132 - page 14

14
thứnăm
22-5-2014
TẤNTÀI
N
hững ngày này, cảng Sông Thu liên tiếp đón các
tàu cảnh sát biển (CSB), tàu kiểm ngư vừa bị tàu
TrungQuốc đâm húc, gây hư hỏng vào sửa chữa.
Từng tốp côngnhân làmviệcngàyđêmđể tàukịp rakhơi,
bảo vệ chủ quyền.
Khẩn trương làmviệc
Sáng20-5, tại khuvực cầu tàu, tổ côngnhân của anhVõ
VănNam khẩn trương gia cố lại hệ thống lan can cho tàu
CSB2013.Trướcđó, vào sáng18-5, trongkhi đang thực thi
nhiệm vụ đẩy đuổi giàn khoanHải Dương 981 của Trung
Quốc rakhỏi vùngbiểnchủquyềnViệtNam, tàuCSB2013
đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc vây ráp, tấn công. Thuyền
trưởng tàu đãmở hết công suấtmáy, tăng tốc thoát ra khỏi
gọngkìmnhưngvẫnbị tàuTrungQuốchúc trúng lan canở
mạnphải (phíađuôi tàu),mópmộtphầncon lươndàikhoảng
1,5m, gãymột số ống thônggió, thônghơi trên tàu.
Saukhi tàucậpcảngvàochiều19-5, hàngchụccôngnhân
có tay nghề cao của xí nghiệp được điều động ra sửa chữa.
“Anh emđã làmviệcbất kểngàyđêmđể
khắcphục cáchỏnghóc, kịpbàngiao tàu
cho lực lượngCSB lênđường làmnhiệm
vụ.Trong thời điểmnày, chúng tôi duy trì
100% số lượng công nhân cómặt tại xí
nghiệpđểnhận lệnhđiềuđộng. Sửachữa
các tàuvề từHoàngSa làưu tiên sốmột.
Trách nhiệm củamình là phải hoàn tất nhanh công việc để
anh emnhận lệnh là đi ngay” - ôngPhanĐìnhPhong, Chủ
nhiệm chính trị (TổngCông tySôngThu), cho biết.
Từngày9-5đếnnay, nhàmáyđã sửa chữa, khắcphục sự
cố cho hơn sáu tàuCSB và kiểm ngư. Trong đó, nặng nhất
là hai tàu CSB 4033 và 2012. Với hơn 10 năm tuổi nghề,
anhĐinhTiếnLinh (tổphó tổhàn,Xí nghiệpvỏ2) chobiết
khác với các tàu dân sự, tàu chiến có cấu tạo vỏ thép đặc
chủng nên nhiều công đoạn như cắt, hàn rất khó.
“Nhìn những con tàu cập cảng trong tình trạngméomó,
bị xé toác nhiềumảng có thể thấy chúng bị tấn công bởi
những cúhúc, va chạm rấtmạnh.Ngayđến lớp tôndàyhai
bênmạn cũng bịmũi tàu đối phương đâm toác”.AnhLinh
nói thêm vỏ tàu CSB được làm từ tôn nhập khẩu với hàm
lượngcacboncao, phải sửdụngcácquehànđặcchủngmới
hànđược.Cơ cấu tàu cũngkháphức tạp, phầnhầm tàunhỏ
hẹpnênkhông phải ai cũng đủ khả năngđể làm.
Khắcphụcmọi khókhăn
Nhớ lại thờiđiểmsửahai tàuCSB4033và2012,anhLêVăn
Thành (côngnhânXí nghiệpvỏ2) tâm sự: “Điềukiện thi công
lúc đó rất cực, không gian cảng chật hẹp,
thời tiếtmưanắng thất thường.Hai tàubịhư
hỏngkhá nặng, phải tháodỡ toànbộphần
xốp,váchmộcvàdichuyểncáctrangthiếtbị,
vật tư trên tàu…Anhemphải thaycanhau
làmviệckhôngngừngnghỉ”.
Tổ củaThànhphảimua cơmhộpvề ăn
tại cảng.Làhai thợhàncó taynghềnênThànhvàLinhđược
giao nhiệm vụ làm việc trong hầm tàu suốt đêm để gắn lại
các vết nứt. “Làm việc trong hầm tàu rất nguy hiểm, có thể
xảy ra cháynổbất cứ lúcnào.Một người ngồi hàn thì người
kia phải cầm bình chữa cháy túc trực bên cạnh, tưới nước
thườngxuyên để ngăn lửa. Khônggian tronghầm chật hẹp,
khó thở nênmỗi công nhân có kinh nghiệm cũng chỉ chịu
đượckhoảnghai giờ”.
“Tàu CSB 4033 bị sập phần mũi và mạn phải (rách 5
m). Cần trụ đènmũi bị gãy, nhiều bộ phận khác hư hỏng
nặng.Nếu sửa chữabình thường thìmất khoảngnửa tháng.
Nhưng đợt đó anh em chỉ làm trong hai ngàymột đêm là
hoàn thành” - anhNam chobiết.
Sửa tàu cảngày
lẫnđêm
Nhận được tin tàu CSB
4032 sẽ cập bờ sửa chữa,
khắcphụcmộtvài sựcốdo
tàuTrungQuốccố tìnhđâm
húckhiđang làmnhiệmvụ
trên vùng biển chủ quyền,
Xínghiệpvỏ2đãhuyđộng
gần100côngnhâncùngcác
trang thiết bị hiện đại đợi
sẵn ở bờ. “Đây là con tàu
đãchỉ huymột biênđội tàu
ViệtNamđột kích, tiến sát
giànkhoanđểphát loayêu
cầu phía Trung Quốc rút
giàn khoan. Khi còn cách
giànkhoanHảiDương981
chừng5,5hải lý thì tàunày
bị hai tàu số hiệu 7028 và
46001củaTrungQuốckèm
chặt đâmhúc.Anh embiết
tin tàubị hưhỏng, vào sửa
chữa nên ai cũng sốt ruột”
- anhNam chobiết.
Ngaysaukhi tàucậpcảng
vào chiều 16-5, công nhân
nhanhchóng“bắtbệnh”và
lênphương án sửa chữa cả
ngày lẫnđêm.Quakiểm tra,
tàuCSB 4032 bị rách toạc
10m lan can, mạn trái tàu
bị đâm rách, ba ống thông
gió, bốn trụ thông hơi, hai
lỗ phun sương bị hưhại.
Các tốp công nhânđược
huy động “trực chiến”
24/24giờ tại cầu tàuđểchờhỗ trợchođồngđội.Khi tổhàn
của anhLinhvàohầm tàu thi công thì bênngoàimột nhóm
khác dựng lại lan can, ống thông gió. “Các tổ thay phiên
nhau làmkhôngngừngnghỉ vớimục tiêuhoàn tất côngviệc
trongmột đêm.Cơmnướcđượcvậnchuyểnvềngay tại cầu
cảng” - anhNam nói. Đến ngày 17-5, công việc sửa chữa
tàuCSB 4032 hoàn tất và bàn giao cho lực lượngCSB lên
đường làmnhiệm vụ.
Nỗ lựcvì chủquyềnTổquốc
Giữa tiếngmáyhàn,máy cắt rềnvang, những côngnhân
xí nghiệp vỏ cặm cụi hàn lại từng thanh lan can bị gãy cho
tàuCSB2013.Nhữnggiọtmồhôimặnchát ướt đẫmkhuôn
mặt người lính thợ. “Côngviệc tuyvất vảnhưngmình luôn
động viên anh em cố gắng làm hết mình để tàu kịp giờ ra
khơi.Ngoài đó, cácanhđangcần thêmnhữngcon tàuđểbổ
sungvào đội hình chiến đấu, bảovệ chủquyền”.
AnhNam tâm sự quần quật suốt ngày trên công trường
nhưngai cũngxungphong tăngcađêm, tựnguyện làm thâu
đêmđểkịp tiếnđộ.Côngviệc thầm lặng, bìnhdị nhưngcác
anh đang góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ
quốc. “Nhiều anh em ở đây còn xung phong ra trực chiến
tại đảoLý Sơn (QuảngNgãi) để kịp thời sửa các tàu về từ
HoàngSa chogần, khôngphải đưavề cảngSôngThu. Còn
nếuđượcgiaonhiệmvụ theocác tàuCSB,kiểmngư rangoài
kiachiếnđấu, sửachữa tại chỗ, chúng tôi cũng tìnhnguyện.
Tinh thần của anh em luôn sẵn sàng, bởi chúng tôi cũng là
nhữngngười lính” -Thành khẳngkhái.
s
Trắngđêmsửatàu
vìHoàngSa
Giữacáinắngnhưthiêuđốt,nhữngcôngnhânXínghiệpvỏ2
(TổngCôngtySôngThu,ĐàNẵng)v ntiếptụccắtt nglõithép,
hànlại“vếtthương”chocáctàucảnhsátbiểnv atrởvềt
điểmnóngHoàngSa.
Cáccôngnhân
đangsơn trả lại
nguyên trạng
chocác tàu
HoàngSa.
Ảnh:TT
Phong su-Chuyen de
“Nhìncontàuchỉhuyrẽsóngra
khơi,tiếpsứcchođồngđộingoài
kia làmnhiệmvụ,tụimìnhcảm
thấyvui,quênhếtmệtnhọc”-
anhLinh,tổphótổhànchiasẻ.
Trongkhingoàikhơicác
chiếnsĩđangcăngmìnhđêm
ngàybámbiểnđểbảovệ
chủquyền thìởđất liền,những
người lính thợcũngrasức
làmviệcđểgiacốnhữngcon
tàubịvađập,khắcphục
hỏnghócđể tàukịprakhơi,
tiếp tục làmnhiệmvụ.
Sửachữa
nhanhvà
đóngtàumới
“CácđộiCSBđãrấtngạc
nhiênvì tiếnđộ sửachữa
của anh em công nhân.
Họcũngđánhgiácaochất
lượng, đảmbảo các tính
năng kỹ thuật như ban
đầu. Nhiều nơi anh em
c n gia cố thêm các vật
liệuđặcbiệtgiúpcon tàu
cứngcáp, vữngchãi hơn”
- ôngPhong, Chủnhiệm
chính trị (Tổng Công ty
SôngThu), nói.
Ông Phong cho biết
thêm,XínghiệpSôngThu
cũng đang khẩn trương
đóng hoàn thành thêm
một soái hạmmới cho
lực lượng CSB. Con tàu
lớpDN-2000 đóng theo
côngnghệ củaTậpđoàn
Damen (Hà Lan), có sàn
đỗ dành cho trực thăng
đãhợp longcácmô-đun.
Dự kiếnđến tháng11 tới
sẽhạ thủy con tàu. Cùng
vớitàuCSB8001(đanglàm
nhiệm vụ trênbiển), con
tàunàysẽtăngcườngsức
mạnhcho lực lượngchấp
phápViệtNam trênvùng
biểnchủquyền.
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook