095 - page 3

3
thứba
15 - 4 - 2014
Thoi su
Quốc hội “chê”đề án
1,7 tỉ USDcủaBộGD&ĐT
ChủtịchQuốchộiNguyễnSinhHùngchorằngnội dungđổimới cănbảntrongđềánmới chỉ dừngởmứcchép lại
quanđiểmnghị quyết củaĐảng.
THÀNHVĂN
D
ự thảo nghị quyết đổi
mới chương trình,
sáchgiáokhoa (SGK)
giáo dục phổ thông với mục
tiêu “đổi mới căn bản toàn
diện theo hướng hiện đại” khi
trình ra Ủy ban Thường vụ
Quốc hội (UBTVQH) ngày
14-4 bị “chê” là quá sơ sài,
không khả thi.
34.000 tỉ để đổi mới
Trình bày tờ trình về
việc đề nghị ban hành nghị
quyết của QH về đổi mới
chương trình, SGK giáo
dục phổ thông, Thứ trưởng
Bộ GD&ĐT Nguyễn Vĩnh
Hiển cho hay chương trình,
SGK giáo dục phổ thông
hiện hành có nhiều những
hạn chế, bất cập, chưa cân
đối giữa lý thuyết và thực
hành, giữa dung lượng và
thời lượng dạy học, nặng
“dạy chữ” nhẹ “dạy người”.
Một số chủ đề còn nặng, khó,
“cắt khúc”, trùng lặp một số
nội dung giữa các lớp học,
cấp học, môn học và chưa
đảm bảo tính liên thông…
Để khắc phục những hạn
chế trên, dự thảo đề ra hàng
loạt các định hướng như xây
dựng theo hướng phát triển
phẩm chất và năng lực người
học, đảm bảo hài hòa giữa
“dạy chữ”, “dạy người” và
tiếp cận nghề nghiệp. Trong
đó, học sinh được giáo dục
toàn diện đạo đức, trí tuệ, thể
chất, thẩm mỹ, các kỹ năng
cơ bản; được rèn luyện, phát
triển các phẩm chất, năng lực
cần thiết và tiếp cận nghề
nghiệp; đảm bảo liên thông
giữa chương trình, SGK cấp
học, lớp học, giữa các môn
học, hoạt động trải nghiệm
sáng tạo và trong mỗi môn
học, hoạt động trải nghiệm
sáng tạo…Đồng thời, chương
trình được xây dựng theo một
chỉnh thể, nhất quán từ lớp
1 đến lớp 12, từ cấp học đến
các môn học và hoạt động
trải nghiệm sáng tạo nhằm
đảm bảo tính thống nhất và
hệ thống.
Về phương pháp giáo dục,
đề án đặt ra mục tiêu giáo dục
theo hướng phát huy tính tích
cực, chủ động, sáng tạo và vận
dụng kiến thức, kỹ năng của
người học; khắcphục lối truyền
thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ
máy móc. Tập trung dạy cách
học, cách nghĩ, phương pháp
tư hoc, khả năng hợp tác, kỹ
năng vận dụng kiến thức vào
thực tiễn... tạo cơ sở để học
sinh tự cập nhật và đổi mới
tri thức, kỹ năng, phát triển
năng lực…
Theo ông Hiển, tổng kinh
phí để thực hiện đề án vào
khoảng 1,7 tỉ USD, chưa bao
gồm tiền xây cơ sở vật chất
cho trường còn thiếu…
Chỉ thấy sao chép
Tán thành với việc “đổi mới
chương trình và SGK giáo
dục phổ thông” nhưng các
thành viên trong UBTVQH
lại tỏ ra hoang mang khi
không tìm thấy những cái
mới, cái đột phá của đề
án. “Việc đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông
theo Nghị quyết 40 của QH
khóa 10 đã được thực hiện
trên phạm vi toàn quốc từ
năm học 2002-2003 đến nay
đã 14 năm nhưng “thay đổi
toàn diện” đến đâu thì chưa
ai làm rõ. Cho nên giờ lại
tiếp tục một cuộc đổi mới
toàn diện khác thì bắt đầu
từ đâu, làm thế nào” - Chủ
tịch Hội đồng Dân tộc Ksor
Phước đặt câu hỏi.
ChủnhiệmỦybanPháp luật
Phan Trung Lý thì chê đề án
Thắp sáng cột cờTổ quốc bằng
năng lượngmặt trời
(PL)- Trung tâm Hỗ trợ và phát triển sinh viên Việt Nam
phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và
huyện Lý Sơn hôm 14-4 đã tổ chức nghiệm thu, đưa vào sử
dụng công trình hệ thống điện thắp sáng bằng năng lượng
mặt trời cho cột cờ Tổ quốc trên đảo Lý Sơn.
Hệ thống này có mức đầu tư 200 triệu đồng do Thành đoàn
Hà Nội hỗ trợ. Công trình bao gồm sáu cột đèn được bố trí
xung quanh đài cột, kết nối với sáu tấm pin thu năng lượng.
Trong đêm, hệ thống đèn sẽ phát sáng, tạo thuận lợi cho du
khách khi tham quan và giúp bà con ngư dân khi vươn khơi
hay cập đảo trong đêm có thể nhìn thấy cờ Tổ quốc tung bay
trên đỉnh núi Thới Lới.
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh
đoàn Quảng Ngãi, nhấn mạnh: “Việc đưa vào sử dụng công
trình điện năng lượng mặt trời thể hiện tình yêu quê hương
biển đảo. Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi
trẻ hôm nay trong việc xây dựng và bảo vệ chủ quyền Tổ
quốc”. Nhân sự kiện này, ban tổ chức cũng đã tuyên truyền
về biển đảo cho 200 đoàn viên, thanh niên trong huyện.
Cùng ngày, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp với đoàn y,
bác sĩ BV Răng HàmMặt Trung ương tại TP.HCM, BV Chợ
Rẫy TP.HCM tổ chức khám và cấp phát thuốc cho 800 học
sinh, người nghèo, gia đình chính sách trên đảo; tư vấn vệ
sinh răng miệng cho giáo viên và học sinh; trao tặng một
phòng khám và điều trị răng hàm mặt trị giá 150 triệu đồng
cho Trung tâm Y tế Quân dân y Lý Sơn.
Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi còn trao tặng hai nhà
nhân ái trị giá 60 triệu đồng và nhiều phần quà giá trị khác
cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
HỮU DANH
100%phiếu bầu cho tân phó chủ
tịch UBNDTPĐà Nẵng
(PL)- HĐND TPĐà Nẵng khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016
đã tổ chức họp phiên bất thường vào sáng 14-4 để sắp xếp
nhân sự mới.
Theo đó, HĐND miễn nhiệm chức danh phó chủ tịch
UBND TP Đà Nẵng đối với ông Nguyễn Xuân Anh (38
tuổi). Ông Anh sẽ nhận nhiệm vụ mới là phó bí thư Thành
ủy Đà Nẵng (được bầu vào chiều 2-4). Đồng thời, HĐND
chính thức lấy ý kiến các đại biểu và làm quy trình bầu phó
chủ tịch UBND TP mới thay thế cho ông Anh.
Qua kiểm phiếu, ông Huỳnh Đức Thơ, Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư, nhận được 48/48 phiếu bầu (đạt tỉ lệ 100%)
vào chức danh phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhiệm kỳ
2011-2016. Ông Thơ là thành ủy viên, có trình độ thạc sĩ và
lý luận chính trị cao cấp.
LÊ PHI
Cột cờ Tổ quốc trên đảo Lý Sơn vừa được lắp đặt
hệ thống điện năng lượng mặt trời.
Xây dựng cơ chế đấu thầu
dạy nghề
Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật dạy nghề, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên,
Thiếu niên và Nhi đồng của QH tỏ ra tán thành với quy
định về việc đấu thầu, đặt hàng dạy nghề. Bởi đây là một
cơ chế hiệu quả nhằm bảo đảm công bằng, bình đẳng
thông qua cạnh tranh trong tiếp nhận nhiệm vụ và hỗ
trợ tài chính của Nhà nước theo hướng bảo đảm và nâng
cao chất lượng đào tạo nghề.
Tuy nhiên, ủy ban trên cho rằng dự thảo luật cần phải
quy định rõ hơn phương thức và quy trình đấu thầu, đặt
hàng đào tạo nghề. Cùng với đó, phạm vi đấu thầu, đặt
hàng cũng chỉ nên tập trung vào những nghề đặc thù,
mũi nhọn mà Nhà nước và xã hội cần nhưng khó huy
động nguồn lực xã hội hóa nên Nhà nước phải hỗ trợ.
lớn thế mà báo cáo đánh giá
tác động lại quá sơ sài, chỉ
vỏn vẹn 2,5 trang. “Một đề
án lớn như thế, kinh phí cũng
gần 2 tỉ USD mà báo cáo lại
sơ sài quá. Do đó, quá trình
tổng kết lẫn xây dựng đề án
này phải lấy ý kiến chuyên
gia, cần thiết thì lấy ý kiến
cả nhân dân, chuẩn bị phải
rõ hơn” - ông Lý nói.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh
Hùng chê thẳng: “Đổi mới
căn bản toàn diện theo hướng
hiện đại” thì đề án chưa hề
có mà mới ở mức chép lại
quan điểm trong nghị quyết
của Đảng. “Việc đầu tiên của
nghị quyết bao giờ cũng phải
đánh giá lại việc thực hiện
đã qua, thế mà ở đây lại đi
ngay vào mục tiêu. Rồi mục
tiêu và nội dung thì lại trùng
lẫn với nhau” - ông Hùng
tiếp tục chê.
Đề cập về lộ trình theo
dự tính của Bộ GD&ĐT,
đến hết năm 2015 sẽ cơ bản
hoàn thành việc soạn thảo
SGK theo chương trình mới
và thực hiện từ thí điểm đến
đại trà đến năm 2023 ở tất
cả cấp học, Chủ tịch QH
Nguyễn Sinh Hùng tỏ ra lo
ngại đến tính khả thi. Bởi để
thực hiện được điều trên thì
phải nâng cao chất lực chất
lượng đội ngũ giáo viên để
cập nhật với hệ thống SGK
mới. Đồng thời phải có cơ
sở vật chất cần thiết để triển
khai được. “Hai cái này có
khả thi không hay đến lúc
đó lại nói do giáo viên, do
cơ sở vật chất… nên chất
lượng kém, rồi đề nghị tăng
tiền để thực hiện” - Chủ tịch
Nguyễn Sinh Hùng nêu. “Từ
đây đến tháng 5 phải hoàn
thiện lại mới đủ điều kiện
trình QH” - ông Hùng yêu
cầu.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho rằng đề án lớn như thế,
kinh phí cũng gần 2 tỉ USD mà báo cáo lại sơ sài quá. Ảnh: TTXVN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook