215-2024 - page 5

5
và sát với thực tiễn hiện nay.
Tôi lấy ví dụ Quy định
114 đã phân biệt rõ ràng
hai khái niệm “tiêu cực” và
“tham nhũng”, cũng như đề
ra những nguyên tắc rất kỷ
cương trong công tác cán
bộ. Hay Quy định 80 cũng
có nhiều bổ sung, điều chỉnh
nhằm sát với nhu cầu thực
tiễn hơn, mở đường cho việc
xây dựng cán bộ chủ chốt tiêu
biểu, có tâm, có tầm, phù hợp
với nguyện vọng của nhân
dân. Cũng liên quan đến quy
định này, tôi xin nhấn mạnh
lại lời của đồng chí Trưởng
ban Tuyên giáo Trung ương
Nguyễn Trọng Nghĩa hồi
tháng 7 vừa qua, đó là phải
kịp thời cho từ chức, miễn
nhiệm, thay thế những cán
bộ bị kỷ luật, năng lực hạn
chế, uy tín giảm sút, thể hiện
sự nghiêm minh và cũng rất
nhân văn, làm sao để việc “có
lên có xuống, có vào có ra”
dần trở thành văn hóa, việc
làm bình thường trong công
tác cán bộ của chúng ta hiện
nay và thời gian tới.
Quy định có rồi, làm sao
để cán bộ đi vào nề nếp, thực
tiễn hóa được các quy định
này, điển hình như chuyện
nhận thức về quyền lực, bổ
nhiệm, nêu gương…Về chủ
trương và giải pháp tổng thể
đã được Đảng, Nhà nước ban
hành nhưng khi về cơ sở thì
từng đơn vị, cá nhân có thẩm
quyền, chức năng phải triển
khai những giải pháp cụ thể,
thiết thực, hiệu quả, thường
xuyên có tổng kết và đánh
giá, rút kinh nghiệm. Rà
soát lại đơn vị mình, cá nhân
mình trước đây có gì chưa
phù hợp thì điều chỉnh cho
đúng; chỗ nào còn lỏng lẻo
thì phải siết lại.
Cuối cùng, dù Đảng, Nhà
nước đã tạo ra nhiều thành
quả trong công tác phòng,
chống thamnhũng nhưng cần
nhớ công tác này là nhiệm vụ
xuyên suốt và lâu dài. Nói như
đồng chí Tổng Bí thư, Chủ
tịch nước Tô Lâm tại phiên
họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo
Trung ương về phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực được
tổ chức hồi tháng 8 vừa qua,
“các cấp ủy, tổ chức Đảng,
cơ quan chức năng tuyệt đối
không được chủ quan, thỏa
mãn với những kết quả đã đạt
được, mà phải tiếp tục triển
khai mạnh mẽ, đồng bộ các
giải pháp; kiên quyết, kiên
trì đấu tranh phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực theo
đúng phương châm “không
ngừng, không nghỉ, không có
vùng cấm, không có ngoại lệ,
bất kể người đó là ai; truy tố
một vụ, cảnh tỉnh cả vùng,
cả lĩnh vực””.
. Xin cảm ơn ông.•
Thời sự -
Thứ Sáu27-9-2024
Họ đã nói
TS
NGUYỄN
HỮU NGUYÊN
,
Hội Quy hoạch
phát triển đô thị
TP.HCM
:
Tăng cường
kiểm soát
quyền lực
Để chống nạn “thân hữu” thì công tác
giới thiệu, đề cử cán bộ có đức, có tài phải
được thực hiện nghiêm ngặt, đúng với
tinh thần của luật pháp, tăng cường tính
minh bạch của việc bổ nhiệm bằng các
hình thức thi cử công khai. Tuy nhiên, điều
quan trọng hơn có lẽ là công tác kiểm soát
quyền lực, bởi thực tế dù thi cử, chọn lọc
đến mấy cũng khó có thể lường trước được
lòng tham nảy sinh khi lợi ích xuất hiện
nhiều, quyền hành cao hơn. Bằng chứng là
có những người đã rất giàu rồi nhưng vẫn
tham lam, nhũng nhiễu.
Hiện chúng ta đã có những cơ chế, quy
định về kiểm soát quyền lực nhưng vẫn
chưa cụ thể hóa. Thử so sánh một quan
chức ở Việt Nam và quan chức ở nhiều
quốc gia khác sẽ thấy ở nước ta cán bộ
được che chắn nhiều hơn, ít chịu việc
giám sát từ công chúng hơn. Vì vậy, khi
soi xét cán bộ khó có thể nhìn thấy toàn
diện và rõ ràng những gì họ làm, có thể
thấy tay phải họ cầm bó hoa thôi, còn tay
trái có gì thì không ai biết. Một khi cán
bộ muốn móc ngoặc với DN để trục lợi,
chắc chắn họ sẽ tìm cách che chắn càng
nhiều càng tốt, vậy nên phải thúc đẩy
các giải pháp để kiểm soát quyền lực,
không chỉ từ công chúng, báo chí, các cơ
quan, tổ chức ngoài xã hội, mà còn trong
chính các tổ chức chính quyền. Tóm lại,
thúc đẩy Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa, tức nhấn mạnh đến tính pháp
quyền, thượng tôn pháp luật để giám sát
quyền lực là rất quan trọng.
TS
VŨ TRUNG
KIÊN
,
Phó Trưởng khoa
Xây dựng Đảng
Học viện
Chính trị Quốc
gia khu vực II
:
Đại biểu
dân cử
không nên sắm nhiều vai
Tôi nghĩ cần giải quyết tình trạng các đại
biểu dân cử sắm quá nhiều vai, bởi cha ông
từng đúc kết “cha chung không ai khóc”.
Tôi ví dụ giả sử một đại biểu HĐND xã là
công chức ở xã thì liệu có dám chất vấn
chủ tịch xã hay không? Một việc nữa là
công khai, minh bạch và trách nhiệm giải
trình của các cơ quan công quyền. Chẳng
hạn tại sao DN này được phép xuất khẩu
mặt hàng này, còn DN khác thì không?
Tại sao DN này được cấp hạn ngạch cao,
DN kia lại thấp? Vấn đề tại sao ấy cần
phải công khai, minh bạch. Bên cạnh đó,
việc tiếp cận vốn, đất đai, các ưu đãi về tín
dụng, lãi suất cũng cần công khai, minh
bạch để hạn chế tối đa việc lợi dụng để
móc ngoặc trong ngoài. Chúng tôi cho
rằng chỉ có minh bạch mới là “chìa khóa”
giúp hạn chế tình trạng móc ngoặc trong
ngoài để trục lợi.
TS
HỒ QUỐC
TUẤN
,
giảng
viên cao cấp
ĐH Bristol (Anh)
:
Cần một
cuộc đại
phẫu!
Có những
nghiên cứu
gần đây cho thấy các DN niêm yết lớn ở
phương Tây sẽ dễ dính líu tới tham nhũng
hơn khi có hoạt động kinh doanh ở những
nước có chỉ số tham nhũng cao hay niềm
tin vào minh bạch thấp. Nghĩa là tham
nhũng hay những hoạt động quan hệ bất
thường có tính “lây”. Nhưng cái tính “lây”
đó cũng chỉ ra một góc giải pháp.
Vì sao người ta hoạt động ở bản địa thì
không bị như vậy? Đó là do có sự giám sát
chặt chẽ của quy định pháp luật, hệ thống
cảnh báo - tố cáo nội bộ (whistleblower),
sự phổ biến của báo chí điều tra và các
chính trị gia đối thủ. Pháp luật quy định rõ
ràng lằn ranh đỏ, minh bạch thông tin thì
điều tra dễ hơn.
Nhưng ai bảo vệ người đi điều tra?
Chạm vào những thế lực nhiều tiền, nhiều
quan hệ như vậy đâu có dễ. Chính vì vậy,
giải pháp chống tham nhũng không chỉ là
đi học ở các nước, mà phải là một cuộc đại
phẫu của hệ thống, vì không phải bài học
nào của nước khác cũng thích hợp với cơ
địa về chính trị - xã hội - văn hóa của Việt
Nam hiện nay. Làm thế nào mà “nén bạc
không đâm toạc” cả hệ thống giám sát là
mấu chốt.•
“Nếu cán bộ không
muốn tham nhũng,
không cần tham
nhũng hoặc chí ít
là sợ tham nhũng
thì “khuyết tật bẩm
sinh” này mới không
có đất tồn tại.”
Cần tăng cường công tác giámsát để phòng, chống tình trạng quan chức và doanh nghiệp bắt tay để trục lợi.
xin nói mấy vấn đề. Thứ
nhất, để cán bộ sợ, không
cần hay không muốn tham
nhũng thì họ phải hiểu được
tai hại của vấn nạn này. Vì
vậy, công tác giáo dục chính
trị, tư tưởng vẫn rất quan
trọng, có điều công tác này
phải được nâng tầm hơn nữa,
thực chất hơn nữa, hiệu quả
hơn nữa để cán bộ không chỉ
biết quy định, mà còn phải
hiểu và thẩm thấu quy định,
tạo thành phản xạ, thói quen.
Bên cạnh đó, sự giám sát
công tác cán bộ cũng cần được
đảm bảo theo các quy định
hiện hành. Bộ Chính trị đã
ban hành Quy định 114/2023
về kiểm soát quyền lực và
phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực trong công tác cán
bộ; Quy định 132/2023 về
kiểm soát quyền lực, phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực
trong hoạt động điều tra, truy
tố, xét xử, thi hành án; Quy
định 144/2024 về chuẩn mực
đạo đức cách mạng của cán
bộ, đảng viên trong giai đoạn
mới. Trước đó, năm 2022, Bộ
Chính trị ký ban hành Quy
định 80 thay thế Quy định 105
về phân cấp quản lý cán bộ
và bổ nhiệm, giới thiệu cán
bộ ứng cử. Ban Chấp hành
Trung ươngĐảng cũng đã ban
hành Quy định 08/2018 về
trách nhiệm nêu gương của
cán bộ, đảng viên, trước hết
là ủy viên Bộ Chính trị, ủy
viên Ban Bí thư, ủy viên Ban
Chấp hành Trung ương. Đây
là những quy định được cập
nhật nhiều điểmmới, tiến bộ
xử lý nghiêm
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook