159 - page 6

6
THỨ BẢY
20-6-2015
Nhanuoc-Congdan
HỒNGTRÂM -
GIANGHĨA
C
ó mặt tại cầu Nhị
Thiên Đường (quận
8, TP.HCM) hôm có
thông tin về đề xuất phá bỏ
cầu để xây cầu mới khang
trang, hiện đại vừa giải
quyết nhu cầu giao thông
của TP.HCM, vừa đảm bảo
đồng bộ với cầuNhị Thiên
Đường2,nhiềungườidân tỏ
ra bất ngờ. Nhướn đôi mắt
đượmbuồnnhìnvềphíacây
cầu rồi cốnén tiếng thởdài,
ông Nguyễn Văn Sơn (72
tuổi) buồnbã: “Câycầunày
đã có từ trước khi tôi sinh
ra. Với tôi và những người
bạn cùng thời, cây cầu này
đã gắn bó và chứa đựng cả
mộtvùngkýức tuổi thơ.Giờ
nghe tinphá bỏ cầu, tôi đau
lòng lắm”.
Công trình cần
bảo tồn
Từ sau năm 2003, khi có
cầuNhịThiênĐườngmới thì
tên cầu đặt lại, đã gắn thêm
số 1, 2 lần lượt cho cầu cũ,
cầumới.TheoSởGTVT,cầu
Nhị ThiênĐường đã xuống
cấp trầm trọng nên chỉ khai
thác tải trọng 1,5 tấn. Vì
vậy, cầu Nhị Thiên Đường
2 (cầumới) nhườngmột làn
xe cho các ô tô trên 1,5 tấn
lưu thông (hướng từ quận 8
đi BìnhChánh).
Trên thực tế,dohạnchếnêu
trên,nhiềungườidânquacầu
này rất engại vì rủi roxảy ra
tai nạn giao thông. Gần đây
nhất là vụ xe ben tuột dốc
cầu, tôngsậpnhàdân, làmhai
người trongnhàbị thiệtmạng
(cuối tháng5-2015).Đạidiện
Sở GTVT cho biết nếu cầu
NhịThiênĐường1đápứng
cácyêu cầu tải trọng, không
Ngườidânmuốngiữlại
cầuNhịThiênĐường
CôngtyPhápđưaraphươngánnângcấpcầunhưcầumớivớituổithọ100nămnhưngkhôngđượcchọn.
CSCĐtúmcổáodânđãxinlỗi
Chiều19-6,Thượng táHuỳnhVănHùng -Trungđoànphó
Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) TP.HCM (Công an
TP) đã thaymặt ban chỉ huy trung đoàn và cán bộ có hành
vi không đúng gặp gỡ và có lời xin lỗi
(ảnh)
đối với anh
NgôNgọcSơn, người bị CSCĐ túm cổ áo.
TheoThượng táHùng, sựviệcđãxảy rangoàimongmuốn.
Hiện chưa đủ cơ sở để khẳng định rõmọi việc nhưng hành
vi củaCSCĐ như vậy là đã sai. Do đó, sau khi sự việc xảy
ra, banchỉ huyđã thôngbáo rút kinhnghiệm trong toàn lực
lượngCSCĐ, yêu cầuphải xử sựđúngmực với người dân.
Ngoài ra, đơn vị cũng đã xử lý, kiểm điểm đối với CSCĐ
liênquan. “Lực lượngCSCĐ trongquá trình thihànhnhiệm
vụ, nếuphát hiệnai nghi vấnđềuđượcquyềndừngphương
tiện, kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, CSCĐ không có thẻ
xanh tuần tra như củaCSGT.Việc tuần tra, kiểm soát, đảm
bảoanninh trật tự lànhiệmvụchủyếucủa lực lượngCSCĐ.
Theoquyđịnh, côngdânkhi thamgiagiao thôngbuộcphải
cóCMND, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm…
Nếu khi bị CSCĐ kiểm tramà không xuất trình được giấy
tờ thì tổ tuần tra có quyềnmời về trụ sở công an gần nhất
để bàn giaovà xử lý” -Thượng táHùng giải thích thêm.
AnhSơnvuivẻđồngývớicácýkiếncủaThượng táHùng.
AnhSơnchohaykhôngmongmuốn sựviệcxảy ravàcũng
đề nghị lãnhđạoTrungđoànCSCĐTPcóbiệnphápxử lý,
ngănngừanhằmkhôngđể cánbộ trong lực lượng tái phạm
sựviệc tương tự.
Như
PhápLuậtTP.HCM
phảnánh,ngày7-6, trênFacebook
xuất hiệnmột clipghi lạimộtCSCĐ túm cổ áo anhSơn tại
một giao lộ ở quận 1. Sự việc gây ra phản ứng cho người
dân và sau đó hai CSCĐ bỏ đi. Thông qua báo
Pháp Luật
TP.HCM,
anh Sơn đã có phản hồi, cung cấp các thông tin
liên lạc, từđóbáođã traođổi với TrungđoànCSCĐ có lời
mời đối với anhSơn đi đếnbuổi gặp vào chiều19-6.
TUYẾTKHUÊ
Nhiềungườidânbày tỏ lo lắng trướckhảnăngcầuNhịThiênĐườngcógiá trị
kiến trúcvà làdi tích lịchsửsắpbịphádỡ.Ảnh:HTD
Baphươngán
hạnchếcác loại ô tô trên1,5
tấn thìgiao thôngkhuvựcsẽ
được tổchứchoànchỉnhhơn
vàsẽgópphầnhạnchế tốiđa
các tai nạn giao thông đáng
tiếc như trên. “Vì vậy, việc
sửachữa, nângcấphoặcxây
mới cầu này là rất cần thiết
và cấp bách” - đại diện Sở
GTVT thông tin.
Theo tìm hiểu của phóng
viên, từ năm 2014, Công ty
TNHHFreyssinetViệtNam
(Pháp) đã khảo sát, nghiên
cứu sửa chữa cầuNhịThiên
Đường cũ.Công tynày cam
kết sửachữacầu theohướng:
Nângtĩnhkhôngthôngthuyền,
mởrộngmặtcắtngang(thành
12m, tương đương cầuNhị
ThiênĐườngmới),khôiphục
chiếu sáng, làm lại lan can;
đặcbiệt sẽnâng sứcchịu tải,
khônghạnchế tải trọng…Sau
khi hoàn tất sửa chữa, nâng
cấp, cầu sẽ có tuổi thọ thiết
kếđến100nămvàFreyssinet
sẽ bảo hành công trình 20
năm. Theo tính toán, tổng
mức đầu tư của phương án
này hơn 138 tỉ đồng (trong
đó tiềngiải phóngmặt bằng
hơn3 tỉ đồng).
Việcđềxuất sửachữanêu
trênđượccoi làphùhợpvới
lựachọncủaTP.HCM trước
đó.Cụ thể, theoSởQH-KT,
cầuNhịThiênĐường1 thuộc
công trình cầnbảo tồn cảnh
quan, kiến trúc.Điềunàyđã
được xác định tại một văn
bảncủaUBNDTPvàonăm
1996. Tương tự, Hội đồng
Kiến trúc -Quyhoạch cũng
vừahọp, kết luậnvàđềnghị
chọn phương án sửa chữa,
nâng cấp cầu trên cơ sởbảo
tồngiá trị kiến trúccủacầu.
Biểu tượng
Sài Gònxưa
Sở GTVT cho rằng nếu
phải sửa chữa, nâng cấp sẽ
dẫn đến kiến trúc hai cầu
(cũ, mới) không cân đối,
chi phí sửa chữa cầu cao
(suất đầu tư của sửa chữa
nângcấpcaohơn sovới xây
mới…). Ngoài ra, tuy nhà
thầu cam kết tuổi thọ 100
nămnhưng chỉ bảohành20
năm, lại ràngbuộcnhiềuyêu
cầu cao (không bị tác động
bởi xe quá tải, quá khổ…)
màViệt Nam khó đáp ứng.
Bên cạnh một số lý do
khác, Sở GTVT kiến nghị
UBND TP phá bỏ cầu cũ,
xây lại cầumới và do tính
cấpbáchnênxinđượcmiễn
thủ tục thi tuyển kiến trúc
khi xây mới cầu (dù theo
yêu cầu của Phó Chủ tịch
UBNDTPNguyễnHữuTín
khi xây mới cầu trong nội
đô phải phối hợp với Sở
QH-KT thi tuyểnkiến trúc).
Trước thông tinnày, nhiều
người dân am hiểu về giá
trị kiến trúc, lịch sử của
cây cầu đã bày tỏ nhiều lo
ngại. Bởi lẽ cầuNhị Thiên
Đường đã trở thành một
biểu tượng của Sài Gòn
xưa, in sâu vào trí nhớ của
họ.Mỗi chiềuvề, cáccụgià
tóc bạc ở khu vực thường
xuyên tản bộ trên cầu. Cụ
NguyễnVănSơnnói:“Chiếc
cầuquá đỗi quen thuộc với
cư dân khu vực. Nó không
chỉ chứa đựng những nét
kiến trúc độc đáo mà còn
là nhân chứng theo một
chặng đường dài của lịch
sử hình thành và phát triển
của thànhphốnênnếuphải
phá bỏ là rất đáng tiếc”.
s
Tư liệuđangđượcĐảngbộ,chínhquyềnquận8 lưugiữcho
thấycầuNhịThiênĐườnglàmộtđịadanh-ditíchcủađịaphương,
vì cầu lànhânchứng lịchsửoaihùngcủangườidânquận8.
Theođó,giữatháng11-1945,quânPhápmởcácđợttấncông
quymôvàomặt trậnphíaNamnhằmmở rộngchiến tranhvề
các tỉnhmiềnTây. Ngày20-11-1945, Pháp từđồnCâyMai và
thànhÔMachia làmbahướng:HướngXómCủi từXómĐình
rabếnNguyễnDuyrakhuvựckhogạo,hướngchínhtheotrục
đườngTùngThiệnVương tấncôngquacầuNhịThiênĐường
vàhướngtừbótBìnhĐôngvượtquasôngđánhtừcầuBàTàng
đánh lên. Lực lượng tađượcbiết trướcvàđãưu tiênbố trí lực
lượngđểchặn.
Từ sáng cùngngày20-11nói trên, cácmũi củađịchđồng
loạtnổsúngnhưngvấpphảinhữngđòngiángtrảcủaquânta
ở tấtcảcácmũi, trongđódữdộinhất là trậndiễn raởcầuNhị
ThiênĐường. Đến10giờ trưa, địchvẫnkhông thể tiếnđược
lêncầuvàkhoảnghaigiờsau,địchtậptrungtoànbộ lực lượng
tiến công thẳng lên cầuhòngđảođểvượt sangbênnày cầu
rồiđóngchốt luôn.Tuynhiên, lực lượng taở tập trunghỏa lực
vàbộbinhđáp trảquyết liệt.Trướcsứcmạnhphòng thủkiên
cườngcủaquân ta,địchphải rút lui.
TrướcđâyCầuNhị ThiênĐường cònđượcgọi làCầuMới.
Đếnnaycâycầunày làmộtdi tích lịchsửghidấu thời kỳNam
Bộkhángchiến (ởquận8,TP.HCM).
Nhânchứng lịchsử
-
Sửa cầu:
Tuổi thọ thiết kế 100 năm, rộngbằng cầuNhị
ThiênĐường2,khônghạnchếtải trọng.Cầnhơn138tỉđồng,
trongđócóhơn3,2tỉđồnggiảiphóngmặtbằngđểmở rộng
lềbộhành,giữđượccơbảnkiếntrúcvàkếtcấucầuhiệnhữu.
-
Xâymới
:Tuổithọthiếtkế100năm,rộngbằngcầuNhịThiên
Đường2, khônghạn chế tải trọng. Nếuở vị trí hiệnhữu thì
phải giải phóngmặt bằng (khoảng40 tỉ đồng) và tổngmức
đầu tưgần243 tỉ đồng.
-
Xâymới:
Tuổi thọ thiết kế 100 năm, rộngbằng cầuNhị
ThiênĐường 2, khônghạn chế tải trọng. Dịch chuyển tim
cầuđi 14m (để khôngphải giải phóngmặt bằng) thì tổng
mứcđầu tưhơn163 tỉ đồng. SởGTVTchọnphươngánnày.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook