8
TP.HCM tiếp tục lấy ý kiến việc
chuyển đổi sang xe buýt điện
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Ủy ban MTTQ
Việt Nam TP.HCM, các sở, ngành và quận, huyện để lấy ý
kiến về đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND TP.HCM
ban hành kế hoạch chuyển đổi phương tiện vận tải hành
khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng
xanh trên địa bàn. Kế hoạch này nhận được sự quan tâm của
doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã và người dân TP.HCM.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho
biết Sở GTVT đang tiếp thu ý kiến từ các sở, ngành, sau đó
tiếp tục hoàn thiện và trình UBND TP.HCM kế hoạch.
Hiện toàn TP.HCM đang sử dụng một tuyến xe buýt điện
của VinBus - D4 (Vinhome Grand Park - bến xe buýt Sài
Gòn). Theo kế hoạch của TP.HCM, giai đoạn 2024-2029:
Đối với các tuyến xe buýt có trợ giá hiện hữu là tuyến xe
buýt điện sẽ tiếp tục sử dụng điện. Đối với các tuyến xe
buýt đang sử dụng nhiên liệu CNG sẽ tiếp tục sử dụng
nhiên liệu CNG, điện.
Các tuyến sử dụng nhiên liệu diesel tiếp tục sử dụng
nhiên liệu diesel và thực hiện chuyển đổi sang sử dụng điện
từ năm 2028.
Giai đoạn 2, từ năm 2030: 100% phương tiện vận tải hành
khách công cộng bằng xe buýt sẽ chuyển đổi sang xe buýt
điện, năng lượng xanh.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đánh
giá tuyến xe buýt điện D4 là tuyến xe buýt điện được người
dân ủng hộ, đánh giá cao về chất lượng vận chuyển.
Sau gần ba năm đi vào hoạt động, tuyến đã vận chuyển
được gần 2,8 triệu lượt hành khách, trung bình khoảng
3.000 hành khách/ngày, khoảng 30 hành khách/chuyến.
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM,
tuyến xe buýt điện D4 nằm trong nhóm các tuyến xe buýt
có sản lượng hành khách cao trên toàn mạng xe buýt hiện
nay. Tuyến xe buýt điện đầu tiên của TP.HCM được kỳ
vọng là tuyến phương tiện góp phần giảm thiểu ô nhiễm
môi trường, hạn chế xe cá nhân, giảm ùn ứ.
PGS-TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu
giao thông vận tải Việt Đức, Trường ĐH Việt Đức, cho rằng
việc chuyển đổi sang xe buýt điện ở TP.HCM là xu hướng
của thế giới. Tuy nhiên, hiện nay chi phí đầu tư xe buýt điện
cao gấp 2-3 lần so với các dòng xe hiện nay.
PGS-TS Vũ Anh Tuấn đề xuất TP.HCM cần nghiên cứu
cụ thể hơn về cơ chế, chính sách trợ giá cho các doanh
nghiệp, cơ sở hệ thống trạm sạc để các doanh nghiệp dễ
dàng tham gia, chuyển đổi loại hình phương tiện này.
ĐÀO TRANG
Cấm xe lưu thông 5 tuyến đường
trung tâm TP.HCM trong 2 ngày
Sở GTVT TP.HCM thông báo điều chỉnh tổ chức giao
thông một số tuyến đường khu vực trung tâm TP.HCM
trong thời gian diễn tập phương án xử lý tình huống cháy nổ
và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ cấp TP năm 2024 tại tòa nhà
mPlaza Saigon.
Nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
trong thời gian tổ chức diễn tập nêu trên, Sở GTVT
TP.HCM thông báo ngày 3 và 4-10, cấm xe lưu thông từ
9 giờ đến 11 giờ 30 vào nhiều tuyến đường trung tâm TP,
cụ thể:
Đường Hai Bà Trưng, đoạn từ đường Nguyễn Thị Minh
Khai đến đường Nguyễn Du.
Đường Công xã Paris, đoạn từ đường Nguyễn Du đến
đường Lê Duẩn.
Đường Lê Văn Hưu, đoạn từ đường Lê Duẩn đến đường
Nguyễn Du.
Đường Lê Duẩn, đoạn từ đường Mạc Đĩnh Chi đến
đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
Đường Nguyễn Văn Chiêm, đoạn từ đường Hai Bà Trưng
đến đường Phạm Ngọc Thạch.
Sở GTVT TP đề xuất lộ trình lưu thông thay thế như sau:
Trên đường Hai Bà Trưng:
Hướng từ quận Phú Nhuận về quận 1: Hai Bà Trưng -
Nguyễn Thị Minh Khai - Mạc Đĩnh Chi - Nguyễn Du - Hai
Bà Trưng hoặc Hai Bà Trưng - Võ Văn Tần - Nam Kỳ Khởi
Nghĩa - Lý Tự Trọng - Hai Bà Trưng.
Hướng từ quận 1 về quận Phú Nhuận: Hai Bà Trưng
- Nguyễn Du - Pasteur - Nguyễn Thị Minh Khai - Hai
Bà Trưng hoặc Hai Bà Trưng - Lê Thánh Tôn - Pasteur -
Nguyễn Thị Minh Khai - Hai Bà Trưng.
Trên đường Lê Duẩn:
Hướng từ đường Mạc Đĩnh Chi đến đường Nam Kỳ Khởi
Nghĩa: Mạc Đĩnh Chi - Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa
hoặc Mạc Đĩnh Chi - Võ Văn Tần - Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
Hướng từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đường Tôn
Đức Thắng hoặc đường Đinh Tiên Hoàng: Nam Kỳ Khởi
Nghĩa - Lý Tự Trọng - Tôn Đức Thắng hoặc Nam Kỳ Khởi
Nghĩa - Nguyễn Thị Minh Khai - Đinh Tiên Hoàng.
Trên đường Công xã Paris: Nguyễn Du - Pasteur -
Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Ngọc Thạch.
NHƯ NGỌC
Di dời khẩn cấp
từ năm 2014
CưxáThanhĐanằmtrênđịabàn
quận Bình Thạnh (TP.HCM), được
xây dựng từ những năm 1960,
gồm tám lô số và 15 lô chữ. Đến
nay khu nhà đã hư hỏng, xuống
cấp. Riêng tại hai chung cư lô số
IV và VI, người dân đã phải di dời
khẩn cấp từ năm 2014 do hai lô
này bị lún, nghiêng.
HUYVŨ
M
ới đây, SởXây dựngTP.HCM
có văn bản gửi UBND TP
về việc thực hiện cụm chung
cư lô chữ, cư xá Thanh Đa (phường
27, quận Bình Thạnh, TP.HCM).
Cư xá Thanh Đa là một trong
những khu dân cư lâu đời nhất tại
TP.HCM. Năm 2010, Tổng Công ty
Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV được
TP chấp thuận chủ trương đầu tư về
dự án đầu tư xây dựng lại cụm chung
cư lô chữ này. Tuy nhiên, đến nay
công trình vẫn chưa được triển khai.
Không có cơ sở pháp lý
xem xét cho tiếp tục đầu tư
“Không có cơ sở pháp lý để xem
xét nội dung đề nghị của Tổng Công
tyĐịa ốc Sài GònTNHHMTV(Công
ty Địa ốc Sài Gòn, chủ đầu tư) về
việc tiếp tục thực hiện dự án đầu tư
xây dựng cụm chung cư lô chữ, cư
xá Thanh Đa” - văn bản của Sở Xây
dựng TP đề nghị.
Lý do là chủ đầu tư đã chậm trễ
triển khai thực hiện, quá thời gian
được nêu tại Công văn 78. Theo đó,
đơn vị này xem như không tham gia
Kiếnnghị khôngchochủ
đầu tư tiếp tục thựchiện
dựáncưxáThanhĐa
Văn bản của Sở Xây dựng TP.HCMgửi UBNDTP kiến nghị
không xemxét đề nghị của chủ đầu tư về việc tiếp tục thực hiện
cụm chung cư lô chữ, cư xáThanhĐa.
tiếp tục đầu tư và tự chịu mọi chi phí
đã thực hiện.
Trước đó, Công văn 78 ngày 9-1-
2017 của UBNDTPnêu: “GiaoTổng
Công ty Địa ốc Sài GònTNHHMTV
thực hiện theo đúng ý kiến của Sở
Xây dựng TP (công văn tháng 12-
2016) và quy định pháp luật. Kinh
phí thực hiện do Tổng Công ty Địa
ốc Sài Gòn chi trả. Trường hợp quá
thời gian sáu tháng kể từ ngày nhận
được văn bản này mà đơn vị chưa
hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự
án để triển khai thì xem như không
tham gia tiếp tục đầu tư và tự chịu
mọi chi phí đã thực hiện”.
Theo Sở Xây dựng TP, dù hạn chót
theo chỉ đạo của UBND TP là sau
sáu tháng từ ngày 9-1-2017, Tổng
Công ty Địa ốc Sài GònTNHHMTV
phải hoàn thành nghiên cứu đề xuất
dự án nhưng đến tháng 6-2018, tức
sau 18 tháng, đơn vị này mới có văn
bản đề xuất gửi UBND quận Bình
Thạnh về dự án.
Ngoài ra, Sở Xây dựng TP cũng
cho biết sau sáu năm được UBND
TP giao nhiệm vụ “hoàn chỉnh
phương án đầu tư dự án” tại Công
văn 3294 ngày 12-7-2010, đến
năm 2016, Tổng Công ty Địa ốc
Sài Gòn TNHH MTV vẫn chưa
thực hiện xong.
Hàng chục ngàn hộ dân
trong dự án treo
Sở Xây dựng TP cho biết cụm
chung cư lô chữ, cư xá Thanh Đa
gồm 15 lô chung cư, có diện tích xây
dựng khoảng 53.748 m
2
. Ngoài ra,
trong khu vực còn có nhà ở riêng lẻ
thấp tầng, chợ Thanh Đa và Trường
THCS Thanh Đa, công viên, dự án
hồ điều tiết, kết hợp chỉnh trang khu
vực hành lang sông Sài Gòn.
Theo khảo sát năm 2016 của Tổng
Công tyĐịa ốc Sài GònTNHHMTV,
phạm vi đề xuất thực hiện quy hoạch
dự án gồm: Diện tích toàn khu khoảng
149.350 m
2
. Phía bắc giáp đường
Bình Quới và khu dân cư hiện hữu;
phía nam giáp sông Sài Gòn; phía
đông giáp khu dân cư hiện hữu; phía
tây giáp đường Thanh Đa và khu dân
cư hiện hữu.
Dân số hiện trạng toàn khu (theo
khảo sát năm 2016 là 10.820 người),
tổng số căn hộ khoảng 2.705. Trong
đó, chung cư là 2.190 căn (thuộc
sở hữu nhà nước là 570 căn), nhà
ở riêng lẻ xung quanh xen cài giữa
các chung cư là 515 căn.
Năm 2016, UBND quận Bình
Thạnh đã tổ chức thực hiện kiểm
định chất lượng toàn bộ 15 chung
cư lô chữ, cư xá Thanh Đa. Theo
kết quả kiểm định chất lượng công
trình do Trung tâm Quản lý nhà và
giám định xây dựng và Công ty CP
Kiểm định xây dựng Sài Gòn thực
hiện, cụm chung cư lô chữ, cư xá
Thanh Đa có mức độ nguy hiểm là
“nhà cấp C” - không thuộc diện hư
hỏng nặng, nguy hiểm, phải phá dỡ
khẩn cấp.•
Một góc cư xá ThanhĐa. Ảnh: PLO
“Không có cơ sở pháp lý
để xem xét nội dung đề
nghị của Tổng Công ty
Địa ốc Sài Gòn TNHH
MTV (Công ty Địa ốc Sài
Gòn, chủ đầu tư) về việc
tiếp tục thực hiện dự án
đầu tư xây dựng cụm
chung cư lô chữ, cư xá
Thanh Đa” - văn bản của
Sở Xây dựng TP đề nghị.
Đô thị -
Thứ Bảy28-9-2024