156 - page 3

3
THỨTƯ
17-6-2015
Thoi su
Lạisựcốkhônglưu
ởTânSơnNhất
Khôngloạitrừcóngườicốtìnhpháhoại,phátnguồnsónggâynhiễu.
QUANGHUY
“S
áng16-6,hiệntượng
nhiễusóngđãxảy
ra tại vùng điều
hành bay của Trung tâm
Kiểm soát tiếp cậnTân Sơn
Nhất khiến hoạt động bay
bị gián đoạn trong vòng 18
phút” -ôngĐinhViệtThắng,
Chủ tịchHộiđồng thànhviên
Tổng Công ty Quản lý bay
ViệtNam, xác nhận.
Cụ thể, trong thời gian từ
6 giờ 47 phút đến 7 giờ 5
phút sáng16-6,đàikiểmsoát
không lưu Tân SơnNhất bị
nhiễusóngđiềuhành trên tất
cảcáckênhdobịmột nguồn
sóng lạgâynhiễu.Sựcốnày
khiếnviệcđiềuhànhbaycủa
đàikiểmsoátkhông lưugián
đoạn.TổngCông tyQuản lý
bayViệtNamđangphốihợp
CụcQuản lý tần sốvô tuyến
điện(BộThông tinvàTruyền
thông) điều tra, truy tìm tần
số sónggâynhiễu.Đánhgiá
ban đầu, đây là nguồn sóng
tương đối mạnh, phủ sóng
trêncác tầnsốđiềuhànhcủa
đài kiểm soát.
Hiện tượng nhiễu sóng ở
đài không lưuTânSơnNhất
khiến các phi công và kiểm
soát viên không lưu không
thể liên lạcvới nhau.Một số
chuyếnbayxuất phát từ sân
bayTânSơnNhất ngưng trệ
dokhôngnhậnđược lệnhcất
cánh.Trongkhiđó, ítnhấtsáu
chuyếnbayđếnTânSơnNhất
cũng không thiết lập được
liên lạc, phải bayvòngvòng
chờ lệnhhạ cánh.
TheoôngThắng,ngaytrong
thời điểmxảy ranhiễu sóng,
đài chỉ huyđãứngphóbằng
cách lập tức chuyển sang sử
dụngsóngdựbịđể thựchiện
điềuhànhbay.Tuynhiên, sự
cố này vẫn gây ảnh hưởng
đếnhoạt độngbaycủanhiều
hãnghàngkhông.
Vìsaocóchuyệnnhiễusóng?
Hiện các dải tần số vô tuyếnđiệnởViệt
Nam đã được phân chia rất khoa học và
đượcCụcQuản lý tần sốquản lý chặt chẽ.
Khoảngcáchgiữadải tầncủahaiứngdụng
khácnhauđủ lớnđểkhóxảyrasựcốchồng
chéo. Nhưvậy, khi nói“bịmột nguồn sóng
lạđè lên”,ngườinghecóthểhiểumộttrong
hai khảnăng làngẫunhiênhoặccốý.
- Giả thiết nguồn sóng lạ làngẫunhiên:
Nguyênnhân có thểdomột sự cốnghiêm
trọngxảy raởcác thiếtbịđiện, năng lượng
hoặccácmáyphátsóngcủamộtứngdụng
khác đang hoạt động trong khu vực. Bởi
vì hằngngày các thiết bị này vẫn làm việc
bình thườngmà khônggây ra sóng lạ, chỉ
khibịsựcốmớicókhảnăngphátrasóng lạ.
Tuynhiên, cáchgiải thíchnàykhôngcósức
thuyếtphụcvì sóng lạchỉ“đè”sóngkhông
lưu trong thời gianngắn là18phút.
-Giảthiếtnguồnsóng lạ làcốý:Điềunày
chỉxảyrakhicóhànhđộngcốtìnhpháhoại.
CụcQuản lýtầnsốvà lực lượnganninhhoàn
toàncókhảnăngpháthiệnchínhxácnguồn
sóng lạphátratừđâudođãcóđầyđủtrang
thiếtbị hiệnđại.
Cácbản tin về sự cốnày viết: “Khi xảy ra
hiệntượngnhiễutầnsốđiềuhànhbay,ngay
lập tứccơsởđiềuhànhbayđãsửdụngcác
tần sốdựbị theođúngquy trình, bảođảm
điềuhànhbayan toàn tuyệtđối”.Chúng tôi
rấtngạcnhiênkhi ngheđiềunàyvì nếuđã
như thế thì tại sao lại cóchuyệnnhiềumáy
baykhôngcất cánh, hạcánhđược?
Chúng tôihiểu theonguyên lýkhoahọc,
việcđiềuhànhkhông lưu luônphải có“các
tần sốdựbị theođúngquy trình”, cácmáy
bay cất cánh vàhạ cánhđềuphải biết tần
sốdựbị.Hơnnữahệ thốngđiềukhiển trên
máybaysẽ tựđộngchuyểnđổi sang tầnsố
dựbịkhimấttầnsốchínhthức.Nếuvậy,dù
sóngđiềukhiểnkhông lưubịnhiễu thì liên
lạc giữa điều khiển không lưu và cácmáy
bay sẽ khônghềhấngì. Nhưngđó là trên
lý thuyết, còn thực tế thếnào thì không ai
biếtđược…Tôichỉcóthểtạmkết luậnrằng
trong sự cốvừaqua, điềukhiểnkhông lưu
TânSơnNhấtkhôngchocácmáybaycất-hạ
cánhbiết tần sốdựbị củamìnhvà trêncác
máybaykhôngcó thiếtbị tựđộngchuyển
đổi tần sốkhi gặp sựcố.
TS
NGUYỄNBÁCHPHÚC
,
Chủ tịchHội Tưvấn
KhoahọccôngnghệvàQuản lýTP.HCM (HASCON)
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, một chuyên gia
tronglĩnhvựchàngkhôngcho
biết việc nhiễu sóng không
lưu trong thời gian 18 phút
là bất bình thường, đe dọa
tới an ninh và an toàn hàng
không. Chỉ có hai nguyên
nhân gây ra hiện tượng trên
là ngẫu nhiên và cố ý. Tuy
nhiên, rất ít khảnăngcómột
nguồn sóng ngẫu nhiên gây
nhiễusóngkhông lưudonước
taquản lý tầnsố rất chặt chẽ.
Vìvậykhôngloạitrừcóngười
cố tình phá hoại, tạo nguồn
sóng gây nhiễu sóng không
lưusânbayTânSơnNhất.
Giữphóngxạtrong
kétsắtđựng…tiền
Chiều 16-6, ông Trần Quang Nhất, Phó Chủ tịch
UBND tỉnh PhúYên, cho biết đã yêu cầu các đơn vị
liênquankhẩn trươngxử lýnguồnphóngxạ tạiTrung
tâmTưvấncầuđườngPhúYên (TPTuyHòa).UBND
tỉnh PhúYên cũng yêu cầu trung tâm phải thực hiện
các biện pháp che chắn, bảo đảm tuyệt đối an toàn,
an ninh đối với thiết bị có chứa nguồn phóng xạ trên
trước khi di chuyển về cơ sở lưu giữ chất thải phóng
xạ.Ngoài ra,UBND tỉnh cũnggiaoSởGTVT liênhệ
với chủ trước của nguồn phóng xạ để tìm kiếm, cung
cấp các thông tin, tài liệu về lý lịch, nguồn gốc, xuất
xứ củamột nguồn phóngxạ trên.
TheoôngDươngNgọcAnh,TrưởngphòngQuản lý
công nghệ và bức xạ hạt nhân (SởKH&CN), nguồn
phóngxạ trênnằm trong thiết bị đođộchặt nềnđường
của một đơn vị thuộc Bộ GTVT sử dụng cho việc
nâng cấp quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh PhúYên vào năm
2001-2020. Sau khi hoàn thành dự án, tỉnh PhúYên
xin BộGTVT toàn bộ gói thiết bị làm đường, trong
đó có thiết bị có chứa phóng xạ. Thiết bị này chỉ ghi
nhập từMỹ chứ không có lý lịch gốc, không có năm
sản xuất, các thông số liên quan nhưmodel, sê-ri…
Sau đó, tỉnh giao thiết bị này choTrung tâmTư vấn
cầu đường PhúYên nhưng đơn vị này không biết sử
dụng nên đem cất nó vào kho. Đến năm 2013, trung
tâm chuyển trụ sở đến nơi khác và đơn vị tiếp quản
trụ sởcũkhôngchịuchứacáimáynên trung tâmđem
nóbỏvàomột két sắt đựng tiền rồi nhét vào chân cầu
thang ở trụ sởmới. “Chúng tôi kiểm tra đã phát hiện
có tia phóng xạ (cường độ nhỏ) lọt ra ngoài có nguy
cơgâyhại chonhữngngười ởgần.Việcbảoquảnnhư
vậy là không đảm bảo an toàn. Do đó chúng tôi yêu
cầu trung tâm khẩn trương làm việc vớiViệnNghiên
cứuhạt nhânĐàLạt để làm thủ tục chuyểngiao thiết
bị này đến lưu giữ tại kho lưu giữ chất thải phóng xạ
của viện. Chúng tôi cũngbáo cáo sựviệc choUBND
tỉnhvàCụcAn toànbứcxạhạt nhânđểcóchỉ đạo, xử
lý.Dựkiếnvài ngày tớiViệnNghiêncứuhạt nhânĐà
Lạt sẽđếnkiểm tra rồi thựchiệnviệc tiếpnhận” - ông
Anh cho hay.
TẤNLỘC
HàNộisẽmuatrựcthăng
chữacháy
Đại tá NguyễnVăn Sơn - PhóGiám đốc Sở Cảnh
sátPCCCTPHàNộingày16-6chobiếtvào thờiđiểm
thíchhợp, TP sẽmua trực thăng chữa cháy. Theoông
Sơn, mua máy bay vào lúc nào thì còn cân nhắc vì
máybay rất đắt.
Về tình hình cháy nổ sáu tháng đầu năm, phó giám
đốcSởCảnhsátPCCCTPHàNội thông tin trênđịabàn
TPđãxảy ra84vụcháy,một vụnổ làmbảyngười chết,
11người bị thương, thiệt hại tài sảnước tính13 tỉ đồng.
“Tìnhhìnhcháynổ tuycógiảmnhưngvẫncòndiễnbiến
phức tạp.Cácđiềukiệnhạ tầngphụcvụchochữacháyvà
cứunạn,cứuhộ trênđịabànchưađápứngkịpsovớiyêu
cầu phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, một vấn đề nổi
lên là giao thông thườngxuyênùn tắc, đườnghẹp, ngõ
ngách,dâyđiệnchằngchịtảnhhưởngđếnviệc triểnkhai
cácphương tiệnPCCCcứuhộ” - ôngSơnnói.
PV
Hiện tượngnhiễusóngởđàikhông lưuTânSơnNhấtkhiếncácphi côngvàkiểmsoát
viênkhông lưukhông thể liên lạcvớinhau.Ảnh:HTD
Nhiễusóngkhônglưu,nhiễucảlòngtin
Lạimột lầnnữa,nhữnghành
khách chọnphương tiệnđi lại
hiệnđại, nhanh chóng làmáy
bayđãrun“lẩybẩy”.Nhiềuphút
sau,khiđứngvữngtrênmặtđất,
họmớihoànhồntrở lại.Nguyên
do làđài kiểm soát không lưuở sânbayTânSơnNhất không thể
liên lạcvớicácmáybaytrênvùngtrời.Lúcnàytrênbầutrờicósáu
máybayđườngdàiđangđếnvàbachuyếnbaychuẩnbịhạcánh.
Nhiềumáybaykhôngnhậnđược lệnhhạcánhđãphải bay lòng
vòng trênkhông trung.Còndướiđất,nhiềumáybayđã rađường
băng chờbaynhưng khôngnhậnđược lệnh cất cánhnênnằm
chờ tronghoangmang.
“Bàihọc”mấtđiện toànhệ thốngđàikiểmsoátkhông lưucách
đâykhông lâuchưa làmnhiềungười thôi sợhãi vìđếnnay thông
tinvềnguyênnhân, kết quảxử lývẫn cứúpmở chưa cókết luận
chínhthức.Lầnnày lạitiếpviệcđứt liên lạctrongthờigiandàigiữa
trung tâmđiềuhành, điềuphối các chuyếnbay với cácmáybay
màmỗi chiếc chởhàng trăm conngười càngkhiếnngười dân lo
sợhơn. “Mấtsónggiữakhông lưu-máybaycoinhưmất liên lạc là
nguyhiểmvôcùng!Lúcnàytínhmạngcủahàngtrăm, thậmchícả
ngànngườiđangbịđedọa” -mộthànhkhách thốt lên.
Vềnguyênnhân,CụcHàngkhôngViệtNamchohayđàikiểmsoát
khônglưuTânSơnNhấtbịnhiễusóngđiềuhànhtrêntấtcảcáckênh
vìbịmộtnguồnsóng lạđè.Nhưngkhi xảy rahiện tượngcannhiễu
trên, lậptứccơsởđiềuhànhbaythựchiệnphươngándựphòng,đã
“dùngcáctầnsốdựbịvàbảođảmđiềuhànhbayantoàntuyệtđối”.
Nhưngđã “đảmbảoan toàn tuyệt đối” vậy sao cóhàng loạt
máybayphải lượn lờ trênkhôngvàởdưới đấtnhiềumáybayđã
rađườngbăng lại chờcất cánh tronghoangmang?
Sựkiệnnàycó lẽsẽthêmmột“bàihọcvềantoàn,anninhhàng
không”cầnnghiêmkhắcrútkinhnghiệm.Nguồnsóng lạ“đè”sóng
không lưucóthểdobịpháhoạinhưngdù làgìđinữa,nhiềuvụtai
nạnmáybay thảmkhốc trong thờigianquađangphủbóngmây
uám lênngànhhàngkhôngtoàncầuthìcầnđặtracáccâuhỏivề
sựan toàncủanhữngchuyếnbaydânsự.Theođó,nguycơvềcác
rủi rocó thểxảy ravẫncầnđượcnhậndiệnđầyđủđểcóphương
ánxử lýđốiứngkịp thời, an toàn.
Dovậy, việc trước tiêncần làm làxử lýdứtđiểmnhiều trục trặc
kỹthuật, tiềmẩnnhiềurủi roxảyrasựcốnghiêmtrọng (cùngnạn
sáchnhiễu,mấtcắp…thườngxuyênxảyra).Uytíncủangànhhàng
khôngcầnphảibắtđầu từgiá trị cốt lõi làsựan toàn,an tâmcho
hànhkhách.Chúng taphảiđảmbảogiá trị cốt lõinày thìmớinói
đếnchuyệnxâydựng thươnghiệucủamìnhđểcạnh tranh trong
khuvựcvàquốc tế, nhất làkhi đặtmục tiêuhình thành “sânbay
trung chuyểnquốc tế tầm cỡ”nhưdựán cảnghàngkhôngquốc
tếLongThành tớiđây.
MINHPHONG
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook