108 - page 11

11
THỨBA
28-4-2015
Kinhte
Toyotađòiđiềukiệnnếuở lạiViệtNam
Công tyToyotaViệtNamvừacókiếnnghị
lênChínhphủvềưuđãi choô tô trongnước.
TheoToyota,sựtồntạicủangànhcôngnghiệp
ô tôđangbị đedọa saunăm2018 khi thuế
nhập khẩu xe nguyên chiếc từASEAN còn
0% trongkhichiphí sảnxuất trongnướccao
hơn20%chi phí sảnxuất củaxenhậpkhẩu.
Nguyênnhân làdosản lượngsảnxuất trong
nước nhỏ và tỉ lệ nội địa hóa thấp. Cụ thể,
thuếnhập khẩu xenguyên chiếc từASEAN
là50%năm2015xuống0%năm2018, thuế
nhập khẩu linh kiện từASEAN từ0%-5% về
0%.Với chính sách thuếnhưhiệnnay, giáxe
trongnướcthấphơngiáxenhậpkhẩu là10%
nhưng với thuế suất được ápdụng từnăm
2018 thì giáxe sảnxuất trongnướccaohơn
nhậpkhẩuđến25%.
Dovậy, nếukhôngcó sựhỗ trợcủaChính
phủ,ToyotarấtkhóduytrìsảnxuấtởViệtNam
sau 2018. Toyota kiếnnghị ChínhphủViệt
Namnên tạo sự côngbằngvềgiá tính thuế
tiêu thụđặcbiệtvà thuếnhậpkhẩu linhkiện
bằng cách thayđổi giá tính thuế từgiábán
củanhàsảnxuấtthànhgiáxuấtxưởng.Hỗtrợ
vềgiá trị tươngđương50%mứcchênh lệch
chi phí sảnxuấtgiữaxe sảnxuất trongnước
vàxenhậpkhẩutrong10năm;giảmthuếthu
nhậpDN.Giảm thuế tiêu thụđặcbiệtchoxe
sảnxuấttrongnướctheohaicách:Giảm20%
giátínhthuếhoặcgiảmthuếsuất45%về35%.
Thứ trưởngTrầnTuấnAnhchohaykhông
cóchuyệnToyotaxemxétngừng sảnxuấtở
ViệtNam.BộCôngThươngvàBộTàichínhsẽ
tiếp tụcnghiên cứu về chính sách thuếđối
với đềnghị củaToyota; các xem xét này sẽ
dựa trên cácquyđịnh thuế củaViệtNamvà
cáccamkếtquốc tếđểbảođảmmôi trường
đầu tưcủacácDN.
TRÀPHƯƠNG
C
hiến lược phát triển
ngànhô tôViệtNam
đếnnăm2020và tầm
nhìnđếnnăm2030đãđược
Thủ tướng phê duyệt. Tuy
nhiên, trên thực tếcácchính
sách ưu đãi với ngành ô tô
trongnướcvẫncònnằm trên
giấy. Năm 2018, thuế suất
nhập khẩu đối với xe ngoại
sẽ về mức 0%, nếu không
cóchính sách tốt, ổnđịnh sẽ
khiếnngànhô tô trongnước
thất bại. Lo ngại trên được
cácdoanhnghiệp (DN) ô tô
trongnướcnêu ra tại tọađàm
“Đối thoại chính sách phát
triển ngành ô tôViệt Nam”
doBộCôngThương tổchức
vào chiều 27-4.
Nhiều chính sách
hỗ trợngànhô tô
cònnằm trêngiấy
Theo Vụ Công nghiệp
nặng (Bộ Công Thương),
hiện nay tổng năng lực sản
xuất-lắp rápô tô trongnước
khoảng460.000chiếc/năm,
trong đó xe con là 200.000
chiếc, xe tải và xe khách là
215.000 chiếc, còn lại là
các dòng xe khác. Phần lớn
ngànhô tômới chỉ dừng lại
ở khâu lắp ráp giản đơn. Tỉ
lệ xe nội địa hóa chiếm rất
nhỏnhưdòngxeconTrường
Hải (Thaco) đạt 15%-18%,
Toyota Việt Nam đạt trên
37%, xe tải nhẹ Thaco đạt
trên33%,Vinaxuki đạt trên
50%. Sovới cácnước trong
khu vực Đông NamÁ, sản
xuất ô tôcủaViệtNamđang
đứng sauTháiLan (881.000
xe/năm) và Indonesia (1,2
triệu xe/năm).
TheoôngTrầnBáDương,
Chủ tịch kiêm Tổng Giám
đốc Công ty Ô tô Trường
Hải (Thaco), dù chiến lược
phát triển ô tô đã phê duyệt
nhưngđếnnaycácbộ,ngành
vẫn chưa có văn bản hướng
dẫn khiến DN băn khoăn.
Đến thời điểm này chỉ duy
nhấtmộtmục tiêuxuất khẩu
linhkiện, phụ tùngđạtđược,
còn lại tấtcảmục tiêukhác từ
sản lượngxeđến tỉ lệnộiđịa
hóa... đều không đạt. Trong
khi đó, năm 2018, thuế suất
đối với lĩnh vực ô tô sẽ đưa
từ mức 50% về 0%, điều
này sẽ gây áp lực lớn hơn
cho ngành công nghiệp ô tô
trong nước, đặc biệt là cạnh
tranh về giá cả. Nếu duy trì
sản xuất xe trong nước thì
các sắc thuế đều phải được
điều chỉnhhợp lý.
ÔngBùiNgọcHuyên,Chủ
tịchHĐQTCông tyCổphần
Ô tôXuânKiên (Vinaxuki),
cho rằngnăm2014,BộCông
Thươngđãđềnghị rất nhiều
chính sáchhỗ trợngànhô tô
như giảm thuế, hỗ trợ vốn
với lãi suấtbằng0%, tạođiều
kiệnđểcócôngnghệhiệnđại
nhưng thực tế tất cảvẫnnằm
trêngiấy tờ.
Ông Huyên nêu thực tế
các DNViệt Nammới chỉ
dừng lại khâu lắp rápbởi dễ
làm và lãi cao. Các DN rất
muốn nâng cao tỉ lệ nội địa
hóasongchínhsáchcủaNhà
nước lại khôngổnđịnh.Nếu
đầu tư vào công nghiệp ô tô
thì không có lãi, thậm chí lỗ
vốn. “Người Việt Nam vừa
sảnxuấtphụ tùng lạicònphải
chịu thuế tiêu thụđặcbiệtnhư
hiệnnay thìchỉcónướcchào
thua.Nhà nước cầnxemxét
lộ trình điều chỉnh thuế tiêu
thụ đặc biệt để đảm bảo sự
cạnh tranhcủacácDN trong
nước” - ôngHuyênđề xuất.
Tiếp tụcbảovệ sản
xuất trongnước
Trong khi đó, TổngGiám
đốcToyotaViệtNamYoshihisa
Marutacho rằngcôngnghiệp
ô tô Việt Nam rất có tiềm
năng với dân số trên dưới
100 triệu người. Thế nhưng
ngành sản xuất trong nước
đang bắt đầu phát triển lại
phảiđốimặtvới thuếxenhập
khẩuvềmức 0%năm2018.
ĐiềunàykhiếncácDNsẽgặp
khó khăn trong cạnh tranh.
Vì vậy, Nhà nước cần phải
bảo vệ sản xuất trong nước
phát triểnchođếnkhiquymô
sảnxuấtđảmbảovữngchắc.
“Các nước nhưThái Lan và
Indonesiađều có chính sách
bảo vệ sản xuất trong nước,
hỗ trợ ngành công nghiệp ô
tô phát triển ổn định. Trước
đây chúng ta có ưu đãi về
thuế, thị trường trong nước
bùng nổ, sau này chúng ta
hạnchếvề thuế thị trường thu
hẹp trở lại” - ôngYoshihisa
Maruta nói.
ThứtrưởngBộCôngThương
Trần TuấnAnh cho biết để
thamgiavàochuỗi cungứng
sản phẩm ô tô thì bắt buộc
phải có sựphát triểncủacác
nhà sảnxuất.Đặcbiệt là sản
xuất các chi tiết, linh kiện.
Dovậycầnphát triểnngành
công nghiệp hỗ trợ. Ngoài
ra, Việt Nam cần phải tạo
được sựhợp tác, liênkết và
chuyên môn hóa giữa các
DN trong việc sản xuất, lắp
ráp ô tô, sản xuất phụ tùng
linh kiện nhằm hình thành
đượchệ thốngcácnhàcung
cấp nguyên vật liệu và sản
xuất linh kiện quy mô lớn.
BộCôngThương sẽ tậphợp
cácýkiếncủaDNđểbổsung
hoàn thiệncơchếchínhsách,
giúpngànhcôngnghiệpô tô
ViệtNamđi đúnghướng.
s
Đòiưuđãithuếđể
cứuôtôViệt
Hiệnnaygiáxetrongnướcthấphơngiáxenhậpkhẩu10%nhưngvớithuếsuất
đượcápdụngtừnăm2018thìgiáxesảnxuấttrongnướccaohơnxenhậpkhẩu
đến25%.
Lắp rápô tô tạimộtnhàmáyởViệtNam.Ảnh:HTD
Liênkếtbốnnhà lỏng lẻo:
Ùnứnôngsản
(PL)-Hiệnnaymối liênkết bốnnhà (Nhà nước, nhà
nông, nhà khoa học và doanhnghiệp) vẫnhết sức lỏng
lẻo, nôngdânvẫn tựbơi trong cái điệpkhúc đượcmùa
mất giá. Vai trò hoạch định chính sách, quy hoạch của
BộNN&PTNTcùngBộCôngThươngởđâukhiđểnông
dân cứ trồng theophong tràođể rồi ngậmquảđắngkhi
bị dội chợ, ép giá?
Tại cuộcđối thoại trực tuyếnvề tiêu thụnôngsảndiễn
ra ngày 27-4, Thứ trưởngBộCôngThươngTrầnTuấn
Anhchobiếthiệnnaychương trìnhxúc tiến thươngmại
quốc gia còn chậm đổi mới.Mô hình liên kết bốn nhà
còn thiếu toàn diện, chưa đáp ứng được độ sâu, chất
lượng để thực hiện liên kết chuỗi giá trị sản phẩm. Bộ
CôngThương là khâu tổ chức sản xuất và tiêu thụ cho
ngườinôngdân,nghĩa làcó tráchnhiệmxâydựngchính
sách phát triển thị trường và có biện pháp cụ thể phát
triển củng cố thị trường. Tuy nhiên, BộCôngThương
không làmmộtmình đượcmà cần sự phối hợp với Bộ
NN&PTNT, dựa trên quy hoạch chung. “Quy hoạch
làmột chuyện nhưng quy hoạch gắn với thị trường là
vấnđềkhôngdễ trongbối cảnhkinh tế thị trường, toàn
cầu hóa, không thể dự báo chính xác thị trường” - thứ
trưởngnhấnmạnh.
ÔngTrầnTuấnAnh khẳng định trong quá trình điều
hành vừa qua dùBộCôngThương không đi bán từng
sảnphẩmcụ thểnhưngcó tráchnhiệm trong tiêu thụsản
phẩm.BộCôngThươngđãphốihợpvớiBộNN&PTNT
tổ chức rút kinh nghiệm từ thực tế. Với cácmặt hàng
nông sản như dưa hấu, hành tím, thanh long vàmột số
mặt hàngkhác cần có sựphối hợphai bộ, với hiệphội,
ngànhhàngđể cải tiếnkhâu tiêu thụ.
TRÀPHƯƠNG
3kgtỏicôđơngiámộtchỉvàng
(PL)-TỏiLýSơnnổi tiếngkhắpnước,người tiêudùng
ưa chuộngbởi chất lượng của sảnphẩm.Ngoài loại tỏi
đượcnôngdânLýSơnbàybán (60.000đồng/kg)ở trên
đảo, hiện nay tỏi cô đơn Lý Sơn (dân địa phương gọi
là tỏimột) cógiádaođộng1-1,4 triệuđồng/kg.Giá rất
caonhưngkhôngđápứngđủnhu cầu của ngườimua.
Ông Trần Thịnh, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến, kinh
doanh và sản xuất tỏi Lý Sơn, cho biết năm nào được
mùa, 1ha tỏikhi thuhoạch, ngoài sản lượng tỏi thường,
người nông dân chỉ kiếm được vài ký tỏi cô đơn. Hiện
nay 3 kg tỏi cô đơnnganggiá vớimột chỉ vàng.
Còn theobàHuỳnhMaiHoa,một dukháchởTPĐà
Nẵng, cuối năm 2014, bàmua 1 kg tỏi cô đơnLý Sơn
giá 2,2 triệu đồng nhưng chất lượng không tốt do thời
điểm này tỏi đangmọcmầm.
PHẠMMỊNH
CuaghẹViệtNamxuấtnhiều
sangMỹ,EU
(PL)- Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sảnViệt
Nam (VASEP) cho biết quý I-2015, xuất khẩu cua ghẹ
nước tađạt gần22 triệuUSD, tănghơn9% sovới cùng
kỳnăm ngoái.
Mỹ,EUvàNhậtBản tiếp tục làba thị trườngdẫnđầu
vềnhậpkhẩucuaghẹcủaViệtNam, chiếm83%.Đáng
chú ý là sự tăng trưởng nhập khẩu 52% của thị trường
ASEANvượtquaTrungQuốc trở thành thị trườngnhập
khẩu cua ghẹ lớn thứ tư củaViệtNam sauNhật Bản.
TheoVASEP, dự báo năm 2015 sẽ làmột năm khởi
sắckinhdoanhmặt hàngcuaghẹkhi giánhiên liệucho
cácnhà chếbiếngiảmvàgiá thị trườngđangởmức có
lợi cho dịchvụ thực phẩm và bán lẻ.
QUANGHUY
Lượngkháchquốctếđến
ViệtNamsụtgiảm
(PL)-Theosố liệucủaTổngcụcThốngkê, lượngkhách
quốc tế đếnViệt Nam trong tháng 4-2015 đạt khoảng
690.500 lượt khách, giảm hơn 7% so với cùng kỳ năm
2014.Tổng lượngkháchquốc tếđếnViệtNam trongbốn
tháng đầu năm 2015 ước đạt gần 2,7 triệu lượt khách,
giảm hơn12% sovới cùngkỳ.
Một số thị trườngkhách tăngsovớicùngkỳnăm trước
nhưHànQuốc, PhầnLan, TâyBanNha, Singapore…
Lượng khách du lịch nội địa trong bốn tháng đầu năm
nay tăng nhẹ hơn 2% so với cùng kỳ năm 2014, ước
đạt 25 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịchước
đạt gần 125.800 tỉ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm
2014.
MINHLONG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook