240-2024 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
Thứ Bảy 26-10-2024
Tuy nhiên, theo chủ nhiệm Ủy
ban Pháp luật, một số ý kiến đề
nghị quy định cụ thể ngay trong
luật về lộ trình xã hội hóa hoạt động
công chứng.
NêuquanđiểmcủaỦybanThường
vụ Quốc hội, ông Tùng nói công
chứng được xác định là dịch vụ
công cơ bản, có mục đích bảo đảm
an toàn pháp lý, giảm thiểu rủi ro,
phòng ngừa tranh chấp cho các bên
tham gia giao dịch.
“Bảo đảm việc thực hiện mục tiêu
xã hội hóa không có nghĩa là giải thể
ngay PCC ở các địa phương” - ông
Tùng nhấn mạnh.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho
rằng việc chuyển đổi, giải thể PCC
phải căn cứ vào tình hình thực tiễn
và đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết
19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ
thống tổ chức và quản lý, nâng cao
chất lượng và hiệu quả hoạt động
của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Trên cơ sở cân nhắc thận trọng,
khách quan, toàn diện, quán triệt
chủ trương của Đảng về tiếp tục
đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa hoạt
động công chứng và bảo đảm việc
triển khai theo lộ trình phù hợp, khả
thi, thống nhất, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội đề nghị không quy định
cụ thể lộ trình xã hội hóa hoạt động
công chứng trong luật.
Chính phủ được giao quy định nội
dung này để phù hợp với điều kiện
kinh tế - xã hội và bảo đảm cung ứng
dịch vụ công chứng cho người dân.
“Việc giao Chính phủ quy định lộ
trình này là phù hợp với thẩm quyền
và trách nhiệm của Chính phủ trong
việc tổ chức thi hành luật, bảo đảm
phù hợp với tình hình thực tiễn, yêu
cầu quản lý nhà nước, bảo đảm tính
khả thi” - ông Tùng nói.
Đề xuất khôi phục
mô hình VPCC chỉ có
một công chứng viên
Quy định về mô hình tổ chức
VPCC cũng là nội dung còn nhiều
ý kiến khác nhau. Một số ý kiến tán
thành với quy định của dự thảo luật
do Chính phủ trình về mô hình của
VPCC tổ chức và hoạt động theo
loại hình công ty hợp danh.
Trong khi đó, một số ý kiến đề
nghị quy định VPCC tổ chức và
hoạt động theo loại hình công ty
hợp danh và doanh nghiệp tư nhân
trên phạm vi cả nước; hoặc được
áp dụng đối với VPCC thành lập ở
vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn,
còn đối với các địa bàn khác chỉ áp
dụng loại hình công ty hợp danh.
Có ý kiến đề nghị bổ sung quy
định VPCC được tổ chức theo loại
hình công ty trách nhiệm hữu hạn.
Do còn ý kiến khác nhau, dự thảo
thể hiện hai phương án. Phương
án 1 thể hiện đa số ý kiến Ủy ban
Thường vụ Quốc hội đê nghi bên
canh cac VPCC đươc tô chưc theo
mô hinh công ty hơp danh như
luật hiên hanh, tại các địa bàn cấp
huyện có mật độ dân số thấp, cơ sở
hạ tầng và dịch vụ chưa phát triển,
khó khăn, VPCC còn được tổ chức
và hoạt động theo loại hình doanh
nghiệp tư nhân.
Ông HoàngThanhTùng phân tích
ưu điểm của phương án nay là mở
rộng sự lựa chọn của công chứng
viên (CCV) khi thành lập tổ chức
hành nghề công chứng, tao thuân
lơi cho viêc phat triên VPCC ơ đia
ban vung sâu, vung xa, do mô hinh
nay chi yêu câu một CCV làm chủ.
Mô hinh nay co hạn chế la khi
xảy ra tình huống CCV duy nhất
chết hoặc vì lý do ca nhân không
thể hành nghề công chứng thì không
bảo đảm hoạt động liên tục, ổn định
của tổ chức hành nghề công chứng.
Khi đó, việc giải quyết hậu quả
về hồ sơ, chuyên giao trach nhiêm
công chưng… đối với các VPCC
theo mô hinh doanh nghiệp tư nhân
bị giải thể sẽ là vấn đề lớn đặt ra cho
công tác quản lý nhà nước.
Phương án 2, một số ý kiến trong
NHÓMPHÓNGVIÊN
C
hiều 25-10, theo nghị trình,
Quốc hội thảo luận ở hội trường
về một số nội dung còn ý kiến
khác nhau của dự thảo Luật Công
chứng (sửa đổi).
Chính phủ quy định
lộ trình xã hội hóa
hoạt động công chứng
Liên quan đến quy định xã hội
hóa hoạt động công chứng, khoản
1 Điều 19 dự thảo quy định trường
hợp địa phương đã phát triển được
văn phòng công chứng (VPCC)
đáp ứng yêu cầu công chứng của
cá nhân, tổ chức và căn cứ vào quy
định của pháp luật có liên quan,
Sở Tư pháp lập đề án chuyển đổi
phòng công chứng (PCC) thành
VPCC trình UBND cấp tỉnh xem
xét, quyết định.
Điều luật cũng giao Chính phủ
quy định chi tiết việc chuyển đổi
PCC thành VPCC.
Trình bày báo cáo giải trình, tiếp
thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm
Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh
Tùng cho hay nhiều ý kiến tán
thành quy định nói trên. “Nói cách
khác, Chính phủ quy định lộ trình
xã hội hóa hoạt động công chứng
để phù hợp với thực tiễn của từng
vùng miền, địa phương trong từng
giai đoạn” - ông Tùng nói.
Quốc hội nghe ôngHoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo. Ảnh: QH
Đề xuất Chính
phủquyđịnh
lộ trìnhchuyển
đổi phòng
công chứng
thành VPCC
Chính phủ quy định lộ trình xã hội hóa
hoạt động công chứng để phù hợp với
thực tiễn của từng vùngmiền, địa phương
trong từng giai đoạn…
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán
thành với phương an như Chính phủ
trình, đề nghị kế thừa Luât Công
chưng hiên hanh quy đinh VPCC
đươc tô chưc va hoat đông theo mô
hình công ty hợp danh.
Phương án này co ưu điểm la bảo
đảm tính ổn định trong tô chưc va
hoat đông cua cac VPCC, phù hợp
với tính chất dich vu công chưng
là dịch vụ công cơ ban nên cân bảo
đảm tính liên tục của việc cung cấp
dịch vụ.
Dù vậy, phương án này có hạn chế
làVPCC đoi hỏi phai co tôi thiêu hai
CCVhơp danh dẫn đên kho khăn do
nguồn bô sung CCV con han chê,
nhât la ơ cac đia ban co điêu kiên
kinh tê - xa hôi kho khăn, nhu câu
công chưng giao dich không lơn,
kho thu hút CCV thanh lâp VPCC
đê thúc đây thưc hiên chu trương
xa hôi hoa hoat đông công chưng.
“Ủy ban Thường vụ Quốc hội
đề nghị các đại biểu Quốc hội xem
xét, cho phép tiếp thu, chỉnh lý nội
dung này theo phương án 1” - ông
Tùng nói.
Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà
Vinh) đánh giá đây là sự đổi mới hết
sức cần thiết, tạo điều kiện cho CCV
phát triển hoạt động công chứng ở
quymô nh , phù hợp với địa phương
có nhu cầu công chứng thấp.
Tuy nhiên, ông Bình cho rằng dự
thảo luật cần quy định chặt chẽ hơn
về trách nhiệm pháp lý của CCV
khi hành nghề dưới loại hình này,
bảo đảm an toàn pháp lý cho người
dân và doanh nghiệp.
Thống nhất với phương án 1 nhưng
đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình
Thuận) đề nghị dự thảo quy định
rõ thế nào là “mật độ dân số thấp,
cơ sở hạ tầng và dịch vụ chưa phát
triển và khó khăn trong việc thành
lập VPCC theo loại hình công ty
hợp danh theo quy định của Chính
phủ...”.
Hoặc dự thảo luật giao Chính phủ
hoặc UBND cấp tỉnh quy định cụ
thể về nội dung này để tránh trường
hợp các VPCC hiện nay đang hoạt
động theo loại hình công ty hợp
danh xin chuyển đổi sang loại hình
doanh nghiệp tư nhân sau khi luật
có hiệu lực thi hành, d n đến gây
khó khăn trong công tác quản lý
nhà nước ở địa phương.
Quá trình thảo luận, một số đại
biểu Quốc hội thể hiện sự ủng hộ
với phương án 2 trong dự thảo.•
Nêu ý kiến, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Nguyễn
Thị Hồng Hạnh tán thành với quy định tại dự thảo. Bà
Hạnh dẫn Nghị quyết 19 xác định mục tiêu đến năm
2030 “tiếp tục thực hiện việc giảm đầu mối, phấn đấu
chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm
vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước và các đơn vị
cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu”.
Bà Hạnh cho hay TP.HCM hiện có bảy PCC nhà nước,
chiếmgần 6%số lượng tổ chức hành nghề công chứng
nhưng chiếm hơn 12% tổng lượng việc và chiếm 37%
tổng số nộp thuế/ngân sách của các tổ chức hành nghề
công chứng trên địa bàn. Điều này, theo bà Hạnh, thể
hiện sự tín nhiệmcủa người dân và doanh nghiệp, nhất
là với các giao dịch lớn, có giá trị.
Bên cạnh đó, các PCC nhà nước còn phục vụ nhiệm
vụ chính trị và công tác quản lý nhà nước ở địa phương.
Đây là nơi thực hiện thí điểmcác chủ trương, chính sách
mới, cung cấp dịch vụ cho đối tượng yếu thế, bí mật
nhà nước… “Các PCC đã xây dựng được thương hiệu
và uy tín trong nghề công chứng” - bà Hạnh nói thêm.
Các phòng công chứng đã xây dựng được thương hiệu và uy tín
“Việc giao Chính phủ
quy định lộ trình này là
phù hợp với thẩm quyền
và trách nhiệm của
Chính phủ trong việc tổ
chức thi hành luật, bảo
đảm phù hợp với tình
hình thực tiễn, yêu cầu
quản lý nhà nước, bảo
đảm tính khả thi.”
Ông
Hoàng Thanh Tùng
ChủnhiệmỦybanPháp luật củaQuốc
hội HoàngThanhTùng trìnhbàybáo
cáogiải trình, tiếp thu, chỉnh lýdự thảo
Luật Côngchứng (sửađổi). Ảnh: QH
Đại biểuNguyễnHữuThông
(BìnhThuận). Ảnh: QH
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook