265 - page 12

12
thứnăm
2-10-2014
Doi song xa hoi
Saukhixuất
bảnhaicuốn
tiểu thuyết
tạiBỉvà
Mỹ,Nicolas
Ancionvừa
viếtxong
cuốn thứba
tạiViệtNam.
Mỗicuốn
tiểu thuyết
đượcviết
trực tuyến
trongvòng
24giờ.
SắpkhởicôngNgôinhàĐức25
tầngtạiTP.HCM
(PL)-NhândịpkỷniệmQuốckhánhnước
Đức3-10vàkỷniệm40nămquanhệngoại
giaoViệt-Đức (1975-2015), Tổng Lãnh sự
quánĐứcvừa tổchứchọpbáovàosáng30-9
nhằm thông tinvềcácdựánvàchương trình
củaĐức tạiViệtNam.
Tạibuổihọpbáo,ôngHans-DieterStell,Tổng
Lãnh sựĐức, chobiết:Cùngvới loạt chương
trìnhđangvàsẽ triểnkhai tạiViệtNam, chính
phủĐức đang tập trung vào ba dự án lớn tại
đây.Trongđócóviệc thúcđẩydựán tàuđiện
ngầm - tuyếnmetro số 2 do chính phủĐức
tài trợ, xâydựngNgôi nhàĐức tại đườngLê
Duẩn,quận1.TạiNgôinhàĐứcsẽcósựhiện
diện của các cơ quan chính phủĐức và các
văn phòng doanh nghiệpĐức tại TP.HCM.
ChínhphủĐứccũngđang tập trungđầu tưcơ
sởvật chất choTrườngĐHViệt-Đức tạiBình
DươngđểĐHViệt-Đức trở thành trườngĐH
hàngđầuvềchất lượnggiảngdạycũngnhưcơ
sởvật chất theo tiêuchuẩncủaĐức.
Sau lễhộimừngQuốckhánhĐứcvào tối
3-10, lễhộibiaĐứccũngsẽdiễn ravàongày
10-10 tại TP.HCM.
THÚYQUỲNH
Hỗtrợđến30triệuđồngcho
tàinăngtrẻ
(PL)-Ngày30-9,ThànhđoànTP.HCMđã
mởQuỹ bảo trợ tài năng trẻ TP năm 2014.
Quỹnhằmhỗ trợcác tàinăng trẻ tạiTP.HCM
không quá 35 tuổi, đang hoạt động tại năm
lĩnh vực: học tập, giảng dạy, văn hóa nghệ
thuật, thể dục thể thaovà khoa học kỹ thuật
phát triển năng khiếu. Người được hỗ trợ
phải có thành tíchxuất sắc được cộngđồng
vàxãhội thừanhận, cóuy tínvà ảnhhưởng
tích cực trong thanh thiếu nhi và xã hội…
Mỗi cá nhân tài năng trẻ sẽ nhận được các
loạigiải thưởng từ10đến30 triệuđồng.Thời
giannhậnhồ sơdựxét thamgiaquỹđếnhết
ngày 15-10 tại Trung tâm Phát triển Khoa
họcvàCôngnghệ trẻ (1PhạmNgọcThạch,
quận1).Bạnđọcmuốn thamgia thamkhảo
trênwebsite:
Hội
đồngquỹ sẽ côngbốkết quảvà traobảo trợ
vào tháng 11-2014.
HOÀNGLAN
Hòanhạctronghangđá
Ngày 1-10 tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt
Nam tổchứcbuổi gặpmặt báochí giới thiệu
“Festival Âm nhạcmới Á-Âu 2014” (New
musicFestival“Asia-Europe”).Festivaldiễn
ra trong năm ngày từ ngày 8 đến 12-10 với
bảy chương trình biểu diễn chính thức và
một số chương trình hòa nhạc. Điểm nhấn
của festival lần này là chương trình “Hòa
nhạc các nhóm nhạc dân tộc” được tổ chức
tại hangĐầuGỗ (QuảngNinh).Ban tổchức
sẽ dựngmột sân khấu bằng gỗ trong hang
ĐầuGỗ cùng ánh sáng tựnhiênvà ánhnến.
Buổi hòanhạc sẽkhôngcó sựhỗ trợcủabất
kỳ thiết bị, kỹ thuật âm thanhđiện tửnàovì
vòm hang giốngmái vòm tự nhiên của nhà
hát, chỉcónhữngâm thanhmộccủacácnhạc
cụdân tộcnhưđàn thập lục, tam thập lục, tỳ
bà, đànbầu, sáo, nhị, kèn... vangvọng trong
lònghang đá.
Đếnnayđãcókhoảng200nhạcsĩđến từ30
quốcgiađăngký tácphẩm thamgia festival,
đây làchương trìnhkhôngbánvé.
V.THỊNH
thườngđánhgiácácý tưởng
hayhoặcdở.Khi cho rằngý
tưởngdở thì người takhông
viết. Tôi thì luôn tấn công
các ý tưởng của mình, khi
viết tôi sẽ có thêm ý tưởng
và thêmvào các tìnhhuống
phức tạp cho tác phẩm. Tôi
thíchchonhânvật củamình
gặp nhiều khó khăn chồng
chất rồi đưa racáchhọ thoát
khỏi khó khăn đó. Đối với
tôi,khôngcóý tưởnghayhay
dởmà quan trọng là chúng
ta vắt kiệt, đào sâu ý tưởng
củamình.
.
Anh có thử thách nào
tiếp theo chobản thân sau ý
tưởng viết tiểu thuyết trong
24 giờ không?
+ỞĐức cómột tàu điện
ngầmchạyquanh thànhphố.
Tôi đãnhậnđượcmột lời đề
nghị cùng với hai nhà văn
người Pháp vàMỹ sẽ ngồi
suốt trên tàu điện ngầm viết
liên tụcchođếnkhi tàudừng
ởgacuối.Tôicũngcóý tưởng
viết trongmột khinhkhí cầu
hoặc trongmột tầnghầmnào
đó, dưới lòngđất chẳnghạn.
Viết nhữngđiều
độcgiảkhông
mongđợi
.
Cácphảnhồi củađộcgiả
có làm thayđổi tácphẩmcủa
anh khi anh viết trực tuyến
không?
+Có.Nhữngcommentcủa
độc giả rất quan trọng. Tôi
vừa viết, vừa đọc comment
vàsẽviết theohướngmàđộc
SầuriêngSàiGònvào
tiểuthuyết24giờcủa
NicolasAncion
TRÀGIANG
N
hà văn trẻ người Bỉ
đã dành cho
Pháp
Luật TP.HCM
một
cuộc phỏng vấn.
Vừaviết vừađọc
phảnhồi làniềm
vui đặcbiệt
.
Phóng viên
:
Vì sao anh
có ý tưởng viết tiểu thuyết
trực tuyến chỉ trong24giờ?
+Nhàvăn
NicolasAncion
:
Tôi thườngcónhiềuý tưởng
đếncùngmột lúc.Nhưngcác
ý tưởng đó không gom vào
cùng một tác phẩm được.
Tôi cứ viết ý tưởng vào hai,
ba cuốn sổ tay rồi sauđó cứ
để nó dang dở như vậy mà
khônghoàn thànhđược.Việc
viết trong24giờbắtbuộc tôi
phải chọn lựaý tưởngnàođể
viết.Cácý tưởngkhác thìgác
lại cho ngàymai. Vả lại khi
đặt raáp lựcvề thời gian, tôi
bắt buộc phải làm việc, nếu
không thì tôi rất lười, sẽ rong
chơicả tuần
(Cười).
Việcviết
trực tuyếngiúp tôingheđược
ý kiến độc giả nhiều hơn là
viếtmộtcuốnsáchgiấy.Thay
vì nhậnđượcýkiến củanhà
xuất bản đầu tiên sau khi
hoàn thành tácphẩm thì viết
trực tuyếngiúp tôinhậnphản
hồi của khán giả ngay trong
khi viết.Đó làmột niềmvui
đặc biệt.
.
Một sốngười viết trẻcho
rằnghọchẳngnghĩraý tưởng
nàođểviết cả.Trongkhianh
nói rằng anh có rất nhiều ý
tưởng. Làm thế nào để giàu
sức sáng tạonhư vậy?
+Tôikhôngchorằngngười
ta không nghĩ ra ý tưởng
nào để viết. Chỉ là người ta
Ngày30-9,NicolasAncionđã
hoànthànhcuốntiểuthuyết
Cơn
hoảng loạn thoángqua
trong
cuộc viếtmarathon24giờ tại
ViệtNam(12giờtạiHàNộingày
25-9và12giờtạiTP.HCM).Đây
làmộttiểuthuyếtgiảtưởngnói
vềnỗisợhãicủaconngườikhi
đốimặtvớimộtcănbệnhtruyền
nhiễmnguyhiểmkhiếnngười
taănthịtlẫnnhauchođếnchết.
NicolasAncionchiasẻhaiđiều
ấn tượngcủahai thànhphố là
giaothôngHàNộivàsầuriêng
TP.HCMđược anhđề cậpđến
trong tácphẩm.
Tiểu thuyết
Cơnhoảng loạn
thoángqua
được tác giả viết,
dịchvà liêntụcđăngtrựctuyến
trêntrangwebwww.nhanam.vn
củanhàsáchNhãNamđểbạn
đọccóthểtheodõivàgửibình
luậnngay lập tức. Tiểu thuyết
đượcviết12giờtạiHàNội (từ8
giờđến20giờngày25-9)và12
giờ tạiTP.HCM (từ8giờđến19
giờ25ngày30-9). Tiểu thuyết
gồm21.452 từ trong vòng23
giờ30phút,nghĩa làtácgiảviết
912 từ trongmộtgiờ.
Vănhóavănnghệkhắpnơi.Vănhóavănnghệkhắpnơi.Vănhóavănnghệkhắpnơi.Vănhóavănnghệkhắpnơi.Vănhóavănnghệ
IIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIII
Tiêuđiểm
NicolasAncion sinhnăm1971 tại Bỉ. Anh
từngnhậngiải thưởngquốctếdànhchotác
giả trẻ năm 1989 và 1991. Nicolas Ancion
đã viết và xuất bản trực tiếpba cuốn tiểu
thuyết trong vòng 24 tiếng, lần thứ nhất
vào tháng 3-2010 tại Brussels, lần thứ hai
vàotháng5-2013tạiNewYorkvà lầnthứba
tạiViệtNamvàongày30-9vừaqua.Anhdự
kiếnsẽviếttiếphaicuốnnữatạihaichâu lục
khác.Nhândịpnày,NhàxuấtbảnThờiĐạivà
nhà sáchNhãNamcũng ramắt tiểu thuyết
Chuyện tầngnăm
củaNicolas.
Chuyện tầngnăm
kể song song hai câu
chuyện. Câu chuyện của đôi vợ chồnggià
sốngtrêntầngnămcủacănchungcưkhông
có thangmáy. Bất chấp thực tếkhốncùng,
túng quẫn, người chồng vẫn che giấu sự
nghèođóiđểgiữcănphòngngủcủangười
vợbệnhtậtêmđềm,bìnhyên.Ngườichồng
đã làmmọicôngviệcnguyhiểm,nặngnhọc,
chịucáiđói rétđểđemvềchovợmộtchiếc
bánhpizza tươm tất.
Câuchuyện thứhaikểvềmộtngườibịxe
buýt cán chết. Người bạn thân của anhđã
đánh cắp chiếc xe thùng của cảnh sát, bất
đắc dĩ trở thành thợ sửa ốngnước không
chuyên và đến lầu năm. Từ đó, nhiều câu
chuyện tươi sángđượcmở racho lầunăm.
giả bất ngờ nhất. Tôi muốn
dẫndắt họđến cái họkhông
mong đợi. Như khi tôi viết
tạiBrussels, cómộtôngnhà
vănBỉdõi theoquá trìnhviết
của tôi rất sát sao. Ông liên
tục comment rằng nhân vật
nàyhay, chắc chắnnhânvật
này sẽđượcphát triển rất tốt
trong các chương tiếp theo.
Vậy là tôi cho nhân vật này
“đi đời” ngay trong chương
sau
(Cười). 
.
Các tiểu thuyết 24 giờ
được anh viết ở một thành
phố khác, một nền văn hóa
khácbiệt vớianh.Trong thời
gianngắnnhưvậy,anhcósợ
tác phẩm sẽ đưa ra cái nhìn
phiếndiện, thiếukiểmchứng
về nơi anh viết?
+Tôi ý thức rất rõvềđiều
này. Do đó tôi khôngmô tả
thành phố hay cuộc sống
thường nhật của thành phố
đó.Tôi viết về conngười và
những câu chuyện của họ.
Như tiểu thuyết marathon
tôi viết ởNewYork, tôi viết
câuchuyệnvềmộtngườiđàn
ông đến từ nước Pháp, ông
ta tìmkiếmngười emhọcủa
ông tại NewYork để hưởng
quyền thừa kếmột ngôi nhà
ở Tây Ban Nha. Hay trong
tiểu thuyết tôi viết về Hà
Nội, TP.HCM, tôi cómô tả
gì vềhai thànhphốnàyđâu.
Tôi chỉviếtvềnỗi sợhãi của
conngườikhiđốimặtvớimột
cănbệnhkinhhoàngvàcách
họ thoát ra khỏi nó như thế
nào. Tóm lại, tôi viết những
yếu tố về cuộc sống và cái
chết.Những thứnàynómang
tính toàncầu,nókhông thuộc
một nền văn hóa hay thành
phố nào cả.
. Xin cảmơnanh.
s
TácgiảNicolasAncion tạibuổigiao lưu ramắt
tiểu thuyết
Chuyện tầngnăm
tạiTP.HCM.
Ảnh:TRÀGIANG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook