108 - page 7

7
THỨBA
28-4-2015
Nhanuoc-Congdan
HUYPHONG
N
gày27-4,UBNDtỉnh
BàRịa-VũngTàuđã
cócuộchọpvới ông
VươngHữuTấn (Cục trưởng
CụcAn toàn bức xạ và hạt
nhân,BộKH&CN), lãnhđạo
Nhàmáy thépPomina3xoay
quanhviệc tìmkiếmnguồn
phóng xạ bị mất. Tại cuộc
họp, cơ quan chức năng đã
thôngbáokết quả thanh tra
của Cục An toàn hạt nhân
và bức xạ đối với Nhàmáy
Pomina3 và xác dịnh nhà
máy thép đã vi phạm khi
không báo cơ quan chức
năng về sự cố mất nguồn
phóngxạ trongvòng24giờ
như quy định.
Khi nói nguyhiểm,
lúcbảovôhại
Trong khi cục phóng xạ
bặt vô âm tín nhiều tháng
thì đoàn của Cục An toàn
bức xạ và hạt nhân thông
tin nguồn phóng xạ bị mất
khôngcòn…nguyhiểmnữa.
Theo ông Tấn, nghiên cứu
của Cơ quan Năng lượng
nguyên tử quốc tế (IAEA)
cho thấynguồnphóngxạ thất
lạc thuộcnhóm4 thì không
có bất kỳ phát tán nào có
nguyhại tới conngười, cho
dùnóbị cháynổ.Nếu ai đó
nhặt phải, cầm trực tiếphay
đứng gần cục phóng xạ ấy
trongnhiềungày thìmới có
thể bị tác động nhưngmức
độảnhhưởngcũng rất thấp.
Tuy vậy, thông tin này
chưa làmnhiềungười hoàn
toànyên tâm. Bởi trướcđó,
trongcuộchọpkhẩnhôm6-4
cũng ở tỉnh này, chính ông
Tấn đã nhấn mạnh nguồn
phóng xạ này nếu nằm yên
trong bình chì thì không
sao nhưng chẳng may khi
người dânphá ra sẽ rất nguy
hiểm. “Dovậy, tôiphải tham
mưuBộ trưởngBộKH&CN
ra văn bản khẩn đề nghị
nhanh chóng tìm kiếm. Tôi
cũng trực tiếp bay vào để
phối hợp, chỉ đạo việc tìm
kiếm” - ôngTấnnói.Tương
tự, trong lúc tìm kiếm, trả
lời phóng viên về thông tin
phía nhà máy nói liều xạ
của nguồn đã giảm sau khi
gần hết hạn sử dụng, ông
Tấn khẳng định nhà máy
nói chưa đúng.
Cũng theoôngTấn, sovới
nguồnphóngxạbị thất lạcở
TP.HCM vào tháng 9-2014
thì nguồn này có cường độ
nhỏhơnnhưngkhôngphảinó
không nguy hiểm.Với hoạt
động hiện tại, nguồn bịmất
có thể gây ra liều chiếu xạ
Cụcphóngxạbịmấtlà
vôhại?
Banđầucơquanquảnlýbứcxạvàhạtnhânnóinguồnphóngxạbịmấtrấtnguyhiểmnhưngnaynóinókhôngcóbấtkỳ
pháttánnàocónguyhại,chodùbịcháynổ.
ÔngVươngHữuTấn
(độinón lá,bênphải)
dẫnđầumộtđoàndò tìmcụcphóngxạ
mấtởbãi rácTócTiên (huyệnTânThành).Ảnh:HUYPHONG
Từ 16 giờ chiều qua (27-4), hàng chục
ngàn người đã đổ về Bến xeMiền Tây và
MiềnĐôngđểđi kỳnghỉ dài của các lễgiỗ
tổHùngVương, 30-4và1-5.Đếncuốingày,
tại Bến xe Miền Tây, lượng khách đi xe
ướcđạt 40.000người (ngày26-4 là33.000
người, ngày thường trung bình là 23.000
người). Tại Bến xeMiềnĐông cũng đã có
hơn40.000người đi xe trongngàyhômqua
(ngày thường là 18.000 người).
Theo ghi nhận của chúng tôi, vào chiều
cùng ngày, lượng người đổ về chật kín các
bến xe và nhiều người trong số đó không
mua được vé. Tại Bến xe Miền Đông, từ
khoảng 14 giờ, hành khách bắt đầu đổ về.
Bà Lê Thị XuânHiền tìmmua vé về Phan
Rangmệt mỏi kể: “Tôi gọi đặt xe về Phan
Rang (Ninh Thuận) và nhà xe hẹn 15 giờ
ngày 27-4 ra lấy vé. Đến giờ, tôi tới nơi
thì hãngxe trả lời đặt vémà khôngđến lấy
sớm nên giờ hết vé rồi”. Ấmức cũng đành
chịu, bà tìmmuavékhácnhưngkhônghãng
xe nào còn vé về PhanRang. Dắt theo đứa
con nhỏ, bà Hiền chạy lòng vòngmột hồi
thì mệt lả và ngồi thừ ra ghế chờ, liên tục
gọi điện thoại cho các hãngxe khác nhưng
đành vô vọng.
Đến 19 giờ 30, các quầy bán vé tại Bến
xe Miền Đông vẫn chật kín người chen
chânmuavé.TheoôngThượngThanhHải,
Phó Giám đốc Bến xeMiền Đông, lượng
khách trongmấyngàyqua tănggần70% so
với ngày thường, từ khoảng 18.000 khách
đã tăng lên 30.000-33.000 khách. Dự kiến
hôm nay (28-4), lượng khách còn sẽ tăng
cao, đến khoảng 45.000 khách. “Tuy vậy,
lượng khách đi trong dịp lễ 30-4 năm nay
không tăng nhiều so với các năm và dịp
này, nhà xe phụ thu tănggiá vé 30%-40%”
- ôngHải nói.
Trongkhi đó, tại BếnxeMiềnTây, dòng
người cũngnườmnượp ravàonhưngkhông
mua được vé. Ông Nguyễn Văn Phương,
Phó TổngGiám đốc Bến xeMiền Tây, dự
báo vào các ngày cao điểm 28, 29 và 30-4
đạt 48.000-50.000 khách/ngày.
Cũng theoôngPhương, đếnngày27-4đã
có 86/135 hãng xe tại bến thông báo tăng
giávé (ngày27-4 tăng20%; ngày28, 29và
30-4 tăng30%-40%).Liênquanđếnchuyện
tănggiávé, lãnhđạocácbếnxeMiềnĐông,
MiềnTây cho rằng các hãngxe tănggiá vé
đợt nàyphần lớn thuộc loại quymônhỏvà
có “tập quán” làm ăn theomùa. Riêng các
hãng lớn, có thương hiệu không thông báo
tăng giá vé đợt này nhưng sẽ tăng tần suất
chuyến xe hoạt động.
PHƯỚCTĨNH - LƯUĐỨC
CảnhchờđợimuavéởBếnxeMiềnTây
chiều27-4.Ảnh:PT
khoảng 2,5 mSv/giờ trong
khoảng cách tiếp xúc 10
cm. Trong khi một người
bình thường trongmột năm
chỉ đượcphépchịumột liều
bứcxạ1mSv trongmột giờ.
Việcbị ảnhhưởng tùy thuộc
vào thời gian, khoảng cách
tiếp xúc.
Chuyểnhướng
điều tramất trộm
Chiều27-4,
trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
,ông
Lê Thanh
Dũng, Phó
Chủ t ị ch
UBND tỉnh
BàRịa-Vũng
Tàu,chohay
quanđiểmcủa
tỉnh làvẫnphải tập trung tìm
kiếm, chấn chỉnh việc quản
lý, sửdụngcácnguồnphóng
xạ.BởiBàRịa-VũngTàu là
một trongcácđịaphươngcó
cácđơnvịsửdụngnguồnbức
xạ lớn nên không để người
dân, doanhnghiệp, cơquan
quản lý chủquan trongviệc
sửdụng,bảoquản.“Hiệnviệc
tìmkiếmnguồnphóngxạbị
mất vẫnđược tiếnhành.Tuy
nhiên,phương thức tìmkiếm
sẽ thay đổi để tránh kéo dài
màkhôngđạt hiệuquả. Sắp
tới côngan tỉnh sẽ tập trung
vàođiều tranhưmột vụmất
trộm tài sản”.
Đại táBùiVănThảo, Phó
Giám đốc Công an tỉnh Bà
Rịa-VũngTàu, chobiết thêm
côngan tỉnhđã làmviệcvới
lãnhđạo, cánbộ, côngnhân
củanhàmáy thép.Quađócó
thểkhẳngđịnh thờiđiểmmất
nguồnphóng
xạ(pháthiện
mấtngày17-
11-2014)theo
tường trình
củaôngĐào
Hữu Hùng,
nhânviênan
toàn bức xạ
cũ của nhà
máy thép có
cơ sở là đúng. Hiện công an
tỉnh cũngđã liênhệvớiCục
Truy nã tội phạm (C52, Bộ
Côngan)vàcôngancác tỉnh
Đồng Nai, Bình Dương để
nắmdanhsáchcáccơsởnấu
chì, tiếp tục tìmkiếmnguồn
phóngxạ.Ngoài ra, liênquan
đến sai phạmcủacánhân, tổ
chức trongviệcđểmấtphóng
xạ thìcôngancũngđang trao
đổi với VKSND tỉnh để có
hướngxử lý.
Nhàxetănggiá,nhồinhétkhách
Ởcácbếnxe,ngườidânchờđợinhiềugiờmàkhôngmuađượcvénênnhiềungườimiễncưỡngchịunhồinhétvớigiávéđắtđỏ.
Chiều tối 27-4, anh Bảo C. đi tuyến
TP.HCM của chiếc xegiườngnằmbiển số
77B-00…củahãngxeT. chobiếtđã raBến
xeMiềnĐông từ lúc8giờsángcùngngày.
Lúcnàycáchãngxe thôngbáo lộ trìnhvề
QuyNhơnđãbánhết vé, phải đợi nhà xe
sắp xếp. Kiên nhẫn ngồi chờ đến chiều
thì anhmuađượcvévàkhoảng17giờ30
chiếc xe xuất bến.
Mặcdùchiếcxegiườngnằmcó sứcchở
chỉ45kháchnhưngnhàxechởđếnkhoảng
70người.Thế là lốiđi chohànhkháchchật
kínngười,ngườingồithìcocụm,ngườinằm
thì khôngduỗi thẳngchânđược
(ảnh)
.Đã
vậy, anhC. chobiết ngày thườnggiávé từ
TP.HCMđi QuyNhơn chỉ khoảng 280.000
đồngnhưnghômnayhànhkháchphải trả
600.000đồngchogiườngnằmvà500.000
đồngchoghếngồi. Trên lộ trìnhđi, anhC.
thông tin chiếc xe vẫn lọt quanhiều trạm
CSGTmột cáchbình thản.
Mặcdùkhábứcxúcnhưngkhichúngtôiđề
nghị sẽhỗ trợ, thôngbáochocơquanchức
năngdừngxekiểm tra thì anhC. vàmột số
ngườiengạisẽ làmtrễnảihànhtrình.“Chúng
tôi chờđợimệtmỏi quá, chỉmong leo lên
xevề tới nhà làmừng rồi”- anhC. thởdài.
HOÀNGLAN
“Chờmệtquá,cóxe làmừngrồi”
Hiệncôngantỉnhcũngđã
liênhệvớiCụcTruynãtội
phạm(C52,BộCôngan)và
côngancáctỉnhĐồngNai,
BìnhDươngđểnắmdanh
sáchcáccơsởnấuchì,tiếptục
tìmkiếmnguồnphóngxạ.
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook