082 - page 13

13
THỨNĂM
2-4-2015
Qua clip, xác định có ba nữ sinhTrường
THCS thị trấnTânChâu (TâyNinh)đánhhội
đồngmộtnữsinhkháchết sức tànnhẫn.Hiện
clipnàyđãđượcgỡxuống.Trongđoạnclip
cho thấy vụ đánh nhau xảy ra tại một cánh
đồngmì.Nhómnữ sinh thaynhauđánhmột
nữ sinh, bắt em này xin lỗi rồi xúm lại túm
tóc, đấmđá.Nguyhiểmhơn, emnày cònbị
đánhbằngnónbảohiểmvàođầunhiều lần.
Khi em này đã ngã xuống vẫn bị đánh và
suýt bị xé áo. Nhóm nữ sinh đánh bạn chỉ
dừng lại khi có người đi đến.
Theomột cán bộ Trường THCS thị trấn
TânChâu,nhà trườngđãxácđịnhhainữsinh
trongnhómđánhbạn làTTTH (họcsinh lớp
8) vàLTTL (học sinh lớp 9). Người còn lại
làLTBđã nghỉ học, ởnhà phụgia đìnhbán
quán. Nữ sinh bị đánh tên TTT (học sinh
lớp 8 Trường THCS Thạnh Đông, huyện
TânChâu).
Cũng theo nhà trường, T. có xích mích
vớimột bạngái ởđịaphương (đãnghỉ học)
vì cảhai đềuquenbiếtmột nam thanhniên.
T. từngbị hămdọanếucònquen thanhniên
này sẽ bị đánh. Sau đó cô gái này đã nhờ
các nữ sinh trênhẹnT. ra để nói chuyện rồi
đánh dằnmặt. Trước đó, nhóm nữ sinh này
không hề biếtmặt T.
Sáng1-4,phíaTrườngTHCSTânChâuđã
yêucầuCôngan thị trấnTânChâuphối hợp
xử lývụviệc.Theođó,nữsinhH. chưađủ14
tuổi nênkhôngbị xử lýmà chỉ bị nhắcnhở.
CònnữsinhL.đãđủ14 tuổinênbị cảnhcáo.
BàVõThịTuyếtNhung,Hiệu trưởngnhà
trường, cho biết sau khi xảy ra sự việc, hai
nữ sinhđánhbạnđãnghỉ học, tránhgặpbạn
bè, thầy cô.Hiệu trưởngđãđếnnhàgặphai
em này để nói chuyện. L. đã hối lỗi và xin
đi học lại. Riêng H. không chịu gặp hiệu
trưởng. H. cũng là người đã đưa đoạn clip
này lên Facebook. Nhà trường đang đưa ra
hình thức kỷ luật, theo đó có thể buộc hai
em này nghỉ họcmột tuần. Sau đó sẽ theo
dõi, giám sát kỹ để các em tiến bộ.
Phụ huynh hai emH. và L. cũng đã đến
gia đình nạn nhân để xin lỗi. Chamẹ emT.
khôngkhiếunại.HiệnemT. đãổnđịnh tinh
thần và đi học trở lại.
HỒNGMINH
Doi song xa hoi
Môn toán:Có thể
lấyđược7điểm
Với đề thi minh họamôn
toán, theo tôicóbảycâu từdễ
đến trungbình,nếu làmđược
hết thí sinhsẽđạt7điểm.Ba
câucòn lại từkhóđến rấtkhó
với tổngđiểm là3nhằmphân
loại học sinh (HS).
Cụthể,vớiđềminhhọanày,
các câu từdễđến trungbình
là các câu liên quan đến các
nộidung:Khảosáthàmsốvà
vẽ đồ thị, bài toán liên quan
đếnkhảo sát hàm số (câu1);
tínhgiá trị củamộtbiểu thức
lượnggiáchoặcgiảiphương
trình lượnggiác, sốphức(câu
2);phương trình logarithoặc
phương trìnhmũ (câu3); tích
phân (câu5);hìnhhọckhông
gian (câu6)vàhìnhgiải tích
trongkhônggianOxyz(câu8);
tổhợphoặcxác suất (câu9).
Các câu hỏi còn lại trong
đề là ba câu hỏi từ khó đến
rất khó.
Câu4
làmột câuvề
giảiphương trình,hệphương
trình hoặc bất phương trình
có chứa căn thức. Thường
đây là một câu tương đối
khó. HS cần nắm vững các
phương pháp giải.
Câu 7
một bài toán hình học giải
tích trongmặt phẳngvới hệ
tọa độOxy. Đây làmột câu
khó vì đòi hỏi thí sinh phải
nhớvàbiết sửdụngkiến thức
của các lớp dưới.
Đặc biệt
các em nên ôn lại những
kiến thứchìnhhọccủa lớp
9 và lớp 10. Câu 10
là câu
khó nhất dùng để phân loại
thí sinh, thường là câu bất
đẳng thức hoặc tìm giá trị
max haymin. Để làm được
câunàyđòi hỏi thí sinhphải
cókhả năng tưduyđộc lập,
có óc chủ động sáng tạo.
Lờikhuyên:
Cácemphải
đọc đề kỹ trước khi bắt đầu
làm bài, tuyệt đối tránh tình
trạng hiểu sai đề. Làm bài
theonguyên tắc:Chọnnhững
câudễđể làm trước.Cácem
khôngđược làm tắt, cần lưu
ý đặt điều kiện cho bài toán
có nghĩa, nên thực hiện các
phép biến đổi một cách cẩn
thậnvà chậm rãi ngay trong
bài thi nếu bài toán đã có
hướng giải quyết đúng.
ThS
HUỲNHTHỊHOÀNGDUNG
,
TrưởngbộmônToán -Cơ -Tin
TrườngĐHKiến trúcTP.HCM
Mônvăn:Ki n thức
lớp 12 chỉ chi m
4điểm
Điểmmới củađề thiminh
họa là chú ý đến phân loại
HS. Điều đó thể hiện rất rõ
ởphầnđọchiểuvới tám câu
(tổng cộng 3 điểm), HS học
Khôngquálovớiđề
minhhọa
Ngày31-3,BộGD&ĐTchínhthứcgiớithiệucácđềthiminhhọachokỳthiTHPTquốcgia2015nhằmgiúpgiáoviênvà
họcsinhđịnhhướngôntập.Dướiđâylàýkiếncủacácchuyêngiavềđềthicùnglờikhuyênđểhọcsinhlàmbài.
Sáng1-4, theoquychếcủaBộGD&ĐT,các
trườngTHPTbắtđầuchoHS làmhồsơđăng
ký dự kỳ thi THPTQuốc gia. Tuy nhiên, tại
TP.HCM,nhiềutrườngchưathểchoHSđăng
kývìchưanhậnđủhồsơtừSởGD&ĐTgửivề.
ÔngVõVănDũng,HiệutrưởngTrườngTHPT
NguyễnThượngHiền (Tân Bình), cho hay
từcuối họckỳ I, nhà trườngđãđịnhhướng
chọnmôn thi choHS, cho các emđăng ký
thửmôn thi để làmquen, giờchỉ chờđăng
kýchínhthức.“Trongthờigianchờhồsơđầy
đủ từ Sở, trườngđã tải cácbiểumẫuđăng
ký thi của Bộđể hướngdẫnđến từng em.
Cuối tuầnnày trườngsẽhọpphụhuynhđể
thông tinchi tiếtvềkỳ thinày rồi sẽchocác
emđăngký thi chính thức”-ôngDũngnói.
Tại TrườngTHPT Bùi Thị Xuân tình hình
cũng tương tự, trườngvẫnđang trongquá
trìnhtưvấn,hướngdẫntrướckhichocácem
đăngkýthichínhthức.Theokhảosát, sốHS
chọnmônvật lýnhiềunhất (338HS),kếđến
làhóa,sửvàđịa(mỗimôncóchínHS).Tương
tự, TrườngTHPTGiồngÔngTố cũng chưa
choHSđăngkýthichínhthức.Sáng1-4,nhà
trườngđãhọp toànHS vàgiáo viên lớp12
đểhướngdẫnviệcđăngký thi.
PHẠMANH
NhiềutrườngchưachoHS làmhồsơ
ởmức trungbìnhcó thể làm
được 2-2,5 điểm. Còn phần
làmvăn (tổngcộng7điểm),
chủ yếu khuyến khích HS
siêng năng, nghe giảng kỹ,
viếtgọnnhưngđủý thìcó thể
đạt điểmởmức trungbình.
Ở phần viết, chỉ dời phần
nghị luậnxãhội xuốngphần
làmvănsovới trướcđây.Nếu
HS xác định đúng được cấu
trúc bài văn thì HS có thể
đạt được nửa số điểm, nếu
HSxácđịnhđược luậnđề thì
cũng được nửa số điểm nên
nhữngHSchỉmượnmônvăn
để thi tốt nghiệp sẽ dễ dàng
đạt được.
Cụ thể, trongđềminhhọa
trên, kiến thức thuộc lớp12
chỉ khoảng4điểm.Câu3và
câu7đòi hỏi nhữngkỹnăng
riêngcủaHS.Còn lại (ởcác
phần viết) là kiến thức của
cảmột quá trình học, trong
đó đòi hỏi kỹ năng, thông
hiểu của HS. Tuy nhiên,
dạng đề này các em cũng
đã làm quen rồi nên không
quá lo ngại.
Lời khuyên:
Nhìn chung
dạngđềnàyđòi hỏiHSphải
họcbài, nắmchắckiến thức,
đọchiểunhiềucác tácphẩm,
chúýphát triểnnăng lựccảm
thụvấnđề.Nếumuốnđạtcao
điểm thì rất khó, đòi hỏiHS
phải nỗ lực nhiều. Đối với
cácemchọn thiĐHcómôn
vănsẽđạt sốđiểmnhiềunhất
ở mức 6-7 điểm, 8-9 điểm
thì rất khó.Đây làđề thi dài
nhưng với 180 phút thì khá
dư dả, HS có thể phân bổ
thời gian để làm tốt.
Thầy
HUỲNHVĂNTHẾ
,giáoviên
dạyngữvănTrườngTHPTMangThít,
VĩnhLong
Môn ti ngAnh:
Dễbị lo lắng
Sovới các đề thi cũ thì đề
này không thay đổi gì lắm.
Khác chăng thay vì 80 câu
như trướcđây thì bâygiờ số
câucóbớtđiđểdànhchophần
viết.Vìđềravớihaimụcđích
nên năm nay bài viết có độ
dài hơn. Ở phần viết lại câu
cũng có năm câu thì các em
cũngđã làmquen từ lớp8và
9hoặc thi vào lớp10.
Mới thoạt nhìn, giáoviên
và HS dễ bị lo lắng trước
đâyđềcó80câuvới 90phút
nhưnggiờchỉ còn64câuvà
kèm theophầnviết trongkhi
lượng thời gian không đổi.
Tuy nhiên, nếu với đề thi
hai trong một thì với dạng
đềnàycũngkhôngquáđáng
longại chocácemvàcó thể
đánhgiákhảnăng thônghiểu
của các em.
Lời khuyên:
NếuHShọc
hết chương trình tiếngAnh
7 năm, nắm chắc kiến thức
thì cũng có thể làm được ở
mức 5-6 điểm. Tuy nhiên,
cũng có lưu ý đặc thù của
tiếng Anh, HS không nên
tập trung vào từ mới trong
đề quá nhiều, như thế sẽ dễ
bị lo lắng vì phân tán suy
nghĩ, mà các em nên có kỹ
năngdựavàongữcảnh từng
câuđể suy luận, như thếcác
em sẽ cóđiểm caohơn.Với
dạng đề này, muốn có điểm
caođòi hỏi cácemphải nắm
chắckiến thứcvàcókỹnăng
dựavàongữcảnhđể lấykiến
thức làm bài.
Thầy
HOÀNGĐÔNGHẢI
,Trưởng
bộmôn tiếngAnhTrườngTHPT
NguyễnThượngHiền,TânBình,TP.HCM
Thí sinhchuẩnbị làmđề thimônvăn tạikỳ thiTHPT2014 tạiTP.HCM.Ảnh:HTD
Khôngquenbiết,nhómnữsinhvẫnđánhbạndãman
MộtclipcácnữsinhđánhnhaudãmanlạivừađượctunglênFacebookgâyphẫnnộtrongdưluận.
Nhómba
nữsinh
đánhmột
nữsinh
đượccắt
từclip.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook