12
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 13-11-2024
THANHTÚ
N
gày 12-11, SởGD&ĐT
TP Hà Nội tổ chức lễ
kỷ niệm 70 năm thành
lập ngành giáo dục và đào
tạo thủ đô và 42 năm ngày
Nhà giáo Việt Nam 20-11.
Quy mô ngành giáo dục Hà
Nội hiện chiếm trên 10%
quy mô ngành giáo dục cả
nước với gần 3.000 cơ sở
giáo dục các cấp, khoảng
130.000 giáo viên, gần 2,3
triệu học sinh. Hà Nội cũng
là nơi tập trung 120 cơ sở
giáo dục ĐH, CĐ với gần 1
triệu sinh viên.
Niềm tự hào riêng có
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ
trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn
Kim Sơn đã nhắc lại những
dấu mốc quan trọng của
ngành giáo dục thủ đô trong
suốt chiều dài lịch sử. “Thủ
đô luôn là nơi tụ hội của đại
trí thức, danh sư, là nơi các
trường công, trường tư nhộn
nhịp, thu hút học trò muôn
phương về học tập và thi thố
tài năng” - Bộ trưởng Nguyễn
KimSơn nói, đồng thời khẳng
định đây là niềm tự hào to lớn,
riêng có của thủ đô.
Theobộ trưởngBộGD&ĐT,
trải qua 70 năm phát triển,
ngành giáo dục Hà Nội đã
không ngừng phấn đấu, hoàn
thành xuất sắc nhiệmvụ được
giao. HàNội cũng làmột trong
những nơi tích cực và triển
khai một cách bài bản, hiệu
quả chương trình giáo dục
phổ thông 2018. Chất lượng
giáo dục toàn diện, giáo dục
đại trà không ngừng được
nâng cao, giáo dục mũi nhọn
luôn đứng đầu cả nước với
gần 2.500 giải tại các kỳ thi
học sinh giỏi quốc gia và huy
chương tại các kỳ thi quốc tế.
Giám đốc Sở GD&ĐT TP
Hà Nội Trần Thế Cương cho
biết 70 năm trước (năm1954),
triển toàn diện con người, giáo
dục thủ đô cần hướng tới mục
tiêu cao hơn yêu cầu chung
cả nước, tạo nên những công
dân thủ đô thanh lịch, có tầm
văn hóa, trách nhiệm xã hội,
biết sống hạnh phúc chomình
và cộng đồng.
Để làmđược điều này, theo
bộ trưởng Bộ GD&ĐT, nền
giáo dục thủ đô phải hướng
tới là nền giáo dục thanh
lịch. Trong đó, trường học
là trường học thanh lịch,
thầy cô và học sinh thanh
lịch. Ở đó, trường học phải
là nơi người học được đảm
bảo an toàn, không có bạo
lực học đường, không có
nói tục chửi bậy, không ép
buộc học thêm, tệ nạn bị
tránh xa...
Theobộ trưởngBộGD&ĐT,
ngoài những thách thức và
cơ hội chung của toàn ngành
giáo dục như cần tiếp tục đổi
mới, nâng cao chất lượng,
đáp ứng nhu cầu nhân lực
cho một giai đoạn phát triển
mới, triển khai thành công
đổi mới giáo dục căn bản,
toàn diện ở tất cả bậc học…
thì giáo dục thủ đô còn đối
mặt với những thách thức
đặc thù.
Cụ thể, Hà Nội có học sinh
tập trung đông, phân bổ không
đều và nhiều biến động, dẫn
đến khó khăn trong phân
tuyến, đáp ứng nhu cầu học
tập lớn và tình trạng thiếu
trường học công lập cục bộ
tại một số khu vực. Khoảng
cách về chất lượng và điều
kiện giáo dục giữa các trường
ở nội thành và ngoại thành
còn khá lớn. Việc thiếu không
gian, quy hoạch mạng lưới
trường, lớp ở một số quận nội
thành, những nơi tập trung
nhiều khu công nghiệp, các
khu đô thị mới… còn nhiều
thách thức.•
Hà Nội phải hướng tới
nền giáo dục thanh lịch
Bộ trưởng
Bộ GD&ĐT
Nguyễn
KimSơn
“đặt hàng”
nền giáo dục
thủ đô phải
hướng tới
là nền giáo
dục thanh
lịch. Trong
đó, trường
học là trường
học thanh
lịch, thầy cô
và học sinh
thanh lịch.
Ngành giáo dục thủ đô phải
giảiquyếtnhữngvấnđềcấpthiết
trênđể tạo lậpmộtmôi trường
giáo dục có lề lối ngay ngắn,
mà ở đó chất lượng giáo dục
được đảm bảo, sự tôn nghiêm
của nghềgiáođược xemtrọng,
thầy tiêu biểu, trò tiêu biểu.
Bộ trưởng
NGUYỄN KIM SƠN
Tiêu điểm
Tại buổi lễ, thầy giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội
đồng Trường Marie Curie (Hà Nội), đã chia sẻ câu chuyện vô
cùng xúc động, khó quên trong những năm tháng làm nghề.
Câu chuyệnđược thầyKhangđặt tên là“Kẻ trộm lương thiện”.
Thầy kể khi còn là giáo viên dạy môn vật lý cho học sinh khối
chuyên toán tại một trường công lập, thầy được giao nhiệm
vụ phụ trách một phòng thí nghiệm nhỏ.
Một ngày nọ, có hai học sinh tự ý vào phòng thí nghiệm, lấy
trộm đồ. “Một học sinh khác đã báo cho tôi biết. Tôi dặn rằng
đừng vội nói với ai, để thầy kiểm tra xem sao”- thầy Khang hồi
tưởng. Hôm sau, khi kiểm tra phòng thí nghiệm, thầy Khang
phát hiệnbịmấtmấy thứ lặt vặt nhưđồ chơi của trẻ con, không
cógiá trị kinh tế. Sauđó, thầy đã gặp và traođổi với hai học sinh
lấy trộmđồ. Cácemnhận lỗi, xinđượcmangđồđến trả cho thầy.
“Thế rồi câu chuyện đến tai lãnh đạo khoa. Hai học sinh bị
cho là trộm cắp tài sản, còn tôi bị mang lỗi bao che cho học
sinh”- thầy Khang kể. Sau đó, hội đồng kỷ luật họp, mời cả phụ
huynh của hai học sinh đã trộmđồ đến. Trong cuộc họp, thầy
Khang nói:“Về hình thức, việc này là một vụ trộm nhưng bản
chất thì không phải, bởi vật bị lấy trộm không có giá trị kinh
tế, bán không ai mua. Học sinh tò mò lấy về lắp ghép chơi với
nhau và đã trả lại đầy đủ”.
Sau đó, thầy xin bảo lãnh cho học sinh để các em tiếp tục
được học. “Hôm ấy, phụ huynh khóc, học sinh cũng khóc và
xin hứa sẽ chăm chỉ học tập, không tái phạm. Cuối cùng, hai
học sinhđược tiếp tục học ở khối chuyên toán, cuối nămđó thì
được đi du học ở Đức. Hiện cả hai đều là những người thành
đạt, nổi tiếng” - thầy Nguyễn Xuân Khang kể.
Bộ trưởng BộGD&ĐTNguyễn KimSơn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: MOET
hàng vạn người dân Hà Nội
đón đoàn quân tiến vào tiếp
quản thủ đô. Đó cũng là thời
điểm ngành giáo dục và đào
“Thủ đô luôn là nơi
tụ hội của đại trí
thức, danh sư, là
nơi các trường công,
trường tư nhộn
nhịp, thu hút học
trò muôn phương về
học tập và thi thố
tài năng.”
tạo thủ đô ra đời. Hà Nội là
địa phương đầu tiên hoàn
thành phổ cập tiểu học vào
năm 1990 và hoàn thành phổ
cập THCS vào năm 1999.
“Sau 16 năm, giáo dục
thủ đô giữ vị thế dẫn đầu cả
nước về giáo dục mũi nhọn,
bồi dưỡng nhân tài” - ông
Cương nói.
Hướng tới nền giáo dục
thanh lịch
Bộ trưởng Nguyễn Kim
Sơn nhấn mạnh trong sự phát
Nỗi lo củahọc sinh, giáo viêndưới ngôi trường xuống cấp trầmtrọng
Hơn 100 học sinh và thầy cô giáo ở điểm trường Phú
Quý, thuộc Trường Tiểu học số 2 Bình Châu (xã Bình
Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang dạy và học
trong ngôi trường xuống cấp trầm trọng.
Điểm trường Phú Quý thuộc Trường Tiểu học số 2 Bình
Châu có năm phòng học, được xây dựng cách đây gần 30
năm. Điểm trường này hiện đang có 121 học sinh đang
theo học bậc tiểu học.
Tại cả năm phòng học này đều trong tình trạng hư hỏng,
xuống cấp trầm trọng. Theo ghi nhận, tường lớp học trong
tình trạng bong tróc bê tông, thấm nước, ẩm mốc. Trên
trần, mái tôn gỉ sắt, mục nát và thấm dột. Hệ thống xà gồ,
cửa cũng hư hỏng. Dọc hành lang phòng học, nhiều trụ bê
tông và máng nước nứt từng mảng lớn, nguy cơ đổ sập.
Cô Bùi Thị Mỹ Duyên, giáo viên tại điểm trường Phú
Quý, cho biết cô và học sinh luôn bất an trước thực trạng
trường xuống cấp, nhất là thời điểm trời mưa gió. Cô cho
hay những lúc trời mưa, nước mưa tạt vào phòng nên cô
trò phải lo di chuyển bàn sang một bên lớp học để khỏi
ướt. Những lúc gió lớn, nhiều hôm phải xin nhà trường
cho nghỉ học để đảm bảo an toàn cho học sinh.
Ông Phan Văn Cừ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2
Bình Châu, chia sẻ nhiều năm qua, nhà trường đều mong
chờ kế hoạch sửa chữa hoặc xây mới các điểm trường để
đảm bảo việc dạy và học.
Về vấn đề trên, ông Phùng Bá Vương, Chủ tịch UBND
xã Bình Châu, cho hay hiện trạng trường xuống cấp, hư
hỏng đang là vấn đề lo lắng của địa phương. Địa phương
cũng đã có đề nghị cấp trên cần sớm có phương án khắc
phục sửa chữa hoặc xây mới để đảm bảo an toàn, giúp
cho học sinh và giáo viên có chỗ dạy và học đảm bảo
chất lượng. Xã và nhà trường đã đề nghị huyện bố trí
kinh phí sửa chữa hoặc xây mới, tuy nhiên đến nay vẫn
chưa thực hiện.
NGUYỄN YÊN
Học sinh học tập trong các phòng học xuống cấp tại điểmtrường
PhúQuý. Ảnh: NY
Câu chuyện “Kẻ trộm lương thiện”