119 - page 13

13
THỨHAI
11-5-2015
Doi song xa hoi
VIẾTTHỊNH
thựchiện
“Đ
ể tư nhân tự
soạn sáchgiáo
khoa (SGK),
những SGK như vậy được
sàng lọc qua thời gian bằng
cơ chế thị trường. Có nghĩa
là những cuốn sáchnào làm
hay và được giáo viên chọn
lựa thìnó trường tồnvàđược
cácnhàxuấtbảnkhác táibản
nhiều lần, trở thành những
cuốnSGK kinh điển, có thể
giữ đến 5-10 năm tùy theo
từngcuốnsách.Ởđâykhông
hềcóđịnhchếnhànướccan
thiệpvàoviệc làmSGK”.Đó
làquanđiểmcủa
GSNguyễn
ĐăngHưng
,GSdanhdựcủa
ĐHLiège,nguyênChủnhiệm
các chương trình caohọcBỉ
và Việt, Tổng Biên tập tạp
chí khoa họcAPJCEN, khi
đề cập đến việc biên soạn
SGKở nước ta.
.
Phóng viên
:
Thưa ông,
việc tranhcãi trongbiênsoạn
SGK ở nước ta đang nhận
được sự quan tâm của công
chúng.Làngười có thờigian
hoạt động giáo dục ở nước
ngoài nhiềunăm, ôngcó thể
chiasẻkinhnghiệmcách làm
này ở các nước?
+GS
NguyễnĐăngHưng
:
ỞViệt Nam, việc biên soạn
SGKđượcxem làrấtđặcbiệt,
còn ở các nước khác thì rất
bình thường. Tôi lấy ví dụ
như ở Bỉ, SGK được tự do
xuấtbản, tưnhâncũngcó thể
xuất bảnSGK. BộGiáodục
chỉ đưa ra khungvề chương
trình học của từng lớp, từng
nămnhưngkhôngđụngchạm
đếnSGK.BộGiáodụccủaBỉ
cũng không lấy “quyền” để
xuất bản SGK, cũng không
ápđặtquy trìnhnàyquy trình
kiakhi biên soạn,màđểcho
các tácgiả,cácnhàkhoahọc,
nhà xuất bản tư nhân làm
chuyện này.
.Cóýkiếnchorằngnếu thả
nổiSGKnhưvậysẽkhókiểm
soát về chất lượng?
+Đó làmột quanđiểm cố
hữu gây ra sai lầm. Vấn đề
kiểm soát để có chất lượng
là sai lầm. Bởi muốn kiểm
soát anhphải có trìnhđộhơn
ngườita,nếutrìnhđộkémhơn
người viết thì không thểbiết
sai lầmcủangười ta.Nóiđến
vấn đề kiểm soát hay thẩm
định, anhphải nói rõvấnđề
anh chọn nhân sự nào, nhân
sự cóđộc lậpkhông, phải là
nhữngngườiđượcxãhội thừa
nhận là có tài về lĩnhvựcđó
không.Nếuanhchọnnhững
người đi kiểmđịnh lànhững
người gây nên tiêu cực, cái
haykhôngkhuyếnkhíchmà
cái khônghay lại đượcdung
túng…Cứđểcho thị trường,
cho người dân, những nhà
giáo tâmhuyết viết.Chỉ như
vậychúng tamớicó tácphẩm
hay, tác phẩm chính xác và
trường tồn.Ai làmsai, làmdở
thì sẽ bị thị trường đào thải.
Cácnhàxuấtbảnbiếtsáchđó
khônghay thìngười takhông
xuất bản nữa. Ở các nước
khác như Pháp, Mỹ người
ta cũng làm thế; chỉ cóViệt
Nam cùng với Trung Quốc
là để choBộGiáo dục tự ra
SGK và tự bán để trở thành
một nguồn lợi kinh tế.
. Vậy theo cá nhân ông,
nguồn lợi kinh tế là lý dođể
BộGD&ĐT giữ quyền biên
soạn và in SGK?
+Đúng vậy, vì nguồn lợi
kinh tếđómàhọ rất bảo thủ.
HọmuốngiữSGKvàđưa ra
cách làm theo kiểu của họ.
Chỉkhiquasửdụngmớiphát
hiện ranhững sai sót, những
sai lầm vớ vẩnmà thời gian
qua dư luận đã lên tiếng và
càng sửa sai càng sai thêm.
. Sai sót đó do đâu, thưa
ông?
+Vìnhữngngườibiênsoạn
SGK này làm theo “đơn đặt
hàng” từBộGD&ĐT. Ở họ
có thể thừa kiến thức nhưng
thiếu tâm huyết như chính
nhữngnhàgiáo tựmìnhbiên
soạnSGKđứng tênmình.Bởi
vậyởcácnướcngườitakhông
can thiệpvàoviệcbiên soạn
SGK là vì vậy. Họ có quan
điểm rất rõ ràng về chuyện
nàyvàcho rằngviệcbộgiáo
dục nước họ nếu giành lấy
việcbiênsoạnSGK thìđây là
sựdung túng chomột nhóm
lợi ích. Cho nên giải pháp
đổimới biên soạnSGKphải
nói rõ điểm này, nhấn đúng
“điểmhuyệt”này,nếukhông
thì không thay đổi gì cả.
s
BiênsoạnSGKởta
khôngbìnhthường
Ởcácnước,bộgiáodụckhônggiành“quyền”biênsoạn,xuấtbảncũngnhưkhôngcanthiệpvào
việcbiênsoạnSGKcủatưnhân.
Côngnhânkhổvìgiánhàtrọ,điện,nướctăng
CầnphảilàmchongườilaođộnghiểuvàtintưởnghơnvàochínhsáchBHXH.
Chiều10-5,ĐoànđạibiểuQuốchộiTP.HCMdobàNguyễn
Thị Quyết Tâm dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc với công nhân
tại KCXTânThuận (quận 7, TP.HCM). Tại đây, các công
nhân tập trung phản ánh về các khó khăn như giá nhà trọ,
điện, nước, chỗ gửi trẻ, tiền lương, chế độ bảo hiểm xã hội
(BHXH) hưởngmột lần…
Vấn đề được người lao động phản ánh nhiều nhất là chế
độ BHXH hưởngmột lần theoĐiều 60 Luật BHXH 2014
(có hiệu lực ngày 1-1-2016). AnhNguyễnVăn Lai, Công
tyTNHHMtex, phát biểu:ViệcChínhphủxemxét cho lựa
chọnviệcbảo lưuđóngBHXHhayhưởngmột lầnđãđược
Công tyMtex phối hợp với các đơn vị giải thích kịp thời
chongười laođộng.Qua sựviệcnày,Quốchội cầnphải sâu
sát hơn trong việc đánh giá ở giai đoạn dự thảo luật, giúp
Chínhphủđưa ra luật phùhợp. Ngoài ra, cầnphải làm cho
người laođộnghiểuvà tin tưởnghơnvàochínhsáchBHXH.
BàNguyễnThịQuyếtTâmchohayvềýkiến sửaĐiều60
LuậtBHXHChínhphủđã cóýkiến (Chínhphủ cho rằngý
kiếncủacôngnhân làchínhđáng).Vềvấnđềgiánhà trọgiá,
tiền điện chưa hợp lý, bà Tâm đã đề nghị lãnh đạo quận 7
xem lạigiácho thuênhà trọ, giáđiện, giánước.Nếuchủnhà
trọnàovi phạm, tănggiáquácao sovớimức sốngcủacông
nhânphải xử lýngayđểđảmbảoquyền lợi cho côngnhân.
Về vấn đề giữ trẻ, bàTâm cho rằng lãnh đạoTP chỉ đạo
rấtquyết liệtvấnđềxâydựngnhàgiữ trẻ trongcáckhucông
nghiệp, khu chế xuất nhằm giúp công nhân có nơi gửi con
vàcóđiềukiệngửi con theoca làmviệcnhưng tiếnđộ triển
khai chưa nhanh được. “Vấn đề tạo điều kiện tốt nhất cho
con em công nhân vừa là trách nhiệm vừa là nhiệm vụ của
lãnh đạoTP. Lãnh đạoTP luôn tâm niệm làm sao để chăm
lo cho công nhân được tốt hơn. Đó là điềumà lãnh đạoTP
trăn trở” - bàTâm nói.
P.ĐIỀN -T.LÂM
Thầyvà tròsẽcónhiều lựachọnhơnkhi cónhiềubộSGKđể thamkhảo.Ảnh:HTD
Đểcáctácgiảsángtạo,
linhhoạt
Theo tôi, Bộ GD&ĐT chỉ nên thực hiện giám sát, điều
hành vềmặt pháp lý thôi, không cần thiết phải can thiệp
quásâuvàoquá trìnhbiênsoạnbằng“quy trìnhbiênsoạn”
gâynặngnềvàtốnkém.Cáichính làBộphảixâydựngđược
mộtchương trìnhkhung thậtchi tiếtvàcặnkẽ, từ tổng thể
chương trìnhđến từngmônhọc.Trongđóđềcập rất rõvề
yêu cầu,mục đích, phươngpháp, nội dung, giới hạnmức
độkiến thức trong từngkhối lớp, yêucầu từngmôn…Còn
lại,hãyđểchocác tácgiảdựavàođóđể thoảimái viết sách
mộtcáchsángtạo, toàntâm, toàný, linhhoạtthựchiệntheo
quy trìnhnàođó của riênghọ,miễn làhọ cho rađược các
sảnphẩmcóchất lượngvàbám sát chương trìnhkhung là
được.Tấtnhiênkhiđãcómộtchươngtrìnhkhungthìkhông
tác giả hay nhà xuất bảnnào lại dại dột viết khôngđúng
chươngtrìnhđócả.Hãyđểbảnthânmỗitácgiảcũngphảitự
chịutráchnhiệmvới sảnphẩmcủamìnhtrướccôngchúng.
ChúngtahãyquanniệmmộtbộSGK làmộtcáchthểhiện
chươngtrình,nhiềubộSGK lànhiềucáchthểhiện.Nhiềubộ
SGK thì sẽcócạnh tranhvàbổ sungchonhau, tạo ranhiều
nguồn thamkhảo tốt chogiáoviên lựachọn.
TS
NGUYỄNCAM
(ĐHSưphạmTP.HCM), thànhviênban soạn thảo
Tài liệudạyhọcToán6
củaTP.HCM, sửdụng từnămhọc2014-2015
KhuyếnkhíchnhiềubộSGK
vớicáchthểhiệnkhácnhau
ĐốivớiSGK,quan trọngnhất làchất lượng, cách thểhiện
và tínhhấpdẫnchứkhôngphảiquy trình làm racuốnsách
đó.Nếunhưchỉcómộtbộsáchsửdụng thốngnhất thìmới
ápdụngmộtquytrìnhđểđảmbảotínhthốngnhất,chặtchẽ
vàchínhxác.Đằngnàychúng tađãđồngýchủ trươngmột
chươngtrìnhnhiềubộSGKthìchúngtaphảichấpnhậncác
bộsách rađờibằngnhiềucách thứcvà thểhiệnkhácnhau.
Dĩnhiên,nhàxuấtbảnhaytácgiảnàomuốnthamgiaviết
SGKthìphảiđọckỹcàngchươngtrìnhkhungvàtựlênkếhoạch
thựchiệnchomình rồi.Nếucóquy trìnhchẳngkhácnào lại
éphọvàokhuônmẫu,rồichoranhữngsảnphẩmkhuônmẫu.
Chúng tôi luôn tâmniệm rằngSGKchỉ làphương tiệnhỗ
trợgiảngdạy,giáoviênđừngxemSGK làthứgìđóghêgớm
quá.Giáoviêngiỏi làhọphảibiếtthamkhảorấtnhiềusách,
cộngvới kinhnghiệmvàhiểubiếtcủahọđểcó thểsoạn ra
đượcbàigiảngphùhợpđểtruyềntải tốtnhấtđếnhọcsinh.
Đómới làgiảngdạy chứkhôngphải đọc cho cácem chép
lại nội dung củamột cuốn sáchnàođó.Mụcđích củaviệc
cónhiềuSGKcũng lànhư thế.
Phóhiệu trưởngmột trườngTHPT tạiTP.HCM (khôngmuốnnêu tên)
PHẠMANH
ghi
AnhNguyễnVănLai,Công tyTNHHMtex,phátbiểu
ýkiến tạibuổi tiếpxúc.Ảnh:P.ĐIỀN
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook