255-2024 - page 3

3
người dân. Vậy đâu là giải pháp để giải quyết
dứt điểm tình trạng trên và liệu Bộ TT&TT
thời gian qua đã làm hết trách nhiệm về công
tác này chưa?
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói rằng
“hết trách nhiệm chưa thì tôi không dám
nói nhưng chúng tôi cũng làm hết sức, từng
ngày, từng giờ và chúng ta cũng có rất nhiều
tiến triển”.
Chẳng hạn trước đây chúng ta đưa thông
tin sai sự thật, quảng cáo sai thì có đưa cho
các mạng xã hội họ cũng không gỡ. 10 việc
họ thực hiện 1-2 việc nhưng bây giờ thực
hiện rất nghiêm, trên 95%.
Hay trước đây họ chỉ gỡ nội dung sai
phạm, còn người và tài khoản thực hiện có
khi họ không xử lý. Bây giờ nếu tái phạm
nhiều lần tài khoản đó sẽ bị hạ xuống hoặc
cắt cả trang luôn. “Liệu rằng chúng ta có
xử lý triệt để không? Câu trả lời là không.
Vì cuộc sống luôn luôn thay đổi, liên tục
thay đổi nên chúng ta quản lý phải theo sự
phát triển đó… Quan trọng là chúng ta xác
định được vấn đề sớm, nhận dạng và có giải
pháp sớm, điều chỉnh thể chế sớm” - ông
Hùng nói.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính
Hồ Đức Phớc cho hay tới đây các cơ quan
chức năng sẽ tăng cường đào tạo, tập huấn
để đội ngũ những người làm báo theo kịp
công nghệ hiện đại. Đồng thời, siết chặt hoạt
động của báo chí, tạp chí theo đúng tôn chỉ
mục đích, chức năng, nhiệm vụ được giao.
Riêng việc tăng cường cơ chế tài chính
cho các cơ quan báo chí, Phó Thủ tướng Hồ
Đức Phớc nói đã đề nghị với Quốc hội, sắp
tới giảm thuế thu nhập đối với báo điện tử
xuống còn 10% (hiện nay là 20%). “Giảm
thuế để tạo điều kiện cho cơ quan báo chí
hoạt động” - ông Phớc nói.•
Thời sự -
Thứ Tư 13-11-2024
Bộ trưởng Bộ TT&TTNguyễnMạnhHùng
trả lời chất vấn của các đại biểuQuốc hội.
Ảnh: PHẠMTHẮNG
Đã có 136 lượt ĐB chất vấn,
18 lượt ĐB tranh luận tại phiên
chấtvấnvàtrảlờichấtvấn.Ngoài
ra còn 80ĐBđăng ký phát biểu
nhưng chưa được phát biểudo
hết thời gian.
Quaphiênchấtvấntạikỳhọp
cho thấy các nội dung chất vấn
đã đáp ứng được yêu cầu thực
tiễn, “đúng” và “trúng” những
vấnđề cử tri, nhândân cả nước
và các ĐBQH quan tâm.
Phiên chất vấn đã thành
côngtốtđẹpvớinhữngcamkết
mạnh mẽ trong chỉ đạo, quản
lý, điều hành; đề nghị các bộ
trưởng, trưởng ngành với tinh
thần“nói đi đôi với làm và làm
ngay”, phát huy những kết quả
đạt được, khẩn trương khắc
phục những hạn chế, vướng
mắc, có giải pháp mới để thực
hiệnhiệuquảhơncácmục tiêu,
nhiệm vụ đã đề ra.
Chủ tịch QH
TRẦN THANH MẪN
Họ đã nói
Tạo đột phá
NHÓMPV
C
hiều 12-11, thừa ủy
quyền của Thủ tướng,
Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thắng đã
trình bày trước Quốc hội
(QH) tờ trình về việc điều
chỉnh chủ trương đầu tư dự
án cảng hàng không quốc
tế Long Thành (sân bay
Long Thành).
Bộ trưởng Bộ GTVT
cho hay theo Nghị quyết
94/2015 của QH, dự án sân
bay Long Thành có quy
mô 100 triệu khách/năm,
lộ trình thực hiện chia làm
ba giai đoạn. Trong đó, giai
đoạn 1 đầu tư xây dựng
một đường cất hạ cánh, một
nhà ga hành khách công
suất 25 triệu khách/năm,
phấn đấu năm 2025 đi vào
hoạt động.
Tại thời điểm trình duyệt
chủ trương đầu tư dự án,
do việc xác định nguồn vốn
để đầu tư còn khó khăn
nên QH đã quyết định giai
đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư
“đường cất hạ cánh số 1” ở
khu vực phía bắc. Trường
hợp sân bay Long Thành
phải tạm dừng khai thác do
sự cố ở đường cất hạ cánh
số 1 thì sân bay Tân Sơn
Nhất sẽ đóng vai hỗ trợ.
“Tuy nhiên, trong quá
trình triển khai, Chính phủ
nhận thấy việc xây dựng
ngay đường cất hạ cánh số
3 cách đường cất hạ cánh
số 1 đang đầu tư 400 m về
phía bắc ngay trong giai
đoạn 1 sẽ mang lại nhiều
lợi ích” - ông Thắng nói và
khẳng định việc xây dựng
ngay đường cất hạ cánh
số 3 không làm gián đoạn
khai thác của sân bay Long
Thành.
“Hiện nay đường cất hạ
cánh số 3 đã được san gạt
đến cao độ thiết kế, chi
phí đầu tư hoàn thiện thấp,
chỉ khoảng 3.304 tỉ đồng
và không vượt mức đầu tư
của dự án thành phần 3 là
99.019 tỉ đồng” - bộ trưởng
Bộ GTVT nói và nêu ra
hàng loạt thuận lợi khi làm
đường cất hạ cánh số 3.
Nhấn mạnh thêm, ông
Nguyễn Văn Thắng nhìn
nhận việc triển khai ngay
không chỉ nâng cao hiệu
quả đầu tư mà còn góp
phần hoàn thiện kết cấu hạ
tầng giao thông, giảm chi
phí logistics, nâng cao năng
lực cạnh tranh của nền
kinh tế, phục vụ tốt nhiệm
vụ đảm bảo quốc phòng,
an ninh quốc gia. Dự kiến
đường cất hạ cánh số 3 sẽ
hoàn thành vào cuối năm
2026.
Về trình tự thủ tục, Bộ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Thắng cho hay Chính
phủ đã chỉ đạo lập báo cáo
nghiên cứu khả thi đối với
từng giai đoạn của dự án và
báo cáo QH thông qua trước
khi quyết định đầu tư. Đến
nay giai đoạn 1 của dự án đã
xác định được cách thức tổ
chức thực hiện đầu tư, hình
thức đầu tư và quản lý khai
thác. Do đó, Chính phủ kiến
nghị QH cho phép Chính
phủ tổ chức phê duyệt báo
cáo nghiên cứu khả thi điều
chỉnh giai đoạn 1 của dự án
mà không phải báo cáo QH
thông qua.
Chính phủ cũng kiến nghị
QH xem xét điều chỉnh về
quy mô, thời gian thực hiện
giai đoạn 1 theo hướng đầu
tư xây dựng hai đường cất
hạ cánh ở phía bắc và một
nhà ga hành khách cùng
các hạng mục phụ trợ đồng
bộ với công suất 25 triệu
khách/năm, 1,2 triệu tấn
hàng hóa/năm; chậm nhất
cuối năm 2026 hoàn thành,
đưa vào khai thác.
Trình bày báo cáo thẩm
tra, Chủ nhiệm Ủy ban
Kinh tế Vũ Hồng Thanh
cho hay việc Chính phủ đề
nghị QH điều chỉnh chủ
trương đầu tư dự án là đúng
thẩm quyền của QH, tuy
đến ngày 6-11, Chính phủ
mới có hồ sơ dự án gửi
đến QH là chưa bảo đảm
yêu cầu về thời hạn gửi hồ
sơ, ảnh hưởng tới công tác
thẩm tra, tham gia thẩm tra
của các cơ quan của QH.
Về tính cần thiết, ông
Thanh cho biết Ủy ban
Kinh tế nhất trí với sự cần
thiết và các nội dung điều
chỉnh chủ trương đầu tư dự
án với những lý do đã được
nêu tại tờ trình của Chính
phủ.
Tuy nhiên, về đề nghị
cho phép thời gian thực
hiện giai đoạn 1 đến ngày
31-12-2026, theo ông
Thanh bên cạnh ý kiến
đồng ý, cũng có ý kiến đề
nghị làm rõ hơn các nguyên
nhân chủ quan dẫn đến
chậm tiến độ dự án. Đồng
thời, làm rõ trách nhiệm
và bài học kinh nghiệm
đối với việc tổ chức thực
hiện dự án nói riêng và các
dự án quan trọng quốc gia
khác nói chung, bảo đảm
sử dụng có hiệu quả ngân
sách nhà nước…
“Ủy ban Kinh tế thống
nhất với đề xuất của Chính
phủ trình QH xem xét,
thông qua các nội dung điều
chỉnh chủ trương đầu tư dự
án tại nghị quyết chung của
kỳ họp thứ tám này” - ông
Thanh nói.•
Dự kiến đường
cất hạ cánh số 3 sẽ
hoàn thành vào
cuối năm 2026.
Khu nhà ga hành khách sân bay Long Thành saumột nămthi công. Ảnh: VŨHỘI
Đềxuấtxâyđườngcấthạcánh
số3dựánsânbayLongThành
Việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 sân bay LongThành
sẽ giúp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, giảm chi phí
logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
nhấn trong cải cách thể chế
thời gian tới và “Thủ tướng
chọn vấn đề gì?”.
Thủ tướng Phạm Minh
Chính khẳng định ưu tiên
từ đầu nhiệm kỳ của ông là
phân cấp, phân quyền. Bên
cạnh việc giải quyết “điểm
nghẽn của điểm nghẽn” thì
Chính phủ cũng ưu tiên cho
tăng trưởng.
“Ưu tiên tăng trưởng thì
phải có nguồn lực. Nếu tăng
trưởng bình bình như hiện nay,
6%-7% thì rất khó đạt được
mục tiêu 100 năm” - ông nói
và khẳng định ưu tiên cho tăng
trưởng thì phải tháo gỡ thể
chế để huy động mọi nguồn
lực của Nhà nước, của nhân
dân, của xã hội, nguồn lực
hợp tác công tư, nguồn lực
đầu tư nước ngoài trực tiếp
và gián tiếp.
Tăng trưởng thì sẽ phải
triển khai đến các dự án tạo
không gian, động lực phát
triển. Do đó, ĐB Phạm Văn
Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề
nghị Thủ tướng cho biết giải
pháp để thực hiện thành công
các dự án quan trọng quốc gia
như điện hạt nhân, đường sắt
cao tốc Bắc - Nam, điều chỉnh
chủ trương đầu tư cảng hàng
không quốc tế Long Thành.
Thủ tướng khẳng định phát
triển hạ tầng chiến lược bao
gồm hạ tầng số, hạ tầng giao
thông, hạ tầng cứng, hạ tầng
mềm và đầu tư là động lực
truyền thống. Trong đầu tư
thì các công trình lớn của
quốc gia “phải tạo ra sự đột
phá về hạ tầng chiến lược”,
các công trình phải mang
tính xoay chuyển tình thế
chứ không phải bình bình
như hiện nay. Với chủ trương
đột phá về hạ tầng, cần phải
tập trung đường sắt cao tốc
kết nối với Trung Quốc, kết
nối Bắc - Nam; hạ tầng điện
là khởi động lại các dự án
liên quan đến năng lượng
hạt nhân, năng lượng gió
ngoài khơi…
Thủ tướng cũng khẳng
định để có nguồn lực thì
phải hoàn thiện thể chế, cơ
chế huy động nguồn lực của
Nhà nước, địa phương, hợp
tác công tư và đi vay. Cùng
với đó là đào tạo nhân lực,
thúc đẩy chuyển giao công
nghệ và quản trị. “Mong
QH ủng hộ cho các dự án
lớn cụ thể trình QH nhiệm
kỳ này là đường sắt cao tốc
Bắc - Nam và mở rộng sân
bay Long Thành giai đoạn
2” - Thủ tướng nói.
Với chất vấn về tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc, Thủ
tướng Phạm Minh Chính
cũng cho biết với nỗ lực
của Chính phủ, các bên liên
quan và quyết sách của Bộ
Chính trị, vừa qua 12 dự án
tồn đọng, kéo dài cơ bản đã
đươc Bộ Chính trị đồng ý
về cơ chế, chính sách xử lý.
Ông khẳng định chủ trương
xử lý các dự án này là phải tôn
trọng hiện trạng, ai vi phạm
thì đã bị xử lý rồi, vướng mắc
ở đâu sẽ tháo gỡ ở đó. “Đã
vỡ thì không thể lành, phải
chấp nhận chịu mất mát. Từ
đó cho các cơ chế, chính sách
để xử lý, thẩm quyền của ai
người đó phải làm” - Thủ
tướng nhấn mạnh.•
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...18
Powered by FlippingBook