066 - page 5

5
thứhai
17 - 3 - 2014
Nha nuoc-Cong dan
Ghi h nhphạt nguội
xe buýt chạy ẩu
Từđầunămđếnnayđãcó12vụtainangiaothôngliênquanđếnxebuýt
làmbốnngười chết.
MINH PHONG
“T
rách nhiệm của
ch ng tôi là thay
đổimạnhmẽhình
ảnh của xe buýt. Nếu không
đổi mới, người dân sẽ bỏ xe
buýt để quay lại xe cá nhân,
khi đó tình hình kẹt xe càng
thêm trầm trọng” - ông Tất
Thành Cang, Giám đốc Sở
GTVT TP.HCM, nhấn mạnh
khi trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
.
Giảm xe buýt lớn,
tăng xe buýt nhỏ
. Xe buýt đã và đang gây
nhiều bất an cho người dân.
Là “tư lệnh” ngành giao
thông của TP.HCM, ông giải
quyếtsựlo
lắng này
thế nào?
+ Ông
TấtThành
C a n g :
T h ờ i
gian qua,
xe buý t
đóng góp
lớn trong việc phục vụ nhu
cầu đi lại của người dân TP.
Cụ thể, năm2013 xe buýt chở
hơn 400 triệu lượt hành khách,
góp phần ổn định giao thông
cho TP. Nhưng cạnh đó, hoạt
động xe buýt cũng có một số
hạn chế, như từ đầu năm đến
nay đã có 12 vụ tai nan giao
thông (TNGT) liên quan đến
xe buýt làm bốn người chết.
Để kéo giảm TNGT liên
quan đến xe buýt, vừa qua Sở
GTVT đã chỉ đạo thực hiện
nhiều biện pháp chấn chỉnh
quyết liệt. Nhưng cũng phải
nhìn nhận ý thức chấp hành
pháp luật giao thông của người
đi xe máy còn hạn chế khiến
giao thông thêm hỗn loạn, dễ
dẫn tới TNGT.
. Những biện pháp cụ thể
để xe buýt trở nên thân thiện,
an toàn với người dân là gì,
thưa ông?
Một vụ va quẹt giữa xe buýt và ô tô con tại vòng xoay Lý Thái Tổ - Nguyễn Thị
Minh Khai. Ảnh: MP
Tiêu điểm
17.000
là số lượt xe buýt lưu thông
mỗi ngày trên địa bànTP.HCM.
+ Ngoài việc tăng cường
xử phạt tài xế xe buýt chạy
u, Sở GTVT sẽ có phần
thưởng tuyên dương các tài
xế lái xe an toàn trong nhiều
năm liền và tiếp viên phục
vụ hành khách tốt. Dự kiến
giải thưởng se đươc trao vào
tháng 5 hằng năm, có ý nghĩa
cả về tinh thần lẫn vật chất để
tạo động lực cho tài xế, tiếp
viên ý thức hơn trong việc
phục vụ người dân.
Cạnh đó, Sở GTVT cũng
chấn chỉnh công tác quản
lý; tổ chức hợp lý các luồng
tuyến, bến bãi, trạm dừng,
nhà chờ, các điểm đầu, cuối
bến nhằm đáp ứng tốt hơn
nhu cầu đi lại của người dân.
Ngoài ra, ch ng tôi tiếp tục đề
nghị TP.HCM đầu tư đổi mới
xe buýt cho phù hợp thực tế.
Nghĩa là những loại xe buýt
lớn (B80), xebuýt vừa (B40)…
sẽ có số lượng cụ thể trên một
số cung, đoạn đường phù hợp.
Với các tuyến đường nhỏ, Sở
GTVT kiến nghị Bộ GTVT,
Chính phủ cho phép xe buýt
dưới 16 chỗ hoạt động.
. Sở sẽ làm gì để giám sát
những tài xế chạy ẩu, thưa
ông?
+TP.HCMcó trên 3.000 xe
buýt, mỗi ngày có tới 17.000
lượt xe lưu thông nên cần có
biện pháp quản lý phù hợp
mới có thể kịp thời phát hiện,
xử lý vi phạm. Sở GTVT sẽ
phối hợp với CSGT để ghi
hình phạt nguội những lỗi
vượt u, lấn tuyến, tranh giành
khách…Ch ng tôi cũng tính
toán mức khen thưởng cụ thể
nhằmkhuyến khích người dân
tham gia ghi hình xe buýt vi
phạm để có cơ sở xử lý lái xe.
Tính toán làn
đường dành riêng
. Nhiều lái xe than vãn
đang bị áp lực trước cảnh
“xe máy vây xe buýt” và đề
nghị tách làn, giảm xe cá
nhân. Sở GTVT sẽ xử lý các
kiến nghị này ra sao?
+ Thực tế hiện nay muốn
tách làn đường riêng cho xe
buýt là rất khó. Nhưng ch ng
tôi đang tính toán xây dựng
làn đường dành riêng cho
xe buýt trên trục đại lộ Võ
Văn Kiệt và tuyến chợ Bến
Thành - NamKỳ Khởi Nghĩa
- Nguyễn Văn Trỗi - Cộng
Hòa - Trường Chinh…
Đ nglàhiệnTP.HCMcóquá
nhiều xe máy, gây ảnh hưởng
đến chất lượng hoạt động của
xe buýt. Nhưngmuốn hạn chế
xe cánhân thì cầnphải cónhiều
giải pháp căn cơ chứkhông thể
nói là lam ngay được. Trước
hết phải phát triển vận tải hành
khách công cộng sao cho phù
hợp t i tiền và đáp ứng nhu
cầu về thời gian, sự tiện dụng
của người dân. Muốn vậy thì
phải tổ chức kết nối tốt giao
thông công cộng, kể cả phát
triển thêm loại hình xe đạp
công cộng.
. Chúng ta muốn phát triển
vận tải hành khách công cộng
nhưng tại sao giá vé xe buýt
lại đang được tính toán theo
hướng tăng?
+ Sở GTVT đang đánh giá
đầy đủ chi phí vận hành của
một chuyến xe buýt, từ đây
có chính sách phù hợp để ổn
định giá vé xe buýt và kéo
giảm trợ giá (như hỗ trợ vốn,
lãi suất, điều kiện quảng cáo
thươngmại trên thân xe buýt).
. Xin cảm ơn ông.
Nạo vét các tuyến kênh,
rạch tại quận 12
(PL)- UBND TP.HCM vừa giao Trung tâm Chống
ngập TP phối hợp với UBND quận 12 và các sở, ngành
liên quan lên phương án nạo vét các tuyến sông, kênh,
rạch trên địa bàn quận. Quận 12 cũng phải tăng cường
kiểm tra, xử phạt các hộ dân vứt rác xuống kênh, rạch.
Hiện nay, tại một số đoạn trên sông Vàm Thuật,
rạch Bến Cát - Tham Lương… lòng sông đang bị bồi
lắng khiến giao thông thủy ách tắc. Chỉ có ghe xuồng
cỡ nhỏ mới lưu thông được khi thủy triều xuống thấp,
còn các loại phương tiện thủy lớn tê liệt hoàn toàn.
MINH QUÝ
Triệu hồi 305 xe BMWbị
dính lỗi th ng
(PL)-
“Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu, địa chỉ 808
Nguyễn Văn Linh, phường Tân Ph , quận 7, TP.HCM
vừa chính thức công bố triệu hồi 305 xe ô tô con BMW,
loại Series 3, Series 5, X3 và Z4!” - ngày 15-3, Cục
Đăng kiểm Việt Nam thông báo.
Lý do triệu hồi là để kiểm tra, thay thế trục cam nạp
của hệ thống bổ trợ thắng của xe. Theo các chuyên
gia đăng kiểm, trục cam nạp có tác dụng cùng với các
cơ cấu khác, như bơm chân không, nhằm hỗ trợ thêm
lực khi người lái đạp thắng. Khi trục cam nạp gặp lỗi,
người lái phải đạp thắng với một lực lớn hơn và việc
hỗ trợ thắng trong trường hợp kh n cấp sẽ bị hạn chế.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Sẽnới chukỳkiểmđịnhxecon
khôngkinhdoanhvậntải
(PL)- “Xe con từ dưới bảy chỗ, không kinh doanh
vận tải, từ bảy năm tuổi trở lên hiện có chu kỳ kiểm
định là sáu tháng/lần sẽ được nới chu kỳ lên 12 tháng/
lần”. đó là nội dung phương án điều chỉnh chu kỳ kiểm
định xe con không kinh doanh vận tải do Cục Đăng
kiểm Việt Nam đang xây dựng.
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hiện
cả nước có khoảng 1,6 triệu ô tô thì có tới 800.000
xe con không kinh doanh vận tải, có thời gian lưu
thông không nhiều song vẫn bị áp chu kỳ kiểm định
sáu tháng là không phù hợp. Việc nới chu kỳ kiểm
định sẽ giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm, gi p
người dân đỡ tốn phí, lệ phí và thời gian đi kiểm định.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Xử lý lục bình là nhiệmvụ
cấp bách
(PL)- “Giao Sở KH&CN chủ trì phối hợp với các
đơn vị liên quan sớm báo cáo kết quả thực hiện chỉ
đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân về
cắt vớt lục bình, cỏ, rong. Các sở, ngành, quận, huyện
phải xác định đây là nhiệm vụ cấp bách” - Phó Chủ
tịch UBND TP Lê Thanh Liêm chỉ đạo trong thông
báo vừa gửi cho các đơn vị liên quan. UBND TP cũng
đề nghị Trường ĐH Công nghiệp TP kh n trương chế
tạo máy cắt, vớt lục bình, cỏ, rong để đưa vào sử dụng
trong tháng 6-2014.
Theo ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM,
hiện nay lục
bình lại xuất hiện dày đặc trên nhiều tuyến sông, kênh,
rạch lớn của TP và di chuyển dần vào các tuyến kênh
rạch nội thành. Trong năm 2013, Sở NN&PTNN TP
xác định lục bình xuất hiện dày đặc trên 25 tuyến sông,
kênh, rạch. Số tiền để vớt, xử lý lục bình dự kiến lên
đến hàng tỉ đồng. Tình trạng lục bình phát triển dày
đặc làm cho kênh rạch của TP bị ô nhiễm, muỗi phát
sinh nhiều.
KHANG BÁCH
Lục bình dày đặc trên sông Sài Gòn, đoạn qua
phường Thạnh Lộc, quận 12 . Ảnh: KB
C n thận kẻo bị lừa khi xuât khẩu lao đông
(PL)- “Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan tăng cường tuyên truyền để người dân nắm rõ
âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các đường dây tội phạm
xuyên quốc gia chuyên tổ chức xuất cảnh lao động bất
hợp pháp” - UBND tỉnh Quảng Nam vừa chỉ đạo như trên.
Tỉnh yêu cầu UBND các huyện, TP chỉ đạo phối hợp với
các ngành liên quan và UBND xã, phường, thị trấn quản
lý chặt chẽ hoạt động xuất kh u lao động trên địa bàn
nhằm ngăn chặn tình trạng người dân bị lừa đi xuất kh u
lao động trái phép.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, khi phát hiện dấu hiệu lừa
đảo đưa người đi lao động ở nước ngoài, người dân nên
chủ động báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để kiểm
tra, xử lý kịp thời. Những người có nhu cầu đi làm việc
tại nước ngoài nên liên hệ trực tiếp với Sở LĐ-TB&XH
và các doanh nghiệp nhà nước được cấp phép xuất kh u
lao động để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể về trình tự
hồ sơ, thủ tục.
Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP
Đà Nẵng, cho biết Sở đã có công văn khuyến cáo người dân
không nên tin các công ty ra thông báo tuyển người đi gi p
việc nhà tại Đài Loan. Vì từ năm 2005 đến nay, Đài Loan
đã không còn tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc
gia đình.
LÊ PHI
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook