251-2024 - page 9

9
Cần tiến hành thi và cấp chứng chỉ cho học sinh
TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc
gia, cho biết hiện tượng thanh thiếu niên lái xe hai bánh gặp tai nạn giao
thông đang diễn biến phức tạp.Tuy nhiên, hiện nay nhóm thanh thiếu niên
16-18 tuổi được lái xemáy dung tích dưới 50 cc một cách hợp pháp, không
cần bằng lái trong khi nhóm này thiếu kiến thức, kỹ năng lái xe.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ yêu cầu nhóm thanh thiếu
niên trên phải hiểu biết quy tắc giao thông đường bộ, có kỹ năng lái xe; đủ
điều kiện về độ tuổi, sức khỏe. Tuy nhiên, thế nào là hiểu biết quy tắc giao
thông đường bộ và có kỹ năng lái xe đang bỏ ngỏ.
Để HS hiểu biết quy tắc giao thông và có kỹ năng lái xe, ôngMinh đề xuất
nhóm thanh thiếu niên 16-18 tuổi được kiểm tra lý thuyết và cấp chứng chỉ
giấy phép lái xe. Nhà trường có thể kết hợp với CSGT, cơ sở đào tạo tổ chức
thi. Cơ quan chức năng có thể ban hành tài liệu hướng dẫn cơ bản để gia
đình tham khảo, hướng dẫn và nhà trường tổ chức thi.
“Nội dung thi và việc cấp chứng chỉ nhằm nâng cao hiểu biết an toàn
giao thông, không được gây khó dễ cho HS và gia đình” - ông Minh nêu
quan điểm.
hiệu đường bộ, đội mũ bảo hiểm đạt
chuẩn và cài quai đúng quy cách,
an toàn khi ngồi trên xe cơ giới…
Còn HS THPT được học nâng
cao với các môn như quy tắc giao
thông; báo hiệu đường bộ; tốc độ
và khoảng cách an toàn xe cơ giới;
dự đoán và phòng tránh nguy hiểm;
chuẩn bị và lái xe máy an toàn.
HS cũng được học thêm kỹ năng
lái xe hai bánh như phương pháp
nhận biết và xử lý các tình huống
nguy hiểm khi lái xe; cấu tạo và
chức năng của các bộ phận xe máy,
phương pháp bảo dưỡng xe, kiểm
tra xe an toàn; văn hóa tham gia
giao thông; trách nhiệm của người
lái xe cơ giới; cứu giúp người bị tai
nạn giao thông…
Đáng chú ý, HS được lái xe theo
bốn hình mẫu: Đi qua hình số 8, đi
qua vạch đường thẳng, đi qua đường
có vạch cản, đi qua đường gồ ghề.
Đây là cách học tương tự như thi
bằng lái xe máy hiện nay.
Bộ Công an sẽ chủ trì xây dựng
chương trình giảng dạy. Bộ GD&ĐT,
Bộ LĐ-TB&XH có nhiệm vụ chỉ
đạo cơ quan quản lý trường chuẩn
bị cơ sở vật chất, xe máy để thực
hiện các nội dung trên.
Dự thảo nghị định cũng quy định
trách nhiệm của nhà trường trong
việc đảm bảo an toàn giao thông
cho HS. Chẳng hạn như tổ chức
cho HS, phụ huynh ký cam kết chấp
hành quy định của pháp luật về giao
thông đường bộ.
“Đưa nội dung chấp hành pháp luật
về giao thông là một trong những
tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm
đối với các trường THPT, cơ sở giáo
dục nghề nghiệp, cán bộ, nhân viên,
giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh
kiểm đối với HS trong từng học kỳ,
năm học…” - Bộ Công an đề xuất.
Trách nhiệm của phụ huynh là
không giao xe cho con emmình điều
khiển khi chưa đủ điều kiện theo
quy định. Trường hợp HS từ đủ 16
tuổi đến dưới 18 tuổi, trước khi lái
xe máy, phụ huynh có trách nhiệm
nhắc nhở con tham gia chương trình
hướng dẫn kỹ năng lái xe máy do
CSGT hướng dẫn…
Đã triển khai thí điểm
Góp ý đề xuất trên, Bộ Tư pháp
cho rằng theo quy định tại dự thảo,
các cơ quan quản lý giáo dục, giáo
dục nghề nghiệp có trách nhiệm bố
trí cơ sở vật chất, xe máy để lực
lượng CSGT tổ chức hướng dẫn kỹ
năng lái xe máy an toàn. Đây là một
nội dung mới, trong khi đó dự thảo
cũng chưa xác định cơ sở vật chất
(yêu cầu về địa điểm, tiêu chuẩn,
kỹ thuật...), số lượng xe máy phải
bố trí để thực hiện nhiệm vụ này.
Bên cạnh đó, dự thảo giao trách
VIẾT LONG
B
ộ Công an vừa trình Chính
phủ dự thảo Nghị định quy
định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ. Trong
đó, cơ quan soạn thảo đề xuất đưa
nội dung giáo dục kiến thức pháp
luật về giao thông đường bộ và kỹ
năng lái xe vào giảng dạy ở các cơ
sở giáo dục.
Học sinh được phổ cập
kiến thức như thi bằng lái
Theo quy định hiện hành, nhóm
học sinh (HS) 16-18 tuổi được lái xe
hai bánh (xe máy dưới 50 cc) nhưng
không được cấp bằng lái xe. Để hạn
chế tình trạng HS vi phạm giao thông
phổ biến như hiện nay, Luật Trật tự,
an toàn giao thông đường bộ quy
định các đối tượng trên phải được
đào tạo kiến thức và kỹ năng lái xe
ở trường học.
Triển khai quy định này, Bộ Công
an đề xuất việc đào tạo kiến thức và
kỹ năng lái xe được tiến hành từ bậc
mầm non đến cơ sở giáo dục nghề
nghiệp. Trong đó, HS THCS được
học các môn như quy tắc giao thông
cơ bản, nhận biết và chấp hành báo
BộGTVT đề xuất dạy kiến thức và kỹ năng lái xe cho học sinh. Ảnh: PHÚPHONG
nhiệm cho cơ quan quản lý trường
THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
chuẩn bị cơ sở vật chất, xe máy, tuy
nhiên chưa rõ cơ quan quản lý này là
cơ quan nào. Vì vậy, cơ quan thẩm
tra đề nghị Bộ Công an nghiên cứu
xác định rõ trách nhiệm.
Về các ý kiến trên, Bộ Công an cho
biết Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT, Bộ
LĐ-TB&XH chỉ đạo cơ quan quản
lý trường THPT, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp hướng dẫn các trường
THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
chuẩn bị cơ sở vật chất, xe máy để
phối hợp với lực lượng CSGT tổ
chức hướng dẫn thực hành kỹ năng
lái xe máy.
Bộ Công an có trách nhiệm biên
soạn tài liệu hướng dẫn kỹ năng lái
xe máy an toàn. Song song đó, chỉ
đạo lực lượng CSGT các địa phương
phối hợp với các trường THPT, cơ
sở giáo dục nghề nghiệp trực tiếp tổ
chức hướng dẫn thực hành kỹ năng
lái xe máy cho HS.
Về địa điểm, Bộ Công an dự kiến
có thể sử dụng các sân trường học
hoặc địa điểm có đủ diện tích để
bố trí bốn bài hình thực hành lái xe
máy, tương tự như hình sát hạch lái
xe hạng A1 hiện nay. Thời gian dự
kiến hướng dẫn khoảng 1-2 ngày
đối với một khối HS và có thể chia
thành nhiều đợt khác nhau để phù
hợp với lịch học của các em.
Về phương tiện thực hành, Bộ
Công an cho biết sẽ sử dụng xe máy
từ các nguồn khác nhau (sẵn có,
thuê, mượn...) với số lượng khoảng
2-3 xe máy/đợt hướng dẫn. “Thực
tế vừa qua công an cũng đã tổ chức
thí điểm tại một số địa phương và
đảm bảo tính khả thi…” - đại diện
cơ quan soạn thảo cho hay.•
Học sinh được lái xe theo
bốn hình mẫu: Đi qua
hình số 8, đi qua vạch
đường thẳng, đi qua
đường có vạch cản, đi
qua đường gồ ghề.
Theo Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, hiện nay các xe lưu
thông trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam ở khu vực
phía nam (hướng TP.HCM) vào trung tâm TP Phan Thiết
phải thông qua Quốc lộ 1A - Mỹ Thạnh (khoảng 2,6 km),
sau đó tiếp tục lưu thông theo Quốc lộ 1A (khoảng 13 km).
Từ khi tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đưa
vào khai thác, khu vực nút giao Ba Bàu và nút giao vào
Quốc lộ 1A thường xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao
thông, nhất là các ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết, gây bức
xúc cho người dân và du khách, hạn chế tính hiệu quả đầu
tư của dự án.
Đối với hướng lưu thông từ khu vực phía bắc (hướng
tỉnh Ninh Thuận) của cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào
trung tâm TP Phan Thiết hiện phải thông qua Quốc lộ 28
rất khó khăn do đường nhỏ hẹp. Do đó, theo Sở GTVT,
việc đầu tư tuyến đường kết nối từ đường bộ cao tốc vào
đường Lê Duẩn, TP Phan Thiết rất quan trọng.
Sở GTVT đề xuất phương án tuyến đường kết nối cao
tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với trung tâm TP Phan Thiết
dài khoảng 11,2 km, đi qua TP Phan Thiết và huyện Hàm
Thuận Bắc. Điểm đầu tại ngã tư giao đường Lê Duẩn với
đường Trường Chinh thuộc phường Phú Tài, TP Phan
Thiết. Điểm cuối giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam,
đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km225+160 thuộc xã
Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc. Tổng mức đầu tư của
dự án là 4.208 tỉ đồng.
Tuyến đường này có quy mô đường cấp II - III, 4-6 làn
xe, đã cập nhật vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030,
tầm nhìn đến năm 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt vào ngày 27-12-2023.
PHƯƠNG NAM
Đề xuất dạy kiến thức
và kỹ năng lái xe cho học sinh
Bộ Công an đề xuất dạy kiến thức và kỹ năng lái xe cho học sinh vì hiện nay học sinh 16-18 tuổi lái xe máy
dung tích dưới 50 cc một cách hợp pháp, không cần bằng lái trong khi nhómnày thiếu kiến thức, kỹ năng lái xe.
Làm đường nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với trung tâm TP Phan Thiết
Một góc đường LêDuẩn, phường Phú Tài, TP Phan Thiết - điểmđầu
của dự án. Ảnh: PN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook