120 - page 14

14
THỨBA
12-5-2015
Môtôvàocaotốc:
Ngườiưng,ngườilo
Ngườiphảnđốichorằngvớicơsởhạtầng,ýthứcngườithamgiagiaothông
hiệnnaythìchưathểchomôtôvàocaotốc.
Phơiđồtrêndụngcụtậpthể
dụcnơicôngcộng
Côngviên sátUBNDphường10 (quận4,TP.HCM)
được lắp đặt máy tập thể dục phục vụ cho người dân
nơi đây. Tuy nhiên, có nhiều người lại tận dụng đem
mền... ra phơi gây phản cảm, đồng thời khiến những
ngườimuốn tập thểdụcmấtđi cơhội
(ảnh)
.Mọingười
mongmuốn tình trạng này phải được chấm dứt, nếu
tái diễnđề nghị đơn vị chức năng can thiệp, xử lý.
VT
Trụđiệnmọcgiữađường
TrênđườngĐàoSưTích (xãPhướcLộc, huyệnNhà
Bè,TP.HCM)cónhiều trụđiệnđứng trong lòngđường
gâynguyhiểmcho
người đi đường
(ảnh).
Ngườidânnơi
đâychobiết dù trụ
điệncósơnmàuđỏ
trắngnhưngvàoban
đêm vẫn có người
đi xemáy va quẹt
trụ điện bị té ngã.
Đề nghị cơ quan
chức năng sớm di
dời những trụđiện
nàyđểđảmbảoan
toàngiao thông.
VĂNTHẢO
Trên thếgiới,việcxemô tôphânkhối lớnchạyvàođường
cao tốc hay ô tô là bình thường vì nóđược coi giốngnhư
một chiếcô tô. CònởViệtNamxemô tôphânkhối lớnvẫn
đượcxem làxemáy.
Ngoài ra, nếu có chạy vàođường cao tốc thì sẽ rất nguy
hiểm vì đường cao tốc hiệnnay của nước ta khônggiống
thếgiớimàchỉđược thiếtkếdành riêngchoô tô.Vớiđường
cao tốcởnước ta,đasốchỉ có từhaiđếnbốn lànxenênviệc
xemô tôđi vàođây sẽ rấtdễdẫnđến tai nạn.
Ngoàicơsởhạtầngthìýthứccủangườiđiềukhiểnphương
tiệnnàyhiệnnaycònchưacao. Khi rađườngngười chạyxe
thườngnẹtpôđểchoxenổ lớn tiếngnhằmgâysựchúý.Và
nước ta chỉ cómột loại bằngđể cấp chung cho tất cả loại
mô tô khác nhau. Điềunày là khônghợp lý vìmỗi loạimô
tô sẽcókhungmáy, phânkhối khácnhau.
Dođó theo tôi, cầnnghiên cứu kỹ để sửa đổi vềnhững
vấnđề pháp lý liênquan cũng như các tiêu chuẩn, cơ sở
hạ tầngcủa takhi choxemô tôphânkhối lớnchạyvào làn
đườngô tô, cao tốc.
TS
PHẠMSANH
, chuyêngiagiao thông tại TP.HCM
Nghiêncứukỹtrướckhiđưavàothựctế
Bandoc
Xemô tôphân
khối lớndiễu
hành trên tuyến
cao tốcTP.HCM
-LongThành -
DầuGiây trước
khi toàn tuyến
cao tốc thông
xe.Ảnh:MP
Lịchtưvấnpháp luậtmiễnphícủa
báo
PhápLuậtTP.HCM
(ngày thứ
Ba, thứTư)
Sáng: Từ 8 giờ đến 11giờ.
Địa điểm: 34 Hoàng Việt, phường 4, quận
TânBình, TP.HCM.
ThứBa, 12-5
:
Sáng
: Các luật sưVƯƠNGTHỊ HẸN (dân
sự, hình sự, hônnhângiađình),TRẦNCHÍNH
NGHĨA (hình sự, dân sự).
ThứTư, 13-5
:
Sáng
: Các luật sưĐÀOTHỊ THUẬN (dân
sự, hình sự), PHẠMMINHTÂM (dân sự, hình
sự, nhà đất, hôn nhân gia đình).
NHÓMPV
V
ừa qua,
Pháp Luật TP.HCM
thông tin có đề xuất nên cho
mô tôphânkhối lớnđượcchạy
chung làn với ô tô vào đường cao tốc
(hiện luật giao thôngquyđịnh cao tốc
chỉ dành riêng choxe ô tô). Rất nhiều
bạnđọcphảnhồi, người bảo rằngđây
là đề xuất hay, người bảo không nên
vì quá nguy hiểm. Chúng tôi xin đưa
ra hai luồng ý kiến để bạn đọc có cái
nhìn toàn cảnh về vấn đề này.
Nên
Đềxuấthay
Là người nhiều năm sưu tầm xemô
tô phân khối lớn, tôi thấy đề xuất này
cũng hay vì xe phân khối lớn dùng
chung làn đường với làn đường cao
tốc của ô tô sẽ tránh gây nguy hiểm
cho người chạy xe dưới 175 cc. Bởi
khi chạy chung như thế, tiếng nổ lớn
củaxephânkhối lớncó thể làmnhững
người xung quanh giật mình, dễ dẫn
đến tai nạn. Chưa kể khi chạy chung
với xe phân khối nhỏ hơn sẽ kìm hãm
tốc độ xe phân khối lớn, dễ làm hư
xe, gây thiệt hại lớn vì xe này có giá
trị cao.Hiện chúng tađã chonhập xe
mô tôphân khối lớn thì cũng cần tính
toán đường chạy cho loại xe này.
Một số ý kiến cho rằng việc những
người láimô tôphânkhối lớncòn thiếu
kỹ năng xử lý các tình huống ở tốc độ
cao, tôi cho rằngýkiếnnàykhônghợp
lý. Trướckhi đượccấpbằngA2những
người này đều phải trải qua các khóa
đào tạo rồi.
HUỲNHMINHHIỆP
, Trung tâmUNESCOnghiên
cứubảo tồncổvậtViệtNam
Tránh làmngườigiàxỉu
Có lần tôi suýt chết vì tiếng xemô tô
chạy trên đường. Hôm đó, tôi đang đi
trên đường đón cháu ngoại đi học về.
Tôi vừa chạy vừa suy nghĩ đến chuyện
nhà, bỗng từphía sau là tiếng rồgacủa
một chiếcmô tô.Quábất ngờ tôi bị lên
cơnđau tim, tôi vội tấpxevào lềđường
và xỉu ngay tại chỗ.Maymà đượcmọi
người hỗ trợkịp thời.
Tôi rất thông cảm với nhữngngười
chạy xe mô tô, thật ra người lái xe
cũng không muốn làm phiền người
bên cạnh. Nếu như xe mô tô được
chạy trên đường cao tốc là quá tốt,
sẽ không làm phiền đến người chạy
xe máy và đặc biệt là những người
già chạy xe như tôi.
PHẠMVĂNBẰNG
,đườngTrịnhĐìnhThảo,
phườngHòaThạnh,quậnTânPhú, TP.HCM
Khôngnên
Nhiềuđiềukhó
Hiệnchúng tamới cókhoảng400km
đường cao tốcđúng theoquyđịnh của
luật đườngbộ (độc lập với hai bên, có
dải phân cách giữa cho hai chiều và
không có nút giao cùng mức…). Tốc
độ tối đa ở đường cao tốc cũng chỉ là
120 km/giờ, trong khi tốc độ thiết kế
của nhiều xe mô tô từ trên 500cc đến
1.000 cc là trên 200 km/giờ. Chưa kể
trên các tuyến cao tốc hiện nay chưa
có làn riêng cho xe mô tô phân khối
lớn (các nước phát triển đường cao
tốc4-5-6 lànvàcó làn riêngchoxemô
tô của cả người làm công vụ và người
dân thích chạy loại xe này). Như vậy
choxemô tôphânkhối lớnchạychung
vào sẽ gây xung đột về tốc độ với các
loại xe khác (chạy trên làn 80 km/giờ
và làn 120 km/giờ). Điều này ẩn chứa
nguy cơ tai nạn rất cao.
Ở các nước, người lái mô tô được
phân chia theo tuổi đời, thời gian đã
chạy các nhóm, các loại xe. Còn ở ta,
cứ trên 175 cc là gọi chung thànhmô
tôphânkhối lớnvàngười cứđủ18 tuổi
là có quyền thi lấy bằng A2 (và được
chạy xeđến cảngànphân khối).Cạnh
đó,hiệnkhâuhọc, thi sáthạchcấpbằng
lái mô tô còn khá… thoải mái. Ví dụ,
dù có kiểm tra các kỹnăngquan trọng
đảmbảoan toànnhư kỹnăngdừng xe
(tương ứng với mỗi tốc độ có khoảng
thời gian, quãng đường tối đa thắng,
dừngxemàkhônggây tai nạn), đi trên
đường mấp mô, uốn lượn, đường có
nhiềuvậtcảndễgâyvaquẹt…đềuđược
thí sinh làm tốt, hoàn thànhnhưng khi
đi trênđường thực thì lại khác. Vì vậy,
khimuốn cho xemô tô vàođường cao
tốc, thiếtnghĩphảixâydựngnhững tiêu
chí,quyđịnhvềngười láinhưcách làm
của các nước.
Nói tóm lại mô tô phân khối lớn là
loại xe không phổ thông được một số
người sửdụng theo sở thích.Nó là loại
xe để chơi, dành cho người thích biểu
diễn kỹ năng lái xe hoặc thích tốc độ,
khôngphải xe để đi. Còn khi thamgia
giao thông bình thường thì phải tuân
theocácquyđịnhchung, nghiêmngặt.
Theo tôi,với tình trạnghiệnnay,chúng ta
chưa thểchophépmô tôđi vàocao tốc.
HOÀNGĐỨC
,quận7, TP.HCM
Ámảnhtainạn
Tôi lái xe ô tô nhiều năm nay. Mỗi
khi lưu thông trên đường, tôi sợ nhất
là tình trạng xe hai bánh cứ lấn sang
lànđườngcủamìnhvì rất dễxảy ra tai
nạn. Khi vàođường cao tốc, tốc độ xe
chạy nhanh và việc tập trung cao độ
quan sát nhữngchiếcxecùng loại như
mìnhđể tránh sự va chạm là khôngdễ
dàng gì. Nếu như xemô tô chạy cùng
làn đường ô tô thì sự quan sát của tài
xế sẽ bị rối ngay và việc này cũng rất
nguy hiểm. Theo tôi, nếu như đề xuất
cho xe mô tô vào đường cao tốc thì
phải phân làn đường lại, phải cómột
làn đường riêng dành cho mô tô chứ
không thể trộn lẫn.
TRƯƠNGBẢOHOÀNG
,quận12, TP.HCM
Bảngtuyêntruyềngiao
thôngnghiêngngả
Bảng tuyên truyền về ý thức tham gia giao thông
cho người dân
trênvỉahèđường
3/2 (gầnTrường
ĐHCầnThơ) bị
xiêuvẹo,cónguy
cơngãđổ (
ảnh
).
Tình trạng này
đã xảy ra nhiều
ngày qua, nhiều
sinh viên qua
đâyphải đi vòng
xuốnglòngđường
để tránh. Người
dân nơi đây cho
biết bảng tuyên
truyềnđược làm
bằng khung sắt,
dài hơn 4m, cao hơn 3m nên nếu ngã đổ, đè trúng
người đi đường thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.
Mọi người đề nghị cơ quan chức năng sớm khắc
phục, dựng lại ngay ngắn bảng tuyên truyền này.
VĨNHBÌNH
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook