156 - page 5

5
THỨTƯ
17-6-2015
Nhanuoc-Congdan
Chọnthầudựavàotiêuchí…“chungthủy”
Chủđầutưvìmongmuốnchọnnhàthầutỉnhnhànênđãđặtracáctiêuchíkỳlạnhưđòihỏikỹsư,nhânsựchủchốtcủanhàthầuphải“chungthủy”.
Địađiểmxâydựngcông trình trụsởTrung tâmY tếdự
phòng tỉnhCàMaunằmngay trongkhuônviênnày.
Ảnh:TRẦNVŨ
CôngtyTNHHHồngĐứctrúngthầuvìđápứngđầyđủ,
trùngkhớpcácyêucầu lạvềnhânsựnhư:chỉhuytrưởng
công trình có thời gian công tác tại đơn vị dự thầu trên
banăm,đượcnhàthầuđóngBHXHtừmộtnămtrở lên…
Nhiềudoanhnghiệp trongngànhxâydựngđã cóđơngửi
đến cơ quan chức năng tỉnh CàMau phản ánh chủ đầu tư
Trung tâmY tế dự phòng (gọi tắt là trung tâm y tế) tỉnhCà
Mau có dấu hiệu sắp xếp trong đấu thầu. Liên quan đến vụ
việc,UBND tỉnhCàMauvừayêu cầuđơnvị nàygiải trình
khẩnvề những tiêu chí kỳ lạ, gây ra sựphảnứng.
Tháng 3-2015, trung tâm y tếmời gọi đấu thầu rộng rãi
gói thầuxâydựng trụ sởTrung tâmY tếdựphòng tỉnh (gói
thầu số9) cógiá trị 12 tỉ đồng.Nhiềudoanhnghiệpđãmua
hồ sơ tham gia nhưng từ đầu họ đã phát hiện có dấu hiệu
sắpxếp thầu, thôngquanhững tiêu chímời thầu rất lạ, nằm
ngoài các quyđịnh về đấu thầu.
Theo đó, ngoài việc đưa ra các tiêu chí về năng lực tài
chính, kinhnghiệm,máymóc… thì hồ sơmời thầucònđưa
ra tiêuchí về sự
gắnkết lâudài củakỹ sư, nhân sựchủchốt
vớinhà thầu
.Cụ thể,hồsơyêucầuchỉhuy trưởngcông trình
phải có thời gian công tác tại đơn vị dự thầu từ ba năm trở
lênvà nộpBHXH tại đơnvị này từmột năm trở lên.Ngoài
ra hồ sơ còn buộc nhân sự có chứng chỉ hành nghề hạ tầng
kỹ thuật, kỹ sư trắcđịa…Trướcnhiều tiêuchí khángộnày,
nhiều đơn vị thắcmắc, gửi thư phản ánh nhưng chủ đầu tư
vẫn thực hiện.
Sau đó trung tâm y tế thông báo Công ty TNHHHồng
Đức trúng thầu. Thôngbáokết quả chọn thầu của chủđầu
tưnêu rõbađơnvị khácbị đánh trượt làvì khôngđápứng
yêu cầuvề nhân sự.Điềunàydẫnđếnphảnứngmạnh của
một số doanh nghiệp, trong đó có liên doanh giữaDNTN
CôngLậpvàCông tyCổphầnĐầu tưvàXây lắpCầnThơ.
Liêndoanhnàycho rằngchủđầu tưđặt racác tiêuchí “lạ”
khi chọn thầu là ưu ái cho Công ty Hồng Đức, làm ngân
sách thiệt hại tiền tỉ bởi công tynày trúng thầuvới giá11,7
tỉ đồng, trongkhi các đơnvị khác bỏ thầu chỉ 10,2 tỉ đồng
nhưng thiếu tiêu chí về nhân sự đã bị loại.
Trao đổi với PV về những tiêu chí “chung thủy” một
cách kỳ lạ như trên, ông Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc
trung tâmy tế, nhìnnhận: “Vị trí xâydựng công trìnhnằm
trong khu vực trụ sở đang hoạt động. Do vậy khi thuê tư
vấn lựa chọn nhà thầu, chúng tôi có nêu ra mong muốn
chọn được các nhà thầu trong tỉnh, gần gũi để khi có trục
trặc gì dễ liên hệ giải quyết để việc trình thi công không
làm ảnh hưởng đến công việc bình thường của đơn vị. Từ
đó đơn vị tư vấn đã đưa ra các tiêu chí như đã phản ánh.
Kèm theo đó, hồ sơmời thầu đã được cơ quan chức năng
thẩm định trước khi ban hành”.
Cũng theo ôngDân, trung tâm đang làm giải trình cho
UBND tỉnh toàn bộ những vấn đề yêu cầu của các nhà
thầu. Tuy nhiên, ông Dân đã không lý giải việc đòi hỏi
chỉ huy trưởng công trìnhphải được nhà thầunộpBHXH
từmột năm trở lên. Về việc này, ôngTrầnVănTâm, Phó
Giám đốc Sở KH&ĐT, khẳng định: “Đòi hỏi người lao
động phải được đơn vị dự thầu nộp BHXH là chưa phù
hợp với quy định hiện hành”.
TRẦNVŨ
Sửaquyđịnhcấpbằng
lái,giảm“xeđiên”
Sẽcónhiềuthayđổivềhọc,thivàcấpbằngláixe,trongđósẽdễdãihơnvớitàixếxeđầukéo.
VIẾTLONG
Ô
ng Nguyễn Văn
Quyền, Phó Tổng
Cục trưởng Tổng
cục Đường bộ Việt Nam
(gọi tắt là tổng cục), cho
biết đơnvị đang soạn thảo,
trình sửa đổi quy định về
đào tạo, cấpgiấyphép lái xe
(GPLX) (Thông tư46/2012)
của Bộ GTVT. Trong đó,
sẽ sửa đổimột số nội dung
quan trọng về việc học và
cấp GPLX.
Giảmgiờhọc,
siết đào tạo
Theo ông Quyền, một
trong những nội dung chính
của việc sửa đổi lần này sẽ
được thực hiện theo hướng
nới điềukiệncấpbằng lái xe
đầu kéo, trong đó có xe kéo
chởcontainer (bằng lái hạng
FC). Theođó, cơquan chức
năng sẽ xem xét, cấp bằng
lái xe ô tô cho người đủ 24
tuổi, đã có bằng lái hạngC,
D, E và có ít nhất một năm
kinhnghiệm (thayvìbanăm
như quy định hiện hành) và
có 50.000 km lái xe an toàn
trở lênđượcđăngkýhọc thi
nâng lên hạngFC.
“Nguyênnhâncủaviệc rút
ngắn thời gian là vì một số
doanh nghiệp vận tải hàng
hóa bằng xe đầu kéo đang
thiếu tài xếcóbằng lái hạng
FC.Thực tếnàydẫnđếnviệc
Nhiềuvụ“xeđiên”gây tainạn thảmkhốcxuấtphát từxesố tựđộngnênquyđịnh
mớiđãbổsung loạibằngmới, cấp riêngchocác tàixếxenày.Ảnh:MP
“sảnxuất”,muabánbằng lái
FCgiả, trongkhinhiềudoanh
nghiệpkhôngcậpnhật thông
tin, không xác minh nguồn
gốc đã nhận rồi giaoxe đầu
kéo cho các tài xế xài bằng
giả.Đây làmột trongnhững
nguyênnhândẫnđếncácvụ
TNGTnghiêmtrọngliênquan
đến xe đầu kéo trong thời
gian qua” - ôngQuyền nói.
Cũng theoôngQuyền, tuy
rút ngắn thời gian học cho
người thi lấybằngFCnhưng
quá trìnhhọcsẽkhắtkhehơn,
tănggiờ thựchành...Vớiyêu
cầunày, tôi tin cáchọcviên
sẽ cóđủkinhnghiệmđể lái
xe an toàn, tránhgây ra các
vụ tai nạn” -ôngQuyềnnói.
Thêmbằngmới
choxe số tựđộng
Theo xu hướng hiện nay,
loạixesố tựđộngđượcnhiều
ngườiưachuộng.Tuynhiên,
do thiếu kỹ năng trong việc
điều khiển, xử lý và trong
một phút hoảng hốt, người
lái nhấnvàochânga thayvì
chân thắng.Đây là
nguyênnhânchính
dẫn đến nhiều vụ
TNGT,gây tainạn
thảm khốc, được
nhiều người gán
cho cái tên “xe điên”.
ÔngQuyền cho biết việc
sửa đổi lần này có đề cập
đến việc bổ sung loại bằng
mới, cấp riêng cho các tài
xế lái xe số tựđộng.Đây là
một loại bằng lái mới. Tuy
nhiên, người dân vẫn được
quyền chủđộnghọc, thi lấy
GPLX (không có sửa đổi,
bổ sung - NV) cho cả xe
số sàn lẫn số tự động như
hiện nay. “Quy định mới
sẽ bổ sung thêmmột loại
bằng chỉ cho loại xe số tự
động, được áp dụng ngay
trong tháng 9-2015. Việc
dạy, thi với loại bằng mới
sẽ theo giáo trình, chương
trình riêngvà thời lượng sẽ
ít hơn so vơi giao trinh dạy
với loại GPLX “gói” xe số
sàn và số tự động” - ông
Quyền thông tin.
Vậy việc kiểm soát người
cóbằng lái xe số tựđộng lại
ôm vô lăng xe số sàn được
thựchiện ra sao, ôngQuyền
nói: “Theochương trìnhđào
tạoxesố tựđộng, saukhihọc
viênvượtquakỳ thi sáthạch
sẽđượccấpGPLXnhưhiện
naynhưngphía sau códòng
chữghi rõ: “Chỉ được lái xe
số tựđộng”.Việcghi rõnhư
vậysẽgiúpcáccơquankhác
thuận tiện trongviệckiểm tra,
phát hiện và xử phạt các lái
xe vi phạm”.
Theo ông Quyền, do tính
cấpbáchcủaviệcsửađổi lần
nàynên trong tháng6-2015,
tổng cục sẽ trình BộGTVT
để ban hành và đưa vào áp
dụng.
Ratìnhhuốngchoxử lý
Traođổi với
Pháp Luật TP.HCM
vào chiều 16-6, Thiếu
tá PhạmHồngThái, Đội trưởngĐội CSGT quốc lộ 1A,
CôngantỉnhThanhHóa,chorằngvớingười láixeđường
trườngphải có kinh nghiệmmới xử lý tốt những tình
huốngbấtngờ.
Việc rútngắncònmộthaybanămkinhnghiệmđược
thi, lấybằng lái FCđềuphải dựa trênnhững tìnhhuống
thực tếđường trườngđể xử lý. “Đặc biệt, cầnphải xem
trọng khâu đào tạo, thi lấy bằng lái tại các trung tâm
sát hạch cấpGPLX. Nếu tài xế khôngđủđiều kiện, kinh
nghiệmhoặckhônghoàn thànhcáckỳsáthạch thìphải
đào tạo lạihoặc lùi lại thờigiankhiđủđiềukiệnmới cho
thi trở lại”-ôngThái đềxuất.
Ngoài ra,ôngTháicũng lưuýđếnviệcnângcaoý thức
tráchnhiệm, lương tâmđạođứcvới nghềcủacác tài xế.
Theođó,cáctàixếphảiđặttínhmạngcủaconngười trên
hết thìmớimonggiảm thiểu các vụTNGT xảy ra đáng
tiếc.
ĐẶNGTRUNG
Rútngắnthờigianhọc chongườithi
lấybằngFCnhưngquátrìnhhọcsẽ
khắtkhehơn...
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook