257 - page 4

4
thứtư
24-9-2014
Nhanuoc-Congdan
Ngườichứngthựckhôngphảichịutráchnhiệmvề
nộidung“chứng”
“Đấugiá“quyềnnhậnchuyểnđổiPCC”
làbánthươnghiệucủaPCCdouytín,
kinhnghiệm,trìnhđộcôngchứngviên
xâydựngnên,nghĩa làépcôngchứng
viênđimua lạichínhmình.Tôikhông
thamgiađấugiá!”
Ông
NguyễnTríHòa
,TrưởngPCCsố1
Đấugiácácphòng
côngchứng?
Cáccôngchứngviênkịchliệtphảnđốiphươngánchuyểnđổicôngchứngcôngthành
côngchứngtưtheophươngthứcđấugiá.
BÌNHMINH
C
hiều23-9,SởTưpháp
TP.HCM đã chủ trì,
phối hợpvới các sở,
ng nhcùng thảo luận, gópý
dự thảonghịđịnhhướngdẫn
thih nhmột sốđiềucủaLuật
Công chứng sưa đôi. Nghị
định n y được gấp rút xây
dựng, trình Chính phủ v o
tháng 10 để kịp ban h nh
có hiệu lực đồng thời với
Luật Công chứng sưa đôi
v o 1-1-2015. Tâm điểm
“nóng” thảo luận tập trung
xoay quanh hai phương án
xãhộihóa,chuyểnđổiphòng
côngchứng (PCC) sangvăn
phòngcôngchứng (VPCC).
Việcchuyểnđổi n yđược
LuậtCôngchứngsưađôiquy
định.Cụ thể, trong trườnghợp
khôngcần thiết duy trìPCC,
thực hiện chủ trương xã hội
hóa hoạt động công chứng,
giảm đầu tư ngân sách.
Hai phươngán
Dự thảonghị địnhđưa ra
hai phương án chuyển đổi
PCC. Thứ nhất, tất cả công
chứngviênđangh nhnghề
tại địaphươngđềucóquyền
nộp hồ sơ tham gia đấu giá
“quyền nhận chuyển đổi
PCC”. Phương án n y xuất
phát từquanđiểm cho rằng
PCC l “sảnnghiệp”củaNh
nước, việc lậpVPCChiệnbị
hạn chế theoquyhoạch của
Thủ tướng phê duyệt trong
khi có nhiều công chứng
viên có nguyện vọng h nh
nghề, nênđưa rađấugiácho
côngchứngviêncónhucầu
nhận chuyển đổi. Mặt lợi
l Nh nước thu được một
khoản t i chínhbổ sungcho
ngân sách.
Phương án hai, không
đấu giá, công chứng viên
không phải trả chi phí để
nhận chuyển đổi m PCC
sẽđược chuyểnđổi cho các
công chứng viên đang l m
việc tại đó theo quy trình
h nh chính. Mục tiêu của
phương án n y l xã hội
hóa hoạt động công chứng
m vẫn đảm bảo quyền lợi
củacôngchứngviên, người
laođộnggắnbó lâunămvới
PCC khi chuyển sang l m
việc theomô hìnhVPCC.
Trongcảhaiphươngán, t i
sảncủaPCC:trụsở, trangthiết
bị…đượcxử lý theoquyđịnh
về t i sản công (giao về cho
cơquannh nướckhácquản
lý sử dụng, đấu giá, bán chỉ
định, đấu thầu, cho thuê…),
riêng trụsởcó thểưu tiêncho
VPCCvừa tiếpnhậnchuyển
đổi thuê lại.
Ýkiếnvềvấnđền y, ông
Ho ngHuyTrường (Trưởng
phòng H nh chính tư pháp
và Bổ trợ tư pháp của Cục
Công tácphíaNam -BộTư
pháp) cho rằngcácPCCcủa
TP.HCM v một số TP lớn
đã hoạt động theo cơ chế
tự chủ t i chính, ngân sách
không phải chi trả lương,
đầu tư trang thiết bị… nên
có chuyển đổi PCC th nh
VPCChaykhôngcũngkhông
cần thiết.Bởi vì cũngkhông
hề tiết kiệm được biên chế,
ngân sách, không đạt được
mục tiêu xã hội hóa. Cả hai
phương án chuyểnđổi PCC
khônggiảiquyếtđượcgìhơn
m nếu nói “đấu giá PCC”
thì xót xa quá. Chưa kể, ở
các tỉnh thì thường PCC
số 1 nằm trong khuôn viên
trụ sở của sởtư pháp. Sau
đấu giá thì PCC đó biết dời
đi đâu, khó khăn cho người
dân, m đem trụ sở của Sở
Trên100tỉđồngđểxâydựng
cơsởdữliệuquôcgiavềthanh
niênViệtNam
(PL)-Ng y 23-9, tại TPĐ Nẵng, BộNội vụđã
tổ chức hội thảo xâydựngBộ chỉ sốphát triển thanh
niênv Cơ sở dữ liệuquốc gia về thanhniên (TN)
ViệtNam.
TheoThứ trưởngBộNội vụNguyễnTiếnDĩnh
(TrưởngBan chỉ đạo chiến lược phát triểnTNViệt
Nam), việc xây dựng bộ chỉ số v cơ sở dữ liệu về
TNViệt Nam l cần thiết để từ đó hoạch định chính
sách vềTNmột cách tổng thể như: phát triển nhân
lực, việc l m, giáo dục đ o tạo… v các vấn đề hệ
trọng liên quan đến vậnmệnh quốc gia. Theo đó,
việc xây dựngBộ chỉ số phát triểnTNViệt Nam
gồm 11 lĩnh vực với 129 chỉ tiêu.
Đề án xâydựngCơ sởdữ liệu quốc gia vềTN sẽ
được triểnkhai trong giai đoạn từnăm2014 đến
2020, tổngkinhphí đề án l trên100 tỉ đồngđược
phân kỳ theo từng năm. Đối tượng của đề án l TNđủ
16 tuổi đếndưới 30 tuổi.
TheoBộNội vụ, TN l lực lượng to lớn chiếm
29,8% dân số v 34% lực lượng laođộng, l lực
lượngnòng cốt quyết định tương lai dân tộc.
LÊPHI
Làm thủ tụccôngchứng tạiPhòngcôngchứngsố4,TP.HCM.Ảnh:HTD
cácVPCCkhácnhưnggiá trị
lớnnhấtchính l “thươnghiệu
PCC” do th nh lập lâu năm
được người dân biết nhiều,
có uy tín, được tin cậy hơn.
ThươnghiệuPCC thực chất
dochínhcáccôngchứngviên
nhiềunămgópsứcxâydựng
nênbằng trìnhđộnghiệpvụ,
kinhnghiệm, uy tín, đócũng
l thươnghiệucủacôngchứng
viên.Nayđemđấugiá“quyền
nhận chuyển nhượng PCC”
tức l bán thươnghiệuPCC,
ép anh emmua lại thương
hiệu chính mình. Ông Hòa
dẫnchứngnhữngVPCCđang
đắtkháchhầuhết l donhững
côngchứngviêngạocội của
PCCnghỉ hưu ra l m, người
dân tìmđến theo thươnghiệu,
uy tín của công chứng viên.
ĐạidiệncácPCCcòn lạicũng
đồngkiếnnghịbỏphươngán
đấugiá trên.
Theo b Phan Thị Bình
Thuận, Phó Giám đốc Sở
Tư phápTP.HCM, nếu theo
phươngánđấugiá thì quyền
nhậnchuyểnđổiPCCcónguy
cơ rơi v onhómđầu tư, các
công chứng viên đang l m
việc tại PCC khó có đủ khả
năng t i chính để trúng đấu
giá,quyền lợicủacôngchứng
viênv người laođộngkhông
được đảm bảo. Điều n y có
khả năng gây bất ổn, không
kế thừađượchoạtđộngPCC
đãxâydựngnhiềunăm. “Vì
vậy,SởTưphápsẽkiếnnghị
chuyểnđổiPCC theophương
án2” -b Thuậnchohay.
Tưpháp tỉnhchoVPCC thuê
cũng không ổn.
Côngchứngviên
nghèoxáchdéprađi
Nguyên Giám đốc Sở Tư
pháp TP.HCM Ngô Minh
Hồng(CôngchứngviênVPCC
Bảy Hiền) b y tỏ: “Tôi sốc
khi ngheđấugiáPCC. Lẽ ra
chuyểnđổiPCCphải l m thế
n o để đảm bảo lợi ích h i
hòachoNh nướcv cảviên
chức đang l m việc ở PCC.
Nếuđấugiá thì anhemPCC
cóđủ tiềnđểđấukhông?Hay
phải bán xới sớm”. Theo b
Hồng, tuycóquyđịnh“anủi”
rằng trườnghợp trảgiángang
nhau thìcáccôngchứngviên
đangl mviệctạiPCCđóđược
ưu tiên trúng đấu giá nhưng
chắckhôngxảy rachuyệnhi
hữunhưvậy.Nhiềukhảnăng
cácVPCCgi ucósẽmua lại
được PCC, đấu
giásẽkhôngcông
bằngvớicáccông
chứngviênđóng
gópcôngsứccho
PCC lâunay.
Phảnứngquyết
liệt, ôngNguyễn
Trí Hòa, Trưởng
phòngPCCsố1,
cảnh báo: “Nếu chuyển đổi
PCC theophươngán1 - đấu
giá thì chắcmấycôngchứng
viên nghèo xách dép ra đi
trước. Tôi không tham gia
đấu giá”. Ông Hòa lý giải
tuy PCC có ưu thế về vị trí
trụ sở thuận lợi, rộng rãi hơn
Ng y23-9,BộTưpháphọphộiđồng thẩmđịnhnghịđịnh
về cấpbản sao từ sổgốc, chứng thực bản sao từbản chính,
chứng thựcchữkýv chứng thựchợpđồng, giaodịch (thay
thế choNghị định79/2007).
Điểmmới đáng chúýnhất củadự thảo l quyđịnhvềgiá
trị pháp lý của hợpđồng, giaodịchđược chứng thực. Theo
đó, dự thảoquyđịnh:Hợpđồng, giaodịchđượcchứng thực
cógiá trị chứngcứ chứngminh thời điểm cácbênđãkýkết
hợpđồng, giaodịch; năng lựch nhvi dân sựcủangười yêu
cầuchứng thựcv ýchí tựnguyệncủacácbên thamgiahợp
đồng, giaodịch.
Nói cách khác, cơ quan chứng thực chỉ cần chứng thực
về thời gian, địađiểm, năng lựcpháp luật v năng lựch nh
vi dân sự của các bên tham gia giao kết hợp đồng, còn các
bên phải chịu trách nhiệm về nội dung của hợp đồng, giao
dịch đã được chứng thực.
Đâycũng l vấnđềđượcBộTưphápđưav o tờ trìnhxin
ý kiếnChính phủ vì còn nhiều ý kiến khác nhau. Ngo i đa
số ý kiến đồng tình với quy định tại dự thảo nghị định thì
cómột số ý kiến cho rằng cần quy định giá trị pháp lý của
hợpđồng, giaodịchđượcchứng thựcnhưgiá trịpháp lýcủa
hợpđồng, giaodịchđược công chứng. Theođóngười thực
hiệnchứng thựcphải chịu tráchnhiệmvềnội dungcủahợp
đồng, giao dịch như công chứng viên (CCV).
Bảo lưuquanđiểmđưa ra tạidự thảo,BộTưphápcho rằng
không thể đặt yêu cầu chứng thực ngang với công chứng
trong việc chứng thực hợp đồng, giao dịch vì chủ thể thực
hiệnkhácnhau, tínhchất, tráchnhiệmkhácnhau.LuậtCông
chứng (sửađổi)quyđịnhCCVchịu tráchnhiệmvề tínhxác
thực,hợpphápcủahợpđồng,giaodịch l phảnánhđúngbản
chất củahoạt động công chứngv phùhợpvới trìnhđộ của
CCV.Đối với hoạt độngchứng thực, người thựchiệnchứng
thực l cánbộ, côngchức l mviệc tạiUBNDcấphuyện/xã,
không được đ o tạo b i bản, chuyên sâu, không h nh nghề
chuyênnghiệpnhưCCV, nhiềungười chưacóbằngcửnhân
luật nên không thể đòi hỏi trách nhiệm nhưCCV.
“Quyđịnhnhưdự thảonghị định sẽ l m rõ sựkhácnhauvề
giá trị pháp lýgiữahợpđồng, giaodịchđượccôngchứngvới
hợpđồng,giaodịchđượcchứng thực, từđó l mcăncứđểngười
dâncó thểsosánhv lựachọn.Nếucácbên thamgiahợpđồng,
giaodịch tin cậynhau thì lựa chọn chứng thực, nếumuốn an
to n thì lựachọncôngchứng” - tờ trìnhnêu rõ.
ĐỨCMINH
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook