255-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư 13-11-2024
trong bước lập báo cáo nghiên cứu
khả thi.
Còn trong báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi đang trình QH, Chính phủ
tham khảo hệ thống tiêu chuẩn châu
Âu. Đây là hệ thống tiêu chuẩn hiện
đại, có phạm vi áp dụng rộng rãi tại
các nước châu Âu, có tính mở, là
bộ tiêu chuẩn tham khảo cho nhiều
nước soạn thảo tiêu chuẩn của riêng
mình như Hàn Quốc, Trung Quốc.
Hiện nay, Bộ GTVT đã phối hợp
với Bộ KH&CN từng bước ban hành
một số tiêu chuẩn đường sắt cao tốc
được soạn thảo theo tiêu chuẩn châu
Âu và đang tiếp tục lộ trình chuyển
đổi hệ thống tiêu chuẩn này.
Về việc lựa chọn nhà đầu tư, Chính
phủ cho biết dự án thực hiện theo hình
thức đầu tư công nên việc lựa chọn
nhà đầu tư triển khai trong giai đoạn
khai thác để đầu tư phương tiện, trả
phí thuê hạ tầng; kêu gọi đầu tư các
khu giao thông công cộng (TOD), các
khu thương mại, dịch vụ tại các khu
ga; đầu tư các ga tiềm năng, các ga
bổ sung khi có nhu cầu vận tải đủ lớn.
Về vật liệu, dự án cần khoảng 3,5
triệu tấn thép, 6,72 triệu tấn xi măng,
17,4 triệu m
3
đá, 80 triệu m
3
đất đắp
và 9,7 triệu m
3
cát
và trong nước cơ
bản đáp ứng được
yêu cầu. Riêng với
ray và ghi đường
sắt hiện nay, một
số tập đoàn trong
nước đang nghiên
VIẾT LONG
S
au khi tiếp thu ý kiến các cơ
quan của Quốc hội (QH), Bộ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn
Thắng vừa thừa ủy quyền của Thủ
tướng ký tờ trình của Chính phủ,
kiến nghị QH xem xét thông qua
chủ trương đầu tư dự án đường sắt
cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, Chính
phủ lý giải nhiều vấn đề mà các cơ
quan QH quan tâm, chẳng hạn như
nguồn vốn, hiệu quả đầu tư dự án.
Trong nước sẽ làm được ray
và ghi đường sắt cao tốc
Theo Chính phủ, dự án đường
sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đạt được
nhiều mục tiêu như phát triển công
nghiệp đường sắt, tạo công ăn việc
làm, hình thành khu đô thị… Song
song đó, ước tính của tư vấn, dự án
tạo ra thị trường xây dựng với giá
trị khoảng 33,5 tỉ USD; tính cả hệ
thống đường sắt quốc gia, đường
sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây
dựng khoảng 75,6 tỉ USD, phương
tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỉ USD.
Với quy mô nền kinh tế như hiện
nay, Chính phủ khẳng định việc đầu
tư dự án được xem là “đã chín muồi”.
Về ý kiến của một số thành viên
thuộc các cơ quan QH về việc làm rõ
lựa chọn khung tiêu chuẩn kỹ thuật
và tiêu chuẩn kỹ thuật dự án, Chính
phủ cho biết theo quy định của Luật
Xây dựng, khung tiêu chuẩn kỹ thuật
được xây dựng và trình phê duyệt
nợ nước ngoài của quốc gia thấp hơn
mức cho phép. Riêng hai tiêu chí về
nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc
gia và bội chi ngân sách tăng (bội chi
ngân sách bình quân 4,1% GDP so
với mục tiêu 3%GDP; chỉ tiêu trả nợ
trực tiếp khoảng 33%-34% GDP so
với mục tiêu 25% GDP).
Với những quốc gia đang phát
triển như Việt Nam, cần huy động
nguồn lực để đầu tư hệ thống kết
cấu hạ tầng, đáp ứng yêu cầu tăng
trưởng nên mức bội chi tăng lên là
cần thiết. Trong dự thảo văn kiện
trình Đại hội XIV về phương hướng,
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
năm năm 2026-2030 được Hội nghị
lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XIII thông qua có
nội dung điều chỉnh quan điểm phát
triển, điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh
tế vĩ mô, trong đó dự kiến bội chi
ngân sách được điều chỉnh lên 5%.
Tuy nhiên, Chính phủ cho biết
việc đánh giá các chỉ tiêu an toàn
nợ công nêu trên chưa xem xét đến
tác động do việc tăng trưởng GDP
trong thời gian xây dựng. Bởi theo
tính toán của Bộ KH&ĐT, khi dự
án xây dựng GDP tăng khoảng 0,97
điểmphần trămmỗi nămso với không
đầu tư dự án.
Ngoài ra, dự án đường sắt cao tốc
Bắc - Nam chưa tính đến phần chi
phí đầu tư phương tiện, thiết bị sẽ do
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
chịu trách nhiệm trả nợ. Hoặc nguồn
thu từ khai thác quỹ đất tại các khu
vực TOD, khai thác thương mại, dự
kiến khoảng 22 tỉ USD.
“Các yếu tố này sẽ góp phần cải
thiện các chỉ tiêu tài chính vĩ mô…”
- Chính phủ khẳng định.•
cứu đầu tư sản xuất, có khả năng cung
cấp các vật tư này trong thời gian tới.
Đối với phương tiện, thiết bị công
nghệ về đầu máy, toa xe, tín hiệu
điều khiển chạy tàu... trong nước
chưa thể cung cấp. Tuy nhiên, trên
thế giới có nhiều đối tác cung cấp.
Đối với thiết bị thông tin, tín hiệu
thông thường và điện trong nước có
thể cung cấp phần lớn.
Nguồn thu từ đất
dự kiến 22 tỉ USD
Chính phủ cho biết dự án có quy
mô và tổng mức đầu tư rất lớn, chưa
có tiền lệ, dự kiến triển khai trong
khoảng 12 năm, bình quân mỗi năm
khoảng 5,6 tỉ USD. Con số này tương
đương khoảng 16,2% kế hoạch đầu
tư trung hạn giai đoạn 2026-2030 nếu
giữ nguyên tỉ lệ đầu tư công trung
hạn chiếm 5,5%-5,7%GDPnhư hiện
nay; khoảng 1,3%
GDP năm 2023,
khoảng1,0%GDP
năm 2027 (khởi
công dự án).
Như vậy, trong
kỳtrunghạn2021-
2025, nhu cầuvốn
cho dự án khoảng 538 tỉ đồng đã được
Chính phủ cân đối trong kế hoạch
đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT.
Giai đoạn 2026-2030, nhu cầu vốn
khoảng 841.707 tỉ đồng và giai đoạn
2031-2035 khoảng 871.302 tỉ đồng.
Chính phủ đề xuất do đây là dự
án đặc biệt ưu tiên nên Chính phủ sẽ
cân đối và trình QH quyết định trong
kế hoạch đầu tư công trung hạn năm
năm từng thời kỳ, nguyên tắc là bảo
đảm các cân đối vĩ mô và an toàn
nợ công quốc gia. Đồng thời, Chính
phủ sẽ ưu tiên bố trí nguồn tăng thu,
tiết kiệm chi, giảm chi thường xuyên
cho dự án. Thêm vào đó, Chính phủ
cho biết quá trình triển khai sẽ huy
động đa dạng các nguồn vốn hợp
pháp để đầu tư.
Về các chỉ tiêu an toàn nợ công,
Chính phủ cho hay hiện các chỉ tiêu
an toàn nợ công được thông qua trong
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
10 năm giai đoạn 2021-2030; giai
đoạn sau năm 2030 hiện chưa có các
chỉ tiêu về an toàn nợ công.
Sơ bộ đánh giá tác động của dự án
đối với các chỉ tiêu an toàn nợ công
đến năm 2030 đối với dự án cho thấy
cả ba tiêu chí nợ công, nợ Chính phủ,
UBND TP.HCM vừa ra Quyết định 5100 về việc ủy
quyền Sở Xây dựng TP thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn
trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản trên địa bàn. Thời
hạn thực hiện từ ngày 8-11-2024 đến 31-12-2027.
Cụ thể, về chuyển nhượng dự án bất động sản (toàn bộ
hoặc một phần) theo pháp luật về kinh doanh bất động
sản, Sở Xây dựng sẽ là đơn vị lấy ý kiến của Sở KH&ĐT,
Sở TN&MT, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Cục Thuế TP, Sở
GTVT, Sở QH-KT, Thanh tra TP, UBND quận, huyện và
TP Thủ Đức nơi có dự án và các cơ quan có liên quan khác
(nếu cần).
Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng tổ chức thẩm định hồ sơ đề
nghị cho phép chuyển nhượng dự án bất động sản (toàn bộ
hoặc một phần). Nếu dự án, phần dự án bất động sản không
đủ điều kiện chuyển nhượng thì sở có văn bản thông báo rõ
lý do cho chủ đầu tư dự án.
Về bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai,
Sở Xây dựng tiếp nhận văn bản thông báo và hồ sơ của chủ
đầu tư dự án. Sở sẽ kiểm tra về điều kiện của nhà ở đưa vào
kinh doanh và trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở
đủ điều kiện được bán, cho thuê mua, trường hợp không đủ
điều kiện phải nêu rõ lý do.
Về cấp giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản,
Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân thành lập
sàn giao dịch bất động sản. Từ đó kiểm tra hồ sơ, cấp giấy
phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản. Sau khi cấp
giấy phép hoạt động, sở báo cáo Bộ Xây dựng để đưa thông
tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện
tử của bộ.
Sở cấp lại giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động
sản trong các trường hợp theo quy định của pháp luật về
kinh doanh bất động sản. Đồng thời ra quyết định thu hồi
giấy phép hoạt động, chấm dứt hoạt động, tạm ngừng hoạt
động của sàn giao dịch bất động sản trong các trường hợp
theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Sở cũng quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động của sàn
giao dịch bất động sản theo quy định tại điểm a khoản 1
Điều 60 Luật Kinh doanh bất động sản.
Về đăng tải thông tin doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ
môi giới bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ
tư vấn, dịch vụ quản lý bất động sản, Sở Xây dựng hướng
dẫn và thực hiện đăng tải thông tin về doanh nghiệp trên
hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo
quy định.
NGUYỄN CHÂU
Suất đầu tư dự án đường sắt cao tốc có cao?
Theo Chính phủ, tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỉ USD, tương
đương suất đầu tư 43,7 triệu USD/km. Đây là suất đầu tư ở mức trung bình
so với một số tuyến trên thế giới quy đổi về thời điểm năm 2024. Đơn cử
như tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc) dài 1.318
km có suất đầu tư 33,1 triệu USD/km (quy đổi theo tỉ lệ trượt giá); tuyến
đường sắt cao tốc Osong - Mokpo (Hàn Quốc) dài 231 km có suất đầu tư
53,6 triệu USD/km; tuyến Jakarta - Bandung (Indonesia) dài 142 kmcó suất
đầu tư 51,4 triệu USD/km…Thêmvào đó, các tuyến có chiều dài ngắn, suất
đầu tư trung bình có xu hướng cao hơn do phải đầu tư đầy đủ các công
trình phục vụ khai thác.
Chính phủ khẳng định đây là thời điểmphù hợp để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Ảnhminh họa: V.LONG
Riêng với ray và ghi
đường sắt, một số tập
đoàn trong nước đang
nghiên cứu đầu tư sản
xuất, có khả năng cung
cấp trong thời gian tới.
Đường sắt cao
tốc Bắc - Nam
chọn khung
tiêu chuẩn kỹ
thuật châu Âu
Chính phủ cho biết dự án đường sắt cao
tốc Bắc - Namđang nghiên cứu xây dựng
khung tiêu chuẩn kỹ thuật châu Âu.
SởXâydựngđược ủy quyềnnhiềunhiệmvụ trong lĩnhvực bất động sản
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,...18
Powered by FlippingBook