120 - page 6

6
THỨBA
12-5-2015
VIẾTLONG
T
rong hai ngày 29-4
và 7-5 liên tiếp xảy
ra hai vụ tai nạn liên
quan tới xe khách làm chết
nhiều người. Khi gây tai
nạn, cảhai xekháchnàyđều
chạyquá tốcđộquyđịnhdù
trên xe có gắn thiết bị giám
sát hành trình (hộp đen).
“Nhữnghạnchếvềkỹ thuật
cộngvới thiếuhụt lực lượng
kiểm tra, giám sát lànguyên
nhân chínhkhiếnviệcxử lý
tức thì cácxevi phạm tốcđộ
đang chạy trên đường chưa
thể thực hiện” - ông Trần
QuangBình, Vụ trưởngVụ
Vận tải, Tổng cục Đường
bộViệtNam (BộGTVT), lý
giảivới
PhápLuậtTP.HCM
.
.
Ph ngviên
:
Sau khi các
xe khách gây tai nạn, qua
kiểm tra hộp đen lực lượng
chức năng đều dễ dàng xác
định tài xế đã chạy quá tốc
độ.Vì saodữ liệu từhộpđen
được truyền liên tục về các
cơquanquản lýnhưngkhông
đơn vị nào đưa ra cảnh báo
kịp thời?
+Ông
TrầnQuangBình
:
Khi xe chạy quá tốc độ cho
phép,hộpđensẽ lập tứccảnh
báo tài xế bằng tín hiệu đen
vaâm thanh.Nhưng trongvụ
tai nạn ởTràVinh, tai xê đã
cố tình bo qua nhưng canh
bao nay.
Cùngmột lúcdữ liệu (vị trí
xe, vận tốc, thời gian lái xe
liên tục...) từ hộp đen được
truyền liên tụcvềchodoanh
nghiệpvận tải,SởGTVTđịa
phươngvàTổngcụcĐường
bộ nhưng rất khó tách riêng
từng dữ liệu một để xử lý
ngay được. Về kỹ thuật thì
có thể tách ranhưngphảiđầu
tư thêm thiết bị rất đắt tiền.
Hiệnchúng tôi chỉ dừngở
việc tậphợpdữ liệu rồixử lý
“nguội”nhằmrănđe,giáodục
tàixếchứchưa thểngănchặn
kịp thời nhữngxeđangchạy
quá tốcđộ.Ngoài ra, chodù
các cơ quan liên quan phát
hiện được xe chạy quá tốc
độ và lập tức thông báo cho
CSGTđang làmnhiệmvụ thì
Cóhộpđen,xekhách
vẫnlaoầmầm
Lýdođượccơquanquảnlýnêuralàkhôngđủlựclượngkiểmsoát,phảitrangbịthêmthiếtbịđắttiền…
XâyđôthịThủThiêm,cácvùng
lâncậnsợbịngập
(PL)-BanQuản lýĐầu tư -Xâydựngkhuđô thịmớiThủ
Thiêm vừa trìnhUBNDTP.HCM phương án đào hồ trung
tâm và kênh rạch ở khu đô thị này. Theo đó, không gian
dànhchonướcởkhuđô thị nàycódiện tíchkhoảng168ha,
chiếm25,4%diện tích toànkhu. Hồ trung tâmvà hệ thống
kênh rạch ở đây sẽ được thiết kế thông thoáng nên không
làm chomực nước sôngSài Gòn dâng cao hơn.
Tuy nhiên, SởGTVTTP và các đơn vị được BanQuản
lý khuThủThiêm lấy ý kiến về dự án đều cho rằng do cốt
nềnxâydựng củakhuđô thịThủThiêm là+2,5m, caohơn
các khudân cư hiện hữuở quận 2 (như khuBìnhAn, Bình
Khánh) 0,5m. Điều này có thể dẫn tới tình trạng nước từ
khu đô thị này tràn sang các khu lân cận. Do vậy cần phải
đàomươngchứanướcởvùng tiếpgiáp.
TRUNGTHANH
Xâytrạmxử lýnướcthảirồi…
“trùmmền”
(PL)- “Trung tâmChống ngậpTP.HCM vừa có văn bản
từ chối tiếp nhận trạm xử lý nước thải (XLNT) dự án khu
tái địnhcưVĩnhLộcB, huyệnBìnhChánh” - tin từSởXây
dựngTP.HCM cho hay.
TheoTrung tâmChốngngập, trạmXLNTkhu tái địnhcư
VĩnhLộcB doBanQuản lýĐầu tư -Xây dựng công trình
nângcấpđô thị (banquản lý) xâydựngvà lắpđặt thiết bị từ
năm 2011. Tuy nhiên, đến nay trạm vẫn chưa đưa vào vận
hành do lưu lượng nước thải về trạm quá thấp, không đủ
điềukiệnkhởi độnghệ thống. “Công trình cũng chưa hoàn
thành thủ tụcđểcấpphépxả thải nênkhôngđủđiềukiệnđể
bàngiao theoquyđịnhhiệnhành” -Trung tâmChốngngập
nêu lý do không tiếpnhận.
“Do trạm XLNT đã được hoàn thành khá lâu nhưng
không vận hành nên cần phải thường xuyên bảo trì, bảo
dưỡng thiết bị nhằm duy trì tuổi thọ và độ ổn định của
các hệ thốngđiện, điềukhiển, thiết bị cơkhí” -Trung tâm
Chống ngập đề nghị.
KHANGBÁCH
Nhanuoc-Congdan
cũngkhóxử lýngayđượcvì
cókhi xe đã về đến bến rồi.
. Như vậy, có thể nói mục
tiêucủaviệcyêucầugắnhộp
đen đúng chuẩn đã không
đạt được bởi xe khách cứ
vi phạm tốc độ, gây tai nạn
thảm khốc…
+ Các Sở GTVT, CSGT
đều có thể truy cập dữ liệu
từhộpđen của cácxekhách
bằngmáy tínhcánhânvàbiết
được xe nào đang vi phạm
tốc độ. Nhưngmỗi ngày có
hàng triệuô tôhoạt độngvà
cơquanchứcnăngkhôngđủ
ngườiđể theodõidữ liệucủa
tấtcảxenày.Chúng tôikhông
thể bố trí người cứ dánmắt
vàomàn hình suốt ngày để
kiểm tra các xe khách chạy
trênđường.Vìvậy, cáchãng
xephảicửngười theodõihộp
đenđểxử lý tài xếcủamình,
còn lực lượngchứcnăngchỉ
có thể theodõiđược trêncác
tuyếnđường trọngđiểm thôi.
.Theoông,cầnphải làmgì
để nâng cao hiệu quả quản
lýdữ liệu từhộpđenđểkiểm
soát tốc độ xe khách đang
lưu thông?
+
Chúng tôi đang nghiên
cứuxâydựngbảnđồ số, qua
Khởitốbịcan,bắttạmgiamtàixếcánchết
bốnngười
Khôngthểcứngnhắc
“theoquytrình”
Dư luậnchưahếtxót thươngvìmột chiếcxekháchgiường
nằmđâmngangmộtô tôcon làmbảynạnnhân tửnạn (ở
ĐàNẵng) thìởTràVinh,hai xekhách lại chạynhưbay trên
100km/giờgây ranhiềucái chếtoankhác.
Vậyhiệuquảcủayêucầugắnhộpđen trêncácxe rasao,
trongkhi việc truyềndữ liệu từhộpđenvềmáychủcủaTổng
cụcĐườngbộViệtNam (để tổnghợp, xử lý)đã thựchiện liên
tụchơnmộtnămquanhưngcác tainạn thảmkhốcdoxe
kháchchạyquá tốcđộcứ liên tụcxảy ra?
Trướcđây, trongbối cảnhhàng loạt cácvụ tai nạn (với
nguyênnhânđầu tiên là tài xếphóngnhanh, vượtẩu)
thì biệnphápgắnhộpđenđượcđặt ra. Khi ấy, cơquan
chứcnăng lýgiảimột trongnhữngmục tiêucủaviệcgắn
hộpđenđạt chuẩn, rồi buộc truyền liên tụcnăm thông số
(hành trình, tốcđộ, số lầndừngđỗ, số lầnđóng/mởcửa,
thời gian làmviệccủa lái xe) sẽ làgiải pháp tíchcựcgiúp
kiểm soát, xử lývi phạm, giảm tai nạn.
Nhưng thực tếhiệnnaycho thấyhiệuquảcủaviệc
truyềndữ liệu từhộpđencónhiềuđiểmcầnbàn. Trả lời từ
phíađại diệnTổngcụcĐườngbộViệtNamcũng thểhiện
sự thụđộng, cóphần thiếu tráchnhiệm trongviệc “sửdụng
cácdữ liệu từhộpđen”đểpháthiện, xử lýkịp thời cácxe
đua tốcđộ.
Dữ liệucủahộpđenđược “tậphợp rồi xử lý”nói lênmột
quá trình, làkhoảng thờigiandài, trongkhi yêucầucấp
thiết làchấmdứtngayhànhviđua tốcđộchứkhông thể
chờgây tainạnhoặcxedừng rồimới xử.Cạnhđó, “xử lý”
lại làphạtvới chủxe (như thuhồiphùhiệu) chứkhôngphạt
tài xếvàcàngkhôngphạt (nguội cũngđược) về lỗiquá tốc
độ…Thậtkhóhiểukhi tớinaydữ liệu từhộpđen,nhất làvới
lỗiquá tốcđộ, lại chưađượcdùng làmcăncứxửphạtnhằm
kiềmchế tình trạngmấtan toàngiao thôngnhưmục tiêu
banđầu.
Theoquyđịnh, xechạyquá tốcđộ5km/giờđãbị xử lý
rồi.Nhưngvới cách tiếpcậnvấnđềmột cách thụđộng, thủ
công (cửngười dánmắt vàomànhình thayvì cóứngdụng
nhậndiệnvà thông tinngayxechạyquá tốcđộđểkịp thời
cảnhbáo tài xế…) thì sẽkhông thểnàokịp thời ngănchặn
vấnnạn tranhđường, chạyẩu. Vàngười dân sẽphải cònbị
ámảnhdài dài với những “hung thần tốcđộ” trênđường.
MINHPHONG
Hiện trườngvụ tainạn thảmkhốc tạiĐàNẵngngày29-4.Ảnh:TẤNTÀI
Sổtay
đó cập nhật chính xác vị trí,
tốc độ của xe, biển báo trên
đường...Cáccảnhbáoâmthanh
và tínhiệucủahộpđencũng
sẽphải rõ rànghơn.Ngoài ra,
nếumuốn xử lý được ngay
các xe vi phạm tốc độ trên
đường thì phải trangbị thêm
thiếtbịvừa thunhậndữ liệu,
vừa tựđộngcảnhbáonếu tài
xế vi phạm tốc độ.
. Xin cámơnông.
s
Chiều 11-5, CơquanCSĐTCông an tỉnh
TràVinhchobiếtđãkhởi tốbị can, thựchiện
lệnhbắt tạmgiamđối với tài xếPhạmVăn
Phương (khóm4, thị trấnCàngLong, huyện
CàngLong)vềhànhvi viphạmcácquyđịnh
điềukhiểnphươngtiệngiaothôngđườngbộ
gâyhậuquảnghiêm trọng.Phương làngười
điềukhiểnxekhách84B-001.27gâyravụTNGT
nghiêmtrọngkhiếnbốnngườichếtngày7-5.
Trung táHuỳnhVănKhởi -Trưởngphòng
Thammưukiêmngười phát ngônCôngan
tỉnhTràVinh thông tin thêm: Cơquanđiều
tra xác địnhđến thời điểmnày tài xếTrần
Thiện Bình (thị trấn Châu Thành, huyện
ChâuThành,TràVinh, làngườiđiềukhiểnxe
84B-002.53)chưacódấuhiệuphạmtộihình
sự.Trướcmắt,cơquanđiềutrachỉxemxétxử
lýviphạmhànhchính tàixếBìnhdomắc lỗi
lấnquavạchvàng liềnnét trêncầu.
Tạicơquanđiềutra,tàixếPhươngkhainhận:
SaukhirờiBếnxeTràVinh,Phươngchoxe lưu
thôngtrênquốc lộ53vàcó lúcchạytrên100
km/giờ. KhiđếndốccầuBaSi, Phươnggiảm
tốcđộ xuống còn80-90 km/giờ. Lúcnày xe
củaBình chạy trướcbất ngờ thắnggấpnên
Phươngđánh xequa trái để tránhva chạm,
từđógây tai nạnchobaxemáychạyngược
lại.Trongkhiđó, tàixếBìnhthừanhậnchoxe
chạyvới tốcđộ cao, đếndốc cầuBaSi phát
hiệnphíatrướccóbaxemáychạysongsong
trên lànđườngdànhchoôtônênnhấncòivà
thắnggấp...
GIATUỆ
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook