215-2024 - page 11

11
Kinh tế -
ThứSáu 27-9-2024
nông sản Đà Lạt
Rượu và bia có thể chịu thuế tiêu
thụđặc biệt 100%vào năm2030
Dự thảo xây dựng hai phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt,
theo đó rượu từ 20 độ trở lên sẽ tăng từmức 65%hiện nay
lên 90%hoặc 100%vào năm2030.
ĐỨCMINH
C
hiều 26-9, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế
tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một điểm
mới đáng chú ý, Chính phủ đề xuất điều
chỉnh tăng thuế suất đối với rượu, bia theo
lộ trình, từ năm 2026 đến 2030, mỗi năm
điều chỉnh tăng 5%.
Hai phương án tăng thuế
Dự thảo xây dựng hai phương án tăng
thuế, phương án 2 có mức tăng cao hơn.
Theo đó, rượu từ 20 độ trở lên sẽ tăng từ
mức 65% hiện nay lên 90% hoặc 100%
vào năm 2030. Còn rượu dưới 20 độ
tăng từ mức hiện hành 35% lên tối đa
60% hoặc 70%; mặt hàng bia cũng tăng
từ mức 65% hiện tại lên 90% hoặc 100%
sau sáu năm nữa.
Chính phủ cho biết giá bán các mặt
hàng rượu, bia năm 2026 sẽ tăng 2%-
10% so với năm 2025 khi điều chỉnh
thuế suất. Các năm tiếp theo, mỗi năm
giá bán tăng 2%-3%. Việc này nhằm
đảm bảo giá sản phẩm tăng tương ứng
theo lạm phát hoặc tăng thu nhập của
người tiêu dùng.
Chính phủ nghiêng về phương án 2
- phương án áp thuế suất tuyệt đối (tức
100%) với sản phẩm rượu, bia vào năm
2030. Lý do bởi việc này sẽ có tác dụng
tăng giá, giảm khả năng chi trả của các
sản phẩm rượu, bia mạnh hơn, qua đó
“tác động cao hơn trong giảm tỉ lệ sử
dụng rượu, bia và tác hại liên quan do
việc lạm dụng gây ra”.
Thẩm tra nội dung này, đa số ý kiến
trong Thường trực Ủy ban Tài chính -
Ngân sách đồng tình với việc tăng thuế
như phương án 2 để điều tiết tiêu dùng,
hạn chế tình trạng lạm dụng rượu, bia
gây tác hại đến sức khỏe của người dân
và trật tự, an toàn xã hội. Một số ý kiến
cho rằng theo đánh giá tác động, ngay
cả mức tăng thuế tuyệt đối giá bán lẻ các
mặt hàng này sẽ cao hơn 2%-3% mỗi
năm trong giai đoạn 2027-2030, trừ năm
2026 là khoảng 10%.
Như vậy, so với mức tăng lạm phát và
tăng trưởng thu nhập bình quân hằng năm
(khoảng 6%) thì mức tăng từ năm 2027
vẫn thấp hơn. Điều này có nghĩa là vẫn
“chưa đủ” để giảm sức chi trả tương đối
so với thu nhập và sản lượng rượu, bia
trong cả giai đoạn chỉ có thể giảm nhẹ ở
mức 1,6% (năm 2030 so với năm 2025).
Điều này dẫn tới mức tăng theo đề xuất
của Chính phủ trong các phương án chưa
đạt được mục tiêu tăng giá bán rượu, bia ít
nhất 10% theo khuyến nghị tăng thuế của
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm điều
tiết sản xuất và định hướng tiêu dùng…
Từ phân tích trên, ý kiến này đề nghị cân
nhắc tính toán, đề xuất mức tăng hợp lý để
có thể đạt được các mục tiêu đặt ra.
Cân nhắc quy định lộ trình
tăng thuế
Ngoài ra, ý kiến khác trong cơ quan
thẩm tra nhận định việc quy định mức
thuế với bia và rượu trên 20 độ bằng nhau
là chưa phù hợp bởi tác hại của rượu hay
bia phụ thuộc vào nồng độ cồn. Do đó, đề
nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về căn cứ
đưa ra mức thuế suất các mặt hàng này
và cân nhắc thu hẹp mức chênh lệch thuế
suất giữa rượu dưới 20 độ và trên 20 độ.
Có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định lộ
trình tăng thuế. Theo đó, giai đoạn 2026-
2028, thuế suất với rượu dưới 20 độ tương
ứng với các mức 90%, 95% và 100%.
Rượu dưới 20 độ là 60%, 65% và 70%,
tương ứng với các năm từ 2026 đến 2028.
Cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc việc
áp dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp
đối với đồ uống có cồn. Ý kiến này dẫn
chiến lược cải cách thuế đã đặt ra mục
tiêu “nghiên cứu áp dụng kết hợp thuế
suất theo tỉ lệ và mức thuế tuyệt đối
(phương pháp hỗn hợp) với một số hàng
hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Mặt khác, việc chỉ áp dụng phương pháp
tính thuế tương đối mang lại hiệu quả
chưa cao trong việc giảm mức độ tiêu
thụ đồ uống có cồn.
“Phương pháp tính thuế hỗn hợp được
áp dụng có thể góp phần cân bằng các
ưu, nhược điểm của cách tính thuế tương
đối và phương pháp tính thuế tuyệt đối”
- báo cáo thẩm tra nêu.•
11 nhóm hàng hóa chịu
thuế tiêu thụ đặc biệt
Đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
gồm11 nhómhàng hóa: Thuốc lá; rượu;
bia; xe có động cơ dưới 24 chỗ; mô tô hai
bánh, mô tôba bánh códung tích xi lanh
trên 125 cm
3
; máy bay, trực thăng, tàu
lượn và du thuyền; xăng các loại; điều
hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU
trở xuống; bài lá; vàng mã, hàng mã;
nước giải khát theo tiêu chuẩnViệt Nam
có hàm lượng đường trên 5 g/100 ml).
ỦybanThườngvụQuốchộichoýkiếnvềdựánLuậtThuếtiêuthụđặcbiệt(sửađổi).Ảnh:PHẠMTHẮNG
dõi quản lý địa bàn, thương
nhân/tiểu thương. Nếu để xảy
ra vi phạm, công chức, viên
chức đó không kịp thời báo
cáo, xử lý sẽ liên đới chịu
trách nhiệm.
Thứ hai, về người tiêu dùng,
cần có giải pháp tăng cường
tuyên truyền, phổ biến tới
người tiêu dùng biết về chất
lượng, nhận diện, sản lượng,
thời điểm thu hoạch nông sản;
các địa điểm phân phối nông
sản đúng thương hiệu Đà Lạt.
Thứ ba, thực hiện các giải
pháp để hạ giá thành sản
xuất, tăng sức cạnh tranh của
nông sản Đà Lạt với nông sản
nhập khẩu.
Thứ tư, tăng cường thực
hiện truy xuất nguồn gốc nông
sản, ứng dụng QR Code đối
với nông sản. Quản lý, cấp
phát giấy xác nhận thương
hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ
diệu từ đất lành” theo hướng
chặt chẽ hơn.
Thứ năm, tăng cường liên
kết tiêu thụnông sản có thương
hiệu nói chung, khoai tây Đà
Lạt nói riêng thông qua hợp
đồng giữa các bên (nông dân,
hợp tác xã, ngân hàng, doanh
nghiệp phân phối…). 
Thứ sáu, cơ quan liên quan
cần tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, tậphuấnpháp
luật về thương hiệu, sở hữu trí
tuệ, truy xuất nguồn gốc đảm
bảo đủ mạnh, đủ rộng để có
thể phổ biến đến người kinh
doanh và người tiêu dùng trên
địa bàn cả nước. Đặc biệt là
thông tin về sản lượng, thời
vụ thu hoạch, chất lượng và
kinh nghiệm phân biệt khoai
tây Đà Lạt với khoai tây nhập
khẩu từ nước ngoài.
Thứ bảy, địa phương cần
tăng cường sự kiểm tra, kiểm
soát của lực lượng chức năng
(quản lý thị trường, công an
kinh tế…) đối với các cơ sở
kinh doanh nông sản trên địa
bàn để kịp thời xử lý vi phạm
và ngăn ngừa tái phạm; xử lý
nghiêm các vụ vi phạm, thậm
chí xử lý hình sự để răn đe
và làm gương.
Theo ông Lê Thanh Hòa,
Phó Cục trưởng Cục Chất
lượng, Chế biến và Phát triển
thị trường (Bộ NN&PTNT),
hiện nay BộNN&PTNTđang
tập trung cho các giải pháp hỗ
trợ địa phương, doanh nghiệp
trong phát triển và bảo vệ
thương hiệu sản phẩm nông
sản nói chung. Trong đó có thể
kể đến chương trình phối hợp
giữa ba bộ NN&PTNT, Công
Thương, KH&CN triển khai
về hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và
chỉ dẫn địa lý củaViệt Nam tại
thị trường nước ngoài. 
Bộ NN&PTNT cũng đang
phối hợp với hai bộ Công
Thương, KH&CN để tập
trung hoàn thiện chính sách,
pháp luật về phát triển nhãn
hiệu và đăng ký bảo hộ nhãn
hiệu sản phẩmnông sản nhằm
nâng cao hơn nữa hiệu quả
quản lý nhà nước và thực thi
về bảo hộ nhãn hiệu.
Cũng theo ông Hòa, dự
kiến Bộ NN&PTNT sẽ đề
xuất trình Chính phủ lập đề
nghị soạn thảo nghị định về
xây dựng và phát triển nhãn
hiệu, thương hiệu nông sản.
Khuyến nghị đối với doanh
nghiệp, ông Hòa cho rằng
doanh nghiệp cần nhận thức
đúng đắn tầm quan trọng của
việc đăng ký bảo hộ nhãn
hiệu cho sản phẩm nông
sản. Xây dựng, phát triển và
bảo vệ nhãn hiệu. Từ đó có
chiến lược, kế hoạch cụ thể
cho phát triển nhãn hiệu sản
phẩm trong chiến lược phát
triển doanh nghiệp.• 
Ông
NGUYỄN ĐÌNH THIỆN
,
Phó Trưởng phòng Kinh tế
TP Đà Lạt (Lâm Đồng):
Hàng hóa nhập khẩu
phải hợp pháp,
không gây nhầm lẫn
Để bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng và bảo vệ uy tín của nông sản Đà Lạt, UBND
TP yêu cầu: Hàng hóa nhập khẩu phải hợp pháp, hợp
lệ, có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh
an toàn thực phẩm, không gây ra hiểu lầm, nhầm lẫn
cho người tiêu dùng và gây ảnh hưởng đến uy tín của
nông sản Đà Lạt.
Để bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt, TP đã kịp
thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn quản lý
và phát triển nhãn hiệu chứng nhận. Đây là cơ sở quan
trọng trong triển khai thực hiện phát triển, quảng bá
nhãn hiệu chứng nhận.
LƯƠNGTHỊYẾNVÂN
,
Giám
đốc Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt
:
Cầngiúpngười tiêudùng
nhận biết nông sản
Đà Lạt
Khi nhắc đến trồng khoai, hầu
hết nông dân đều rất ái ngại. Lý
do vì giá nông sản giả mạo khoai Đà Lạt so với thị
trường rất thấp. Người tiêu dùng nếu không phải
người trồng thì rất khó nhận biết đâu là hàng Đà Lạt,
đâu là hàng giả nên hàng nông sản thật bị lấn át. 
Tôi mong muốn các cơ quan, ban ngành có biện
pháp bảo vệ nông sản Đà Lạt, có biện pháp giúp
người tiêu dùng nhận diện đâu là hàng Đà Lạt, đâu là
hàng nhập khẩu để người dân chọn lựa.
Riêng hợp tác xã của tôi đã làm QR Code quét
để truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn
có những cơ sở bán các loại không có nguồn gốc
và vẫn dán tem hay nhãn nông sản Đà Lạt, gây bức
xúc cho nông dân và cả người tiêu dùng.
ThS - luật sư
TRẦN THỊ HẢI
ANH
,
Giám đốc Công ty Luật An
Bình Phương
:
Nhận diện sớm vi phạm
Hiện quy định của pháp luật
không phải là không đủ mức độ
răn đe. Khung phạt nặng nhất cho
hành vi giả mạo thương hiệu là tước giấy phép kinh
doanh và phạt tiền rất nặng.
Tuy nhiên, việc bảo vệ thương hiệu nông sản Đà
Lạt quan trọng nhất là nhận diện hành vi gian lận
thương mại, cấm các hành vi đánh tráo sản phẩm để
từ đó áp các quy định của pháp luật để xử lý.
Tôi ủng hộ tất cả nông sản Đà Lạt đều phải truy xuất
được nguồn gốc. Từ đây, đặt vấn đề về việc bảo vệ
thương hiệu nông sản Đà Lạt là rất quan trọng nhằm
duy trì uy tín, chất lượng và giá trị kinh tế của các sản
phẩm này trên thị trường trong nước và quốc tế.
Ý kiến chuyên gia
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook