265 - page 6

6
thứnăm
2-10-2014
Nhanuoc-Congdan
Khámxétmộtcôngtyhuy
độngvốn lớnđểkinhdoanh
vàngmiếng
(PL)- Ngày 1-10, theo nguồn tin của
Pháp Luật
TP.HCM,
Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm
công nghệ cao (C50) phối hợp cùng C45 Bộ Công
an khám xét khẩn cấp một công ty huy động vốn
để kinh doanh vàng không phép tại cùng lúc ba địa
điểm của công ty này. Đây là Công ty TNHH Tư
vấn Đầu tư Khải Thái, có trụ sở chính tại tòa nhà
Charmvit, quận CầuGiấy, Hà Nội. Giám đốc công
ty làôngNguyễnMạnhLinh (quêhuyệnNhoQuan,
NinhBình).
Đượcbiết người đứng sau thực sựđiềuhành công
ty làHsuMing Jung (hay còngọi làSaga, quốc tịch
Đài Loan). Saga là tổng giám đốc chỉ đạo và điều
hành toàn bộ hoạt động kinh doanh củaKhải Thái.
Công ty Khải Thái (có vốn điều lệ 20 tỉ đồng) đã
huy động vốn, ký kết hợp đồng ủy thác đầu tư với
khách hàng và nói với khách hàng tiền ủy thác này,
công ty đầu tư kinh doanh vàng tài khoảnmang lại
lợi nhuận cho họ.
Để cho khách hàng tin tưởng, Khải Thái phao tin
mình cómột đội ngũ chuyên gia ngồi tại Đài Loan,
TrungQuốcđểchơi vàng trêncác sàngiaodịchForex
tại Quảng Đông và Hong Kong. Với nhiều mánh
khóe, hiện nayKhải Thái đã huy động được khoảng
2.000 tài khoản ủy thác đầu tư với số tiền hơn 200 tỉ
đồng. Theo tài liệu củaNgân hàngBIDV, tài khoản
của Công ty Khải Thái (mở từ tháng 11-2011) đến
nay giao dịch số tiền gần 40 tỉ đồng, trong đó chỉ
trongvòng sáu thángđầunăm2014đã là 28 tỉ đồng.
Khám xét tại ba địa điểm của công ty, cơ quan
CSĐT đã thu giữ hàng chục tỉ đồng tiềnmặt, nhiều
tài liệu, giấy tờ có liên quan và triệu tập năm người
là Giám đốc NguyễnMạnh Linh, HsuMing Jung,
hai giámđốcđiềuhành làĐoànThịLuyến,ĐinhThị
HồngVinh, một kế toán trưởng là Trịnh Hòa Bình.
NGUYỄNDÂN
24.500tỉđồngxâycaotốc
TrungLương -CầnThơ
SẽlàmthêmcầuMỹThuận2.
(PL)-
“Đường cao tốcTrungLương -CầnThơgiai
đoạn 1 sẽ được chia làm hai đoạn với tổngmức đầu
tư hơn 24.500 tỉ đồng” - sáng 1-10, ôngDươngTuấn
Minh,TổngGiámđốcTổngCông tyCửuLong,chobiết.
Theo đó, đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
có bốn làn xe chỉ dành cho xe cơ giới, gồm hai làn
tốc độ 80 km/giờ và hai làn tốc độ 40 km/giờ. Đoạn
này không có dải phân cách giữa, không có giao cắt
đồngmức. Tổng chiềudài đoạn tuyếnnày là54,3km
đường cao tốc và 6 km đường nối, tổngmức đầu tư
hơn17.000 tỉ đồng.
Đoạncao tốcMỹThuận -CầnThơcóquymô tương
tự với tổng chiều dài 32,2 km đường cao tốc và 7,82
km đường nối, tổng mức đầu tư 7.500 tỉ đồng. Để
đồng bộ với tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ,
BộGTVT sẽxây thêmcầuMỹThuận2, cáchcầuMỹ
Thuận hiện hữu khoảng 400m về phía thượng lưu.
Tổng chiều dài cầu và đường lên xuống, dẫn vào cầu
là hơn 4 km.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Tăngmứcphạtchủxechở
quátải lêngấpbốn lần
(PL)- “Xe chở hàng quá tải trên 100% thì chủ xe
sẽ bị phạt 32-36 triệu đồng, tăng gấp bốn lần mức
phạt hiện tại” - ngày 1-10, Bộ GTVT cho biết vừa
trìnhChínhphủdự thảo sửađổiNghị định171/2013
với nội dung trên.
Cụ thể, khi xe chở quá tải 40%-60%, chủ xe là cá
nhânbịphạt12-14 triệuđồng; chủxe là tổchức,doanh
nghiệp bị phạt 24-28 triệu đồng. Khi chở quá tải trên
100%,mứcphạtdànhchochủxesẽ lên tới32-36 triệu
đồng. Hiện tại, mức phạt cao nhất với cá nhân là 4
triệuđồngvà tổ chức là 8 triệuđồng chohànhvi này.
Dự thảo đề xuất không tước giấy phép lái xe tài
xế chở quá tải đến 30% (hiện tại là tước giấy phép
một tháng). Tài xế chở quá tải đến 60% sẽ bị tước
giấy phépmột tháng, thay vì hai tháng như hiện nay.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Caotốctỉđôlúnnứt:
Đổchotrơilahaidân
Nếuchấpnhậnlýgiảicủacácđơnvịthựchiện(đâylàsựcốbấtkhảkháng),Nhà
nướcsẽphảibỏkinhphíđêkhắcphụcsựcốnưtđươngcaotôcNôiBai-LaoCai.
MINHPHONG
V
ếtnứtkhông làmảnh
hưởng lớn đến kết
cấu, độ an toàn của
tuyến cao tốcNội Bài - Lào
Cai và giải phápxử lý cũng
không quá phức tạp. Tuy
nhiên, việc giải thích theo
xu hướng đổ lỗi cho… trời
củamột sốđơnvị liênquan
là chưa ổn - các chuyên gia
giao thôngđánhgiákhi trao
đổi với
PhápLuậtTP.HCM
.
Khi thi côngđã có
vấnđề
TổngCông tyĐầu tưPhát
triển đường cao tốc Việt
Nam (VEC) cho biết dự án
trị giá gần 1,5 tỉ USD này
được thực hiện theo quy
chuẩnquốc tế.Cácnhà thầu
nướcngoài thamgiađều có
tên tuổi. Tuynhiên, theo tài
liệu chúng tôi có được, quá
trình thi công, giám sát dự
án cónhiềuđiểmkhôngổn.
Đơn cử như đầu năm 2012,
sau khi kiểm tra chất lượng
thi công, Hội đồngnghiệm
thunhànướccáccông trình
xâydựng (gọi tắt làhộiđồng
nghiệm thu) đã chỉ rõnhiều
gói thầuchậm tiếnđộdonăng
lực nhà thầu yếu, trong khi
nhà thầu chính chưa làm tốt
vai trò điều hành, quản lý.
Hộiđồngnghiệm thucũng
xác định việc thi công nền
đường chưa được thực hiện
tốt. Cụ thể, ở một số đoạn
nền đường đang thi công
có lớp đất đắp không được
san bằng phẳng trước khi
lu lèn, bề dày các lớp đắp
không đồng đều, cómột số
điểm trũng cục bộ. Tương
tự, chất lượng vật liệu đắp
chưa đồng đều, tại một số
nơi có độ ẩm cao, nền mặt
bị nứt sau khi lu lèn…Đặc
biệt, năng lực chuyên môn
của tư vấn giám sát không
đồngđều, chưaphát hiệnvà
cóbiệnphápkhắc phục các
tồn tạikỹ thuật trong thicông.
Với quá trình thi côngcòn
nhiều vấn đề như đã nêu, rõ
ràngviệcgiải thíchđây là sự
cố bất khả kháng và không
đề cập đến trách nhiệm của
các đơnvị liênquan là chưa
thỏa đáng.
Lỗi kỹ thuật hay
năng lựcyếu?
Luật sư Lê Thanh Trang,
Đoàn Luật sư TP.HCM, lý
giải:Bấtkhảkháng làsựkiện
xảy ramột cáchkháchquan
(lũ lụt, thiên tai…) không
thể lường trước và không
Tưvấngiámsát:Sựcốbấtkhảkháng!
TheoVEC, tuyếncao tốcNội Bài - LàoCai
đượctriểnkhaitheotiêuchuẩnquốctế.Qua
quytrìnhtuyểnchọnnghiêmngặt,Côngty
OC (Nhật Bản) được chọn làm tư vấn thiết
kế, Công tyGetinsa IngenieriaS.L (TâyBan
Nha) là tư vấngiám sát. Nhà thầu thi công
là các đơn vị tên tuổi đến từHànQuốc và
TrungQuốc.
Vị trímặtđườngcao tốcbịnứt thuộcgói
thầuA4donhà thầuKeangnam thi công.
Đơn vị này khẳngđịnh luônbám sát thiết
kế được duyệt, thi côngdưới sự giám sát
chặt chẽ của tư vấn vàVEC. Tháng7-2013,
khi phát hiệnđoạnđường cónềnđất yếu,
đơnvịđã lậptứckhoanthămdòđịachấtvà
thiết kếxử lýbổ sung.
Tương tự, tư vấngiám sát cho rằng các
điểmđất yếu chỉ đượcphát hiện trong lúc
thicông.Trướcđó,dùđãtuânthủđúngquy
trìnhnhưngkhâukhảosát, thiếtkếbanđầu
đãkhôngnhậndạngđượccácđiểmđấtyếu.
Chínhviệckhôngđịnhhìnhđượcmặttrượt
nguyhiểmnênkhông tínhđượcđiềukiện
bất lợinhất củacung trượt.“Đây làviệcbất
khảkhángchứkhôngphảidonăng lựccủa
tưvấnhaychất lượngthicông”-ôngFracisco
JavierDeBonnifazBarria,tưvấntrưởnggiám
sátdựán, trả lời trênbáo
GiaoThông
.
thể khắc phục được, dù đã
áp dụngmọi biện pháp cần
thiết trongkhảnăngchophép.
Theo luật định, khi xảy ra
thiệthạidosựkiệnbấtkhả
khángthìkhôngthểquykết
trách nhiệm, yêu cầu bồi
thường thiệt hại,
trừkhi có
thỏa thuậnkhác.
“Như vậy, không thể nói
sự cố lúnnứt đường cao tốc
NộiBài -LàoCai làbất khả
kháng.Nhiệmvụcủacácđơn
vị là phải khảo sát, thiết kế,
thi côngmột conđườngđạt
chuẩnvớimứcđộ lún tối đa
được phép. Giờ họ không
làm được rồi cho rằng sự
cố ngoài tầm kiểm soát thì
chỉ có thể lý giải rằng năng
lực yếu.Mặt khác, nếuNhà
nước chấp nhận cách giải
thích này thì sẽ tạo tiền lệ
nguy hiểm” - luật sưTrang
nhấnmạnh.
Theo TS Phạm Sanh,
chuyên gia giao thông, vấn
đề lúnđãđượcdựkiến trước
nhưng sau đó các đơn vị lại
giải thích là bất khả kháng.
Các lýgiảinày tựmâu thuẫn
nhau bởi bất khả kháng nói
lên hiện tượng không dự
đoán trướcđượcvànếuxảy
racũngkhôngcáchgì chống
đỡ được. “Theo lời tư vấn
trưởng, khi khảo sát thiết kế
không phát hiện ra đất yếu,
đến khi thi công mới biết
và khoan bổ sung để xử lý.
Nhưng việc khoan bổ sung
vẫn không đủ, dẫn đến tính
toán sơđồ cung trượt sai so
với địa tầng thực tế.Dovậy,
phải khẳngđịnhđây là sơ
suất về kỹ thuật cả trong
giai đoạnkhảo sát thiếtkế
ban đầu lẫn giám sát thi
công
” - TSPhạmSanh nói.
TheoôngSanh,việccầnlàm
bâygiờ làphải giải quyết sự
cố theođúngLuậtXâydựng,
tức phải phân tích, đánhgiá
nguyênnhânsựcố rồiđưa ra
giảiphápxử lýđúng.Cácđơn
vị liên quan đừng vì sợmất
uy tínmàgiải thíchquanhco,
thiếukháchquandễgâyphản
ứng xấu của dư luận. “Cần
xem lạicácvănbảnpháp luật
cũngnhư thông lệquốc tếđể
thấy rằngkhôngai gọi sựcố
này là bất khả kháng cả. Do
vậy, nếu nhận dạng nguyên
nhân sai, thayvì
sai sót kỹ thuật
(chủquan)lạicho
làbất khảkháng
(kháchquan) thì
việc xử lý hợp
đồng, quy trách
nhiệmcácđơnvị
liênquansẽhoàn
toànkhác(nếusự
cốbấtkhảkháng
thìkhông thểyêu
cầunhà thầubồi thường thiệt
hại vàNhà nước sẽ phải bỏ
kinhphí rakhắcphục -PV).
Nói nôm na nếu đổ hết lỗi
cho ông trời thì mọi thiệt
hại cuối cùng sẽ đổ hết lên
đầu người dân” - TS Phạm
Sanh nói.
Mặtđươngcao tôcNôiBai -LaoCainưtsaukhivừa thôngxe.Anh:CT
PhảigiảiquyếtsựcốtheođúngLuật
Xâydựng,tứcphảiphântích,đánhgiá
nguyênnhânsựcốrồiđưaragiảipháp
xử lýđúng.Cácđơnvị liênquanđừng
vìsợmấtuytínmàgiảithíchquanhco,
thiếukháchquandễgâyphảnứngxấu
củadư luận.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook