216-2024 - page 9

9
TP.HCM chi 245 tỉ đồng để chống ngập
đường Trần Xuân Soạn
Sáng 27-9, kỳ họp thứ 18, HĐND TP.HCM khóa X đã
thông qua quyết định chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải
tạo chống ngập đường Trần Xuân Soạn, quận 7 (từ đường
Huỳnh Tấn Phát đến cầu Rạch Ông).
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 245 tỉ đồng từ ngân
sách TP, thời gian thực hiện từ năm 2024 đến 2025.
Việc đầu tư dự án nhằm đảm bảo thoát nước, chống ngập
cho khu vực, cải thiện vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị,
góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho khu vực dự án.
Cụ thể sẽ sửa chữa và nâng cấp mặt đường hiện hữu
với quy mô, bề rộng theo hiện trạng, không thực hiện bồi
thường giải phóng mặt bằng, nâng đường theo cao độ quy
hoạch +2,10 m, chiều dài khoảng 3,3 km.
Tiến hành xây dựng hệ thống thoát nước với khẩu độ
cống theo quy hoạch, đảm bảo thoát nước cho toàn khu vực
xung quanh tuyến với các hệ thống cống, hầm ga từ D1600
đến D1500 và các cửa xả theo quy hoạch, xây dựng và nâng
cấp gờ lan can phía bờ kè, chiều dài khoảng 1 km đối với
các đoạn chưa có lan can.
Theo UBND TP, đường Trần Xuân Soạn có chiều dài
tuyến khoảng 3,3 km, điểm đầu từ đường Huỳnh Tấn Phát,
điểm cuối là cầu Rạch Ông. Đây là tuyến đường giao thông
kết nối các quận tiếp giáp với quận 7 như quận 8, quận 4.
Tuyến đường này có lưu lượng xe tương đối lớn.
Tuy nhiên, đường Trần Xuân Soạn thường xuyên bị ngập khi
mưa, triều cường nên ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông.
Tình trạng này đã được người dân phản ánh rất nhiều qua
các kỳ họp tiếp xúc cử tri và báo, đài cũng thường xuyên
phản ánh. Nguyên nhân do cao độ hiện trạng tuyến đường
thấp hơn so với triều cường.
Do đó, việc nâng cấp đường Trần Xuân Soạn và xây dựng
mới hệ thống thoát nước, cửa xả là rất cần thiết và cấp bách.
Cũng tại kỳ họp, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ
trương đầu tư xây dựng bờ kè đường Trần Xuân Soạn. Dự
án có tổng mức đầu tư khoảng 130 tỉ đồng, thực hiện từ
năm 2024 đến 2025.
L.THOA - T.TUYỀN
Đà Nẵng điểm tên hàng loạt dự án
chậm tiến độ
Ngày 27-9, Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng có báo cáo về tình
hình triển khai các dự án cam kết hoàn thành trong năm
2024. Theo đó, chỉ có 12/40 dự án đã hoàn thành, 28 dự án
chậm tiến độ.
Trong nhóm 28 dự án chậm tiến độ, Sở KH&ĐT TP
Đà Nẵng phân ra thành năm nhóm.
Nhóm 1 gồm 13 dự án không hoàn thành theo đúng tiến
độ gồm: Dự án xây dựng Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân
(giai đoạn 3), khu vực phía nam thành Điện Hải, Trung tâm
Y tế quận Thanh Khê (giai đoạn 1).
Trường CĐ nghề Đà Nẵng, khu tái định cư phục vụ giải
tỏa dự án làng đại học, đường nối từ Hòa Thọ Tây đi khu
dân cư Phong Bắc thuộc phường Hòa Thọ Đông, dự án xây
dựng hệ thống thu gom nước thải riêng và các tuyến cống
chuyển nước mưa về sông Hàn cho lưu vực từ đường Hồ
Xuân Hương đến giáp tỉnh Quảng Nam.
Kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Yên, Trung tâm hành
chính xã Hòa Bắc, Trường Mầm non Sao Mai - Cơ sở 2,
nâng cấp Trường Tiểu học Hoàng Dư Khương, chợ Hòa
Hiệp Bắc, cải tạo cảnh quan vỉa hè đường Thăng Long (giai
đoạn 2).
Nhóm 2 gồm năm dự án thi công đạt trên 80% khối lượng
hợp đồng. Nhóm 3 gồm bốn dự án thi công đạt 50%-80%
khối lượng hợp đồng. Nhóm 4 gồm năm dự án thi công đạt
dưới 50% khối lượng hợp đồng. Nhóm 5 gồm một dự án là
Trường Tiểu học Hoa Lư - Cơ sở 1. Dự án này đang trình
thẩm định hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở.
Theo Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng, nguyên nhân chính dẫn
đến nhiều dự án chậm tiến độ vẫn là do công tác giải phóng
mặt bằng chậm, một số dự án nhiều lần điều chỉnh thủ tục,
hồ sơ.
T.VIỆT
ĐườngTrầnXuânSoạn,quận7bịngậpvàongày20-9.Ảnh:NHƯNGỌC
điều chỉnh quy hoạch chung TP và
sẽ có văn bản báo cáo UBND TP về
tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 sau khi
đã cập nhật.
Theo TS - kiến trúc sư Nguyễn
Anh Tuấn, Trưởng phòng Quy hoạch
chungSởQH-KTTP.HCM, về cơbản,
khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội sẽ
được tái thiết theo hướng trở thành
khu chức năng hỗn hợp, có dịch vụ
logistics, du lịch, có những công trình
tiện ích cho người dân như công viên
giải trí, văn hóa mang nét đặc sắc và
cạnh tranh của khu trung tâmquốc tế.
“Còn về bến du thuyền quốc tế (dự
kiến cũng sẽ có trong CHKQT), khi
có đủ các điều kiện thuận lợi và nhu
cầu sử dụng ngày càng cao thì việc
hình thành cũng không phải là vấn
đề khó khăn” - ông Tuấn nói.
CHKQT với tàu trọng tải
đến 30.000 GT
Liên quan đến CHKQT, Đồ án
điều chỉnh quy hoạch chung TP
đến năm 2040, tầm nhìn đến năm
2060 của UBND TP gửi HĐND
TP mới đây cho thấy sẽ chuyển
đổi công năng khu bến Nhà Rồng
- Khánh Hội thành CHKQT với
tàu trọng tải đến 30.000 GT (1
GT bằng 1,5 tấn).
Quy mô dự kiến của CHKQT
HUYVŨ
S
ở GTVT TP.HCM vừa có báo
cáo về dự án cầu Thủ Thiêm 4,
trong đó nêu khó khăn về việc
khẩn trương hoàn tất nghiên cứu cập
nhật vị trí của cảng hành khách quốc
tế (CHKQT) vào quy hoạch chung
TP đang được điều chỉnh. Từ đó có
cơ sở để chốt phương án xây cầu.
Vị trí của CHKQT
“Sở QH-KTTP khẩn trương hoàn
tất nghiên cứu cập nhật vị trí của
CHKQT vào nội dung Đồ án điều
chỉnh quy hoạch chung TP đến năm
2040, tầm nhìn đến năm 2060 theo
chỉ đạo của chủ tịch UBNDTP.HCM
tại Thông báo 761 ngày 12-8 để trình
cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ
sở xác định tĩnh không thông thuyền
cầu Thủ Thiêm 4, qua đó thực hiện
dự án cầu Thủ Thiêm 4” - báo cáo
mới nhất của Sở GTVT TP nêu.
Trước đó, tại Thông báo 761, Chủ
tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi
thống nhất nghiên cứu quy hoạch vị
trí cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, quận
4 là CHKQT. TP giao Sở QH-KT
nghiên cứu cập nhật vào nội dung
đồ án điều chỉnh quy hoạch chung
TP để trình thẩm định, phê duyệt
theo quy định.
Theo Sở GTVT, tại thời điểm hiện
nay, các đồ án quy hoạch liên quan
tới cầu Thủ Thiêm 4 được cấp có
thẩm quyền phê duyệt chưa thể hiện
tĩnh không thông thuyền.
Sở QH-KT đã yêu cầu tư vấn cập
nhật (vị trí của CHKQT) vào đồ án
Một trong những phương án làmcầu Thủ Thiêm4 (nâng hạ tĩnh không). Ảnh: PLO
Cầu Thủ Thiêm 4 vướng tĩnh không
vì cảng hành khách quốc tế
Dù TP.HCM lập ra tới nămphương án làm cầuThủThiêm4 nhưng đến nay vẫn chưa có phương án nào
được chọn vì còn liên quan đến dự án cảng hành khách quốc tế trong tương lai.
khoảng 16 ha, chiều dài cầu cảng
khoảng 1.300 m.
“Chúng ta phải bàn bạc thật kỹ vì
đây là cảng quốc tế, tiếp nhận tàu
khách quốc tế và liên quan đến tĩnh
không của cầu Thủ Thiêm 4 trong
tương lai. Cầu này cao hay thấp là
do định hướng nơi đây có tiếp nhận
tàu khách hay không nên cần thảo
luận kỹ hơn” - ông Nguyễn Hải
Linh, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp
hội Bất động sản TP.HCM, cho biết
trong buổi thảo luận, chia sẻ về “Dự
án cải tạo cảng Khánh Hội: Các yếu
tố tạo nên sự thành công” được tổ
chức vào cuối tuần qua tại TP.HCM.
Nói về việc đầu tư cảngKhánhHội,
ông Nguyễn Trần Hữu Thắng, Chủ
tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện
Nhà Bè, cho rằng TP cần đầu tư,
nâng cấp hạ tầng và bến tàu du lịch.
“Đặc biệt, cần chú trọng đến các
cảng du lịch để đón khách quốc tế
bằng tàu biển. Qua đó phát triển các
khu đô thị, trung tâm hàng hải và khu
kinh tế, đặc biệt để thu hút đầu tư
vào ngành vận tải biển, dịch vụ hậu
cần sau cảng” - ông Thắng góp ý.•
Theo Sở GTVT, tại thời
điểm hiện nay, các đồ án
quy hoạch liên quan tới
cầu Thủ Thiêm 4 được
cấp có thẩm quyền phê
duyệt chưa thể hiện tĩnh
không thông thuyền.
Phươngán1:Tĩnhkhôngthôngthuyềncầuchínhquasông
Sài Gòn80x10m(tĩnhkhông10m). Quymômặt cắt ngang
sáu làn xe. Tổngmức đầu tư sơ bộ khoảng 4.365 tỉ đồng.
Phương án 2: Tĩnh không thông thuyền cầu chính qua
sông Sài Gòn 80x15 m (tĩnh không 15 m). Quy mô mặt
cắt ngang sáu làn xe. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng
4.840 tỉ đồng.
Phương án 3: Tĩnh không thông thuyền cầu chính qua
sông Sài Gòn 250x45 m (tĩnh không 45 m, bằng tĩnh
không cầu Phú Mỹ). Quy mô mặt cắt ngang sáu làn xe.
Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8.031 tỉ đồng.
Phương án 4: Tĩnh không thông thuyền cầu chính qua
sông Sài Gòn khi mở/nâng (nâng lên, hạ xuống) 80x45
m, khi đóng 80x15 m. Quy mô mặt cắt ngang sáu làn xe.
Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 5.709 tỉ đồng.
Phương án 5: Hầm vượt sông Sài Gòn. Quy mô mặt
cắt ngang sáu làn xe. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng
8.953 tỉ đồng.
Năm phương án làm cầu Thủ Thiêm 4
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook