119 - page 7

7
THỨHAI
11-5-2015
Bandoc
NHÓMPV
N
gày7-5,haixekhách
chạy ẩu, vượt nhau
tạidốccầuBaSi trên
quốc lộ53 (thuộcxãPhương
Thạnh, huyện Càng Long,
TràVinh) đã tông trực diện
vàocácxemáychạyởchiều
ngược lại, làm bốn người
chết, hai người bị thương
(xem
Pháp Luật TP.HCM
ngày 8-5). Nhiều bạn đọc
rất bức xúc trước tình trạng
coi thường tínhmạng hành
khách của các bác tài khiến
cho các tai nạn đau thương
cứnối tiếpdiễn ra trong thời
gian vừa qua.
Đừngnóngmà
gâyhại
Đằngsaunhữngvụ tainạn
giao thôngđềuđể lại những
nỗiđauvàsựmấtmátvôcùng
to lớn.Tínhmạngconngười
vô cùng quý giá, có những
người phải đánh đổi tất cả
để được sống. Không biết
các tài xế xe khách có nghĩ
đến điều này không khi mà
họ đang nắm trong tay bao
nhiêu tính mạng con người
trongmỗi chuyến xe.
Từ vụ tai nạn giao thông
nghiêm trọng tạiTràVinh, tôi
nhớ đếnmột lầnmình cũng
bị hú vía. Lần đó xe khách
tôiđangđibịmột thanhniên
némđá. Ngay lập tức, tài xế
rồ ga đuổi theo người này.
Đến đoạn người thanh niên
quay đầu xe chạy lại thì tài
xế này cũng quay đầu theo
nhưngdođườnghẹpxekhách
suýt lao xuống dốc làm các
hành khách hoảng sợ.
Ở đây tôi muốn nói đến
hànhđộngcủa tài xế, vìmột
cơn tứcgiậnmàbấtchấphơn
40 tínhmạngđangngồi trên
xe.Tài xếkhi lái xephải nhớ
một điềuhọđangmangmột
trọng trách rất quan trọng.
Trước khi quyết định vượt
xe khác hãy suy tính thật kỹ
càng làm thế nào an toàn
nhất, đừng chủ quan hay
quá tự tin vào mình để rồi
hối không kịp.
NGUYỄNTHỊHỒNGHẠNH
,
316/7 quốc lộ 1A, phường
ThạnhXuân, quận 12,
TP.HCM
Hànhkháchphải
quyết liệtngănchặn
Mấynăm trước, có lần tôi
cùng con nhỏ ba tuổi đi du
lịchVũngTàu, vì quá chiều
không kịp vàobến, tôi đành
bắtmột xekháchdọcđường.
Tôi đã trải qua một chặng
đường hãi hùng. Vì đua
nhaubắt kháchgiờcuối, các
tài xế cứ phóng ào ào, nhả
thắng, đạp thắng liên tục,
có lúc tưởng chừng như đã
đâmsầmvàoxekhác.Khi có
khách, tài xếngoặt lái vào lề
màchẳngcần từ từ rà thắng
hay coi trước coi sau gì cả.
Tôi ôm con rúm ró theo dõi
mà không nói được tiếng
nào. Tôi cũng không hiểu
tại sao lúc đó mình và các
hành khách trong xe không
lên tiếng phản đối bác tài
màcứ im thin thít, căngmắt
theodõicảnh tượngnày.May
mắn là đã không có tai nạn
nào xảy ra.
Tôinghĩmộtphầncácbác
tài được thểphóngnhanh là
do hành khách không đồng
lòng phản đối. Chúng ta im
lặngkhôngkhácnàoủnghộ
hành vi sai trái này. Theo
tôi, gặp trườnghợpnàycác
hànhkháchphải cùngquyết
liệt ngăn chặn, yêu cầu tài
xế tuân thủ quy định về an
toàn giao thông. Mạnh dạn
gọiđiện thoạiđếncácđường
dây nóng của các cơ quan
chứcnăngđể thôngbáo, tìm
hướng xử lý. Qua đây cũng
mongcácbác tài đừngvì lợi
nhuận, đừng vì áp lực thời
gian hay vì phút bốc đồng
ăn thua với các xe khácmà
gây tai nạn.
NGUYỄNTHANHTÙNG
,
ĐHSư phạmTP.HCM
Nângcaotrách
nhiệmcộngđồng
củatàixế
Nhiều lần tôi lênxekhách
vềquêđềuphảinhắmmắt lại
vì họ chạy nhanh, lạng lách
nhưxemáyphânkhối lớn.Tài
xế thìnhấnga, cònphụxe thì
lahétđể lấnđườngbắtkhách
trông thật khủngkhiếp.Qua
cácvụ tai nạngiao thông tôi
cho rằng việc các xe khách
chạynhanh, lấnđường làvấn
đềđángbáođộngvàphải có
hướng xử lý cũng như giải
pháp tích cực. Riêng tôi cho
rằngcáccơquanchứcnăng
nên tổ chức các lớp học về
an toàn giao thông để nâng
cao ý thức trách nhiệm đối
với cộngđồng,đạođứcnghề
nghiệp cho tài xế. Ngoài ra
phảiquy tráchnhiệmvớichủ
phương tiện để họ nghiêm
Phạtnặngtàixế“đua”trên
sinhmạngngườikhác
Trướckhiquyếtđịnhvượtxekhác,hãysuytínhthậtkỹcànglàmthếnàoantoànnhất,đừngchủquanhayquátựtin
vàomìnhđểrồixảyratainạn.
Mạnhtayxửnghiêmchạyẩu,
lấnđường
Thời gianquaVụAn toàngiao thôngđãphối hợp với
cácđơnvị liênquan tích cực tuyên truyền, tậphuấn, gửi
kếtquảvi phạm từ thiếtbị giám sáthành trìnhvềcácSở
GTVT, CSGT tỉnhđể xử lý theoquy định của pháp luật;
côngkhai trênmạngcácxeviphạmđể tuyên truyền, răn
đe.Tuynhiên, tình trạngxekháchchạyvới tốcđộcao, lấn
đường cònnhiều vàgây ra không ít vụ tai nạn, bức xúc
choxãhội.Nguyênnhânđầutiên làdotàixếthiếuýthức,
tráchnhiệmvới cánhânvàcộngđồng. Sắp tới, chúng tôi
sẽphối hợpvới cáccơquan liênquan tiếp tụcđẩymạnh
chương trìnhnâng caonăng lực vận tải, quađó sẽ theo
dõi sát vàxửnghiêmcác trườnghợpvi phạm.
VŨNGỌCLĂNG
,Vụ trưởngVụAn toàngiao thông,
TổngcụcĐườngbộViệtNam
Vợkhôngnuôicon,chồngđòiquyền
nuôiconđượckhông?
chỉnhhơn trongviệcchọn tài
xế, sắp xếp lịch chạy, tránh
tình trạng thảnổi cho tài xế
tự tung tự tác như hiệnnay.
NGUYỄNVĂNTUẤN
,
quậnBaĐình, HàNội
Phảixử lýcảchủxe
Các vụ TNGT đường bộ
đặc biệt nghiêm trọng xảy
ra gần đây cho thấy ngoài
phần lỗi chủquan, trực tiếp
của láixecònsự“đónggóp”
không nhỏ của chủ xe, các
hãng xe và cơ quan quản lý
nhànước.Đơncửnhưvụ tai
nạnởTràVinh, chủhaihãng
xe quy địnhmỗi chuyến tài
xếphảinộpkhoánmộtkhoản
tiềncốđịnh;khi xexuấtbến,
nếu trống5-10ghế thì tài xế
phải nộp 500.000 đồng/hai
lượt đi và về.Ởđây rõ ràng
cơchếkhoáncủahãngvàchủ
xe là “áp lực” buộc lái xe
củahai hãngnày chạybừa,
chạy ẩu, tranh giành rước
khách dọc đường để khỏi…
bù tiền khoán.
Chưa hết, bên kia cầu Ba
Si có một điểm hành khách
thườngđónxeđiTP.HCM.Vì
sao ngay dưới chân cầu tồn
tại điểm đón khách thường
xuyên (đíchđếncủacáccuộc
đua)?SởGTVTcóbiếtnhưng
lại khôngdẹp?Đếnđây câu
hỏi đặt ra là SởGTVT tỉnh
Trà Vinh đã làm tròn trách
nhiệm chưa?
Mặt khác, từ các dữ liệu
trên cho thấy chủ xe, hãng
xe và các cơ quan quản lý
nhànướcđềucócácviphạm
về việc đưa phương tiện
không đảm bảo an toàn kỹ
thuật (không truyền dữ liệu
từ hộp đen) vào hoạt động
hoặc thiếu tráchnhiệm(trong
việc chophépđiểmdừng xe
nguy hiểm ngay dưới chân
cầuhoạt động. Không kiểm
tra, theo dõi hoạt động của
xequahộpđen; khôngkiểm
tra phương án kinh doanh
xem có tiềmẩnnguy cơdẫn
đến lái xechạybừa, chạyẩu
không…).Vậy saokhôngxử
lý các chủ thể này (chủ xe,
người có tránh nhiệm của
hãng xe...) để ngăn chặn
các vi phạm gián tiếp dẫn
đếnviệc tài xếphóngnhanh,
vượt bừa?
ĐỨCTUYÊN
,
quận 7, TP.HCM
Vụ tainạn
ởdốccầu
BaSi,Trà
Vinhdo
tàixếchạy
nhanh,
vượtẩu.
Ảnh:LS
Lịchtưvấnpháp luậtmiễnphícủabáo
PhápLuậtTP.HCM
(ngày thứHai, thứBa)
Sáng: Từ 8 giờ đến 11 giờ; chiều: Từ 14 giờ đến 16
giờ 30.
Địa điểm: 34HoàngViệt, phường 4, quậnTânBình,
TP.HCM.
ThứHai, 11-5
:
Sáng
:Các luật sưTRẦNVÂNLINH (dânsự,hìnhsự),
luật sưNGUYỄNVĂNHÒA(dân sự, hình sự, nhàđất).
Chiều
:
Luật sư HUỲNHVĂNNÔNG (dân sự, nhà
đất, hành chính).
ThứBa, 12-5
:
Sáng
: Các luật sưVƯƠNGTHỊ HẸN (dân sự, hình
sự, hôn nhân gia đình), TRẦNCHÍNHNGHĨA (hình
sự, dân sự).
Luậtsư
củabạn
Tôi cưới vợnăm2010vàvợchồng tôi cóvớinhaumộtđứa
congái.Năm2012,dokhônghợp tính tìnhnêncảhaiđãquyết
định lyhôn.Tòa tuyênvợ tôiđượcquyềnnuôiconvìcondưới
36 tháng tuổi, vợ tôi cũng không yêu cầu tôi cấpdưỡng cho
bé. Năm 2013, vợ tôi đã có gia đình khác và ra nước ngoài
định cư, con tôi do bà ngoại nuôi dưỡng. Nay tôi muốn đòi
quyềnnuôi con lại cóđược không?Và thủ tụcnhư thếnào?
TrầnMinhTân,
quận11,TP.HCM
Luật sư
TRẦNNGỌCQUÝ
,
Đoàn Luật sư TP.HCM
,
trả lời:Tòa án tuyên cho anhvàvợ lyhôn, giaoquyềnnuôi
con cho vợ anh nuôi đã có hiệu lực, do vậy anhmuốn đòi
quyền nuôi con từ vợ cũ thì phải khởi kiệnmột vụ ánmới.
Điều 93 Luật Hôn nhân và Gia đình 2000 quy định: Việc
thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được thực
hiện trong trường hợp người trực tiếp nuôi con không bảo
đảmquyền lợi vềmọimặt của convàphải tínhđếnnguyện
vọngcủaconnếucon từđủchín tuổi trở lên.Đểcó thểđược
giànhquyềnnuôi con, anhcầncóchứngcứchứngminhbên
vợ không đảm bảo được quyền lợi cho con. Ở đây, vợ cũ
anh đã ra nước ngoài định cư, không trực tiếp nuôi dưỡng
thì anhcócơ sởđểkhởi kiện.Ngoài ra, anhcầnchứngminh
mình đủ điều kiện để đảm bảo được quyền lợi vềmọi mặt
cho con thì tòa sẽ căn cứ vào đó xem xét để ra quyết định.
Về thủ tụckhởi kiệnđòi quyềnnuôi con, anhphải gửi đơn
khởikiệnvàcácchứngcứkèm theođếnTANDcấphuyệnnơi
cháu bé đang sinh sống.Anh có thể nộp đơn khởi kiện trực
tiếp tại tòahoặcgửi đến tòa ánquađườngbưuđiện.
VÕHÀ
ghi
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook