt
động không quá 20-25 năm,
tùy hạng bằng.
Cuối năm 2023, Bộ GTVT
tiếnhànhsửaNghịđịnh65/2016
của Chính phủ quy định về
điều kiện kinh doanh dịch
vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ
sát hạch lái xe. Trong đó, cơ
quan soạn thảo đề xuất quy
định niên hạn đối với tất cả
xe tập lái. Tuy nhiên, sau khi
lấy ý kiến, Bộ GTVT rút đề
xuất này. Nguyên nhân được
cho là chờ Quốc hội thông
qua Luật TTATGTĐB, từ đó
tổng kết rà soát để tránh điều
chỉnh nhiều lần.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT
cũng cho biết pháp luật hiện
hành quy định cơ sở đào tạo
lái ô tô có lưu lượng đào tạo
1.000 học viên trở lên phải
có ít nhất hai sân tập lái theo
quy định. Diện tích tối thiểu
của sân tập lái: Hạng B1 và
B2 là 8.000 m
2
; hạng B1, B2
và C là 10.000 m
2
; hạng B1,
B2, C, D, E và F là 14.000m
2
.
Thực tế triển khai thực
hiện, số xe tập lái đào tạo
thực hành trên sân tập lái
tại một thời điểm (cách tính
lưu lượng đào tạo) tối đa 80
xe hạng B tương đương với
lưu lượng 400 học sinh. Tuy
nhiên, thời gian qua, nhiều
cơ sở đào tạo lái xe đầu tư xe
tập lái, thuê giáo viên dạy lái
đáp ứng yêu cầu về điều kiện
theo quy định để đào tạo lái
xe với lưu lượng trên 2.000
học viên nhưng không đầu tư
sân tập lái đáp ứng lưu lượng
đào tạo tương ứng.
Nguyênnhân, pháp luật hiện
hành quy định về điều kiện sân
tập lái đối với cơ sở đào tạo lái
xe với lưu lượng trên 1.000
học viên chỉ mang tính định
lượng nên khó khăn cho công
tác quản lý hoạt động nói trên.
Vì vậy, để đảm bảo tính
rõ ràng và minh bạch trong
hoạt động đào tạo, Bộ GTVT
đề xuất quy định cụ thể điều
kiện sân tập lái cần đáp ứng
cho mỗi đơn vị lưu lượng đào
tạo, nhằm tránh tình trạng lách
luật diễn ra trong thời gian
qua. Cụ thể, hạng B có diện
tích sân tập lái là 8.000 m
2
;
hạng B và C1, C là 10.000
m
2
; hạng B, C1, C, D2, D1,
D, BE, C1E, CE, D2E, D1E,
DE là 14.000 m
2
.
Quy định niên hạn
xe tập lái và sát hạch
là cần thiết
ÔngNguyễnHữuNghĩa,Phó
Giám đốc Trung tâmĐào tạo
sát hạch lái xe Bắc Hà (Bắc
Ninh), khẳng định hiện nay ô
tô dùng để đào tạo lái xe chưa
quy định niên hạn, việc này
giúp giảm chi phí hằng năm
cho các cơ sở đào tạo.
Quy định về ba hạng bằng lái
BộGTVTchobiếtsovớiphápluậthiệnhành,LuậtTTATGTĐB
phát sinh ba hạng bằng lái gồm: Hạng A1 cấp cho người lái
mô tô hai bánh có dung tích xi lanh đến 125 cm
3
hoặc có
công suất động cơ điện đến 11 kW.
Hạng C1 cấp cho người lái xe tải và ô tô chuyên dùng có
khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500 kg đến 7.500 kg,
các loại xe tải quy định cho bằng lái hạng C1 kéo rơmoóc có
khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg.
Hạng D1 cấp cho người lái ô tô chở người trên tám chỗ
(không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ
của người lái xe), các loại ô tô chở người quy định cho bằng
lái hạng D1 kéo rơmoóc có khối lượng toàn bộ theo thiết
kế đến 750 kg.
Theo đó, các cơ sở đào tạo lái xe và các trung tâm sát
hạch lái xe cần bổ sung xe tập lái và sát hạch để đáp ứng
yêu cầu điều kiện về cơ sở vật chất. Cụ thể, trường hợpmỗi
cơ sở đào tạo lái xe bổ sung tối thiểu một xe/hạng số kinh
phí cần đầu tư đối với hạng A1 là 8,160 tỉ đồng; hạng C1 là
147,2 tỉ đồng; hạng D là 294,4 tỉ đồng…
Bộ GTVT sửa nhiều quy định
về đào tạo, sát hạch lái xe
Bộ GTVT bổ sung quy định về niên hạn xe tập lái và xe sát hạch, đồng thời bổ sung các yêu cầu bắt buộc
đối với hạng bằng lái mới.
VIẾT LONG
“Nhiều xe ở các
trung tâm sát hạch
rất cũ nát, nhiều khi
đang tập lái bỗng
dưng chết máy giữa
đường rất nguy
hiểm, hay nhiều
người thi rớt chỉ vì
xe sát hạch quá cũ.”
Theo quy định hiện hành, xe tập lái và sát hạch chưa được quy định niên hạn. Ảnh: TN
Thông xe đườngLongPhước ởTPThủĐức
Sáng 12-9, UBND TP Thủ Đức đã tổ chức lễ khánh
thành công trình đường Long Phước, TP Thủ Đức,
TP.HCM. Đây là một trong những công trình trọng điểm
của TP Thủ Đức. Dự án có chiều dài 5,9 km, rộng 12
m, tổng mức đầu tư 260 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi
thường, hỗ trợ tái định cư là 95 tỉ đồng, chi phí xây dựng
là 107 tỉ đồng.
Công trình được khởi công từ tháng 12-2017, đến năm
2019 tạm ngưng thi công do vướng công tác thu hồi đất.
Năm 2020 và 2021 vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên
công tác giải phóng mặt bằng bị kéo dài.
Đến năm 2022, nhận được sự đồng thuận của người dân
trong dự án nên công trình có điều kiện tái khởi động và
về đích đúng kế hoạch. Đến nay công trình đã hoàn thành
tất cả hạng mục đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ thực
hiện và đưa vào sử dụng.
Ông Mai Hữu Quyết, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức,
cho biết: TP Thủ Đức là mô hình TP trong TP đầu tiên của
cả nước, với nhiều lợi thế về kinh tế, hạ tầng giao thông
sau khi thành lập.
Tuy nhiên, có một số khu vực hạ tầng chưa được đầu tư
đồng bộ, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Trong đó, đường Long Phước là một trong những tuyến
đường chưa đảm bảo kết nối đồng bộ. Nay tuyến đường hoàn
thành giúp nâng cao chất lượng sống cho người dân phường
Long Phước. Sắp tới, TP Thủ Đức sẽ đầu tư xây dựng đường
Long Thuận, tuyến đường kết nối với đường vành đai 3, xây
dựng công viên khoa học công nghệ…
ĐÀO TRANG
Tuyến đường Long Phướcmới nhìn từ trên cao. Ảnh: ĐÀOTRANG
Ngược lại, việc cơ quan
chức năng quy định niên
hạn chắc chắn sẽ ảnh hưởng
đến kinh phí đầu tư của các
cơ sở đào tạo lái xe. Vì vậy,
ông Nghĩa đề nghị cân nhắc
vì sẽ ảnh hưởng đến chi phí
đào tạo lái xe.
Ngược lại, anh Trần Văn
Tuấn (ngụ quận Thanh Trì,
Hà Nội) ủng hộ quy định áp
dụng niên hạn đối với xe tập
lái và sát hạch. Theo anhTuấn,
nhiều xe ở các trung tâm sát
hạch rất cũ nát, nhiều khi đang
tập lái bỗng dưng chết máy
giữa đường rất nguy hiểm.
Hay nhiều người thi rớt chỉ
vì xe sát hạch quá cũ. “Tôi rất
ủng hộ việc quy định xe tập
lái và sát hạch phải có niên
hạn để đảm bảo an toàn cho
người dạy và người lái…”
- anh Tuấn nêu quan điểm.
Đại diện một sở GTVT cho
rằng việc quy định niên hạn
đối với ô tô dùng cho việc
sát hạch là cần thiết. Lý do
là việc sử dụng ô tô cũ cho
học viên sát hạch gây mất an
toàn, đồng thời ảnh hưởng trực
tiếp đến chất lượng thực hiện
bài thi sát hạch của học viên.
“Dù trước các kỳ thi sát
hạch có kiểm tra nhưng qua
hai hoặc ba vòng thi sát hạch
có thể phát sinh lỗi kỹ thuật
do xe đã qua nhiều năm sử
dụng, độ bền kém…” - vị
này cho hay.
Theo lãnh đạo Cục Đường
bộViệt Nam, việc xemxét quy
định niên hạn sử dụng đối với
xe tập lái và sát hạch nhằm
hiện đại hóa cơ sở vật chất
trong hoạt động đào tạo, sát
hạch lái xe, đảm bảo quyền
và lợi ích của người học và
dự sát hạch lái xe, góp phần
tăng cường đảmbảoTTATGT
là cần thiết.
“Tất nhiên, qua khảo sát
chúng tôi thấy số xe cần thay
thế tại các trung tâm rất lớn,
hơn 11.200 xe. Kinh phí đầu
tư thaymới xe cũmất trên 100
tỉ đồng. Tuy nhiên, việc học
viên được thực hành trên xe
mới sẽ giảm số lượng người
chết và bị thương dẫn đến
giảm chi phí xã hội…” - Cục
Đường bộ cho hay.•