8
Bến Tre: 3 mỏ cát đấu giá cao gấp hàng chục lần giá khởi điểm
Ngày 25-10, ông Bùi Minh Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT
tỉnh Bến Tre, cho biết đơn vị vừa báo cáo UBND tỉnh kết
quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với ba mỏ cát
trên địa bàn tỉnh vào ngày 24-10.
Mỏ Quới Sơn trên sông Tiền (huyện Châu Thành) có trữ
lượng hơn 1,07 triệu m
3
cát san lấp, giá khởi điểm hơn 6,4
tỉ đồng, có ba tổ chức tham gia đấu giá. Sau 55 vòng trả giá,
người trả giá cao nhất là Công ty CP Tập đoàn Thành Huy
(Hà Tĩnh) với số tiền hơn 163 tỉ đồng.
Mỏ An Đức - An Hòa Tây trên sông Hàm Luông (huyện
Ba Tri) có trữ lượng gần 1,7 triệu m
3
cát san lấp, giá khởi
điểm hơn 9,6 tỉ đồng, có ba tổ chức tham gia đấu giá. Sau
17 vòng trả giá, người trả giá cao nhất là ông Đỗ Đức Bình,
đại diện Công ty CP Hải Đăng (TP.HCM), với số tiền hơn
169 tỉ đồng.
Mỏ An Hiệp - An Ngãi Tây trên sông Hàm Luông
(huyện Ba Tri) có trữ lượng gần 1,5 triệu m
3
cát san lấp,
giá khởi điểm hơn 8,3 tỉ đồng, có hai tổ chức tham gia
đấu giá. Sau 17 vòng trả giá, người trả giá cao nhất là
ông Đỗ Đức Bình, đại diện Công ty CP Hải Đăng
(TP.HCM), với số tiền hơn 155 tỉ đồng.
Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, sau khi
hoàn tất các hồ sơ, thủ tục, ngày 24-10, Sở TN&MT tỉnh
Bến Tre đã phối hợp với đơn vị tổ chức đấu giá là Công ty
Đấu giá hợp danh Miền Tây (đơn vị được lựa chọn tổ chức
đấu giá) đã tổ chức đấu giá đối với ba mỏ cát trên.
Nguồn cát của ba mỏ này chủ yếu phục vụ cho dự án
đường vành đai 3 TP.HCM và các công trình, dự án trọng
điểm của tỉnh Bến Tre. Theo đó, tỉnh Bến Tre được Chính
phủ giao chỉ tiêu cung ứng 7,37 triệu m
3
cát cho các dự án
giao thông trọng điểm tại các tỉnh phía Nam gồm cao tốc
Cần Thơ - Cà Mau 2 triệu m
3
; dự án thành phần 3 thuộc dự
án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 3,37 triệu m
3
;
dự án đường vành đai 3 TP.HCM 2 triệu m
3
.
ĐÔNG HÀ
KhaitháccáttạimỏcáttrênsôngCổChiên,tỉnhBếnTre.Ảnh:ĐH
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị giải trình về
công trình ngầm
Giải trình, làm rõ nội dung liên quan đến quy hoạch ngầm, Bộ trưởng Bộ
Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho hay dự thảo luật quy định công trình
ngầm là những công trình được xây dựng dưới mặt đất, dưới nước. Quy
định chỉ bao gồm các công trình công cộng ngầm, các công trình thương
mại dịch vụ ngầm được hình thành theo dự án độc lập cũng như công
trình giao thông ngầm, các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật ngầm,
công trình đường dây cáp, đường ống kỹ thuật ngầm, hào, tuynel kỹ thuật.
Trong quy định của dự thảo luật cũng làm rõ hơn về nội dung quy hoạch
không gian ngầm đối với TP trực thuộc Trung ương. Cụ thể gồm việc xác
định công trình hạ tầng kỹ thuật khung, khu vực xây dựng công trình công
cộng ngầm, khu vực xây dựng công trình thương mại dịch vụ ngầm được
hình thành theo dự án độc lập.
Việc quy hoạch không gian ngầm này không bao gồm các công trình
ngầm gắn với công trình xây dựng trên mặt đất như tầng hầm, các công
trình bất động sản do doanh nghiệp đầu tư. Cụ thể như chung cư, trung
tâmthươngmại, văn phòng được xác định theo dự án đầu tư hay tầng hầm,
nhà ở của người dân được xây dựng theo giấy phép xây dựng. Vì việc này
đảm bảo tránh ách tắc, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
NHÓMPHÓNGVIÊN
S
áng 25-10, Quốc hội tiến hành
thảo luận tại hội trường về một
số nội dung còn ý kiến khác
nhau của dự thảo Luật Quy hoạch
đô thị và nông thôn. Nhiều ý kiến đề
nghị làm rõ khái niệm đô thị, nông
thôn; quy hoạch không gian ngầm…
Cần làm rõ khái niệm
đô thị và nông thôn
Thảo luận tại hội trường, đại biểu
(ĐB) Nguyễn PhươngThủy (Hà Nội)
cho rằng cho đến nay chưa có một
văn bản chính thức nào quy định
rõ thế nào là khu vực nội thành,
nội thị. Điều này khiến công tác
quy hoạch đô thị và thực tiễn phát
triển các đơn vị hành chính tại đô
thị đang tồn tại một thực trạng tách
biệt, thiếu tính kết nối.
Ví dụ, các TP Tuyên Quang, Phú
Quốc hay thị xã Tịnh Biên (tỉnh An
Giang) đều đang có một hoặc một số
phường cách biệt hẳn với các phường
còn lại, chen ở giữa là các khu vực
nông thôn rất rộng lớn.
Điều này tạo ra sự phân tán, khó
khăn trong cung cấp và phát triển
các dịch vụ hạ tầng đô thị, giảm
tính cạnh tranh, giảm sự thu hút các
nhà đầu tư. Đồng thời gây khó khăn
trong việc quản lý tài nguyên, đặc
biệt là về đất đai cũng như xử lý các
vấn đề về môi trường. “Đây thực sự
là một sự lãng phí về nguồn lực đầu
tư, về cơ hội phát triển và lãng phí
cho xã hội nói chung” - ĐB Thủy
nhấn mạnh.
Cũng theo ĐB Thủy, vấn đề này
còn liên quan đến việc áp dụng mô
hình chính quyền đô thị, không tổ
chức HĐND cấp phường, quận tại
một số nơi. Các cấp này không tự
quyết được một số vấn đề riêng về
quy hoạch, xây dựng, phát triển hạ
tầng kỹ thuật hoặc về định hướng
phát triển kinh tế - xã hội mà phải
phụ thuộc, chịu sự chi phối trong
tổng thể đô thị của TP trực thuộc
Trung ương, của thị xã hay của TP
thuộc TP.
Theo đó, ĐB Thủy đề nghị cần
phải bổ sung định nghĩa rõ ràng về
khu vực nội thành, nội thị, ngoại
thành, ngoại thị; bổ sung một số
quy định về yêu cầu và nguyên tắc
đối với việc quy hoạch khu vực nội
thành, nội thị tại Điều 6, 7; yêu cầu
các tiêu chí quy hoạch về phân loại
đô thị áp dụng đối với khu vực này
tại Điều 20, 21.
Tương tự, nhiều ý kiến khác cũng
cho rằng dự luật giải thích khái
niệm về đô thị và nông thôn vẫn
còn mang tính truyền thống, chưa
phản ánh đầy đủ sự thay đổi của các
vùng bán đô thị và các vùng, khu
Quy hoạch phải
tính đến phát triển
không gian ngầm
Nhiều ý kiến của đại biểuQuốc hội đề nghị làmrõ quy hoạch
không gianngầmtrongdự thảoLuậtQuyhoạchđô thị vànông thôn.
vực chuyển đổi từ nông thôn sang
đô thị do sự phát triển về kinh tế -
xã hội. Từ đó, các ĐB đề nghị cơ
quan soạn thảo cân nhắc, bổ sung
các định nghĩa hoặc các khái niệm
về các vùng chuyển tiếp bán đô thị
hoặc các khu vực nông thôn đang
dần chuyển đổi, đồng thời cần làm
rõ chức năng của các khu vực này
trong quy hoạch tổng thể.
Liên quan đến ý kiến giải thích
từ ngữ nội thành, nội thị, Bộ trưởng
Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
cho hay đây là khái niệm liên quan
đến phát triển đô thị cũng như phân
loại đô thị và tiêu chuẩn đơn vị hành
chính. Theo ông Nghị, nội dung này
“không thuộc phạm vi, đối tượng lập
quy hoạch, không thuộc phạmvi điều
chỉnh của luật này” và sẽ được làm
rõ, quy định tại Luật Quản lý phát
triển đô thị mà trong chương trình sẽ
trình Quốc hội tại kỳ họp sau.
Phải tính đến quy hoạch
không gian ngầm
Phát biểu tại hội trường, ĐB Lý
Tiết Hạnh (Bình Định) cho rằng
việc ngầm hóa hệ thống các công
trình hạ tầng kỹ thuật chính của đô
thị, nông thôn và khu chức năng
là cần thiết, nhất là đối với các TP
trực thuộc Trung ương. Điều này
giúp hệ thống hạ tầng kỹ thuật
vận hành tốt mà vẫn đảm bảo mỹ
quan đô thị như kinh nghiệm nhiều
nước đã làm.
ĐB Hạnh cũng bày tỏ sự băn
khoăn với việc trong điều kiện hiện
nay, vấn đề ngầm hóa hạ tầng điện
vẫn chưa được xem xét cụ thể. Dù
dự thảo luật đã đặt vấn đề “là tuyến
truyền tải năng lượng cũng được
quy hoạch trong không gian ngầm”
nhưng tại Luật Điện lực chưa thấy
quy định về nội dung này.
Bên cạnh đó, theo quy định an toàn
kỹ thuật hiện nay, tuyến truyền tải
năng lượng trên 220 kV không thể
là công trình ngầm vì liên quan đến
các yếu tố kỹ thuật và an toàn. “Do
đó, đề nghị ban soạn thảo nghiên
cứu kỹ các quy định về ngầm hóa
tuyến truyền tải năng lượng cho phù
hợp” - ĐB Hạnh nêu.
Ở góc độ khác, ĐB Đỗ Văn Yên
(Bà Rịa-Vũng Tàu) nhận xét Điều
34 dự thảo luật đề cập đến không
gian ngầm nhưng chưa đề cập chi
tiết về quy trình quản lý, khai thác
và quyền lợi, nghĩa vụ của các bên
liên quan.
“Đề nghị ban soạn thảo nghiên
cứu, bổ sung, quy định cụ thể về
quyền sở hữu và khai thác không
gian ngầm, như các vấn đề liên
quan đến việc cấp phép xây dựng
công trình ngầm, cách thức quản
lý và trách nhiệm của các cơ quan
chức năng. Bởi sự phát triển mạnh
mẽ của đô thị và không gian ngầm
đã trở thành tài nguyên quý giá. Do
vậy, cần quy định cụ thể quyền sở
hữu và trách nhiệm của các bên liên
quan” - ĐB Yên nói.•
Đại biểuQuốc hội Nguyễn Phương Thủy (HàNội). Ảnh: QH
Đại biểu Nguyễn Phương
Thủy (Hà Nội) cho rằng
cho đến nay chưa có một
văn bản chính thức nào
quy định rõ thế nào là
khu vực nội thành, nội thị.