240-2024 - page 14

14
Bạn đọc -
ThứBảy26-10-2024
THẢOHIỀN- THẢOPHƯƠNG
M
ới đây, báo 
Pháp
Luật TP.HCM
có bài
viết 
“Chặn xe cấp
cứu chỉ vì... không có bệnh
nhân sao cứ hú còi”
thông
tin về những trường hợp xe
cấp cứu bị chặn, gây khó dễ
cho êkíp cấp cứu.
Đây là vấn đề được bạn
đọc rất quan tâm vì nó có
thể xảy ra với bất cứ ai, bất
cứ lúc nào.
Người dân phải hiểu
về “thời điểm vàng
cấp cứu”
“Nếu đi ngoài đường nghe
còi xe cấp cứu, dù kẹt xe thì
xe máy, ô tô đều cố nép sang
một bên để nhường đường.
Tôi đề nghị cần nâng cao nhận
thức hiểu biết cho người dân
về xe cấp cứu, kể cả không
có bệnh nhân thì xe cấp cứu
vẫn thuộc xe ưu tiên vì có
thể xe đang trên đường đón
bệnh nhân. Vậy mà có một số
người gây khó dễ, chặn đầu
xe cấp cứu chỉ vì sự ích kỷ,
hẹp hòi của họ. Giả sử nếu
qua “thời điểmvàng cấp cứu”
và bệnh nhân không qua khỏi
thì có phải họ gián tiếp gây
chết người hay không?” - bạn
đọc
Võ Minh 
phân tích.
“Những người cản trở xe
cấp cứu đa phần suy nghĩ ích
kỷ và không hiểu được tầm
quan trọng của việc cấp cứu
bệnh nhân, vừa phải nhanh
vừa phải chọn đoạn đường an
toàn nhất. Những người cản
trở xe cấp cứu thường lấy lý
do là phiền, ồn... trong khi
xe cứu thương là đối tượng
được ưu tiên theo luật. Nếu
rơi vào trường hợp bản thân
hoặc người thân của họ đang
trên xe cấp cứu mà bị cản trở
thì họ mới có thể thấm được.
Chưa kể nhiều người còn
cho rằng tài xế lợi dụng xe
cấp cứu để sử dụng việc riêng
để hưởng quyền ưu tiên nên
cản trở, nếu có nghi ngờ thì
chỉ có lực lượng chức năng
kiểm tra, chứ người dân không
có quyền kiểm tra” - bạn
đọc
Dung Trần
 viết.
Ngoài các ý kiến trên, bạn
đọc
NgaVũ
kiếnnghị:“Ởnước
ngoài, còi hụ xe cấp cứu không
quá lớn, chủ yếu dùng đèn
nháy nhưng sẽ phạt thật nặng
đối với hành vi các xe không
nhường đường. Nước ta có thể
tham khảo, còi xe không cần
quá to, vang trongmột khoảng
nhất định để không gây ồn ào,
khó chịu. Cơ quan cấp phép
nên kiểm tra độ ồn của còi hụ
và ra quy định rõ hơn”.
Gắn hệ thống camera
hành trình trên xe
cấp cứu
BS CKII Nguyễn Duy
Long, Giám đốc Trung tâm
Cấp cứu 115 TP.HCM, cho
biết một trong những giải
pháp để giám sát, xử lý vấn
đề chặn xe cấp cứu là gắn hệ
thống camera hành trình cho
xe Cấp cứu 115. Hai tuần qua,
camera được gắn thí điểm trên
một số xe cấp cứu.
Camera giámsát hành trình/
lộ trình cùng với định vị trên
xe giúp hướng dẫn xe cấp cứu
đến cơ sở y tế gần nhất. Ngoài
ra, camera sẽ xác định chính
xác bối cảnh, tình huống khi
sự cố xảy ra, tạo sự yên tâm
cho đội ngũ tài xế khi thực
hiện nhiệm vụ.
Lãnh đạo Trung tâm Cấp
cứu 115 khi nắmđược các vấn
đề của sự cố qua việc trích
xuất camera sẽ xem xét và
trình báo cơ quan chức năng
phối hợp xử lý, ngăn chặn các
hành động cố ý cản trở xe cấp
cứu làm nhiệm vụ.
“Nếu không như vậy, áp lực
Xe cấp cứu được ưu tiên dù có
bệnh nhân hay không
TraođổivớiPV,luậtsưPhùngVănHiệu,ĐoànLuậtsưtỉnhBình
Dương, cho biết tại khoản 1 Điều 22 Luật Giao thông đường
bộ2008quy địnhnhững xe cứu thươngđang thực hiệnnhiệm
vụ cấp cứu làmột trongnhững xeđược quyềnưu tiên, đi trước
xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới.
Trên cơ sở đó, khoản 3 Điều 3 Nghị định 109/2009 quy định
xe cấp cứu đang thực hiện nhiệm vụ chở bệnh nhân cấp cứu
hoặc trên đường đi đón bệnh nhân cấp cứu
.
Đồng thời, xe
cấp cứu đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu được sử dụng các
trang bị phát tín hiệu như có đèn quay hoặc đèn chớp phát
sáng màu đỏ gắn trên nóc xe, có còi phát tín hiệu ưu tiên.
Từ các quy định trên có thể thấy khi xe cấp cứu đang thực
hiện nhiệm vụ chở bệnh nhân cấp cứu hay đang trên đường
đi đón bệnh nhân cấp cứu được sử dụng các tín hiệu và được
ưu tiên theo quy định.
1.038.201.270 đồng bạn đọc đóng góp
hỗ trợ bà con vùng bão lũ
Ngày 10-9-2024, báo
PhápLuật TP.HCM
kêugọi quý bạnđọc
ở mọi miền đất nước cũng như kiều bào đang sinh sống và
làm việc ở nước ngoài cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ đồng
bào bị nạn trong siêu bão.
Sau gần một tháng kêu gọi, đến ngày 2-10, báo
Pháp Luật
TP.HCM
xin phép ngừng nhận quyên góp. Tổng số tiền bạn
đọc ủng hộ gửi đến báo là 1.038.201.270 đồng, 1.000 cái mền
và 500 bộ quần áo mới.
Ngay sau khi tiếp nhận ủng hộ từ bạn đọc, báo
Pháp Luật
TP.HCM
đã tổ chức các chuyến đi hỗ trợ bà con tại các tỉnh
bị thiên tai.
Cụ thể:
-Trích 200.000.000 đồng chuyển về Ủy banMTTQViệt Nam
TP.HCMtheođăng ký đónggóp tại lễphát động; chuyển1.000
cái mền sang Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM.
- Chuyển 500 bộ quần áo đến Hội Chữ thập đỏ quận Phú
Nhuận.
- Hỗ trợ tại Yên Bái: 310.000.000 đồng.
- Hỗ trợ tại Lào Cai: 175.000.000 đồng.
- Hỗ trợnạnnhân vụ sập cầu PhongChâu: 40.000.000 đồng.
- Hỗ trợ tại Hải Phòng: 120.000.000 đồng.
- Hỗ trợ tại Quảng Ninh: 153.600.000 đồng.
- Chuyển vềCôngđoàn viên chứcTP.HCM: 39.545.000 đồng.
Hành xử đúng với xe cấp cứu
Khi xe cấp cứu đang
thực hiện nhiệm vụ
chở bệnh nhân cấp
cứu hay trên đường
đi đón bệnh nhân
cấp cứu được sử
dụng các tín hiệu
và được ưu tiên
theo quy định.
Xe cấp cứu đang thực hiện nhiệmvụ chở bệnh nhân cấp cứu hoặc trên đường đi
đón bệnh nhân cấp cứu được sử dụng các tín hiệu và được ưu tiên theo quy định.
từ phía người làm y tế về các
hậu quả xảy ra là rất nặng.
Người làm y tế sẽ cảm thấy
mình là người có lỗi trước hết
cho các hậu quả xảy ra với
bệnh nhân. Vì vậy, chúng tôi
rất mong người dân sẽ hợp tác,
hỗ trợ đội ngũ cấp cứu làm
nhiệm vụ cứu người” - BS
Long nói.
Ngoài ra, giám đốc Trung
tâm Cấp cứu 115 TP.HCM
cho rằng mỗi người dân cần
được huấn luyện về kỹ năng
sơ cứu ban đầu để luôn trong
tư thế sẵn sàng hỗ trợ khi có
người bị nạn ngay trước mắt.
Bởi họ là người trực tiếp
chứng kiến các rủi ro đối với
bệnh nhân, họ cần sẵn sàng
sơ cứu cho bệnh nhân trong
thời gian chờ êkíp cấp cứu
đến. Việc này phải thực hiện
nhiều mới thuần thục, muốn
được như vậy phải trang bị
phương tiện, dụng cụ sơ cứu
ở khu vực công cộng.
“Tại Việt Nam, người dân
thường có tâm lý lo sợ, chưa
dám sơ cứu cho nạn nhân vì
chưa được huấn luyện nhiều
hay thiếu phương tiện thực
hiện… Ngoài ra, về mặt
pháp lý, người dân cũng e
ngại khi sơ cứu, lỡ vô tình
làm sai thì có bị điều tra về
sau hay không. Tôi mong
từng rào cản được làm rõ để
từ đó đưa ra giải pháp giúp
phát triển mạng lưới sơ cứu,
tăng cơ hội sống cho bệnh
nhân” - BS Long nói.
Sắp tới, tổng đài 115 sẽ
được nâng cao năng lực hơn
trước. Khi có sự cố xảy ra,
người dân cần gọi ngay số
115. Thông qua người tiếp
nhận cuộc gọi, người dân sẽ
được hướng dẫn cách sơ cứu
bệnh nhân để biết nên làm gì
và không nên làm gì là tốt
nhất cho bệnh nhân.•
Báo
PhápLuật TP.HCM
traohỗ trợ củabạnđọc đếnngười dânQuảngNinh
Sau chương trình hỗ trợ người
dân ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái,
Phú Thọ và TP Hải Phòng, chiều
25-10, đoàn công tác báo
Pháp Luật
TP.HCM
tiếp tục đến thăm, chia sẻ
và gửi hỗ trợ của bạn đọc, nhà hảo
tâm đến các gia đình bị thiệt hại do
bão số 3 (Yagi) gây ra tại xã Đông
Xá, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.
Đây là một trong những xã giáp biển
của huyện Vân Đồn, chịu thiệt hại
nặng nề khi bão đổ bộ.
Tại xã Đông Xá, báo
Pháp Luật
TP.HCM
đã trao 15 phần hỗ trợ, mỗi
phần trị giá 10 triệu đồng cho những
người dân có hoàn cảnh khó khăn,
chịu thiệt hại nặng nề sau bão số 3.
Đồng thời, báo cũng trao ba phần hỗ
trợ cho ba học sinh giỏi thuộc hộ gia
đình khó khăn sau bão số 3, mỗi phần
trị giá 1 triệu đồng cùng sách vở, đồ
dùng học tập trị giá 200.000 đồng.
Chia sẻ với đoàn, ông Nguyễn Đức
Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Đông Xá,
cho biết ước tính sau bão số 3, chỉ
tính riêng trên địa bàn xã đã thiệt hại
gần 800 tỉ đồng. Có chín nhà bị tốc
mái hoàn toàn, hư hỏng nặng; 29 nhà
bị thiệt hại từ 50% trở lên. Ngoài ra
còn có các hộ dân bị thiệt hại từ 50%
trở xuống, thiệt hại nhẹ về mái nhà,
mái chống nóng, xưởng.
“Chúng tôi rất cảm ơn tình cảm của
bạn đọc báo
Pháp Luật TP.HCM
quý báo đã có những hỗ trợ đến với
người dân khó khăn để bà con có thể
ổn định hơn trong cuộc sống sau bão
số 3, thể hiện tinh thần lá lành đùm lá
rách, tương thân tương ái của dân tộc
ta” - ông Nghiệp nói.
NGỌC SƠN
Nóng trong tuần
Xe cấp cứu bất lực vì bị chiếm làn khẩn cấp trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Ảnh: HUỲNHDU
Đại diện báo
Pháp Luật TP.HCM
trao hỗ trợ của bạn đọc đến bà con ở xãĐông Xá,
huyện VânĐồn, QuảngNinh. Ảnh: NS
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook