093 - page 5

5
THỨHAI
13-4-2015
Cần1.500tỉđồngxâyBếnxe
MiềnĐôngmới
“UBNDTP.HCMvừachấp thuậnđềnghị củaTổng
Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) huy động
nguồnvốnxãhội hóađểđầu tư, khai tháckinhdoanh
BếnxeMiềnĐôngmới” - ngày12-4, ôngTrầnQuốc
Toản, TổngGiámđốcSamco, chobiết.
Bến xe mới (ở quận 9, TP.HCM và thị xã Dĩ An,
BìnhDương) nằm trên trục chính xa lộHà Nội, gần
SuốiTiên,ĐHQuốcgiaTP.HCMvà liềnkềvớinhàga
của tuyếnmetroBếnThành -SuốiTiên.Nhưvậy, bến
xenàynằmcách trung tâmTP20kmvàcáchnút giao
TânVạn khoảng 2,5 km rất thuận tiện cho việc đi lại
củangườidân.Dựáncó tổngdiện tích trên160.300m
2
(gấp hơn hai lầnBến xeMiềnĐông hiện hữu), trong
đó cógần37.300m
2
thuộc tỉnhBìnhDương.
Qua nghiên cứu sơ bộ, Samco khái toán tổngmức
đầu tưxâydựng của dự ánvàokhoảng1.500 tỉ đồng,
được chia làmhai giai đoạn.Giai đoạnmột (đếnnăm
2018) cần 1.000 tỉ đồng để xây dựng các hạngmục
chính.Giai đoạnhai cần500 tỉ đồngđểhoàn thiệncác
hạngmụccòn lại. Samcoxácđịnhnguồnvốnchủyếu
cho dự án được huy động từ các nhà đầu tư trong và
ngoài nước.Cácnhàđầu tư sẽđược thuê trọngói hoặc
một phần diện tích khu vực kinh doanh thươngmại,
dịchvụvàkho trungchuyển, giaodịchhànghóaởbến
xemới trong thời giannhất địnhvới đơngiá cốđịnh.
Sau khi di dời, Bến xeMiềnĐông hiện hữu (rộng
khoảng62.600m
2
, ởquậnBìnhThạnh) được sắpxếp
lại thành khu vực đầumối trung chuyển (xe buýt, xe
du lịch lữhành) vàkhuphứchợp là trung tâm thương
mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và khách sạn cao
20-25 tầng.
M.PHONG
Hơn37tỉđồngđặtcântự
độngởcửangõTP.HCM
(PL)- Con số khái toán đầu tư bốn trạm cân kiểm
soát tựđộngở cửa ngõTP.HCMvừa được SởGTVT
tính toándự kiếnhơn 37 tỉ đồng.
HiệnTP.HCMđãđầu tư thửnghiệm trạmcân tựđộng
tại khuvựcAnSương -AnLạc (quốc lộ1). SởGTVT
đề xuất đầu tư thêm ba trạm cân tự động tại trạm thu
phí cầu PhúMỹ trên đường vành đai đông (nối quận
2 -quận7),đườngNguyễnVănLinh (quận7)vàđường
NguyễnThịĐịnh (đoạn từMaiChíThọđếncảngCát
Lái, quận2). Tại các nơi nàydựkiến sẽ gắnhệ thống
thiết bị cảmbiến, camera giám sát, camera chụpbiển
số, máy tính điều khiển, phầnmềm quản lý… và cân
được tất cả xe qua lại.
GIANGHĨA
Thúccácdựánbãiđậuxe
ngầm
(PL)- SởGTVTTP.HCM hôm 12-4 cho biết đã đề
nghị Công tyCPĐầu tưPhát triểnKhông gian ngầm
(IUS, chủđầu tưbãi đậuxengầmởCôngviênLêVăn
Tám,quận1)sớmđiềuchỉnhgiấychứngnhậnđầu tưđể
kýphụ lụchợpđồngchodựán.Nhàđầu tưcầnnhanh
chónghoàn thiệnhồ sơ, trình thẩmđịnh thiết kế, hoàn
tất các thủ tục liênquanđể sớm thi công công trình.
HiệnCông tyTậpđoànĐôngDươngcũngđangxúc
tiến đầu tư bãi đậu xe ngầm kết hợp khai thác thương
mại,dịchvụởSânkhấuTrốngĐồng(quận1).SởGTVT
đề nghị SởQH&KT sớm trình thông qua chỉ tiêu quy
hoạchkiến trúccủadựán, làmcơsởchonhàđầu tưhoàn
thiệnhồ sơ thiết kếvà trìnhduyệt dựán.
GIANGHĨA
Nhanuoc-Congdan
TRUNGTHANH
-KHANGBÁCH
S
aukhiSởGTVTTP.HCM
tổchức lấyýkiếnvềdự
áncải tạo rạchXuyên
Tâm dựa trên đề xuất của
Công ty CP Hà Nội Ngàn
Năm (gọi tắt là nhà đầu tư),
không ít cánhân, đơnvị bày
tỏ sự lo ngại.
TừXuyênTâm
thànhđứt đoạn
“Ai cũnghìnhdungdựán
sẽ cải tạo rạch Xuyên Tâm
thànhmột dòng kênh xanh-
sạch-đẹp, chạy dài từ kênh
NhiêuLộc -ThịNghè (quận
Bình Thạnh) đến cửa sông
Vàm Thuật, quận Gò Vấp.
Thếnhưng theođềxuất của
nhà đầu tư, con rạch này sẽ
được cải tạo theo kiểu đứt
đoạn, chỗ thì để hở, chỗ lại
lấp rạch, đặt cống” -một cán
bộ của Sở GTVTTP (từng
thamgiakhảosátdựán)bày
tỏ sự thất vọng.
Theođề xuất của nhà đầu
tư, tuyến rạchcầncải tạodài
hơn8,15km, trongđó tuyến
chính6,21km, tuyếnnhánh
1,94kmvàđược chia thành
bađoạnchính.Đoạnmộtbắt
đầu từngãba rạchLongVân
(gầnch aLongVânTự)đến
kênhNhiêuLộc -ThịNghè;
đoạnhai từngãba rạchLong
VânđếnđườngLươngNgọc
Quyếnvàđoạnba từLương
Ngọc Quyến đến cửa sông
VàmThuật.
D chia làmbađoạnnhưng
phươngáncải tạo rạchcũng
không đồng nhất theo một
cách (lắp cống hay để hở)
màcònchianhỏ thànhnhiều
nút (đoạn ngắn) với nhiều
hình thứckhácnhau.Cụ thể,
nhiều nút ở đoạnmột được
đề xuất lắp cống hộp, chỉ
một vài đoạnđểmươnghở.
Đoạn hai và đoạn ba cũng
tương tự,phần lớnđượcchỉnh
trang theocách lắpcống, làm
đườngbên trên, nhữngđoạn
đểmương hở rất ít.
SởGTVTTPchobiết nhu
cầu sử dụng đất của dự án
khoảng60ha.Trongđónhu
cầu sửdụngđất cải tạo rạch,
xâydựnghạ tầnghơn2,5ha.
Tổngcộngcó1.620cănnhà
bị ảnh hưởng, số tiền ước
tínhđểgiải phóngmặt bằng
hơn 1.000 tỉ đồng. TheoSở
GTVTTP, đề xuất của nhà
đầu tư là khả thi, mục tiêu
chínhcủadựán làgiảiquyết
thoát nước, góp phần chỉnh
trang đô thị khu vực quận
BìnhThạnh, GòVấp.
Nên trả lại con
rạchxanh
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Ngô Quang
Mãnh,nguyênGiámđốcKhu
quản lý đường thủy nội địa
(thuộcSởGTVTTP),chobiết
khôngđồng tìnhvớiphương
án cải tạo rạchXuyên Tâm
nói trên. “Dự án này được
UBNDTPphêduyệt từnăm
2009, banđầudoKhuquản
lý đường thủy nội địa làm
chủ đầu tư. Phương án cải
tạo rạch lúcđó làđểhở toàn
tuyến.Docông tácgiảiphóng
mặt bằng gặp khó khăn nên
dự án triển khai chậm, sau
đó UBND TP chỉ đạo tạm
dừng. Đến những năm gần
đây dự án được khởi động
lại. Tuynhiên,
cách cải tạo
theo kiểu lắp cống nhiều,
đểhở ít, đứt đoạnnhư thế
thì sẽ làmmất đi diện tích
mặtnước,mấtđicảnhquan
đẹp” - ôngMãnh phân tích.
Cũng theo ôngMãnh, từ
năm2007, UBNDTPđã có
vănbảnchỉ đạohạnchế san
lấp rạch.Theođó, cácdựán
lấp rạch với diện tích lớn
phải bố trí hồ điều tiết thay
thế với diện tích hồ bằng
1,2 lầndiện tích rạchbị lấp.
“Theo tôi,nếu thựchiện theo
phươngánchủyếu lấp rạch,
đặt cốnggầnhết rạchXuyên
Tâm làđi ngượcchủ trương
bảovệdiện tíchmặtnướccủa
TP” -ôngMãnhnhấnmạnh.
ThS Hồ Long Phi, Viện
trưởngViệnQuản lýnướcvà
biến đổi khí hậu (ĐHQuốc
giaTP.HCM), cũngđề nghị
TP cần bảo vệ diện tích
mặt nước, không nên san
lấp kênh rạch nhiều
. “Tôi
theo dõi dự án này nhiều
năm và biết được khó khăn
lớn nhất là khâu giải phóng
mặtbằng (chủyếudosố tiền
bồi thườngkhá lớn).Vì thế,
TPcần tính toán, cânnhắckỹ
trước khi thực hiện. Có thể
nghiên cứu, giảm diện tích
mặtđường lạiđểhạnchếdiện
tích lấp rạch” - ôngPhi nói.
Theo một lãnh đạo Sở
GTVTTP, việc tổng hợp ý
kiến góp ý về dự án cải tạo
rạchXuyênTâmđãgầnxong.
“Cácýkiếngópý, phảnbiện
vềphươngánđềxuấtcủanhà
đầu tưsẽđượcchúng tôibáo
đầyđủ cho lãnhđạoUBND
TP” - vị này nói.
s
Hạnchếlấprạch
XuyênTâm!
Lokinhphígiảitỏalớn,nhàđầutưđềnghịlấpnhiềuđoạnrạchbằngcốnghộp.
Tinvắn
Tiêuđiểm
l
CôngnhậnTPChâu
Đốc làđô thị loại II
. Bộ
Xâydựngvừa có tờ trình
Chínhphủ côngnhậnTP
ChâuĐốc (AnGiang) từ
đô thị cấp III lên cấp II.
Châu Đốc có diện tích
hơn 14,7 km
2
, năm 2014
có tổng thungânsách trên
491 tỉđồng.Thunhậpbình
quânnăm2014đạt 2.852
USD/người,bằng1,46 lần
so với cả nước.
H.VÂN
l
130 tỉ đồngrà soát,
cắmmốcan toànđường
bộ
. Bộ GTVT vừa phê
duyệt kế hoạch lập lại
trật tự hành lang an toàn
đường bộ năm 2015 với
tổngkinhphí130 tỉđồng.
Trong năm nay sẽ tập
trung tuyên truyền, ràsoát,
thốngkê, lậpkếhoạchbồi
thường, hỗ trợ thuhồi đất
củađườngbộvàhành lang
an toàn đường bộ; cắm
mốc lộ giới trên một số
quốc lộ quan trọng.
G.NGHĨA
PHANĐĂNGLƯU
ĐINHTIÊNHOÀNG
KÊNHNHIÊULỘC
RẠCHXUYÊNTÂM
BẠCHĐẰNG
Tuyến rạchXuyênTâmquađịabànquậnBìnhThạnh,GòVấp.Đồhọa:H.LOAN
5.106
tỉ đồng là tổngmức đầu tư
dựáncải tạo rạchXuyênTâm
theođềxuấtcủaCôngtyCPHà
NộiNgànNăm.Nhàđầu tưsẽ
thuhồi số tiềnnàybằngviệc
khai thácquỹđất venđường
đểxây chung cư, vănphòng.
Vétàugiảmđến30%trongdịp30-4
(PL)- Trong dịp nghỉ lễ giỗ tổ, 30-4 và 1-5 năm nay, dự
kiếnTổngCông tyĐườngsắtViệtNamsẽbán11.000vé trên
90 đoàn tàu gồm các loại chỗ khác nhau. Đặc biệt, dịp này
ngànhđường sắt giảm giá 20%-30%, áp dụng đếnhết 3-5.
Cụ thể, việc khuyếnmãi được thực hiện cho cácmác tàu
SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, TN1/2 từ ngày 24-4 đến 3-5.
Trong thời gian từ ngày 24 đến 28-4, chương trình khuyến
mãi không áp dụng trên các chuyến tàu lẻ (chiều Hà Nội
vào TP.HCM) cho các chỗ có ga đi nằm trong khu vực từ
HàNội đếnThanhHóa. Chiều ngược lại (tàu chẵn) không
áp dụng khuyếnmãi cho các ga đi nằm trong khu vực từ
HàNội đếnNhaTrang.Kếđến, giai đoạn từngày29-4đến
3-5, tàu lẻ không áp dụng giảm giá ở các ga điVinh, Đồng
Hới, Huế, Đà Nẵng, QuảngNgãi, Diêu Trì, Nha Trang và
tàuchẵnkhôngápdụngchocácgađiVinh,ĐồngHới,Huế,
ĐàNẵng, QuảngNgãi, DiêuTrì.
Các vé khuyến mãi sẽ không được đổi vé, còn nếu trả
lại vé thì phải chịu phạt 35% giá vé. Ngoài ra, hành khách
có thông tin cá nhân không đúng với thông tin in trên vé
sẽ không được trả vé, hành khách cũng không được đi tàu.
TheoTổng Công tyĐường sắt, đây là chương trình nhằm
thửnghiệmvàđánhgiáhiệuquảchínhsáchvébán linhhoạt
theo thời điểm,mác tàu, chặngvà số lượngchỗđể từđóxây
dựng chính sách ph hợp cho hè 2015.
PX
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook