149 - page 6

6
THỨTƯ
10-6-2015
Nhanuoc-Congdan
Mua13đoàntàucủa
TrungQuốcvì...ràngbuộc
(PL)-Ngày9-6,BộGTVTcó thôngcáobáochí trả lời về
nguyên nhân lựa chọn 13 đoàn tàuTrungQuốc cho dự án
đường sắt đô thịHàNội, tuyếnCát Linh -HàĐông.
BộGTVTcho rằngdự ánđường sắt đô thịHàNội, tuyến
Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay
ODAcủaTrungQuốc theo hiệp định khung ký ngày 30-5-
2008 giữa chính phủViệt Nam và chính phủTrungQuốc.
ĐượcChínhphủgiao,BộGTVTđãphêduyệt dựánđầu tư
tạiQuyết định3136/2008.Với phương thức tổng thầuEPC
và tưvấngiám sát dobên tài trợchỉ địnhnênViệtNamphải
sửdụngnhà thầuTrungQuốcvàcácgói thầucungcấp trang
thiết bị từ nước này. Ngoài ra trong điều kiện hợp đồng tín
dụngưuđãi vàhợpđồngEPCquyđịnh các thiết bị vàđoàn
tàudo tổng thầuchịu tráchnhiệm thựchiệnvàphảimuasắm
sảnphẩm củaTrungQuốc.
BộGTVTchobiết13đoàn tàucógiá trị trên63 triệuUSD,
baogồmcả tiềnbảohiểmvàvậnchuyển.Mỗi đoàn tàugồm
bốn toa (tổng cộng52 toa tàu). Cácđơnvị sảnxuất, lắp ráp
đoàn tàu đều phải thôngqua đấu thầu.
Cácđoàn tàuViệtNamchọnmua là loại tàuB1đãvàđang
khai thácởTrungQuốc.Trongquá trình thiết kế, tổng thầu
EPCđưa ranămmẫuhìnhdángđoàn tàuđểphíaViệtNam
chọn lựa. BộGTVT đã xem xét và đang cho làm đoàn tàu
mẫuđể xinýkiếnđónggóp của chuyêngia và nhândân cả
nước.
VIẾTLONG
TrưởngphòngCSGT:TP.HCM
khôngcóxe“vua”,xe“dù”
(PL)-
“Tình hình trật tự an toàn, tai nạn giao thông ở
TP.HCMgầnđâydiễnbiếnphức tạp.Dư luậncho rằngmột
phần nguyên nhân là do xe “vua”, xe “dù” được tự do hoạt
động”. Sáng 9-6, tại cuộc họp giao ban công tác bảo đảm
trật tựATGTnăm thángđầunăm2015, lãnhđạoUBNDTP
đưa ra vấnđề trên.
Đại táTrầnThanhTrà, Trưởng phòngCSGTđường bộ -
đường sắt (PC67, Công anTP), khẳngđịnh trênđịabànTP
không có nạn xe được bảo kê để chở quá tải, đi vào đường
cấm…“Khôngcóchuyệnxechởquá tải dán lôgôđượcbảo
kê qua lọt các trạm cân ở những tuyến đường cửa ngõTP.
Cán bộ, chiến sĩ CSGT nào bị phát hiện liên quan đến bảo
kê cho các dạng xe này sẽ bị xử lý ngay. Tuy nhiên, hiện
cóviệc các loại xe tải nhỏ chởquá tải 500-600kg chạy len
lỏi trong các tuyếnnội đôhoặc vùngven” -Đại táTrà nói.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban Chuyên trách Ban
ATGTTP, chỉ rõnhữngđiểmxe“dù”, bến“cóc”ởcácquận
1, 5, 6, 9, 10, 11, BìnhTân, TânPhú, ThủĐức…đang gây
rối loạn trật tự,ATGTđô thị.Tuynhiên, ôngLêTrươngHải
Hiếu, PhóChủ tịchUBNDquận1, khẳngđịnhquakiểm tra
khôngphát hiệnnạn xe “dù” trênđịa bàn.
“Những doanh nghiệp chạy xe ở các tuyến đường Phạm
NgũLão,ĐềThám,NguyễnTháiBình…đều cógiấyphép
kinhdoanhvận tải theodạnghợpđồnghoặcdu lịch lữhành.
Chỉ có thể xửphạt các xe nàyvi phạm lỗi dừng, đậukhông
đúngnơiquyđịnh” -ôngHiếuchobiết.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
“Caoốcpháđạilộ”chưa
đượcphépkhởicông
Trongngày9-6,côngtrìnhCityGateTowervẫntiếptụcthicông.
CẨMTÚ -PHƯỚCTĨNH
“H
ệthốnghạtầng
giao thôngcủa
đườngVõVăn
Kiệtđoạnđiquaphường16,
quận 8 trước khu vực công
trườngCityGateTower do
Công tyCổphầnĐầu tư577
làmchủđầu tưbị ảnhhưởng
nghiêm trọng do quá trình
thi côngcaoốcnày” -Trung
tâm Quản lý Đường hầm
sông Sài Gòn vừa có báo
cáo khẩn như trên.
Đángchúý, theobiênbản
viphạmhànhchínhdoThanh
tra Sở Xây dựng lập chiều
9-6, công trìnhchưađủđiều
kiện khởi công. Thế nhưng
tới nay công trình vẫn chưa
bị đình chỉ.
Nhiềuvết nứt
nguyhiểm
Theo ghi nhận sáng 9-6,
đường Võ Văn Kiệt đoạn
phía trước công trình City
GateTower cónhiềuvết nứt
tạo thành rãnhdàihơn10m,
rộng2-2,5cmở lànđườngô
tô. Trên lànxemáy cũng có
các vết nứt ngắn chừng 3-4
m. Dọc các dải phân cách
trồngcỏcũngcómột vài vết
nứt dài hơn 15m.
Cầubộhành số3ởgầnđó
bị ảnh hưởng nghiêm trọng
nhất. Các trụ cầu nằm gần
côngtrìnhCityGateTowerđều
sụt lún rấtnặng, cácmảngbê
tôngbong tróc, ùn lênnhững
đống gạch vụn. Hai bên cầu
thangdẫn lêncầusụt lún,nứt
toácnhiềuchỗ.Dảiphâncách
nằmbên thànhcầubịđứtgãy
thànhnhiềuđoạn, congvênh
muốnđổxuốngđường.
Tớitrưacùngngày,chúngtôi
thấycáccôngnhâncủaCông
tyTNHHCông trìnhCầuphà
TP.HCMdùngximăng trám
Họđãnói
Quabáocáosơbộcủathanh
traxâydựngthìchủđầutưchưa
hoànchỉnhcácthủtụcđểđược
khởi công công trình. “Tôi đã
chỉđạothanhtrasởkiểmtracụ
thể vàđình chỉ thi công công
trình nếu vi phạm điều kiện
khởi côngnhưbáocáo”
Ông
QUÁCHHỒNGTUYẾN
,
PhóGiámđốcSởXâydựng
CácvếtnứttrênđườngVõVăn
Kiệtcótừkhoảng10ngàynay.
Từđó tớinaychúng tôi không
dámđiquacầubộhànhnữavì
thấynórung lắcghêquá,nhất
làkhicóxetải,xeconchạyqua.
THUNGUYỆT
,
sốnggầncầu
bộhànhsố3 trênđườngVõVănKiệt
Châncầubộhànhsố3bị
nứt toác, tạokhehởhơn
10cm.Ảnh:P.TĨNH
CôngnhânCông ty
TNHHCông trình
CầuphàTP.HCMđang
dùngximăng trám lại
dảiphâncáchbịđứtgãy.
Ảnh:P.TĨNH
lại dải phân cách bị đứt gãy.
Mộtcôngnhânchobiết:“Các
vếtnứt trênđường,phầnchân
cầuvàdảiphâncáchxuấthiện
hơnmột tuầnnay.Khôngbiết
cóphảidocôngtrìnhCityGate
Towerđàomóngquásâu,cộng
với nền đất khu vực này yếu
gâynên?”.
Trong thời gian chúng tôi
có mặt tại đây, dự án City
GateTowervẫn thicôngbình
thường.Bêntrongcôngtrường,
một chiếc cần cẩu tháp, 3-4
chiếc xe cạp đất, xe trộn bê
tông liên tục hoạt động.
Chủđầu tư:Donền
đất yếu
ĐạidiệnTrung tâmQuản lý
ĐườnghầmsôngSàiGòncho
hay ngày 3-6 đơn vị đãmời
Thanh traSởGTVTcùngcác
cơ quan liên quan làm việc
vớichủđầu tưcông trình.Tại
buổi làmviệc, trung tâmyêu
cầuchủđầu tư tạmngưng thi
côngđểhạnchếxảy rasựcố,
đồng thời cóbiệnphápkhắc
phục các hưhỏng.
Biênbảncuộchọpngày3-6
thểhiệncácđơnvịcóliênquan
nhưCông tyCầu phà, Công
tyCông trìnhgiao thôngSài
Gòn,Công tyThoát nướcđô
thịchohaycũngđãpháthiện
cáchưhỏngtrênđườngVõVăn
Kiệt. Đơnvị thi công caoốc
cũng nhìn nhận có xảy ra sự
cốdùđãsửdụngcừ larsenvà
hệ thống chốngđỡ. Đại diện
chủ đầu tư cho biết nguyên
nhânkháchquan làdonềnđất
yếuvànhà thầusẽkhắcphục
cáchưhỏng.Chủđầu tưcũng
xinphépchocông trìnhđược
tiếp tục thi côngphầnmóng.
Tuynhiên,đạidiệnSởXây
dựng không đồng tình với
kiến nghị trên mà đề nghị
UBND quận 8 vàThanh tra
Xâydựngđịabànquận8ban
hànhquyết địnhđình chỉ thi
côngcông trình,đồng thờixử
phạtchủđầu tư.Cùngđó,chủ
đầu tưphảikhẩn trương thực
hiệncácbiệnphápkhắcphục
như sửa chữa lan can xe hai
bánhđểđảmbảoan toàncho
người đi đường, tăng cường
biểnbáocấmngườiđibộ trên
cầu, biểnbáocấmngườidân
trúmưa dưới cầu.
SởXâydựngcũngyêucầu
chủđầu tư thuê ngayđơnvị
tư vấn kiểm định đánh giá
mức độ hư hỏng và đề xuất
phươngánxử lý, thuêđơnvị
quan trắc chuyển vị của cầu
đi bộ số 3, theo dõi thường
xuyênvết nứtmặt đườngđể
xử lýkịp thời.Nhữngýkiến
củaSởXâydựngđượccácbên
thamgiacuộchọpđồng tình.
Lỗi rành rành
nhưngkhông
đình chỉ được?
Tuynhiên, theobáocáocủa
TrungtâmQuảnlýĐườnghầm
sôngSài Gòn, đến ngày 4-6
công trình CityGate Tower
vẫn tiếp tục thi công và tự ý
sử dụng ximăng, cát để che
đậycácvết nứt.Dođó trung
tâmkiếnnghị SởGTVT chỉ
đạoThanh tra SởGTVT xử
phạt theoquyđịnh.Trung tâm
cũngkiếnnghịSởXâydựng
chỉđạođìnhchỉ thicôngcông
trình trong thờigianchờkiểm
tra, đánhgiánguyênnhânvà
khắc phục hoàn toàn các hư
hại nói trên.
Trao đổi về vụ việc, một
lãnh đạo Thanh tra SởXây
dựng thông tin thêm, chiều
9-6 đơn vị đã làm việc với
UBND quận 8 cùngUBND
phường16nhằmkiểm tra,xử
lývềmặtgiấyphépxâydựng
và thủ tục đầu tư công trình.
Theobiênbảnvi phạmhành
chínhdo thanh trasở lậpcùng
ngày, chủđầu tưvi phạmnội
dung“chưađủđiềukiệnkhởi
công, cụ thể là chưa chuyển
mục đích sử dụng đất”. Tuy
nhiên, chưacócơsởđìnhchỉ
thi công vì chủ đầu tư sẽ bổ
sungmộtsốgiấy tờcòn thiếu.
“Còn việc xử lý khi công
trình xây dựng gây hư hỏng
đườngVõVănKiệt thìdoSở
GTVTphụtrách,phốihợpvới
PhòngQuản lýchất lượngcủa
SởXâydựng.Đó lànộidung
khác, không thuộcnhiệmvụ
của thanh tra xâydựng” - vị
lãnhđạo nàygiải thích.
Tuy nhiên, đại diệnPhòng
QuảnlýchấtlượngcủaSởXây
dựng cho hay: Trong trường
hợpcósựcốdoxâydựng làm
ảnh hưởng chất lượng công
trình hạ tầng kỹ thuật, thanh
tra xây dựng phải phối hợp
UBND phường để đình chỉ
thi công công trình. “Thực tế
các trườnghợpđãxảy rađều
do UBND phường đình chỉ
thi công” - ông cho hay. Đội
trưởngđội thanh traxâydựng
địa bànmột quận cũng đồng
tìnhvớiýkiến trênvàchohay
lâunaythanhtraxâydựngvẫn
thựchiệncôngviệcnày.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook