136 - page 13

13
THỨNĂM
28-5-2015
Doi song xa hoi
HUYHÀ
P
hươngphápdạy theo
lối thầyđọc - tròchép
thực chất là phương
phápdạyđơngiảnnhất, khô
cứngnhất, khôngnhữngvậy
màđócòn làcách lười nhất.
Một tiếthọckéodài45phút,
giáo viên (GV) nói cả 45
phút là cách làm lười nhác.
GS-TS Đinh Quang Báo
,
nguyênHiệu trưởngTrường
ĐH Sư phạmHà Nội
, nhấn
mạnh như trên khi bàn về
vai tròcủangười thầy trong
quá trìnhđổimới cănbảnvà
toàn diện giáo dục.
.
Phóng viên:
Có ý kiến
cho rằng đổi mới giáo dục
quan trọng nhất là đổi mới
người thầy. Ý kiến của giáo
sư (GS) về vấn đề này?
+
GS-TSĐinhQuangBáo:
Theo tôi, đổi mới giáo dục
phải thựchiệnđồngbộ, toàn
diện.Trongđó
không phải
chỉcóGVđổi
mớimàngười
quản lý,khâu
kiểmtra,đánh
giá và hoạt
động thi cử
cũng sẽ phải
đổimới theo.
Tuy nhiên, nếu nói đến đổi
mới phươngphápgiảngdạy
thì trực tiếp nhất v n làGV.
Do vậy, GV là yếu tố quan
trọng nhất. Ngành giáo dục
phải trangbị chohọkỹnăng
đổimớiphươngphápdạy,hay
nói cáchkhác là làm thayđổi
người thầy để họ có đủ khả
năng triển khai các phương
pháp dạy học tinh tế nhằm
phát triển năng lực của học
sinh (HS).
. Ngành giáo dục cũng
không ít lầnhôhàoGV thay
đổi phươngphápdạynhưng
cóvẻnhưkhôngcóhiệuquả.
TheoGS,nguyênnhândođâu?
+HiệnnayhầuhếtGVphổ
thông trêncảnướcđềudùng
cách dạy, cách truyền kiến
thức một chiều. HS thì ghi
nhớ,cònGV thìphát ra thông
tin.NếuGVđọcchépHScó
thể thuộc nhưngkhônghiểu
nó làcái gì, thậmchí cóhiểu
nhưng không
thể vận dụng
vào thực tế,
kiến thức sẽ
trôi đi nhanh
chóng.
Mặc dù có
nhiều ý kiến
phảnđốicách
dạyvàcáchhọc
nàynhưng trên thực tếkhông
cải thiện được bao nhiêu do
nhiềunguyênnhân.Trongđó,
nguyênnhânquan trọngnhất
là tỉ lệHS “đạt” qua các kỳ
thi, kiểm tra luôn trên 90%.
Với kết quả cao như vậy
cho thấy“tínhhiệuquả”của
phương pháp dạy này sờ sờ
ra đó, đâu aimuốn tìm cách
thay đổi làm gì!
.Cónghĩa làmuốnGVthay
đổi cách dạy thì nhà trường
phải thayđổi trướccáchđánh
giá và hoạt động thi cử của
HS, thưaGS?
+ Đúng vậy. Có thể nói
nguyên nhân sâu xa d n tới
GV“lười”đổimớiđó làcách
thức đánh giá HS chậm đổi
mới. Cách đánh giá này chỉ
đòihỏiHShọc thuộc lòngmà
khôngcókhảnăngvậndụng
kiến thứcvào thực tế.Haynói
cách khác, nhà trường dùng
“thước đo” nào để đánh giá
HS thì GV sẽ dạy HS theo
“thước đo” ấy.
Vì thế theo tôi, đổi mới
kiểm tra, đánhgiá tuykhông
phải là tất cả nhưng sẽ làm
“rungchuyển”đếnnhiềuyếu
tố, trong đó có yếu tố người
học phải học theomột cách
khác và người dạy phải dạy
theo cách khác.
.Đổimớiphươngphápdạy
đã khó, tới đây lại dạy theo
hướng tích hợp. Như vậy có
phải làm khóGV không?
+Để bỏ đi một thói quen
đã ăn sâu trong người thầy
khônghềđơngiản.Điềunày
cũng có thể gây nhiều khó
khănchoGVnhưngkhôngvì
khómàchúng takhông làm.
Ngànhgiáodụcđangđi trên
một “đường ray”đã lỗi thời.
Bây giờ phải thay thế bằng
một “đường ray” mới với
phương pháp dạymới, cách
họcmới, cáchđánhgiámới.
Haynóicáchkhác làđưaGV
vàHSvàomột “đường ray”
mới thì mới có thể thay đổi
được cáchdạy cũ.
s
Họcsinh“đạt”90%
thìđổimớilàmgì?
Phảiđưagiáoviênvàhọcsinhvào“đườngray”mớithìmớitừbỏđượccáchdạy
vàhọccũ.
Đàotạo8.000sinhviên
khichưađượcphép
(PL)- “Từnăm2012đến2014,TrườngĐHSưphạm
TP.HCM đã liên kêt vơi 21 trường ĐH-CĐ để tuyên
sinhvàđao taogân8.000 sinhviênhệvừa làmvừahọc
khi chưa đươcBôGD&ĐT câpphep. Liênkết với bảy
trường bồi dưỡng giáo dục tại TP.HCM để đào tạo hệ
vừa làmvừa học là khôngđúngquyđịnh”. Đây làmột
số sai phạmđược nêu tại kết luận thanh tra hành chính
TrườngĐHSưphạmTP.HCMdoChánhThanh traBộ
GD&ĐTNguyễnHuyBằng côngbốngày 27-5.
Kết luận thanh tra cũngxác địnhBộGD&ĐTkhông
cóquyđịnhnàochophépcác trường thukinhphihô trơ
đao taosauĐHnhưngTrươngĐHSưphạmTP.HCMđa
thu khoan nay của học viên vơi tông sô tiên hơn 6,2 tỉ
đông.Ngoai ra, trườngnày con làm sai khi trich5% tư
tôngkinhphi cho cac đê tai nghiên cưukhoa hoc công
nghêđêchi chocông tacquan ly.Cạnhđó, trongkhuôn
viên cua trương con98hôgiađinhđang sinh sông lam
anhhươngđên công tac đao tao.
Thanh tra Bô GD&ĐT yêu câu trường châm dưt
nhưng sai pham trên va thu hôi nôp ngân sach nhưng
khoan chi khôngđúngquyđịnh. Lâpphương andi dơi
98 hô gia đinh ra khoi khuôn viên cua trương. Thanh
traBộGD&ĐT cũng chỉ ra người chịu trách nhiệm về
nhữngsaiphạmnày lànguyênhiệu trưởngĐHSưphạm
TP.HCM nhiệm kỳ 2009-2014 và ông Nguyễn Kim
Hồng, Hiệu trưởngđươngnhiệm.
HUYHÀ
Họcsinh lớp6TrườngTrần
ĐạiNghĩasẽhọctạiquận2
(PL)-Dựkiếngiữa tháng6-2015, quận2 sẽbàngiao
cơ sở Trường THCS Bình Khánh cho Trường THPT
chuyênTrầnĐại Nghĩa. Theo đó, 600HS lớp 6 tuyển
mới chonămhọc2015-2016củaTrườngTHPTchuyên
Trần Đại Nghĩa (15 lớp) sẽ học tại cơ sở này. Đó là
thông tin từmột lãnh đạo Trường THPT chuyên Trần
Đại Nghĩa cho biết sau khi có buổi làm việcmới đây
với Sở, quận 2, chủ đầu tư và đơn vị thi côngTrường
THCSBìnhKhánh.
Ngôi trườngnàynằm trongkhu táiđịnhcưBìnhKhánh,
thuộcKhu đô thị mới ThủThiêm. Theo kế hoạch, đến
ngày 15-6, cơ sở trường này sẽ được bàn giao cho Sở
GD&ĐTTPđể làmcơsở2củaTrườngTrầnĐạiNghĩa.
“Vì cáchxakhoảng5 cây sốnênnhà trường sẽ tổ chức
xe đưa đón HS từ cơ sở 1 sang cơ sở 2, đồng thời sẽ
lùi thời gian vào học ở cơ sở 2 so với cơ sở 1. Sắp tới,
trường sẽcó thôngbáocụ thể trên trangwebcủa trường
để phụ huynhnắm rõ” - vị lãnh đạonày chobiết.
PHẠMANH
Đềxuất lậpđoàn liênngành
xử lýviphạmvềthuốc lá
(PL)-BSTrịnhVănHiệp,BanChủnhiệmchương trình
phòng, chống táchại thuốc láSởY tếTP.HCM, chobiết
như trên tạiHội nghị tổngkết hoạt độngphòng, chống
tác hại thuốc lá năm 2014 và hưởng ứng tuần lễQuốc
giakhông thuốc lánăm2015 trongngànhy tế (từngày
25đến 31-5) doSởY tế tổ chức sáng27-5.
Vềxửphạt hút thuốc lánơi côngcộng, theoBSHiệp,
biện pháp chủ yếu là nhắc nhở, xử lý theo quy chế nội
bộ…Tuynhiên, đãcómột sốUBNDphường tiếnhành
lậpbiênbảnphạt cảnh cáovàphạt tiền (200.000đồng/
trườnghợp). SởY tếđangđềxuấtUBNDTP thành lập
đoàn liên ngành (công an, quản lý thị trường, y tế…)
thanh kiểm tra xử phạt vi phạm; tập trung vào các vi
phạm về quảng cáo, buôn bán thuốc lá, vi phạm hút
thuốc nơi công cộng...
DUYTÍNH
Cáchdạytrongtrường
sưphạmcũngphảiđổi
“Đào tạo,đổimớingười thầynhư thếnàođểsinhviên
các trường sưphạm ra trường có thểdạy luôn chương
trìnhmới. Vì vậynhiệm vụ trọng tâm, cấpbáchbâygiờ
làđổimới chương trìnhđào tạoở trườngsưphạm”-Thứ
trưởngBộGD&ĐTNguyễnVinhHiểnnhấnmạnh tạiHội
thảoĐổimới công tácđào tạo, bồi dưỡng cánbộquản
lývàGVphổ thôngngày27-5 tạiTPHàNội.
ÔngHiển cũng cho rằng nội dung kiến thức có thể
vẫnnhư thếnhưng cáchdạy củaGVphải thay đổi cho
phùhợp, phải chuyển từdạy theophươngpháp trang
bị kiến thức, kỹnăngsangphát triểnphẩmchấtvànăng
lựcchongười học.
Cũng theoôngHiển, bên cạnh việc học ở trường sư
phạm thì GVphải tiếp tục traudồi, học thêm trên tinh
thầnhọc cả đời để đápứngđược những yêu cầumới,
những thayđổi củaxãhội.
Ngànhgiáodụcphảiđi trên“đường ray”mớivới cáchdạymới, cáchhọcmới, cách
đánhgiámới.Ảnh:HÀAN
Nắngnóngkéodài,trẻem,ngườigiànhậpviệntăng
(PL)-MiềnBắc đang trong những ngày nắng nóng
khiến số trẻ nhập viện tăng cao.
Tại BVNhi Trung ương, trong sáu ngày nắng
nóng gần đây, mỗi ngày bệnh viện khám từ 2.500
đến 2.700 bệnh nhi, trong đó có khoảng 200 trẻ phải
nhập viện điều trị. Bệnh nhi nhập viện chủ yếu do
sốt cao, co giật, viêm đường hô hấp, bệnh đường tiêu
hóa.
Tại khoa Nhi-BVBạchMai, mỗi ngày khoa có hàng
trăm trẻ đến khám và nhập viện, cao điểm lên tới 150
trẻ/ngày, tăng 20%-30% so với thời điểm trước nắng
nóng. Để phòng ngừa bệnh cho trẻ trong thời tiết nắng
nóng, PGS-TSNguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi - BV
BạchMai, khuyến cáo cha m nên cho trẻ mặc đồ
thông thoáng để tránh tăng thân nhiệt. Đặc biệt cho
trẻ nằm điều hòa trong khoảng 28-29 độ C, không
để nhiệt độ điều hòa quá thấp; uống đủ nước (1-2 lít/
ngày).
Còn tại khoa Khám bệnh - BV Lão khoa Trung
ương (Hà Nội), nắng nóng cũng khiến lượng người
già đến khám gia tăng gấp đôi ngày thường (400 so
với khoảng 200 bệnh nhân ngày thường). Người già
đến khám chủ yếu là các bệnh timmạch, huyết áp,
viêm phế quản, viêm phổi…
HUYHÀ
Ngànhgiáodụcđangđitrên
một“đườngray”đã lỗithời.
Bâygiờphảithaythếbằng
một“đườngray”mớivới
phươngphápdạymới,cách
họcmới,cáchđánhgiámới.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook