5
Thời sự -
Thứ Tư 13-11-2024
NHẪNNAM
N
gày 12-11, tại kỳ họp thứ 17
(kỳ họp chuyên đề), HĐND
TP Cần Thơ đã thông qua
các nghị quyết điều chỉnh chủ
trương đầu tư bốn dự án đường
giao thông. Cụ thể là các dự án
xây dựng nâng cấp mở rộng các
đường tỉnh 917, 923, 918 (giai
đoạn 2) và dự án Đường tỉnh 921,
đoạn tuyến thẳng (điểm đầu giao
với tuyến tránh Thốt Nốt - điểm
cuối giao với đường cao tốc Cần
Thơ - Sóc Trăng - Châu Đốc).
Bốn dự án trọng điểm
tăng vốn hơn 963 tỉ đồng
Dự án Đường tỉnh 917 được phê
duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị
quyết 56/2021 của HĐND TP Cần
Thơ, với tổngmức đầu tư hơn 996,2
tỉ đồng. Đến tháng 10-2024, dự án
đã bố trí vốn được hơn 572 tỉ đồng,
lũy kế giải ngân dự án hơn 455 tỉ
đồng, đạt 79,54%. Dự án Đường
tỉnh 917 có tổng mức đầu tư sau
điều chỉnh là hơn 1.242 tỉ đồng. So
với tổngmức đầu tư điều chỉnh, nhu
cầu vốn cần bổ sung cho dự án là
hơn 247 tỉ đồng.
Dự án Đường tỉnh 918 (giai đoạn
2) được phê duyệt chủ trương đầu tư
tại Nghị quyết 56/2021 của HĐND
TP Cần Thơ với tổng mức đầu tư là
hơn 700 tỉ đồng. Dự án đã được bố
trí vốn đến nay hơn 430 tỉ đồng, đã
giải ngân hơn 336 tỉ đồng, đạt 78%.
Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là
hơn 877,8 tỉ đồng. Như vậy, dự án
Đường tỉnh 918 (giai đoạn 2) cần
bổ sung thêm hơn 177,8 tỉ đồng.
Dự án Đường tỉnh 921, đoạn
tuyến thẳng (điểm đầu giao với
Cần Thơ: Vì sao 4 tuyến đường
tăng vốn gần 1.000 tỉ đồng?
Theo UBNDTP CầnThơ, nguyên nhân tăng tổngmức đầu tư ở các dự án đường giao thông do đơn giá
bồi thường tăng.
tuyến tránh Thốt Nốt - điểm cuối
giao với đường cao tốc Cần Thơ -
Sóc Trăng - Châu Đốc) được phê
duyệt chủ trương đầu tư tại Phụ lục
III kèm theo Nghị quyết 38/2020
của HĐND TP Cần Thơ với tổng
mức đầu tư hơn 871 tỉ đồng. Lũy
kế vốn bố trí cho dự án đến nay là
hơn 583 tỉ đồng, lũy kế giải ngân
từ đầu tư án là hơn 354 tỉ đồng.
Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh
là hơn 952,4 tỉ đồng. Như vậy,
vốn cần bổ sung cho dự án này là
hơn 81 tỉ đồng.
Dự án Đường tỉnh 923 được phê
duyệt chủ trương đầu tư tại phụ lục
Vkèm theoNghị quyết 38/2020 của
HĐND TP Cần Thơ, với tổng mức
đầu tư hơn 576 tỉ đồng. Vốn đã bố
trí cho dự án là hơn 371 tỉ đồng, đã
giải ngân hơn 361 tỉ đồng.
Dự án này điều chỉnh về quy mô
đầu tư, tổng chiều dài dự án là 13,8
km (chủ trương đầu tư trước đây dự
án có chiều dài khoảng 14,1 km),
gồm ba đoạn. Tổng mức đầu tư sau
điều chỉnh là hơn 1.035 tỉ đồng. Như
vậy, vốn cần bổ sung cho dự án này
là hơn 457 tỉ đồng. Như vậy, tổng
cộng bốn dự án đường giao thông
nói trên phải điều chỉnh tăng vốn
khoảng hơn 963 tỉ đồng.
Tăng vốn do giá
bồi thường tăng
TheoUBNDTPCầnThơ, nguyên
nhân tăng tổng mức đầu tư ở các dự
án đường giao thông nêu trên là do
đơn giá bồi thường tăng. Bên cạnh
đó, đơn giá nhân công tăng 2%, đơn
giá máy thi công tăng khoảng 8%,
giá vật liệu tăng cao hơn thời điểm
lập chủ trương đầu tư, nguồn cung
vật liệu ngày càng khan hiếm; chỉ
số trượt giá xây dựng bình quân
đối với các công trình giao thông
tăng…Từ đó, dẫn đến tăng chi phí
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư,
chi phí xây dựng và các cơ cấu chi
phí trong tổng mức đầu tư.
Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông
Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND
TP Cần Thơ, cho biết kỳ họp đã
thông qua 14 nghị quyết. Chủ tịch
HĐNDTP đề nghị UBNDTP khẩn
trương chỉ đạo việc thể chế hóa,
sớm triển khai thực hiện các nghị
quyết này làm cơ sở trong quá trình
chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc
phòng, an ninh của TP.
“Đặc biệt là đối với nghị quyết
điều chỉnh chủ trương đầu tư các
dự án vừa được HĐND TP thông
qua, tôi đề nghị UBNDTP tập trung
chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa
phương khẩn trương triển khai các
bước tiếp theo, đảm bảo đúng các
trình tự thủ tục và tiến độ đề ra” -
chủ tịch HĐND TP Cần Thơ nói.•
Chưa phát hành trái
phiếu chính quyền
địa phương 2.000 tỉ
UBND TP Cần Thơ vừa có tờ
trình gửi HĐND TP sửa đổi, bổ
sung Nghị quyết 48/2023 của
HĐND TP, về việc phê duyệt
chủ trươngphát hành trái phiếu
chính quyền địa phương củaTP
Cần Thơ (gọi tắt là Nghị quyết
48).Theonghị quyết, khối lượng
trái phiếu phát hành tối đa là
2.000 tỉ đồng.
TheoUBNDTP, tại kỳ họp cuối
năm 2023, HĐND TP Cần Thơ
đã thông qua Nghị quyết 48.
Tuy nhiên, quá trình triển khai
thực hiện phát hành trái phiếu
chính quyền địa phương năm
2024 và thảo luận dự toán năm
2025phát sinhyêu cầu cần thiết
phải trình cấp có thẩm quyền
xem xét quyết định sửa đổi, bổ
sung Nghị quyết 48.
Nguyênnhânlàdovướngmắc
vềđiều chỉnh chủ trươngđầu tư
của các dự án dự kiến sử dụng
vốn trái phiếu chính quyền địa
phương nên không đảm bảo
hoàn thiện hồ sơ quy định tại
Nghị định 93/2018. Vì vậy năm
2024,TP chưa thểphát hành trái
phiếu chính quyền địa phương
như chủ trương do HĐND TP
thông qua.
Đường tỉnh 918 cần bổ sung thêmhơn 177,8 tỉ đồng. Ảnh: PHƯƠNGQUANG
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết tỉnh vừa có
công văn gửi các ngành, địa phương về việc đẩy nhanh
tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công hai
tháng cuối năm 2024. Theo đó, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư
công 10 tháng năm 2024 hiện đang thấp hơn cùng kỳ năm
2023. Trong đó các dự án ở danh mục khởi công mới và
bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc vốn ngân sách tỉnh
đang rất thấp.
Cụ thể, tính đến hết ngày 31-10, lũy kế thanh toán vốn
từ đầu năm toàn tỉnh (tất cả nguồn vốn) đạt hơn 56% so
với kế hoạch đã giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (đạt
gần 62%). Vốn ngân sách tỉnh mới giải ngân đạt khoảng
50% so với kế hoạch giao, đặc biệt các dự án bồi thường,
giải phóng mặt bằng chỉ đạt gần 18%. Đồng thời, tỉ lệ giải
ngân 10 tháng cũng thấp hơn so với tỉ lệ giải ngân mà các
chủ đầu tư đã xây dựng đầu năm, 24/37 chủ đầu tư giải
ngân thấp hơn tỉ lệ đã xây dựng.
Đối với các dự án khởi công mới thì tới nay còn ba dự
án/ba chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư để
tổ chức đấu thầu, gồm: Dự án công trình bảo vệ bờ biển
Hồ Tràm (Ban quản lý dự án chuyên ngành NN&PTNT);
trang thiết bị y tế cho các dự án Trung tâm Y tế huyện
Xuyên Mộc, Châu Đức, BV Mắt, BV Lao - Phổi (Sở Y tế)
và dự án nâng cấp mở rộng đường Hội Bài - Phước Tân
(ĐT 992) đoạn từ Quốc lộ 51 đến đường cao tốc Biên Hòa
- Vũng Tàu (Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng
Cái Mép - Thị Vải).
Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu giải ngân 100% kế
hoạch đầu tư công năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các
thành viên tổ công tác lãnh đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến
độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên
địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (Tổ công tác 851) chủ động
bám sát thực hiện các công việc theo chức năng, nhiệm vụ
của tổ và các công việc được phân công để kịp thời tháo
gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các chủ đầu tư.
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dự kiến trong tháng 11-2024 sẽ
khởi công bảy dự án gồm: Đường nối vào cao tốc Biên
Hòa - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn);
đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ nút giao
Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994); hệ thống thu gom
và xử lý nước thải thị trấn Phước Hải; chung cư tái định
cư tại khu tái định cư phường Thắng Nhất; tuyến thoát
nước chính dọc Quốc lộ 51 (đoạn từ đường 46 đến đường
Phước Hòa - Cái Mép); đầu tư bổ sung thiết bị tiền kỳ,
hậu kỳ sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình mở
rộng (giai đoạn 2); mở rộng đường Phú Mỹ - Tóc Tiên (từ
khu tái định cư 105 ha đến đường Hắc Dịch - Tóc Tiên -
Châu Pha).
Trong tháng 12-2024 sẽ khởi công ba dự án còn lại
gồm: Công trình bảo vệ bờ biển Hồ Tràm; trang thiết bị y
tế cho các dự án Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc, Châu
Đức, BV Mắt, BV Lao - Phổi và nâng cấp mở rộng đường
Hội Bài - Phước Tân (ĐT 992) đoạn từ Quốc lộ 51 đến
đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
TRÙNG KHÁNH
BàRịa-VũngTàuphấnđấugiải ngânvốnđầu tư côngđạt 100%
“Bốn tuyến đường tỉnh
917, 918, 921, 923 sau
khi điều chỉnh có tổng
mức vốn đầu tư tăng lên
gần 1.000 tỉ đồng.”
Dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân làmột trong những dự án
đầu tư công đã được triển khai. Ảnh: KN