082 - page 11

11
THỨNĂM
2-4-2015
Kinhte
Họđãnói
QUANGHUY
V
ượtquacácdòngsản
phẩmô tôquen thuộc
nhập từ Hàn Quốc,
Nhật Bản, Thái Lan, Trung
Quốc…dòngxe du lịchgiá
rẻcủaẤnĐộđãgâybất ngờ
khi dẫnđầu tổng lượngô tô
nhập khẩu vào Việt Nam
tronghai thángđầunăm2015.
Mỗi tháng tiêu thụ
2.000xeẤnĐộ
Số liệu thốngkêcủaTổng
cục Hải quan cho biết tổng
lượngô tônhậpkhẩucóxuất
xứ từẤnĐộ tronghai tháng
đầunăm2015đạt4.363chiếc
(cao nhất trong tổng số 12
nước và vùng lãnh thổ mà
Việt Nam đang nhập khẩu
ô tô). Xếp sau làHànQuốc,
TrungQuốc vàThái Lan.
Đạidiệnmộtdoanhnghiệp
(DN) chuyên nhập khẩu ô tô
chohay lượngô tônhậpkhẩu
từHànQuốc,TrungQuốcvẫn
giữmứcổnđịnh,chỉcó lượng
xenhập từẤnĐộ làcósựgia
tăngmạnhmẽ. Vào cùng kỳ
năm ngoái, lượng ô tô nhập
khẩucóxuất xứẤnĐộchỉ là
864 chiếc, tươngđương20%
sovớinămnay.XenhậptừẤn
Độhiệnnaychủyếulàcácloại
xedu lịchcómứcgiá thấp.Cụ
thể là loại xeHyundaiGrand
i10cógiá359-450 triệuđồng
đangbánrấtchạy,haynhưdòng
xeSuzuki Ertiga bảy chỗgiá
599 triệuđồng. 
Vị đại diệnDNnày tiết lộ:
“Tínhtoánsơbộ,mỗithángthị
trườngViệtNam tiêu thụhơn
2.000xeô tônhập từẤnĐộ.
Một đại lý ô tô tại TP.HCM
chia sẻ với tôi, trong những
thángđầunăm2015 thìdòng
xeGrand i10 (ẤnĐộ) chiếm
tới 70%-80% doanh số bán
hàngcủađại lý.Cóđại lýmỗi
thángbánhơn200chiếc.Với
nhiềutiệních,trongxecónhiều
khoảng rộng hơn so với các
dòng xe cỡ nhỏ giá rẻ đang
bán trên thị trườngnêndòng
xenàyđượcnhiềungườiViệt
Nam lựa chọn”.
Theo ông Nguyễn Một,
Giámđốc truyền thôngCông
tyCổ phầnÔ tôTrườngHải
(Thaco), giácủacácdòngxe
ẤnĐộ thực sựkhông rẻhơn
so với các dòng xe sản xuất
lắpráp trongnước.Hiệnnhập
khẩu ô tô từẤnĐộ vềViệt
Nam chịu thuế suất khoảng
68%, vì thế một sốmẫu xe
khi về tớiViệtNamgiádưới
500 triệuđồng.Lượngxeô tô
nhập từẤnĐộ vềViệt Nam
nhiềuchủyếu theohợpđồng
đãkývới cáchãng taxi (mua
xe với số lượng lớn), phần
còn lại làdonhucầucánhân.
ÔngMột giải thíchẤnĐộ
làquốcgiađôngdân,phần lớn
người dân có thunhập thấp,
nhu cầu di chuyển ô tô tăng
caonên chínhphủnướcnày
cónhữngchính sáchkhuyến
khíchcácDNđầu tưsảnxuất
ô tô nhỏ giá rẻ. Và thực sự
nhữngnămqua, cáchãngxe
hàngđầu thếgiớinhưToyota,
Honda,Hyundai,Suzuki...đã
đổvốnđầu tưxâydựngnhà
máy sảnxuất nhữngmẫuxe
cỡ nhỏ, tiện dụng và giá rẻ.
Nhờsảnxuấtsốlượnglớn,các
nhà sảnxuất sớm tối ưuhóa
chiphí,quađó tăng thêm tiện
ích và hướng tới xuất khẩu.
Longại cạnh tranh
Trướcthôngtintrên,đạidiện
phụ tráchkinhdoanhmộtDN
sảnxuất lắprápxe trongnước
chobiết hiện tại nhậpkhẩuô
tô từẤnĐộvềViệtNamvẫn
chịumức thuếsuấtcaonhưng
nhờ lợi thế giá rẻ nên vẫn có
sức cạnh tranh khámạnhmẽ
so với xe nhập khẩu từ khu
vựcASEANvàlắpráptạiViệt
Nam.Riêngnăm2014,nhậptừ
ẤnĐộ là13.315chiếc,chiếm
khoảng17,5%tổngsốxenhập
khẩu,gấptới11lầnsovớinăm
2013.Dựbáonăm2015lượng
xenhập từnướcnàyvàoViệt
Namcòn tăngmạnh.
VịđạidiệnDNtrênchorằng
khảnăngôtônhậpkhẩunguyên
chiếc sẽ tiếp tục tăng caobởi
hầuhết liêndoanh lắprápô tô
trongnướchiệnnayđềucósẵn
một sốdòngxenhậpkhẩuvà
chưacóýđịnh lắp rápnhững
dòngxenày.Trongkhiđó,thuế
nhậpkhẩucác loạiô tô từcác
nước trong khu vựcASEAN
đang trongxuhướnggiảmvà
sẽvề0%vàonăm2018.Điều
nàyhoàn toànmang lại lợi thế
chonhậpkhẩuô tô từẤnĐộ,
bởi chủyếu sảnxuất xedung
tíchnhỏ.Thuếgiảm,giáxesẽ
giảm theo và sức cạnh tranh
củaxecónguồngốc từẤnĐộ
càngmạnhmẽ. Khi đó, việc
sản xuất, lắp ráp ô tô trong
nước,đặcbiệtđốivớicácdòng
xephổ thôngsẽbị ảnhhưởng
nhiềuvì ởmột sốnước trong
khu vực đều có nhàmáy của
Toyota,Honda, Ford...
ÔngĐỗPhướcTống, Phó
Chủ tịchHộiCơkhíTP.HCM,
chohayngànhcôngnghiệpô
tô củaẤnĐộ chỉ nhỉnh hơn
Trung Quốc đôi chút, công
nghệ lắp ráp cũng chuyển
giao từ các nướcHànQuốc,
NhậtBảnnhưViệtNamnên
nói về chất lượng sản phẩm
không có gì khác nhau. Tuy
nhiên, với chính sáchxe giá
rẻ, mở rộng diện tích xe và
sảnxuất số lượng lớnnêngiá
thành sản xuất giảm đã tạo
nênưu thếcạnh tranhchoxe
ẤnĐộ.ViệtNamnênchuẩn
bịmộthàng ràokỹ thuật tiêu
chuẩn chất lượngđối với xe
nhập khẩu và chính sách hỗ
trợ thiết thựcnhấtchocácDN
ngành công nghiệp ô tô.
s
Dựki nsửachữasânbay
TânSơnNhấttừngày10-5
(PL)-Hômnay (2-4), CụcHàngkhôngViệtNamvà
TổngCông tyCảnghàngkhôngViệtNamsẽchính thức
báocáocácphươngán sửachữa sânbayTânSơnNhất
tại cuộc họpvới bộ trưởngBộGTVT.
CụcHàngkhôngViệtNamkhẳngđịnhviệcsửachữa,
nâng cấp sẽ được tiến hành trong thời gianphùhợp và
khôngảnhhưởngđếnhoạt độngvận tải tronggiai đoạn
cao điểm dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Hiện nay, CụcHàng
khôngViệtNamđangphối hợpvớiTổngCông tyCảng
hàng khôngViệt Nam thống nhất thời điểm thích hợp
hạn chế khai thác đường cất hạ cánhCHC25L/07Rđể
thi công, dự kiến từngày10-5đến 25-7-2015.
TheoCụcHàngkhôngViệtNam, trướcđóTổngCông
tyCảnghàngkhôngViệtNamđãcóvănbảnđềnghị thi
công sửa chữa sân bayTân SơnNhất vào thời gian từ
ngày10-4đến25-6.Tuynhiên,Cụcchưaquyếtđịnh thời
điểmhạn chế khai thác đường cất hạ cánh25L/07Rđể
sửa chữa, cải tạovàmở rộng sânđỗmáybay củaCảng
hàngkhôngquốc tếTânSơnNhất.Cụcmới thốngnhất
với các cơ quan, đơn vị có liên quan về phương án thi
công và bảo đảm an toàn.
CụcHàngkhôngViệtNamđang làmviệcvớicáchãng
hàngkhôngvềphươngánđiềuchỉnhgiờcất,hạcánhcủa
nhữngchuyếnbaynội địabị ảnhhưởng trong thời gian
thi công từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm và không
đưa raphươngáncắt giảmchuyếnbay.
QUANGHUY
Tràn lanmỹphẩmTháiLan
nhập lậu
(PL)-Ngày 1-4, Chi cụcQuản lý thị trường (QLTT)
TP.HCMchobiết trong tuầnqua, cácđộiQLTTđãphát
hiệnbảyvụkinhdoanhmỹphẩmnhập lậu tại chợKim
Biên, các cửahàngbán lẻ tại quậnBìnhTân,GòVấp...
QLTT đã tạm giữ hơn 12.600 hộp, lọmỹ phẩm nhập
lậu, gồm các loại kemdưỡngda, kem siêu trắng, thuốc
nhuộm tóc... có xuất xứ từMỹ, Thái Lan, Pháp. Đặc
biệt, Đội QLTT 5B phát hiệnmột cơ sở chuyển phát
nhanh (tại quận5) nhậnchuyểnhàngchomột sốngười
từChâuĐốc,AnGiang lên thànhphốgồm8.500 chai,
hũdầunướcmàu trắnghiệuSeeChuan,nướcsúcmiệng
hiệuListerine...Tất cảđều cóxuất xứThái Lan, không
có số côngbố sảnphẩmmỹphẩm.
TheoChi cụcQLTTTP.HCM, hiện tại trên thị trường
tồn tại mỹ phẩm nhập chính ngạch nhưng gian lận hải
quan,đi từcác tỉnhmiềnTâycóbiêngiớivớiCampuchia
chuyển lên thànhphố tiêu thụ, chủyếu làhàngTháiLan.
Ngoài ra,QLTTphốihợpvớiđoànkiểm tra liênngành
kiểm trakhohàngcủaôngNguyễnQuốcNguyên (Hóc
Môn).Tạikhođangchứa8,4 tấnxương, thịt trâu,bò.Tất
cảđều làhàngnhậpkhẩu từẤnĐộ,Úc,NewZealand.
Chủkhohàngkhông cógiấy chứngnhậnđăngkýkinh
doanh, khôngxuất trìnhđượchóađơnchứng từ, không
cógiấy chứngnhậnvệ sinh thú y.
TÚUYÊN
Thoáivốn,cổphầnhóa
doanhnghiệpvẫncònchậm
(PL)-Thông tin trênđượcđưa ra tạihộinghịphổbiến
một sốquyđịnhmới về thoái vốn, báncổphầnvàđăng
ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán do
BộTài chính tổ chức ngày 1-4.
ÔngHoàngVănThu, Cục phóCụcTài chính doanh
nghiệp (DN), chobiết tìnhhìnhcổphầnhóa (CPH)DN,
tậpđoàn, tổng công tynhà nước trongquý I năm2015
vẫn chậm so vớimục tiêu vàmongmuốn.
TheoôngThu,kếhoạchnăm2015, cảnướcphảiCPH
289DN.Tuynhiên, tínhđếnquý I-2015mới có29DN
đượcphêduyệt phươngánCPH (chiếm10%), 260DN
còn lạiđềuđã thành lậpbanchỉđạoCPH.Trongba tháng
đầunămcó27DNđấugiácổphần lầnđầuvà thoái vốn
thông qua hai sở giao dịch chứng khoán (bằng 28% số
lượng cả năm 2014). Tổng số lượng cổ phần chào bán
trên137,6 triệu cổ phần, thu được gần 1.251 tỉ đồng.
ÔngThu cho rằng việc chậmCPH trong quý I năm
2015 ngoài nguyên nhân do có kỳ nghỉ kéo dài thì còn
nguyên nhân nữa là do số lượng cácDN phải CPH có
quymô lớn, có độ phức tạp cao. Do đó, nảy sinh khó
khăn trong việc xác định giá trị DN cũng như tổ chức
các khâu thực hiệnphương ánCPH.
ÔngThuđềxuất cácbộ, ngànhphải cógiải phápgắn
chặt tráchnhiệmcủangườiđứngđầuđốivới tiếnđộ thực
hiệnCPH.Thời gianqua cómột sốDN thựchiệnCPH
chậmnhưngviệc xửphạt là chưa có.
TRÀPHƯƠNG
Ôtônhậpkhẩu:Bất
ngờẤnĐộđứngđầu
DựbáosốlượngxenhậptừẤnĐộvớiưuthếgiárẻsẽtrànngậpthịtrườngViệt
NamtrongnhữngnămtớikhithuếsuấtngàycànggiảmtheolộtrìnhWTO.
Đếnthờiđiểmnàyvẫnchưa
thấy dấuhiệu cạnh tranh lấn
át từphía các dòng xe giá rẻ
nhập từẤnĐộ. Công ty hiện
đang sản xuất lắp ráp nhiều
sảnphẩm ô tô cỡnhỏ, giá rẻ
nhưng doanh số bán hàng
vẫn tăng.Tuynhiên,bêncạnh
đadạnghóa sảnphẩm, công
ty cũng cậpnhật những thay
đổivềmẫumã,côngnghệđối
vớicácsảnphẩmtheonhucầu
người tiêudùng.
Ông
NGUYỄNMỘT
,
đạidiệnCông ty
CổphầnÔ tôTrườngHải -Thaco
Năm2013
Năm2014
Tháng1và2-2015
1.210
chiếc
13.315
chiếc
4.363
chiếc
NhậpkhẩuxetừẤnĐộquacácnăm
Ảnh:QUANGHUY.Đồhọa:KP
BánvàngSJCmộtkýtựkhôngcònbịmấtphí
(PL)-Ngày1-4,NgânhàngNhànước (NHNN)Chinhánh
TP.HCM đã làm việc với Công ty TNHHMột thành viên
VàngbạcĐáquýSàiGòn -SJCvềviệc thuphí40.000đồng/
lượng loại vàngmiếng SJC có seri một ký tự. Theo đó, từ
ngày2-4người dângiữvàng sảnxuất trướcđây, có serimột
ký tự, khi đem bán tại các cửa hàng được phép bán với giá
niêmyết của SJC và khôngbịmất phí 40.000 đồng/lượng.
Theo ông Nguyễn HoàngMinh, Phó Giám đốc NHNN
Chi nhánhTP.HCM, đểhỗ trợCông tySJC tronggiai đoạn
khó khăn vì lượng hàng tồn kho loại vàngmột ký tự làmứ
đọngvốn,NHNN sẽchophépgiacông loại vàngmópméo,
congvênhmỗi tuầnmột lần (thayvì hai tuần/lầnnhư trước
đây).Trong trườnghợp số lượngvàngmópméo, congvênh
nhiều có thể cho gia công đột xuất.
YÊNTRANG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook