146 - page 6

CHỦNHẬT 7-6-2015
6
THỜI ĐẠI
Hơn20năm làmgiảngviênTrườngĐHKiếntrúc
TP.HCM
, KTSTrầnĐìnhNam - con traiKTSdanh
tiếngTrầnĐìnhQuyềndànhnhiều tâmhuyếtvàkỳ
vọngvào thếhệSVkiến trúchômnay.
KTS TRẦNĐÌNHNAM - GIẢNG VIÊNĐHKIẾN TRÚC TP.HCM:
Kiếntrúcsư
Việtthíchnghi
rấttốt!
Sinh viên kiến trúc hiện nay có nhiều bạn rất tài năng, rất giỏi ngay từ
trên ghế nhà trường. Tôi rất đau lòng khi thấy nhiều bản vẽ rất đẹp
của các em bị các bậcKTS cha chú phớt lờ.
MỸDUYÊN
thựchiện
M
ột giámđốcnhân
sự lâu năm của
mộttậpđoànnước
ngoàitạiViệtNam
thanphiềnvềchất
lượngnhânsựđầuvào làđasốsinh
viên (SV)cácngành tốtnghiệpĐH
trong nước nhưng bà khẳng định
“trừSVngành kiến trúc”. Nguồn
nhân lực ngành kiến trúcViệt có
thực sự giỏi?Kiến trúc sư (KTS)
hômnaycóbắt kịpxuhướngkiến
trúc của thời đại và của thế giới?
Tưduysáng tạocủa
SVkiến trúcViệthơn
hẳncácnước
.
Phóng viên:
Theo ông, chất
lượng đào tạo ngành kiến trúc
có phải là ngoại lệ của giáo dục
Việt Nam?
+KTS
TrầnĐìnhNam:
Có lẽ
sovới cácĐHkhác,ĐHKiến trúc
có phần lớn cácmôn học thiên về
thựchànhnhiềuhơn,đòihỏinhiều
ởSVvề tínhnăngđộngvàsựsáng
tạo.CáigiỏicủaSVkiến trúcởđây
chính là tính thực tế, sựnăngđộng
vàkhảnăng thíchnghi chứkhông
hẳn làvềkiến thức.Tôichứngkiến
SV ngành kiến trúc khi ra trường
thường cókhả năng thíchứngvới
môi trường rất tốt.Chodùcónhiều
trường hợp không tìm được việc
tương xứng với ngành mình đã
học, các SV ấy cũng tự tìm được
chomìnhviệc làmkhác hay thậm
chí có thể tự tạo ra công việc cho
mình, không chỉ dừng lại ở lĩnh
vực thiết kếmàcòn lấncảqua sân
chơi củakinhdoanhvàmarketing.
. Nếu đem so sánh với SV kiến
trúc ở các nước phát triển thì SV
Việt Nam có gì, thưaông?
+ Tôi cũng đã từng được học
ở nước ngoài, có nhữngmôn học
tôi đã đem về áp dụng trong giáo
trìnhgiảngdạychoSV thì tôi thấy
khả năng tiếp thu và tư duy sáng
tạo của SVViệt Nam không thua
gì SV các nước, thậm chí có thể
nhích hơnhẳn.
.Họcónhữngmặt hạnchếnhất
định nào đó không, thưa ông?
+Một sốbạnvẫncònbị suynghĩ
quan trọng hóa sự đúng sai trong
thực hànhdẫnđến sự thụđộngvà
tự kỷ. Số này không có đượcmột
lập luận có lý cho một vấn đề,
thường đặt ra vấn đề rất ghê gớm
rồi sauđóbuôngxuôi, khônggiải
quyết vấn đề, không kết luận. Cái
này là do ảnh hưởng rất lớn kiểu
dạygiáođiều rất lạchậuởcấpbậc
phổ thông, làm cái gì cũng phải
theomẫu có sẵn.
Càngphát triểncàng
phải giữgìnhồnkiến
trúc truyền thống
. Theo ông, kiến trúc thời nay
đòi hỏi gì?
+Kiến trúc ngày nay luôn đòi
hỏi sự khác biệt khi nó được thực
hiệnở từngđịaphương.Ngoàiviệc
nóphải có sựkhácbiệt docácgiải
phápkiến trúcđápứngyêucầucủa
từngvùngkhíhậu thìkiến trúccòn
phảicósựkhácbiệtkhi thểhiệnnét
đặc trưngcủasinhhoạtvănhóa thể
hiệnqua thói quen, lối sốngvà thị
hiếu thẩmmỹcủa từngvùngmiền.
Những thứđãcósẵn insâuvào thói
quen, lối sống đã tạo ra hình ảnh
đặc trưng của từng vùngmiền rồi
thì phải được giữ gìn và tôn tạo.
.Ôngnghĩđâu làđiểmđáng lưu
ýnhất trong sựphát triểncủakiến
trúc đương đại?
+Những tiêu chí của kiến trúc
hômnay trên thếgiới làbảovệmôi
trường,bảovệ tàinguyên, tiếtkiệm
năng lượngvà thểhiệnbảnsắcvăn
hóađịaphương.Tuynhiên, cáikhó
thựchiệnnhất lại làsựhiểubiếtvề
bảnsắcvănhóacủachínhđấtnước
mình, củachínhđịaphươngmình.
. Có phải chính vì vậy mà ông
thường ra các đề bài cho SV của
mình gắn với các công trình kiến
trúc cổ của đất nước, như đề bài
cảmnhận khônggian kiến trúc cổ
ởĐàLạt vàTP.HCM?
+
Thông qua các bài tập, tôi
muốnhướngcácemđếnmỹ thuật
kiến trúcbằngcảmxúc thật nhiều
hơn là kiến thức chuyên môn.
Các em trải nghiệm cái đẹp của
kiến trúc thông qua ánh sáng,
đường nét, vật liệu, các chi tiết,
sắpđặt khônggiancủacông trình
kiến trúc... Hiện nay nhà trường
muốnSVhướng về kiến trúc địa
phươngnhiềuhơn, chú trọngbản
sắc kiến trúc truyền thống. Như
tôi vừanói, đâycũng làxuhướng
chung của thế giới. Các em đọc
rất nhiều sách, hiểu về kiến trúc
nước ngoài nhưng kiến trúc của
nướcmình thì hiểubiết lại chẳng
bao nhiêu.
Nhiềuđồángiànhgiải
quốc tế
. Đào tạo nhân lực cho ngành
kiến trúc tại ViệtNamhiệnnay có
bắt kịp sự phát triển của thời đại
và các xuhướng của kiến trúc thế
giới chưa, thưa ông?
+Cácgiảngviêncủa trườngđang
cố gắng thực hiện điều này mặc
dùhiệnnay cónhiềukhókhăndo
việckhácnhauvềquanđiểm.Tuy
nhiên, việc cập nhật những thông
tinmới luôn được chú trọng đặc
biệt. Không nhiều nhưng cũng có
nhữngđồán thamgiacáccuộc thi
quốc tế và đoạt giải do phù hợp
với những yêu cầu về xu hướng
phát triển của kiến trúc thế giới.
Ví dụ, cuộc thiWAF ba năm liền
2012,2013,2014SVĐHKiến trúc
TP.HCMđềucóphươngán lọtvào
tốp 10 chung kết và năm vừa rồi
cònnhận được giải nhất!
. Vậy còn điều kiện con người,
vật chấtđểgiảngdạyvà thựchành
của ngành kiến trúc trong nước,
ôngnhận thấycógì thua thiệt hơn
so với thế giới?
+Họcphí củaSVvà thù laocho
giảngviên thìquákhiêm tốnsovới
các trườngkiến trúcởcácnướcphát
triểnvàđươngnhiênsẽdẫnđếncơ
sởvật chất vàcác trang thiết bị thì
không thể bằng các trường ấy rồi.
Còn vấn đề tư liệu tham khảo thì
giáo viên và SV chúng tôi vẫn có
thểchủđộng tìmkiếmvàcậpnhật
từ nhiều nguồn nhờ vào sự phát
triển của Internet.
. Ông từng nói về nỗi đau đáu
củaông trước thực tếSVĐHKiến
trúc tốt nghiệpnhưngkhôngđược
cáccơquannhànước trọngdụng.
Ôngcó thểnói rõhơnvềđiềunày?
+Nhân tài của đất nước không
thiếu,vấnđề làviệcpháthiện,nuôi
dưỡng và trọng dụng họ để xây
dựngđất nướcgặpphải quánhiều
chướngngạivậtbởinhữngkẻ tư lợi
và cơ hội.Vấn đề này không phải
chỉ cóởngànhkiến trúc.
. Xin cámơnông.
ĐồánthiếtkếsânbayLongThànhđượcđánhgiáxuấtsắccủasinhviênkiếntrúc.
CónhữngđồánxuấtsắckhôngKTS
nướcngoàinào làmđược!
KTSTrầnĐìnhNamcho rằngnhiềuđồán tốtnghiệpcủaSV
kiến trúchaysảnphẩmcủahọ trongcáccuộc thi thiếtkếđều
rất sáng tạo, chuyênnghiệp, có thểđưavào thi côngmàkhông
cầnphảimờiKTSnướcngoài.Ôngnói:“Ưuđiểm lớnnhất,
đươngnhiênđó làsảnphẩmdochínhngườiViệt tạo ra.Nó
có rấtnhiều thứphùhợpvới thịhiếu thẩmmỹcủangườiViệt,
phong tục tậpquánViệtmàkhông thểcómộtcông ty thiếtkế
nướcngoàihayKTSnướcngoàinàocó thểhiểu, có thểđưa ra
đượcnhữngý tưởngnhưvậy.Nócònđạidiệnchonhữngước
mơ, cho tương lai củađấtnướcvìnóđượcnghĩ ra từnhữngcon
người rất trẻ.Cái thiếucủanhữngngười tạo rađồánnàychính
làkinhnghiệm thực tếvàsựchuyênnghiệp trongcách tổchức
côngviệc tiếp theo.Cái thiếunàyvẫncó thểđượchỗ trợbằng
sựcộng tácvới cácđơnvị chuyênnghiệpquốc tế”.
Thậtsựkhôngcần
phảiđểmộtcôngty
quốctếđưaraýtưởng
từAtớiZ,cònthầytrò
chúngtôichỉ làngười
làmcôngbởichính
nhữngsảnphẩmđược
xâydựngtrênđất
nướcmình.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook