15
Cần tạo cơ chế lương, thù lao, nhuậnbút chođội ngũxuất bản
Mới đây, đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương
do ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo
Trung ương, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với
Thường trực Thành ủy TP.HCM khảo sát kết quả 20 năm
thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
“Nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản”
tại TP.HCM.
Tại buổi làm việc, ông Tăng Hữu Phong, Phó Trưởng
ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, đã trình bày tóm tắt
dự thảo Báo cáo tổng kết Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng. Theo đó, sau 20 năm thực hiện Chỉ thị 42,
hoạt động xuất bản của TP.HCM đã có nhiều chuyển biến
tích cực, phát triển nhanh về quy mô, số lượng; chất lượng
xuất bản phẩm được nâng cao, góp phần đảm bảo thực
hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, các chương trình, kế
hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của TP.
Tuy nhiên, hoạt động xuất bản của TP vẫn gặp nhiều
hạn chế như công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước
chưa theo kịp sự phát triển của lĩnh vực xuất bản trên địa
bàn TP; chất lượng, đề tài xuất bản còn hạn chế so với yêu
cầu của thời kỳ hội nhập…
Tham dự buổi làm việc, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó
Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh mô hình hoạt động
xuất bản tại TP.HCM sẽ phát triển hiệu quả nếu như tạo
cơ hội, điều kiện cho các đơn vị được làm việc mà họ đam
mê và phát triển đúng theo nhu cầu của thị trường.
Bà Trần Thị Diệu Thúy cũng nhấn mạnh về việc tạo điều
kiện về cơ chế lương và các khoản thù lao, nhuận bút cho đội
ngũ xuất bản...; tạo hành lang pháp lý đủ rộng để linh hoạt
trong sửa luật. Cuối buổi làm việc, ông Phan Xuân Thủy, Phó
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đánh giá cao TP.HCM
với những kết quả nổi bật về công tác thực hiện Chỉ thị 42
trong điều kiện TP là trung tâm xuất bản, in và phát hành
sách năng động, sáng tạo, đi đầu trong chuyển đổi số.
Tuy nhiên, cần khắc phục những hạn chế như chất
lượng xuất bản phẩm chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp
hóa - hiện đại hóa, lộ trình thực hiện công tác bồi dưỡng
nguồn nhân lực chưa rõ ràng… nhằm hoàn thành xuất sắc
hơn nữa nhiệm vụ trong sự nghiệp xuất bản, góp phần
quan trọng xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam
tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
T.BÌNH - M.THƯ
TP.HCM sẽ thí điểm từ năm học tới
Năm học này, Sở GD&ĐT TP.HCM xây dựng dự thảo tiêu
chí đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà
trường. Sau khi hoàn thành sẽ triển khai thí điểm ở một số
trường từ năm học 2025-2026.
Hiện các phòng chuyên môn đang rà soát các nội dung
xây dựng dự thảo tiêu chí. TP.HCM có nhiều thuận lợi khi
thí điểm triển khai việc này nhờ hiệu quả từ chương trình
tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh tích hợp…
Việc thí điểm tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai sẽ sử
dụngmột phần kinh phí từ ngân sách nhà nước kết hợp với
các mô hình xã hội hóa. Trong đó, tập trung nâng cao năng
lực của giáo viên, trang bị cơ sở vật chất dạy học hiện đại.
Ông
NGUYỄNVĂN HIẾU
,
Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM
N
gày 12-8, Bộ Chính trị
đã ra kết luận về thực
hiện Nghị quyết 29
năm2013 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng “về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, đáp ứng yêu
cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ
nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Từng bước đưa
tiếng Anh thành
ngôn ngữ thứ hai
Cụ thể, các cấp đẩy mạnh
hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu
cầunâng cao chất lượngnguồn
nhân lực trong giai đoạn mới;
tập trung nâng cao năng lực
ngoại ngữ của học sinh, sinh
viên, từng bước đưa tiếng
Anh trở thành ngôn ngữ thứ
hai trong trường học.
Thầy Lại Huy Hoàng, giáo
viênTrườngTHPTchuyênTrần
Đại Nghĩa, quận 1 (TP.HCM),
cho rằng chủ trương trên được
thực hiện sẽ tạo môi trường
thuận lợi để học sinh rèn luyện
tiếngAnh. Tuy nhiên, để hiện
thực hóa điều này cần rất nhiều
yếu tố và sẽ trải qua không ít
khó khăn. Bởi thực tế, đối với
những học sinh từ trước đến
giờ học toán và các môn khoa
học chủ yếu bằng tiếng Việt
sẽ rất khó khi sử dụng tiếng
Anh, vì có những thuật ngữ
chuyên môn đòi hỏi phải có
thời gian. Vì thế, trường học
cần phải tạo ra không gian,
môi trường để các em giao
tiếp bằng tiếng Anh.
Ở góc độ nhà trường, bà
Nguyễn Thị Tú, Hiệu trưởng
TrườngTrung họcThực hành,
ĐH Sư phạm TP.HCM, cho
biết chủ trương trên sẽ là cơ
chế giúp việc dạy tiếng Anh
tăng cường của trường đạt
kết quả cao hơn.
Tại TrườngTrung họcThực
hành, ĐHSư phạmTP.HCM,
tiếng Anh luôn là thế mạnh
của học sinh khi kết quả thi tốt
nghiệp THPT về bộ môn này
hằng năm luôn cao hơn điểm
trung bình TPkhoảng 3 điểm.
Hơn nữa, 90% học sinh của
trường có chứng chỉ tiếngAnh
quốc tế IELTS từ 4.5 đến 8.5.
“Qua khảo sát học sinh lớp
10, có đến 58%mongmuốn đi
du học, do đó việc học tiếng
Anh với người nước ngoài
không chỉ giao tiếp mà còn
đặt yêu cầu học sinh lấy được
chứng chỉ quốc tế... Vì thế,
vấn đề đặt ra là tổ chức dạy
tiếng Anh như thế nào để có
được sự đồng thuận của phụ
huynh” - bà Tú nói.
Thách thức rất lớn
Để tiếng Anh thực sự trở
thành ngôn ngữ thứ hai trong
trường học thì tiếngAnh cần
phải được sử dụng phổ biến
trong chính giáo trình, quá
trình giao tiếp. Đây là một
cản trở lớn đối với nhiều vùng
miền, khi mà vấn đề nằm ở
chính trình độ của giáo viên.
Theo côNguyễnBíchThủy,
giáo viên môn tiếng Anh
Trường THCS-THPT Lương
Thế Vinh, Hà Nội, việc học
tiếngAnh tại các trường, các
địa phương chưa được đồng
đều. Đội ngũ dạy tiếng Anh
cần phải đạt chuẩn, phải có
trình độ chuyên sâu thì mới
Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ
thứ 2 trong trường học
Theo nhiều nhà giáo, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học làmột chủ trương lớn
và cần thiết, cần có lộ trình để triển khai.
có thể dạy được tiếng Anh
với vai trò là ngôn ngữ thứ
hai trong trường học. Đây là
một thách thức rất lớn.
Còn theo phó hiệu trưởng
một trường THPT công lập ở
Hà Nội, đưa tiếngAnh thành
ngôn ngữ thứ hai trong trường
học là một chủ trương lớn,
cần có lộ trình để triển khai
theo từng bước và chắc chắn
trong quá trình triển khai sẽ
gặp nhiều thách thức. Trong
đó, một trong những khó khăn
nhất là chuẩn bị được đội ngũ
giáo viên, giảng viên đáp ứng
đủ yêu cầu.
Để tăng tính chủ động và
niềm yêu thích tiếng Anh với
học sinh, trường đã thành lập
câu lạc bộ tiếngAnh. Sau đó
vận động, khích lệ học sinh
tham gia thể hiện mình thông
qua việc viết truyện bằng tiếng
Anh, thuyết trình về đề tài
yêu thích bằng tiếngAnh, hát
bằng tiếng Anh, tăng cường
giao tiếp, trao đổi, trò chuyện
hằng ngày bằng tiếngAnh…
Tại Hà Nội, vào cuối tháng
8-2024, Sở GD&ĐT đã tổ
chức lễ khai giảng khóa đào
tạo nâng chuẩn IELTS quốc
tế cho giáo viên tiếng Anh.
Khóa học có sự tham gia
của 1.900 giáo viên tiếngAnh
(được chia thành 95 lớp) đã
đạt chuẩn theo khung năng lực
ngoại ngữ sáu bậc Việt Nam
thuộc các cấp học phổ thông,
giáo dục nghề nghiệp - giáo
dục thường xuyên trên địa bàn
TP. Mục đích của khóa học
là bồi dưỡng, đào tạo, nâng
chuẩn IELTS quốc tế cho giáo
viên dạy tiếng Anh theo Đề
án ngoại ngữ quốc gia.
Giờ học tiếngAnh tích hợp của học sinh TP.HCM. Ảnh: KB
Để tiếng Anh thực sự
trở thành ngôn ngữ
thứ hai trong trường
học, thì tiếng Anh
cần phải được sử
dụng phổ biến trong
chính giáo trình,
quá trình giao tiếp.
Toàn cảnh buổi làmviệc về “Nâng cao chất lượng toàn diện
của hoạt động xuất bản” tại TP.HCM. Ảnh: VH
Đời sống xã hội -
Thứ Sáu 13-9-2024
Tại hội nghị tổng kết và triển
khainhiệmvụnămhọcmớicủa
TP.HCM,Thứ trưởngBộGD&ĐT
PhạmNgọcThưởnghoannghênh
TP.HCMđã10nămthí điểmdạy
cácmôntoán,khoahọcvàtiếng
Anh tích hợp. Ông đề nghị Sở
GD&ĐT trao đổi, thảo luận với
các vụ, cục của Bộ GD&ĐT để
TP.HCMcó trường học sử dụng
tiếngAnhnhưngônngữthứhai
sớmnhất,nhiềunhấttoànquốc.
Tiêu điểm
TheocôTrầnNguyễnHương
Giang, tổ trưởng chuyên môn
tổ tiếng Anh Trường THPT
Hùng Vương, quận 5, nhấn
mạnhviệc thựchiệnchủ trương
trên cần phải có lộ trình. Có
thể thực hiện theo từng giai
đoạn, ưu tiên triển khai trước
ở những địa phương có điều
kiện thuận lợi về cơ sởvật chất,
đội ngũ, chất lượng giảng dạy
nhưTP.HCMchẳng hạn. Hơn
nữa, cần thực hiện thí điểm ở
một số lớp/một số trường học
có mặt bằng học sinh năng
động, có trình độ tiếng Anh
khá, giỏi để rút kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, để hiện thực
hóa chủ trương, đội ngũ giáo
viên tiếng Anh và giáo viên
dạy bộ môn khác cần được
đào tạo nâng chuẩn tiếngAnh
để có thể giảng một số môn
học bằng tiếngAnh, giao tiếp
với học sinh bằng tiếngAnh.
Mặt khác, trường học phải
khuyến khích và tạo môi
trường để các em giao tiếp
tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi.
Và các nơi công cộng như
quán ăn, nhà hàng, sân bay
cần sử dụng các bảng hiệu,
bảng chỉ dẫn truyền thông
bằng song ngữ.•
NGUYỄNQUYÊN-THANHTHANH