3
quy định cụ thể, rõ ràng về cơ chế, chính
sách” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên
nói…
Tiếp tục chia sẻ, tư lệnh ngành công
thương cho hay các nội dung sửa đổi lần
này đều là những vấn đề mà các cơ quan
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, thậm chí
cả điều tra đã chỉ ra chứ không phải Bộ
Công Thương tự ý vạch ra.
“Phạm vi sửa luật lần này chỉ đề cập
những vấn đề lớn, căn cốt mà nếu không
có thì không thể giải quyết được... Chúng
tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu tiếp thu ý kiến
của ĐB để hoàn thiện dự thảo luật. Còn
QH quyết thế nào thì chúng tôi chấp hành
như thế nhưng nếu chậm một ngày thì
chậm một năm đến nhiều năm để thu hút
đầu tư” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên
nhấn mạnh.
THANH NGUYỆT - PHÚ HIỀN
Thời sự -
Thứ Sáu 8-11-2024
Bộ trưởng Bộ Công ThươngNguyễnHồngDiên
phát biểu giải trình tại phiên thảo luận
dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Ảnh: PHẠMTHẮNG
chi nào cũng
tạo, hướng đến kết nối đa chủ
thể, đa lĩnh vực, đa giai đoạn.
Trọng tâm là hỗ trợ các nước
khắc phục những thiếu hụt về
thể chế, chính sách, năng lực
về công nghệ và đổi mới sáng
tạo và về nguồn lực.
Thứ hai
, hành lang của
tăng trưởng kinh tế, vừa làm
mới các động lực tăng trưởng
truyền thống, vừa thúc đẩy
các động lực tăng trưởngmới.
Theo Thủ tướng PhạmMinh
Chính, GMS cầnmở rộng đầu
tư tạo ra các hành lang về bán
dẫn, trí tuệ nhân tạo, vật liệu
mới và năng lượng sạch; xây
dựng các nền tảng số, mở
rộng thị trường số, nâng cao
kỹ năng số của doanh nghiệp
và người lao động.
Thứ ba
, hành lang xanh, bền
vững và bao trùm, bảo đảm
sự hài hòa giữa tăng trưởng
kinh tế với bảo vệmôi trường,
lấy con người làm trung tâm,
làm chủ thể, là động lực, là
nguồn lực và là mục tiêu của
sự phát triển.
“GMS cần đẩy mạnh hơn
nữa các chương trình hợp tác
về môi trường và hệ sinh thái,
quản lý thiên tai, ứng phó với
biến đổi khí hậu” - Thủ tướng
PhạmMinh Chính nói và kêu
gọi các thành viên GMS cần
đoàn kết, phối hợp ứng phó
với các thách thức.
Thủ tướng Phạm Minh
Chính tin tưởng rằng với quan
điểm “coi trọng thời gian, coi
trọng trí tuệ, đổi mới để bứt
phá, sáng tạo để vươn xa, hội
nhập để tiến lên, đoàn kết
thêm sức mạnh”, Hội nghị
cấp cao lần này sẽ góp phần
hiện thực hóa tầm nhìn, mục
tiêu của GMS.
ThủtướngPhạmMinhChính
khẳng định Việt Nam sẽ tiếp
tục hợp tác chặt chẽ với các
nước thành viên và các đối tác
phát triển để cùng xây dựng
một tiểu vùng Mekong mở
rộng đổi mới sáng tạo, năng
động và phát triển bền vững,
thịnh vượng.
Hội nghị kết thúc thành công
với việc các thành viên GMS
nhất trí thông qua Tuyên bố
chung và Chiến lược đổi mới
sáng tạo vì phát triển GMS
đến năm 2030. Hội nghị cũng
ghi nhận sáu văn kiện về khí
hậu và môi trường, số hóa,
đầu tư, bình đẳng giới, y tế,
số hóa tài liệu thương mại để
triển khai trong thời gian tới.•
NGỌCDIỆP
N
gày7-11,Hộinghịthượng
đỉnh chương trình hợp
tác tiểu vùng Mekong
mở rộng (GMS) lần thứ 8 đã
khai mạc trọng thể tại Trung
tâm Hội nghị Hải Cánh, TP
Côn Minh, tỉnh Vân Nam,
Trung Quốc.
Trong phát biểu khai mạc,
Thủ tướng Trung Quốc Lý
Cường nhấn mạnh đổi mới
sáng tạo là động lực quan
trọng của tăng trưởng kinh
tế. Ông bày tỏ Trung Quốc
sẵn sàng chuyển giao thành
quả đổi mới sáng tạo, đẩy
mạnh kết nối hạ tầng cứng, hạ
tầng mềm, thúc đẩy liên kết
tiểu vùng thông qua kết nối
chính sách, hài hòa hóa tiêu
chuẩn, giao lưu nhân dân, tạo
thuận lợi đi lại; cam kết cấp
visa Mekong - Lan Thương
năm năm nhiều lần dành cho
doanh nghiệp, chuyên gia của
các nước thành viên.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ
tướngPhạmMinhChínhkhẳng
địnhvaitròchiếnlượccủaGMS
trong tiến trình hội nhập quốc
tế và phát triển của tiểu vùng
và nhấn mạnh rằng trong sự
vận động và phát triển, GMS
phải liên tục đổi mới sáng tạo,
vừa nắm bắt xu thế chung của
thế giới, vừa phục vụ nhu cầu
phát triển riêng của tiểu vùng.
Với tư duy đó, Thủ tướng
Phạm Minh Chính cho rằng
đã đến lúc GMS cần tập trung
phát triển các hành lang kinh
tế thế hệmới với đổi mới sáng
tạo là trung tâm, vượt ra khỏi
giới hạn của hành lang kinh
tế truyền thống. Trên cơ sở
đó, Thủ tướng đề xuất ba nội
hàm chính của hành lang kinh
tế thế hệ mới.
Thứ nhất
, hành lang của
công nghệ và đổi mới sáng
Các thành viênGMS nhất trí thông qua Tuyên bố chung và Chiến lược đổi mới sáng tạo
vì phát triểnGMS đến năm2030. Ảnh: VGP
“Pháttriểncáchànhlang
kinhtếmới,vượtrakhỏi
giớihạn”
Với quanđiểm“coi trọng thời gian, đổimới đểbứt phá…”,
Thủ tướngPhạmMinhChínhcho rằngđãđến lúcGMS cần tập trung
phát triểncáchành langkinh tế thếhệmới, vượt rakhỏi giới hạn.
đề nghị tiếp tục nghiên cứu
tổng thể các chính sách đặc
thù đang được áp dụng cho
các địa phương. Việc này
nhằm sửa đổi luật toàn diện
theo hướng tăng phân cấp
cho địa phương, khuyến
khích địa phương tiết kiệm
chi sau khi thực hiện đúng,
đủ, hiệu quả các nhiệm vụ
chi, khuyến khích tăng các
nguồn thu, trong đó có nguồn
thu xuất nhập khẩu của địa
phương.
Giải trình sau đó, Phó Thủ
tướng, Bộ trưởng Bộ Tài
chính Hồ Đức Phớc cho hay
vấn đề này Thủ tướng Phạm
Minh Chính đã nói rất nhiều.
Một dự án 19 tỉ đồng cũng
phải trình QH, viện trợ của
nước ngoài có 21 tỉ đồng
cũng phải trình QH.
“Vừa rồi trong dự toán cho
Bộ GD&ĐT đã được QH phê
duyệt nhưng sau đó giảm đi
một phần tăng cho Bắc Kạn.
Điều này không thay đổi về
tổng dự toán QH quyết định
nhưng cũng phải đưa ra QH.
Như vậy, chúng tôi nghĩ tốn
nhiều công sức, sẽ ảnh hưởng
đến quá trình vận hành và
điều hành” - ông Phớc ví dụ.
Hay với quyết định dự toán
cho khoa học công nghệ cũng
vậy, từng đề tài, từng khoản
100-200 tỉ đồng thì Chính
phủ điều hành. Nếu qua một
vòng QH nữa thì lúc này sẽ
biến QH thành cơ quan điều
hành chứ không phải là lập
pháp hay giám sát nữa.
“QH có quyền kiểm tra,
Chính phủ điều hành, các
bộ, ngành tham mưu phải có
trách nhiệm. Không thể 10
tỉ hay 5 tỉ, 3 tỉ cũng đưa ra
QH. Đây là lý do chúng tôi
thấy không hợp lý nên trình
với QH đợt này” - ông Phớc
giải thích.
Theo luật cũ,
cầu Phong Châu bị
sập cũng không làm
lại ngay được
ĐB Trần Anh Tuấn (đoàn
TP.HCM) thì nêu vấn đề
trong luật có quy định ngoài
sử dụng nguồn ngân sách
chi đầu tư phát triển thì sử
dụng chi thường xuyên để
thực hiện đầu tư sửa chữa,
cải tạo, nâng cấp thiết bị hay
lập, thẩm định các báo cáo
tiền khả thi, khả thi cũng như
các loại quy hoạch.
Ông Tuấn nhất trí với
quy định này và đề nghị bổ
sung sử dụng nguồn thường
xuyên để chi đầu tư các dự
án mang tính cấp bách, đặc
biệt là những năm cuối trung
hạn đã chi hết nguồn đầu tư
theo kế hoạch đầu tư công
trung hạn hoặc hằng năm.
Ông Tuấn đề nghị những
khoản này phải tách khỏi
Luật Đầu tư công vì luật này
quy định các dự án phải nằm
trong trung hạn hoặc được
điều chỉnh trong trung hạn,
trong kế hoạch hằng nămmới
có thể sử dụng đúng theo tiêu
chí của đầu tư công. Khi thực
hiện quy định này phải thận
trọng, minh bạch, rõ ràng và
phải có một báo cáo riêng để
cơ quan có thẩm quyền xem
xét, cân đối chung nguồn chi
ngân sách.
ĐB Đỗ Thị Lan (đoàn
Quảng Ninh), ĐB Trần Chí
Cường (đoàn Đà Nẵng) cùng
nêu kiến nghị quy định mở
rộng phạm vi sử dụng nguồn
tăng thu ngân sách chi cho
một số nhiệm vụ chi cụ thể
chưa có quy định. Từ đó có
căn cứ sử dụng nguồn tăng
thu ngân sách của một số địa
phương cho các nhiệm vụ
chi cụ thể, cần thiết. Đồng
Huy động gần 133 tỉ USD làm hơn
500 dự án
Nhìn lại chặng đường phát triển của GMS trong hơn ba
thập niên qua, các nhà lãnh đạo đánh giá cao những đóng
góp to lớn của cơ chế hợp tác đối với sự phát triển của tiểu
vùngMekong, đặc biệt trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao
thông, năng lượng…
Hơn 12.500 km đường bộ, 1.000 km đường sắt đã được
xây dựng; gần 3.000 MW điện được tạo ra và hơn 2.600 km
đường dây truyền tải điện được hình thành, giúp cung cấp
điện cho hơn 165.000 hộ gia đình.
Riêng giai đoạn 2021-2024, GMS đã huy động được gần
133 tỉ USD để triển khai hơn 500 dự án phát triển tại tiểu
vùng. Các hành lang kinh tế Bắc - Nam, Đông - Tây đã thực
sự trở thành mô hình kiểu mẫu cho hợp tác, kết nối kinh
tế liên quốc gia…
thời, bổ sung quy định cho
phép địa phương được sử
dụng nguồn tăng thu ngân
sách chi và bổ sung nhiệm
vụ chi thường xuyên, nguồn
dự phòng để hỗ trợ các địa
phương khác, cơ quan thuộc
bộ, ngành trên địa bàn…
Theo bà Lan, trên thực
tế hỗ trợ các hoạt động này
nhiều địa phương đã và đang
thực hiện. Chúng ta đang quy
định cơ chế đặc thù cho địa
phương như TP.HCM nhưng
đến nay cần phải sửa đổi để
có cơ sở pháp lý thực hiện.
Phó Thủ tướng Hồ Đức
Phớc cho rằng việc các ĐB
nêu thì Bộ KH&ĐT, Bộ Tài
chính, Chính phủ đã bàn rất
kỹ để sửa những quy định của
Luật NSNN trong lần sửa này.
Theo đó, Luật Đầu tư công
được sửa để xác định cân
đối tài khóa, tránh tài khóa
bị phá vỡ trong nhiệm kỳ và
không để lại nợ cho nhiệm
kỳ sau chịu. Còn với những
khoản thu phát sinh trong
năm ngân sách thì được bố
trí chi vào những dự án, công
trình cần thiết mà chưa có
trong kế hoạch đầu tư công
trung hạn, có nghĩa nguồn
vốn đó là nguồn vốn đầu tư
công khác.
“Theo luật cũ, cầu Phong
Châu bị sập, nếu không có
trong trung hạn thì đương
nhiên sẽ không làm được.
Tuy nhiên, bây giờ phải dùng
nguồn dự phòng hoặc nguồn
tiết kiệm chi đầu tư vào đây
để sớm hoàn thành một công
trình cho nhân dân đi lại” - Phó
Thủ tướng Hồ Đức Phớc giải
thích và khẳng định những
vấn đề được sửa đổi lần này
là thực tiễn, có tác động bảo
đảm điều hành chính sách tài
khóa bền vững, phát huy hiệu
quả của NSNN.•