111 - page 4

4
THỨSÁU
1-5-2015
Nhanuoc-Congdan
VIỆTHOA
thựchiện
“4
0năm là cảmột
chặngđường rất
dài. Thời gian,
trí tuệ và sức lực của con
người đãxóadầnkýứcđau
thương và sự tàn phá khốc
liệt của chiến tranh” - Phó
Chủ tịch UBND TP.HCM
Nguyễn Hữu Tín mở đầu
cuộc traođổi với
PhápLuật
TP.HCM
khi nhìn lại chặng
đường40nămxâydựngvà
phát triểnTP.HCM.
ÔngTínnhìnnhậnnhững
thành tựu đạt được trong 40
năm qua là rất đáng tự hào.
Tuy nhiên, để đảm đương
nhiệmvụ củamột trung tâm
kinh tế, vănhóavàgiaodịch
quốc tếcủacảnước,đảngbộ
và chính quyền TP còn rất
nhiềuviệcphải làm.Thờikỳ
tới nhiệmvụcònnặngnềvà
khó khăn hơn rất nhiều.
Đồngsức, đồng lòng
đi quakhókhăn
.
Phóngviên:
Bốnthậpniên
trôi qua, dáng dấp củamột
đô thịhiệnđạiTP.HCMđang
dầnđượcđịnhhình.Nhìn lại
nhữngchặngđườngđãqua,
theoôngnhữngyếu tốquyết
định nào đã giúp TP.HCM
làm nên những thành quả
nhưhôm nay?
+Ông
NguyễnHữuTín
:
Quacác
thời kỳ,
dù gặp
rấtnhiều
khókhăn
và thử
t hách
nhưng
đảngbộ,
chính quyền và nhân dân
TP đã đồng sức, đồng lòng,
đoàn kết để bước ra khỏi
nghèo nàn, lạc hậu, hướng
tới một TP văn minh, hiện
đại, nghĩa tình. Cùng với
sự hỗ trợ của trung ương và
cácbộngành,TP.HCMđãđi
lênbằngchínhnội lựcmạnh
mẽ, từ sự sáng tạo, quyết liệt
của chính quyền TP đến sự
đồng thuận, ủnghộcủa toàn
dân.Đây chính làmột trong
những yếu tố quan trọng và
quyết địnhđếnnhững thành
quả đạt được hômnay.
.
Những khó khăn, thách
thứcnàomàTPđã từngphải
đối mặt trong quá trình xây
dựngvàphát triển, thưaông?
+Để tổchức thựchiệnquy
hoạch chung và quy hoạch
giao thông TP, lãnh đạo TP
qua các thời kỳ đã phải đối
mặt với rất nhiều khó khăn,
thách thức.
Thời kỳđầucòn rất nhiều
khó khăn về cơ chế, chính
sách nên nhiều dự án TP
vừa làmvừaphải xinýkiến
Chínhphủ.Chẳnghạn,dựán
cải tạo môi trường nước ở
kênhNhiêuLộc -ThịNghè
thựchiện trongbốicảnhchưa
có khung pháp lý, TP phải
xin từng phần cơ chế chưa
có tiền lệ từ trung ương và
tìm ra những cách làm phù
hợp của riêngmình nên dự
ánbị kéodài qua nhiềugiai
đoạn (xin xem thêm ở bài
““Giải cứu” những dòng
kênh”
,
Pháp Luật TP.HCM
ngày 29-4).
Khó khăn lớn nhất trong
quá trình triển khai là về
nguồn vốn. Vì từ nay đến
năm2025, để thựchiệnquy
hoạch hạ tầng như làm cầu,
đường, hầm chui, cầuvượt,
vòngxoay,metro… theophê
duyệt củaThủ tướngChính
phủ thìTPcầnphảicókhoảng
40 tỉUSD.Trong10năm thì
mỗi nămphảimất 4 tỉUSD.
Trongkhi đóngân sách của
TP chỉ đáp ứng 15%-20%
con sốnày. Sốcòn lại, ngoài
một phần là hỗ trợ từ trung
ương và các bộ ngành, TP
vayODAđể thựchiệncácdự
án về cải thiệnmôi trường,
sông, kênh rạch. Riêng hạ
tầng thì TP phải huy động
cácnguồn lực trongvàngoài
nước bằng nhiều hình thức
như BOT (xây dựng - kinh
doanh - chuyển giao), BT
(xây dựng - chuyển giao)
đổi đất lấy hạ tầng, sắp tới
đây là thực hiện theo hình
thứcPPP. (hợp táccông-tư).
Khó khăn thứ hai cũng
không hề nhỏ là công tác
vậnđộng, thuyếtphụcngười
dân, đặcbiệt lànhữnghộbị
ảnh hưởng bởi dự án chia
sẻ và đồng thuận với chính
quyền TP thực hiện dự án.
Câu chuyện giải tỏa hơn
5.000 hộ dân để làm dự án
đại lộĐôngTây, hơn 4.000
hộ dân tại đường Tân Sơn
Nhất - Bình Lợi - Vành đai
ngoài hayhơn7.000hộdân
trong dự án cải tạo, chỉnh
trang kênhNhiêuLộc - Thị
Nghè… là những bài toán
khó củaTPqua các thời kỳ.
Sáng tạovà
quyết liệt
. Trong điều kiện kinh tế
khókhăn,ngânsáchhạnhẹp
trongkhi vấnđề tổchức thực
hiệnquyhoạchcũng rất cấp
báchđểđápứngnhucầuphát
triển củaTP.Đổi đất lấyhạ
tầng được cho là cách làm
sáng tạo, giải quyết được
vấnđề rất lớnvềnguồnvốn,
ông có thể cho biết rõ hơn
cách làm này?
+ Trong bối cảnh ngân
sáchhạnhẹp thì đổi đất lấy
hạ tầng làmột trong những
phương thứcTPápdụngđể
đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị.
Đầu tiên được thể hiện qua
dựánđầu tưxâydựng tuyến
đườngNguyễnVănLinhdài
17,8km, triểnkhai thựchiện
từnhiệmkỳ1991-1995 của
ĐảngbộTP. TPđã ápdụng
phương thức đổi đất lấy hạ
tầng thông qua hợp đồng
cho Tập đoàn CT&D của
Đài Loan thuê hơn 600 ha
đất dọc theođườngNguyễn
VănLinhđểkhai thác, kinh
doanh. Đổi lại, họ bỏ vốn
đầu tư toànbộ tuyếnđường
Nguyễn Văn Linh và xây
dựnghoàn chỉnhhạ tầngkỹ
thuật cho 150 ha đất công
trình công cộng trong tổng
sốhơn750hađấtđượcgiao.
SauđóCông tyLiêndoanh
PhúMỹHưng (giữaCông ty
Phát triển công nghiệpTân
ThuậncủaViệtNamvàTập
đoànCT&D)được thành lập
để cùng khai thác hơn 600
ha đất nói trên.
Thờikỳđó,đây làcách làm
chưacó tiền lệ tạiTP.HCM.
Sau khi hoàn thành, tuyến
đườngNguyễnVănLinhđã
thực sự phát huy hiệu quả,
tạođộng lựcphát triểnkinh
tế cho cảmột vùng. Không
những thế, khu đô thị Phú
Mỹ Hưng dọc theo tuyến
đường này vốn trước đây
là một vùng đầm lầy được
đầu tưxâydựngvà trở thành
khuđô thịmới kiểumẫucủa
cả nước.
TP.HCM:Sứcbậttừ
nộilựcvàsángtạo
Từđâyđếnnăm2025,TP.HCMcần40tỉUSD,tứcmỗinămcần4tỉUSDđểpháttriểnhệthốnghạtầng.
Một công trìnhgiao thông
trọng điểm khác là tuyến
đườngTânSơnNhất -Bình
Lợi -Vànhđaingoàicũngáp
dụnghình thứcđổiđất lấyhạ
tầng.Đây thựcchất làdựán
triển khai theomô hìnhBT
về hạ tầng giao thông đầu
tiên tạiViệtNamdođơnvị
nước ngoài làCông tyXây
dựngGSE&C (HànQuốc)
hợp tác với chính phủViệt
Nam. Tuyến đường này là
trục hướng tâm quan trọng
trong quy hoạch hệ thống
giao thông của TP nối từ
sânbayTânSơnNhất - các
quốc lộ 13 - 1A - 1K, qua
cácquậnTânBình,GòVấp,
BìnhThạnh, ThủĐức.
Tiếp tục xâydựng
đồngbộhạ tầng
.
Ông có thể phác họa
những nét cơ bản nhất của
hạ tầngđô thịTP trong5-10
năm tới?
+ Như đã nói, để hoàn
chỉnhđược toànbộhệ thống
hạ tầng giao thông đô thị
theoquyhoạch thì phảimất
40 tỉ USD. Muốn có một
đô thị hiện đại thì phải xây
dựng đồng bộ hệ thống kết
nối cầuđường, đườngvành
đai, trục xuyên tâm…Việc
xâydựngđồngbộhệ thống
hạ tầngđô thị cònphụ thuộc
vào khả năng tổ chức thực
hiện, đặc biệt là vấnđề huy
động sức dân cũng như các
nguồn lực trong và ngoài
nướcvìnguồnvốnvayODA
sắp tới cũng không nhiều.
Dođó, trướcmắtTPđang
cốgắng tập trungxâydựng
đồngbộhạ tầngkết hợpvới
yếu tố hiện đại. Trong đó,
một sốcông trìnhmangdáng
dấp củamột đô thị hiện đại
đã hoàn thành và đưa vào
sử dụng như cầu Phú Mỹ,
các tuyếnđườnghuyếtmạch
nhưVõVănKiệt, Tân Sơn
Nhất - BìnhLợi -Vành đai
ngoài, xa lộ Hà Nội, cao
tốcLongThành -DầuGiây.
Riêngmetro tuyến số1và
số2đangđượcTP tập trung
đẩynhanh tiếnđộđểđưavào
khai thác trước năm 2020.
HiệnTPđang đàm phán để
tiếp tục đầu tư tuyếnmetro
số5.Những công trìnhnày
đãvàđanghoàn thiện sẽ tạo
ra động lực rất lớn để đẩy
nhanh tốcđộphát triểnkinh
tế của TP.
. Xin cám ơn ông.
s
DựánđườngTânSơnNhất -BìnhLợi -Vànhđai ngoài
theohình thứcBOTvới nhàđầu tưnướcngoài với tổng
số vốn là 300 triệuUSD, cầuPhúMỹ 150 triệuUSD với
nhàđầu tư trongnước…Các tuyếnđườnggiao thông
huyếtmạchnhưcầuSàiGòn2, xa lộHàNội,TPphảihuy
độngđầu tư thôngquahình thứcBOT, BTchứbằngvốn
ngân sách thì không thểnàođápứngnổi.
NgàytrướcdòngkênhNhiêu
Lộc -ThịNghèđenthui,chằng
chịtcỏ rácvàbốcmùihôi thối
dữ lắm. SaunàyNhànướcgiải
tỏa,cảitạodòngkênh,sửasang
hèphố,nướcsôngmớiđượclọc
sạchnhưbâygiờ.ThấyTP làm
đượcnhưvậytôimừng lắm,mà
ởđâyaicũngđềuphấnkhởicả,
chiềunàotôicũngrangoàibờ
kênhngồihóngmát,conngười
cũngkhỏekhoắnhẳn ra.
TRẦNTHỊGÁI
, 70 tuổi,
phường10,quận3
Khi dân cư đông dần, con
kênh Tân Hóa - Lò Gốm này
ngàycàngônhiễm.Khoảngtừ
năm1985,dòngkênhbắtđầu
đendần. Sauđónhiềungười
khônggọi kênhTânHóa - Lò
Gốmnữamàkêu làkênh thối.
Hồiđómuỗinhiềuvôkể.Chiều
tốilànhànàocũngphảilođóng
cửa,giăngmàn.Bọn trẻmuốn
uốngcàphêphảichạytuốtqua
quận11.Đâuaingờbâygiờhai
bênkênh lại làđườngđi rộng
lớn, có cây cỏ xanh tươi, đẹp
đẽnhư thếnày.
NGUYỄNTHỊ PHẤN
, 66 tuổi,
khuphố2,phườngHòaThạnh,
quậnTânPhú
L.THOA -T.THANH
ghi
Họđãnói
Nútgiao
thôngCát
Lái,quận2
gópphần
đángkể
việcgiải
quyếtùn
tắcxe,kết
nốihạ tầng
trongsự
phát triển
kinh tế.
Ảnh:HTD
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook