251-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Sáu 8-11-2024
PHÚPHONG
B
ộtrưởngBộGTVTNguyễn
Văn Thắng vừa thừa ủy
quyền của Thủ tướng ký
tờ trình của Chính phủ báo cáo
và kiến nghị Quốc hội (QH)
điều chỉnh chủ trương đầu tư
dự án sân bay Long Thành.
Theo đó, Chính phủ thừa nhận
dự án này không thể về đích
trong năm 2025.
Khó khăn từ dự án ACV
làm chủ đầu tư
Theo Chính phủ, dự án sân
bay Long Thành được triển
khai theo ba giai đoạn. Trong
đó, giai đoạn 1 đầu tư xây
dựng một đường băng và một
nhà ga với công suất 25 triệu
hành khách/năm, 1,2 triệu tấn
hàng hóa/năm. Thời điểm hoàn
thành và đưa vào khai thác
chậm nhất là năm 2025.
Tuy nhiên, quá trình triển
khai dự án gặpmột số khó khăn.
Cụ thể, thời gian thi tuyển kiến
trúc nhà ga kéo dài làm chậm
quá trình chuẩn bị đầu tư; đại
dịch COVID-19 ảnh hưởng
đến tiến độ thiết kế kỹ thuật,
đặc biệt là trong công tác huy
động chuyên gia nước ngoài.
Đángchúý, gói thầuxâydựng
nhà ga hành khách là đường
găng của dự án nhưng gặp rắc
rối trong quá trình mời thầu.
TổngCông tyCảng hàng không
Việt Nam (ACV) phải thực hiện
hai lần mời thầu mới lựa chọn
được nhà thầu có năng lực và
kinh nghiệm thực hiện gói thầu.
Theo đó, công trình nhà ga
hành khách phải đến cuối năm
2025 mới hoàn thành công
tác xây dựng và mất gần một
năm để lắp đặt các thiết bị bên
trong cũng như
vận hành thử.
Thêm vào đó,
mộtsốcôngtrình
dịch vụ hàng
không thuộcdự
án thành phần
4 doBộGTVT
chủtrìthựchiện
chậm.
Nguyênnhân
được cho là do
lần đầu triển khai đấu thầu lựa
chọn nhà đầu tư nên còn lúng
túng và phải sửa đổi quy định
của pháp luật để thực hiện. Vì
vậy, Chính phủ thừa nhận dự
án không thể về đích trong năm
2025 như kế hoạch đã đề ra.
Xin xây thêm
đường băng
Cùng với khó khăn trên, quá
trình triển khai dự án,ACVnhận
thấy việc chỉ có một đường
băng sẽ gặp nhiều rủi ro trong
quá trình khai thác. Mặc dù ở
thời điểm QH phê duyệt chủ
trương dự án đã nhận ra nhưng
do lúc đó vốn hạn chế nên dự
tính nếu đường băng duy nhất
ở sân bay Long Thành gặp sự
cố thì sân bay Tân Sơn Nhất
đóng vai trò hỗ trợ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh
hiện nay ACV cho rằng theo
quy hoạch, sân
bay Tân Sơn
Nhất có thể
phụcvụkhoảng
50 triệu hành
khách/năm.Tuy
nhiên,năm2023
sản lượng khai
thác của sân
bay Tân Sơn
Nhất đã đạt
trên 41 triệu
hành khách, gần chạm ngưỡng
quy hoạch. Dự kiến đến năm
2030, tổng nhu cầu vận tải
hàng không của TP.HCM và
các tỉnh lân cận khoảng 71
triệu hành khách/năm.
Như vậy, trường hợp đường
băng duy nhất của sân bay
Long Thành gặp sự cố sẽ phải
chuyển các chuyến bay sang
sân bay Tân Sơn Nhất, trong
khi sân bay Tân Sơn Nhất đang
bị quá tải, máy bay sẽ phải bay
chờ trên không, làm phát sinh
thêm chi phí và ảnh hưởng tới
môi trường.
Vì vậy, Chính phủ cho rằng
việc xây dựng thêm đường
băng sẽ đáp ứng nhu cầu khai
thác của sân bay Long Thành
khi xảy ra sự cố, không phải
chuyển sang sân bay Tân Sơn
Nhất. Song song đó, có thêm
đường băng sẽ hỗ trợ tốt cho
sân bay Tân Sơn Nhất trong
trường hợp gặp sự cố.
Thêm vào đó, tại giai đoạn
2 sẽ có ba đường băng, trường
hợp có một đường cất hạ cánh
gặp sự cố thì với hai đường cất
hạ cánh còn lại, sân bay Long
Thành vẫn có thể phục vụ được
với công suất khoảng 50 triệu
hành khách/năm.
Ngoài ra, việc đầu tư đường
băng số 2 ở giai đoạn 2 sẽ gặp
rắc rối khi làm gián đoạn khai
tháccảngdophải đấunối hạ tầng,
hệ thống điều khiển kỹ thuật…
với đường băng số 1. Bên cạnh
đó, việc xây dựng đường băng
sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác
cảng do bụi đất phát sinh trong
quá trình thi công.
Với các lý do đó, Chính phủ
nhận định hiện mặt bằng đã
thuận lợi, chỉ cần xây dựng kết
cấu mặt đường và lắp đặt trang
thiết bị là có thể khai thác thêm
một đường băng. Chi phí đầu
tư đường băng khoảng 3.304
tỉ đồng.
Nguồn tiền trên được ACV
sử dụng từ nguồn tiết kiệm
sau đấu thầu và dự phòng nên
không vượt tổng mức đầu tư
99.019 tỉ đồng của dự án thành
phần 3 doACV thực hiện. Như
vậy, với chi phí đầu tư không
tăng nhưng năng lực và hiệu
quả khai thác của cảng tăng
lên, qua đó góp phần nâng cao
hiệu quả đầu tư giai đoạn 1 và
giai đoạn 2 của dự án.
Với lập luận như trên, Chính
phủ kiến nghị QH xemxét điều
chỉnh hai nội dung chủ trương
đầu tư dự án. Cụ thể là đầu tư
thêm đường băng số 2 ở giai
đoạn 1 và lùi thời gian hoàn
thành dự án chậm nhất đến
cuối năm 2026.•
ThủtướngPhạmMinhChínhkiểmtratiếnđộthựchiệncôngtrìnhnhàgahànhkháchsânbayLongThànhhồicuốitháng9-2024.Ảnh:VIỆTHOA
Hội đồng thẩm định nhà nước
thông qua kết quả thẩm định
Trước đó, Hội đồng thẩm định nhà nước đã tiến hành thẩm
định báo cáo trên. Theo đó, hội đồng đề nghị Bộ GTVT chịu
trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của thông tin, số liệu
cung cấp và các nội dung giải trình. Sau khi biểu quyết bằng
văn bản, 12/16 thành viên Hội đồng thẩmđịnh nhà nước đồng
ý thông qua kết quả thẩm định. Trong đó có 1/16 thành viên
hội đồng có thêm ý kiến.
Chính phủ kiến
nghị Quốc hội xem
xét điều chỉnh hai
nội dung là đầu tư
thêm đường băng số
2 ở giai đoạn 1 và lùi
thời gian hoàn thành
dự án chậm nhất đến
cuối năm 2026.
TP.HCMkhen thưởng
nhà thầu liênquanđến
dựán tuyếnmetro số 1
Sáng 7-11, UBND TP.HCM đã trao bằng khen cho
các nhà thầu có thành tích xuất sắc trong việc đẩy
nhanh tiến độ hoàn thành hạng mục thi công các gói
thầu thuộc dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến
Thành - Suối Tiên). Bên cạnh đó, Ban quản lý đường
sắt đô thị (MAUR) cũng trao chứng chỉ bàn giao
công trình có điều kiện (TOC) cho gói thầu CP1b.
Buổi lễ có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND
TP Võ Văn Hoan cùng đại diện các sở, ban ngành
TP. Báo cáo về tiến độ dự án, ông Hoàng Mai Tùng,
Giám đốc Ban quản lý dự án số 1 - MAUR, cho biết
đến nay tuyến metro số 1 đạt 99% tổng khối lượng
dự án, 1% còn lại là các hạng mục nghiệm thu để
chuẩn bị đi vào vận hành.
Ông Tùng cho biết hiện gói thầu CP1a cũng đã
hoàn thành toàn bộ, đang chuẩn bị nghiệm thu
PCCC. Gói thầu CP1b có tiến độ thi công tốt nhất,
bao gồm thi công, nghiệm thu PCCC và bàn giao
công trình cho chủ đầu tư.
Tương tự, gói thầu CP2 cũng đang thực hiện
nghiệm thu PCCC; gói thầu CP3 sẽ hoàn thành vận
hành thử trong tháng 11 và hoàn thiện đánh giá an
toàn hệ thống trong tháng 11 để hoàn thiện hồ sơ
trong tháng 12. “Các đơn vị đang nỗ lực tối đa với
nhiều biện pháp, nhân lực để vận hành tuyến metro
số 1 trong tháng 12-2024” - ông Tùng nói.
Ông Phan Công Bằng, Trưởng MAUR, cho biết
tuyến metro số 1 đang được gấp rút hoàn tất những
hạng mục và thủ tục còn lại để vận hành chính thức
trong năm 2024. Để đảm bảo mục tiêu tiến độ đề ra,
MAUR đã phát động đợt thi đua cao điểm “50 ngày
đêm hoàn thành nhiệm vụ đưa tuyến metro số 1 vận
hành chính thức trong năm 2024”.
Theo đó, MAUR và Công ty HURC1 phối hợp
với tư vấn, các nhà thầu tuyến metro số 1 nỗ lực đẩy
nhanh tiến độ, xử lý các khó khăn, vướng mắc, tập
trung cho mục tiêu cao nhất là đưa tuyến metro số 1
vận hành chính thức trong năm 2024.
Nhằm kịp thời khen thưởng, động viên các cá
nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc, MAUR đã
đề nghị và được UBND TP.HCM chấp thuận, tặng
bằng khen cho liên danh Shimizu - Maeda đã có
thành tích xuất sắc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tất
cả hạng mục thi công thuộc gói thầu CP1b. Đồng
thời, tặng bằng khen cho Công ty GS Engineering &
Construction Corporation đã có thành tích xuất sắc
đẩy nhanh tiến độ thi công cầu bộ hành các nhà ga
trên cao thuộc gói thầu CP2.
MAUR cũng tiến hành trao chứng chỉ bàn giao
công trình có điều kiện (TOC) cho gói thầu CP1b.
Đây là một trong những bước thủ tục quan trọng để
chủ đầu tư và Công ty HURC1 từng bước tiếp cận
công trình nhằm phục vụ cho công tác vận hành thử,
tiến đến vận hành chính thức tuyến metro số 1 trong
năm 2024.
“MAUR đánh giá cao những nỗ lực của tập thể
Công ty HURC1, tư vấn, các nhà thầu và các phòng,
ban trực thuộc trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời
đề nghị các bên tiếp tục phát huy, cố gắng hơn nữa
trong việc phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng
mắc, hoàn thành các công việc còn lại để sớm đưa
tuyến metro số 1 vận hành” - ông Bằng nói.
ĐÀO TRANG
Kiếnnghịhoànthànhsânbay
LongThành vào cuối 2026
Chính phủ kiến nghị Quốc hội điều chỉnh thời gian hoàn thành sân bay
LongThành từ năm2025 sang cuối năm2026.
UBNDTP.HCMtrao bằng khen cho các nhà thầu
có thành tích xuất sắc trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng
tuyếnmetro số 1. Ảnh: ĐÀOTRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook