121 - page 10

10
PhápLuật TP.HCM
Chủnhật 11-5-2014
Giaoduc-duhoc
Thậntrọngkhichocon
duhọcsớm
Hiệnnay tuychưahình thành
hẳnmột trào lưuchoconđi du
học sớmnhưngcũngđãbắtđầu
cócácgiađìnhchoconđi học
nướcngoài từbậc tiểuhọc.
Hainguycơkhibạn
trẻduhọcsớm
Các chuyêngia tâm lý, giáodụcđều cảnhbáo
cóhai nguy cơ lớn có thể xảy ra khi phụhuynh
choconđi duhọcquá sớmbaogồm:
Duhọcsinh thahồ làmđiềusai tráiởnướcsở
tại do thoát khỏi sựkèmcặpcủachamẹ.
Duhọcsinhtrởnêncụctính, thiếutựtin, trầm
cảm do không thể hòa nhập cuộc sốngmới. Ở
độ tuổimànhận thứccònnonnớt, hơnnữanếu
thiếu sự trangbị tâm lýđầyđủ từ chamẹ thì du
học sinhvẫngặpphải tình trạngkhôngbắtnhịp
đượccuộcsốngmớivì trườnghọckhôngthểquan
tâmđến toànbộ cuộc sốngngoài giảngđường
củaduhọc sinh.
Mộtkhiphụhuynh
quyếtđịnhchocondu
họcởđộtuổiănchưa
no, lochưatớithìcần
nhậnthứcrấtnhiều
hệ lụycóthểxảyravới
conmình.
ĐẠITHẮNG
C
ó không ít bậc phụ
huynh vì nóng lòng
muốnconcó thể thành
công sớmmà không
dự liệu đến khả năng
vô tìnhđẩycon trẻvào tình trạng
trầm cảm, thay đổi tính nết một
cách tiêucực, thậmchí làđingược
lại với mục tiêu giáo dục.
Phụhuynh:Duhọcsớmconsẽ
thànhcôngsớm
Đối với trường hợp các học sinh quyết định rời
trường học phổ thông tạiViệt Nam, tìm đến học ở
các nước phát triển thì hầu hết bậc phụ huynh của
các emđều cho rằngnếu cho conđi duhọc sớm sẽ
làm tăngkhảnăng thíchnghi của conmình, sự trải
nghiệmcũngnhiềuhơnvàchúngmau trưởng thành
hơndođược tiếpcậnsớmvớinềngiáodục tiên tiến.
Songsongđócòncómộtnguyênnhâncụ thểhơn:
Con đi du học sớm để lấy bằng tốt nghiệp cấp II,
cấp III ở nước ngoài, bởi nếu con lấy bằng ởViệt
Nam thì khi sang bên đó cũng sẽ phải học lại, rất
thiệt thòi cho con. Chưa kể khi đã lấy được bằng
tốt nghiệp phổ thông ở nước ngoài thì bọn trẻ có
thểhọcđại học tại bất cứquốcgianào.Thếnên có
không ít trườnghợp cácbạn trẻhọcmột lèo từ cấp
III đếnđại học, rồi học luôn caohọcởnướcngoài.
Sau đó cứ thếmà bay cao, bay xa trên con đường
phát triển sựnghiệp.
Duhọcsinhphảigánhchịutổnthương
Ởđộ tuổi họcTHPT, khảnăng tự lậpcủacáchọc
sinh, nhất là con em có điều kiện được bảo bọc từ
nhỏ vẫn còn yếu. Thế nên nếumạo hiểm cho con
em đi du học sớm theo kiểu “cứ đi đi, tới đâu hay
tới đó” cũng chưa hẳn là điềuhay.
NguyễnNgọcThành, cựu sinh viênTrườngĐH
Williams (Mỹ), từng trảiqua thờigianduhọc từ lớp
10 tại Singapore, chia sẻ trên trang cá nhân: “Nếu
được lựa chọn lại, mình sẽ muốn được đi du học
từnăm19 tuổi.Vìmìnhmuốn trải quagiai đoạnvị
thànhniên cùngbamẹ khi họ còn trẻ”.Anh chàng
này kể: Năm 2000 khimới qua Singapore, cứmỗi
lầnnghebài hát
Lời ruchocon
củanhạc sĩNguyễn
XuânPhương lànướcmắt tràn ra.Gọiđiện thoạivề
ViệtNamnói chuyệnchỉ nămphútmàmất 10đôla
thẻ điện thoại Singtel nênThành cũngkhómà bày
tỏ cho thỏa lòng. Còn viết thư tay chomẹ thì anh
chàng không dám kể chuyện buồn, mà chỉ cố trấn
angiađìnhbằngnhữngcâuchuyện…bình thường
hoặc chuyện vui.
Thànhchiasẻ:Ngàyđó,đứa“duhọcsinh trẻcon”
có lúc chạy ra chỗkhác chơi riêngvì cácbạnnước
ngoài không hiểumình; có lúc bị bỏ lại một mình
ởga tàuđiệnvì hết tiền trong thẻ lẫn trong túi, phải
đi xinđồngxucủangười lạ; có lúcănmì gói nhiều
quá khiến “khô” hết cả người;... Đó là những câu
chuyệnmà chamẹ Thành không bao giờ biết bởi
đơngiảnanhchưabaogiờdámkể.Thànhkết luận:
“Duhọc sớmcũng tốt nhưng tôimất đi cơhội được
thấybamẹkhỏemạnh.Đi duhọcmất 10năm, khi
về bamẹ tôi đã già. Hai thế hệ xa cách lâu ngày,
ngồi lạinói chuyệnvớinhaumớipháthiệncónhiều
suy nghĩ khác biệt, khó dung hòa. Bamẹ tôi cũng
mất đi cơ hội được thấy conmìnhmọc cánh vươn
vai và trưởng thànhhơn từngngày”.
Trangbịgìchoconkhihọcxaxứ?
Các chuyên gia tư vấn du học cho biết để việc
du học đạt hiệu quả cao nhất, phụ huynh nên cho
con đi du học khi con đã trưởng thành hay trên 18
tuổi vì lúc này chúng có thể tự chăm sócmình và
biết hoạchđịnhmục tiêu chobản thân. Cùngquan
điểm này, một cựu du học sinh từMỹ nhận định:
“Sống hết tuổi vị thành niên với bamẹ khi họ còn
trẻ là sướng nhất. Những lần tôi gặp hoạn nạn ở
nước ngoài mà thoát ra một cách lành lặn cũng
đềunhờmaymắn. Nhưngđã từng cógia đìnhnhà
rất giàu cóởquê tôi đãmất 1 tỉ đồngđểmangxác
con từMỹ về saumột tai nạn. Từ đó họ không để
tâmđến tất cả của cảimà chỉmột lòngnhớ thương
thankhóc con”.
Điềuđặcbiệt quan trọng làdùchamẹquyết định
choconđiduhọcở tuổi15hay19 thìnhất thiếtphải
trang bị cho con những kỹ năng tối thiểu:
1.Con sẽđặt niềm tinvàoai?
Với bạnbèmới,
con cóđược chia sẻ nhữngđiểmyếu củamìnhmà
khôngsợbịnóixấusau lưnghaykhông?Người lớn,
ngoài thầy cô ra thì có đáng để con tin tưởng chơi
thân hay không?Nếu bị cám dỗ, ai sẽ ở đó bảo vệ
con?Hơn ai hết, phụhuynhphải chuẩnbị cho con
những chỗdựa tinh thần.
2.Con sẽgọi choaikhi gặpkhókhăn?
Vềđiều
này, cựuduhọcsinhNguyễnNgọcThànhnói: “Lúc
bị bỏ rơimộtmìnhở tàuđiệnngầmbênSingapore
màkhôngcó tiền, tôikhôngbiếtphảigọichoai.Nếu
khôngnhờngười lạchođủ45xuđểcómột chuyến
đi từOrchardvềBishan, chắc tôi phải ngủ lại ởga
tàuđiện. ỞSingapore thì an toàn chứởnước khác
mà lạcmộtmình lỡ có chuyện gì thì thiên thần hộ
mệnh sẽ bay từđâu ra?”.
3.Consẽ làmgìkhibịốmnặng?
Ai sẽnấucháo
chocon?Ai sẽđặtkhănướt lên tráncon?Thànhkể:
“Ngày trước có lần tôi vào bệnh viện ởSingapore
một mình để chụp hình vì bác sĩ chẩn đoán nhầm
là tôi bị khối u trong thận, tôi đã vô cùng hoang
mang, tưởng sẽchếtmộtmìnhởnơi đất khách”.
Ngoàiviệccânnhắc
thờiđiểmchocondu
học,phụhuynhcần
trangbịchoconmình
tâm lývàkỹnăngtối
thiểuđểsốngtự lập
xanhà.
Họcbổnghỗ trợđào tạo
bácsĩ tạiQuảngNam
Họcbổnghỗ trợđào tạobác sĩ, bác sĩ nội
trú trongnăm2014 liênquanđếnchínhsách
thuhút nhân lực ngànhy tế về công tác tại
các cơ sở y tế công lập ở Quảng Nam sẽ
khởi độngxét cấp từ ngày12-5.
UBND tỉnhQuảngNamchobiết chương
trìnhxét cấp40suấthọcbổngđểhỗ trợđào
tạobácsĩ,bácsĩnội trú trongnăm2014gồm
hai đợt, kéo dài từ ngày 12-5 đến 6-6 (đợt
1) và từ ngày3 đến21-11 (đợt 2).
Họcbổng lầnnàydành chobác sĩ, bác sĩ
nội trú đang đào tạo năm thứ năm, thứ sáu
hệchínhquy tạicác trườngĐHYDượcHuế,
HàNội,TP.HCM…, làmộtphần trongchính
sách thu hút nhân lực ngành y tế về công
tác tại các cơ sởy tế công lậpQuảngNam.
Ngườiđượchỗ trợđào tạođợtnày ítnhất
phải có kết quả học tập từng năm đạt loại
khá trở lên.Chuyênngànhđượcưu tiênhỗ
trợđào tạo:Đốivới sinhviênnăm thứnăm,
thứ sáu: Bác sĩ đa khoa, y học dự phòng,
y học cổ truyền, răng-hàm-mặt…; đối với
học viên đang theo học bác sĩ nội trú: Tất
cả chuyênngành.
Cụ thể, người xét chọn được cấp 100%
họcphí theobiên lai thuhọcphí hợppháp
của cơ sở đào tạo, cấp sinh hoạt phí 2,5
triệu đồng/tháng; sau đó bố trí công việc
phù hợp với chuyên ngành đào tạo, hỗ trợ
100 triệu đồng để mua đất làm nhà ở tại
địa phươngnơi công tác; ưu tiên chọnnơi
công tácđối với người tốt nghiệp loại giỏi,
xuất sắc…
BẢOTRÂM
Tuyển60 tìnhnguyệnviên
làmviệc tạiPháp
Tổ chức quốc tếPhápngữvừa có thông
báo tuyển chọn 60 tình nguyện viên quốc
tế năm2014. Đối tượng tuyển chọn là các
thanh niên đã tốt nghiệp đại học hoặc cao
đẳng, từ21đến34 tuổi, sửdụng tiếngPháp
thành thạo.
Chương trình tình nguyện quốc tế Pháp
ngữ (VIF)nhằm tạođiềukiệnchocác thanh
niên trongcộngđồngPhápngữđã tốtnghiệp
đại họchoặccaođẳng, cócơhội sống, làm
việcvàgiao lưuvănhóaởnướcngoài trong
thời gian 12 tháng.
Các tìnhnguyệnviênđónggópvàonhững
hoạt động vì sự phát triển và vì cộng đồng
Phápngữ trongcác lĩnhvực:Truyềnbá tiếng
Pháp,đadạngvănhóavàđadạngngônngữ;
củng cố hòa bình, dân chủ và quyền con
người; giáodục-đào tạovà vănhóa; hỗ trợ
phát triểnbềnvữngvàđoànkết; côngnghệ
thông tinphục vụ thuhẹpkhoảng cách số.
Saukhiđược tuyểnchọn, các tìnhnguyện
viên sẽ tham gia vàomột khóa đào tạo tại
Paris,Pháp trướckhi lênđườngnhậnnhiệm
vụ vào cuối tháng 11-2014. Thời hạn cuối
cùngnhận hồ sơ:Ngày8-6-2014.
N.TÚ
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook