251-2024 - page 2

2
Thời sự -
Thứ Sáu 8-11-2024
NHÓMPHÓNGVIÊN
N
gày 7-11, Quốc hội (QH)
thảo luận về dự luật sửa
đổi, bổ sung một số điều
của Luật Chứng khoán, Luật
Kế toán, Luật Kiểm toán độc
lập, Luật Ngân sách nhà nước
(NSNN), Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công, Luật Quản
lý thuế và Luật Dự trữ quốc
gia (một luật sửa bảy luật).
Đại biểu (ĐB) Phạm Đức
Ấn (đoàn Hà Nội) phát biểu
tại phiên thảo luận đã nhìn
nhận việc sửa các luật này
nhằm tháo gỡ ngay những
bất cập, vướng mắc và điểm
nghẽnmà không cần phải chờ
để sửa đổi tổng thể từng đạo
luật. Định hướng phân cấp,
Thơ, việc bổ sung nội dung
này là chưa phù hợp. Bởi
trong Luật NSNN quy định
rõ về nhiệm vụ, quyền hạn
của QH trong quyết định phân
không thuộc nhiệmvụ, quyền
hạn của HĐND tỉnh và sau
đó lại báo cáo với Thường
trực HĐND về kết quả đã
chi để trình HĐND tỉnh biểu
quyết thông qua.
“Trong thực tiễn có thể
phát sinh những khoản chi
thường xuyên và chi đầu tư
phát triển ngoài dự toán ban
đầu. Tuy nhiên, tất cả khoản
chi NSNN đều phải có trong
hạng mục chi. Tôi đề nghị
không để tình trạng tiền trảm
hậu tấu, Chính phủ, UBND
tỉnh chi trước sau đó mới báo
cáo QH, HĐND tỉnh thông
qua” - ĐB Thơ nói.
ĐB Đinh Thị Phương Lan
(đoàn Quảng Ngãi) cũng đề
cập vấn đề này và dẫn chiếu
khoản 4 Điều 30 Hiến pháp
2013 “QH quyết định phân
chia các khoản thu, các nhiệm
vụ chi giữa ngân sách trung
ươngvà ngân sáchđịa phương.
Quyết định dự toán NSNN
và phân bố ngân sách trung
ương”. Bà Lan nói: “Không
phải là quyết định tổng thể,
do vậy tôi đề nghị hết sức
cân nhắc về nội dung này.
Nếu để Chính phủ chủ động
trong việc điều hành thì có
thể đề xuất phương án giao
cho Ủy ban Thường vụ QH
quyết định và báo cáo QH
tại kỳ họp gần nhất”.
Bà Lan cũng nói đến quy
định trong dự luật về nhiệm
vụ, quyền hạn của HĐND
các cấp đối với NSNN và
Đại biểuĐinh Thị Phương Lan (đoànQuảngNgãi) và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chínhHồĐức Phớc tại phiên thảo luận sáng 7-11.
Ảnh: PHẠMTHẮNG
Chiều 7-11, Quốc hội (QH) thảo luận
ở hội trường về dự án Luật Điện lực (sửa
đổi). Đây là dự án luật quan trọng, nhận
được nhiều sự quan tâm của người dân cả
nước và được các đại biểu (ĐB) QH phát
biểu, tranh luận sôi nổi.
Theo hồ sơ trình QH, Chính phủ đề
nghị QH xem xét, thông qua Luật Điện
lực (sửa đổi) theo quy trình một kỳ họp.
Tuy nhiên, nhiều ĐB cho rằng nội dung
sửa đổi của Luật Điện lực lần này rất lớn,
sửa đổi toàn bộ nội dung luật, trong đó có
những nội dung quan trọng như đầu tư,
phát triển dự án điện lực, mua bán điện,
hệ thống điện quốc gia… Các chính sách
sửa đổi cũng đều là những nội dung mang
tính dài hạn.
ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải
Dương) cho rằng với nội dung và khối
lượng sửa đổi, bổ sung như vậy, nếu
thông qua dự thảo luật tại một kỳ họp
là quá gấp rút, việc xem xét, cho ý kiến
hoàn thiện các quy định sẽ không được kỹ
lưỡng…
Đồng quan điểm, ĐB Trần Quốc Tuấn
(đoàn Trà Vinh) nói qua nghiên cứu, ông
thấy còn quá nhiều nội dung cần thảo
luận thật kỹ trước khi thông qua, tránh
trường hợp luật được QH bấm nút thông
qua nhưng khó tổ chức thực hiện.
Do vậy, ông Tuấn đề nghị QH cân nhắc
thật kỹ theo hướng thông qua Luật Điện
lực (sửa đổi) tại hai kỳ họp. Theo đó, sẽ
trình QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ tám
vào tháng 10-2024 và thông qua tại kỳ
họp thứ chín vào tháng 5-2025 hoặc nếu
xác định luật này mang tính cấp thiết, đề
nghị thông qua tại kỳ họp bất thường vào
cuối năm 2024.
ĐB Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cũng
nêu quan điểm phạm vi sửa đổi luật cần
sửa toàn diện nhưng để sửa và thông qua
trong một kỳ họp thì sợ rằng không bảo
đảm chất lượng. Ông đề nghị cân nhắc
sửa trong hai kỳ họp. “Chúng ta cũng
không vội đến mức phải làm trong một kỳ
họp” - ông Hạ nói.
Phát biểu giải trình, Bộ trưởng Bộ Công
Thương Nguyễn Hồng Diên cho hay Luật
Điện lực được ban hành cách đây 20 năm,
trải qua bốn lần sửa đổi. Tuy nhiên, bốn
lần sửa đổi này chỉ sửa đổi, bổ sung một
số điều theo kiểu “ăn đong” nên chỉ giải
quyết được một số vấn đề thực tiễn đặt ra
khi đó.
Do vậy, đến giờ đòi hỏi chúng ta phải
sửa đổi luật một cách toàn diện. Chẳng
hạn, theo xu thế chung và cam kết của Việt
Nam về trung hòa carbon vào năm 2050
thì năng lượng tái tạo và những nguồn
năng lượng mới phải phát triển rất mạnh.
Tuy nhiên, năng lượng tái tạo hiện chưa có
quy định cụ thể trong luật hiện hành.
“Nếu không có quy định thì điều đó...
rất gay. Bằng chứng là chúng ta đã công
bố Quy hoạch điện VIII hơn một năm nay
nhưng đến giờ không có nhà đầu tư mới
nào đề xuất dự án. Vì chúng ta chưa có
phân quyền tiếp tục được
thảo luận sôi nổi như đối với
dự luật một luật sửa bốn luật
trong lĩnh vực đầu tư.
Địnhhướngnày thểhiệnkhá
rõ khi Luật NSNN được các
ĐB tập trung thảo luận nhiều.
QH giám sát,
Chính phủ điều hành
ĐB Bùi Thị Quỳnh Thơ
(đoàn Hà Tĩnh) dẫn chiếu
quy định trong dự luật cho
phép đối với dự toán chi
đầu tư phát triển, chi thường
xuyên chưa được phân bổ chi
tiết theo quy định… thì giao
Chính phủ tổ chức thực hiện
theo quy định của pháp luật
và định kỳ báo cáo Ủy ban
Thường vụ QH… Theo bà
,bổ ngân sách trung ương đối
với từng hạng mục chi cụ thể.
ĐB Thơ cũng nêu ý kiến
về quy định cho phép UBND
tỉnh thực hiện các khoản chi
Việc sửa các luật
về tài chính - ngân
sách nhằm tháo gỡ
ngay những bất cập,
vướng mắc và điểm
nghẽn mà không
cần phải chờ để sửa
đổi tổng thể từng
đạo luật.
ĐB Nguyễn HữuToàn (đoàn Lai Châu)
khiphátbiểuvềsửađổiLuậtChứngkhoán
2019 cho hay quy định“trong hồ sơ của
một doanh nghiệp chuẩn bị niêm yết
phải có báo cáo vốn góp trong 10 năm
tính đến thời điểmđăng ký chào bán số
cổ phiếu lần đầu ra công chúng được
kiểm toán bởi công ty kiểm toán độc
lập” có thể làm phát sinh thời gian, chi
phí và tâm lý e ngại cho doanh nghiệp.
Chính vì vậy, cần phải rà soát kỹ lưỡng
vì việc kiểm toán xác định vốn điều lệ
ban đầu làmột nội dung rất quan trọng
để xác định vốn điều lệ thực góp, tổng
số vốn, tổng số cổ phần phát hành ra
công chúng và số cổ phần này sẽ được
lưu hành tiếp tục ở thị trường thứ cấp.
“Nếu vốn điều lệ không được xác
định chính xác thì đó là sự đánh tráo
đối với toàn bộ nhà đầu tư ngay từ lần
mua đầu đến những lần mua tiếp theo.
Điển hình cho nội dung này là Công
ty FAROS của FLC từ vốn điều lệ ban
đầu là 1,5 tỉ đồng, sau năm lần tăng
vốn điều lệ trong ba năm đã tăng lên
4.300 tỉ đồng. Hệ lụy rất lớn cho cả thị
trường” - ĐB Toàn nêu.
Ông Toàn cũng nhắc tới vụ án Sài
Gòn - Đại Ninh của ông Nguyễn Cao Trí
và cho rằng ông Trí đã“phù phép”nâng
vốn lên 2.000 tỉ đồng. Theo ông Toàn,
kiểm toán các doanh nghiệp chuẩn bị
niêm yết như vậy là rất cần thiết, không
phải chỉ vì chi phí kiểm toánmà bảo các
doanh nghiệp e ngại.
“Đây là một yếu tố cần bảo đảm cho
thị trườngchứngkhoánđượcminhbạch,
trong sạch để không xảy ra các trường
hợp như Công ty FAROS”- ôngToàn nói
và đề nghị thời gian kiểm toán góp vốn
điều lệ rút xuống còn năm năm thay vì
10 năm như Chính phủ đề nghị.
Ởgóc độ khác, ĐBNguyễn Công Long
(đoàn Đồng Nai), ĐB Nguyễn Thị Thu
Thủy (đoàn Bình Định)… cho rằng cần
rà soát, đối chiếu với các điều khoản,
biện pháp được quy định tại Chương
III Luật Chứng khoán 2019; Điều 127
BLDS 2015. Cụ thể, khi một bên tham
gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc
bị đe dọa, cưỡng ép thì có quyền yêu
cầu tòa án tuyên bố giao dịch dân sự
đó vô hiệu. Việc xử lý hậu quả pháp lý
của giao dịch dân sự vô hiệu được quy
định tại Điều 131 BLDS 2015… để bảo
đảm không hình sự hóa các quan hệ
giao dịch kinh tế.
Không hình sự hóa vi phạmgiao dịch dân sự - kinh tế trên thị trường chứng khoán
Khắc phục tình trạng khoản
đưa ra Quốc hội
SửaLuậtĐiện lực: Thôngqua tại 1kỳhọp là…quágấp rút
Các đại biểu nhìn nhận tất cả
khoản chi ngân sách nhà nước đều
phải có trong hạngmục chi. Do
vậy, không để tình trạng tiền trảm
hậu tấu, chi trước báo cáo sau.
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook