161 - page 3

3
THỨHAI
22-6-2015
Thoi su
“VàoQuốchộiđểcống
hiếnchứđâuphảilàmăn”
PhóChủnhiệmVănphòngQHNguyễnSĩDũng:“BảnchấtđúngđắncủangườiđạibiểudâncửlàvàoQuốchội
đểcốnghiến,làmviệcvớisựthôithúcnộitâm…”.
NGHĨANHÂN
thựchiện
C
uối tuần trước,Quốc
hội (QH) đã miễn
nhiệm tư cách đại
biểu (ĐB) QH với bà Châu
Thị ThuNga. Sai phạm của
bàkhá rõ ràng,đếnmứcphải
khởi tốhìnhsự,bắt tạmgiam
vềhànhvi lừađảochiếmđoạt
tài sản.Tuynhiên, thủ tụcđể
miễnnhiệmkhôngđơngiản
chút nào, với 15 bước công
việc, trong đó riêng kỳ họp
này phải mất hai buổi làm
việcvới 10 thủ tụcđểđi đến
quyếtđịnhmiễnnhiệmtưcách
ĐBQHchínhthứcvớibàNga.
Tại sao phải như vậy? Trao
đổi với
PhápLuật TP.HCM
,
Phó Chủ nhiệmVăn phòng
QH Nguyễn Sĩ Dũng cho
hay: Nghị sĩ thế giới có hai
quyền đặc biệt. Đặc quyền
khôngphải chịu tráchnhiệm
hìnhsự,dânsựnàovềnhững
phát biểu củamình trong tư
cáchĐBQH, có thểphêphán
người cụ thể, chính sáchcủa
Chính phủ mà không phải
chịu trách nhiệm với bất cứ
hậuquảnào từ lờinóiđó.Thứ
nữa làquyềnmiễn trừ, kểcả
khi có vi phạm hình sự thật
thì cũngkhông thểbắt,khám
xétnếuchưacósựđồngýcủa
cơquanThường trựcQH;nếu
phạm tội quả tangmàbị tạm
giữ thì cơquan tạmgiữphải
báo cáo để cơ quanThường
trựcQHxemxét quyếtđịnh.
Ở ta, Hiếnpháp1946quy
địnhkhá rõcảhaiquyềnnày.
Nhưng các hiến pháp sau
này thìĐBQHkhôngcóđặc
quyềnnữa,mà chỉ cóquyền
miễn trừmang tính chất thủ
tục.Thực tếđã cóĐBQHbị
doanhnghiệpkiệnvìchorằng
phát biểu của ông ấy tạiQH
làmmấtuy tíndoanhnghiệp,
Tôichorằngđâylàđiềuđáng
tiếc.Vì khiđã làĐBQH thìphải
chấphànhnghiêmchỉnhpháp
luật.Anhchính làngười tham
gia, rồi ấn nút để thông qua
luậtmà lại vi phạmpháp luật
thìkhôngthểchấpnhậnđược.
ĐBQH
NGUYỄNSỸCƯƠNG
traođổi với báochí về sựvụ
bàChâuThịThuNga, bên
hành langQHngày15-6
Tiêuđiểm
“…ĐBQHcóvịthếchínhtrịrấtcao,được
hệthốngtônvinhnênanhvàođóthì
cũngdễquanhệ,dễthúcđẩycáccông
việccủacánhânmìnhhơn…”
Ông
NGUYỄNSĨDŨNG
làmmấthợpđồng làmăn,gây
thiệt hại chodoanh nghiệp.
Lợidụngquyền
miễntrừđểnétránh?
.
Phóngviên:
Nhưtrườnghợp
bàChâuThịThuNga,quyền
miễn trừấyđượcápdụngnhư
thế nào?
+ Ông
Nguyễn
SĩDũng:
Áp dụng
bằng thủ
tục thôi.
Việckhởi
tố,bắtgiữ,
truytốmột
ĐBQH như bà Nga đòi hỏi
thủ tục rấtchặtchẽ.Đầu tiên,
khi cơ quan điều tra khởi tố
hình sự, bắt tạmgiam thì đã
phảibáocáovàphảiđượcỦy
ban Thường vụ QH đồng ý
mới làmđược.Thông thường
những việc như vậy đòi hỏi
chứng cứ phải rất rõ ràng,
chứ nếu không sẽ khó được
Thường vụQH chấp nhận.
. Vụ bà Nga lùm xùm lâu
rồi nhưng mãi đầu năm Bộ
Cônganmới khởi tốhình sự
được. Sựkéodài ấycóphần
doquyềnmiễntrừcủaĐBQH?
+Đúng.Rõràngnếu làmột
doanh nhân bình thường thì
quytrìnhđãnhanhhơn.Nhưng
doanhnhânđó làĐBQH, có
quyềnmiễn trừ thìkhôngphải
dễchútnào.VớibàNga, lãnh
đạoHàNội còn đánh giá là
bàấyđã lợidụngquyềnmiễn
trừné tránh làmviệcvới các
cơ quan pháp luật.
Đừngmang toan
tínhcánhânvàoQH
.Ngoài trườnghợpbàNga,
các khóa QH trước đều đã
có những trường hợpĐB vi
phạm pháp luật đếnmức bị
khởi tố, truy tố hình sự. Tại
sao vậy, thưa ông?
+Thựcchất là10ngón tay
còn cóngóndài, ngónngắn.
500ĐBQH chắc chắn cũng
có người thế này, thế khác.
Quy trình hiệp thương, lựa
chọngiới thiệungườiứngcử,
rồi thủ tụcbầucử làm rấtkỹ.
Nhưng thựcchất trongnhững
vấnđềkinhdoanhhayđời tư
thì hàngxóm lánggiềng, cơ
quan đoàn thể nơi người đó
công táccóphảibaogiờcũng
nắmđượcmọi thông tinđâu.
Nhiềukhi việc vi phạm thòi
ra thìmọi ngườimới biết.
.Liệuquyềnmiễn trừđócó
thểdẫn tớikỳvọngchongười
ứng cử vàoQH là vàođódễ
làmănhơn,hayyên tâmhơn
trước các vấnđềpháp luật?
+ Đúng là không có căn
cứnàođể bác bỏnhững suy
luận như vậy. Nhưng tất cả
ĐBQHđềusuynghĩ,độngcơ
nhưvậy thì chắcchắnkhông
phải rồi.
Bản chất đúng đắn của
người ĐB dân cử là vào đó
đểcốnghiến, làmviệcvới sự
thôi thúcnội tâm.
Côngviệcngười
ĐBđầykhókhăn,
thử thách, làdấn
thân và bản chất
của nó là không
manglạithunhập.
Ở ta,sốĐBQH
muốnphụng sự,
dấn thân chắc nhiều, chưa
kểmột sốkhôngnhỏ làvào
QH theo sự phân công của
tổ chức. Tuy nhiên, thực tế
hoạtđộngQHcó thểgây thu
hút, hấpdẫnbằng cảnhững
lợi thếkhác.Lợi thếđầu tiên
có thể khiến nhiều người
muốn vào QH là điều kiện
đểmở rộng quan hệ. Có ai
lại từ chối tiếpĐBQHđâu!
ĐBQHcóvị thếchính trị rất
cao, đượchệ thống tônvinh
nên anh vào đó thì cũng dễ
quan hệ, dễ thúc đẩy các
côngviệc của cánhânmình
hơn.Rồi quyềnmiễn trừcủa
anh, cókhi không lớn lắmở
các thủ tục luật địnhnhưng
lại lớn ở chỗ khác - các cơ
quan công quyền thường
ngại đụngchạmĐBQH.Có
thểđó là lợi ích, làđộng lực
thúc đẩy ai đó ứng cử vào
QH chăng?
Mất tínnhiệm
củacử tri thì
phải bãimiễn
. Hầu hết ĐBQH bị miễn
nhiệmđềudoviphạmhìnhsự
khá rõ ràng. Vậy tại sao lại
phải thủ tụcrườmrànhưvậy?
+ĐBQH làngườiđượcdân
ủyquyền. “Thủ trưởng” của
ĐBQHvềnguyên tắc làcử tri
và chỉ cử trimới có tư cách,
cóđạo lýđể bãimiễnngười
mình bầu ra. Nhưng thủ tục
đểcử tri thựchiệnquyềnbãi
miễnĐBQH lại rất tốnkém,
phức tạp. Chonênpháp luật
của ta lựachọncáchcử triủy
quyền choQH thựchiệnbãi
nhiệm, miễn nhiệmĐBQH.
Không thực hiện quyền dân
chủ trực tiếpmàphải quaủy
quyền, thủ tục phải chặt chẽ
là đươngnhiên.
. Nhưng liệu có cách nào
đơngiản hơn không?
+ Pháp luật hiện có một
cách là Ủy ban Thường vụ
QH cứ tạm đình chỉ tư cách
ĐBQHđã.Mọiviệcđiều tra,
truy tố, xét xử cứ để các cơ
quan tư pháp làm. Khi nào
tòa tuyêncó tội vàbảnáncó
hiệu lực thì tựđộng lúcđómất
tư cáchĐBQH, không phải
thủ tụcphức tạpgì nữa.Như
trường hợp bàNga, Ủy ban
Thường vụQH đã làm như
vậy, ra quyết định tạm đình
chỉ tư cáchĐBQH.
Thực tình, đến lúcnàyvẫn
chưa thể nói bà Nga có tội
đượcvì tòa chưaxử.Nhưng
vụviệcđã làmmấtuy tíncủa
bà ấy trước cử tri. Và do đó
QHmới tiếnhành thêmbước
miễn nhiệm - với lý doĐB
mất tínnhiệm của cử tri chứ
không phải do có tội.
. Xin cámơnông.
BàChâuThịThuNga trongmột lầnphátbiểu tạinghị trườngQuốchội.Ảnh:CTV
Quốchộibướcvàotuần làmviệc
cuốicùng
(PL)
-
Tuần này Quốc hội (QH) sẽ bước vào tuần làm
việc cuối cùng của kỳ họp thứ 9, QH khóaXIII. Theo đó,
QH sẽ biểu quyết thông quamột loạt luật quan trọng như
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; nghị quyết
về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một
lần đối với người lao động sau một năm nghỉ việc; nghị
quyết về giám sát chuyên đề; nghị quyết về chất vấn và
trả lời chất vấn;…
Đặc biệt, QH sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ
trươngđầu tưxâydựngdựáncảnghàngkhôngquốc tếLong
Thànhvốngây tranhcãi trong thờigianqua.ChánhánTAND
Tối caoTrươngHòaBình trìnhbày tờ trìnhđềnghịQHphê
chuẩn việc bổ nhiệm thẩm phán TANDTối cao sau đó sẽ
họp để thảo luận phê chuẩn việc bổ nhiệm. Sau đó, QH sẽ
biểu quyết thông qua nghị quyết phê chuẩn việc bổ nhiệm
thẩm phánTANDTối cao.
Ngoài ra, QH sẽ thảo luậnởhội trườngvề các dự án luật
nhưLuậtHànghảiViệtNam (sửađổi); LuậtThốngkê (sửa
đổi); Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi); Luật Trưng cầu ý
dân; LuậtAn toàn thông tin; Luật Khí tượng thủy văn…
Theo dự kiến chiều 26-6, QH họp phiên bếmạc và được
truyền hình, phát thanh trực tiếp.
LÊPHI
Đềxuấtchuyểnmụcđíchsử
dụng800hađấtquốcphòng
tạiCamRanh
(PL)-BộXâydựngvừa cóýkiếnvềviệc chuyểnđổimục
đíchsửdụngđấtquốcphòng tạikhuvựcBãiDài,TPCamRanh
(KhánhHòa).Theođó,BộXâydựng thốngnhấtvềchủ trương
chuyểnđổimụcđích sửdụnggần800hađất quốcphòng tại
khuvựcBãiDài,TPCamRanh sangmụcđích sửdụngkhác
nhưđềnghị củaUBND tỉnhKhánhHòavàBộQuốcphòng.
NếuđượcThủ tướngchấp thuận,UBND tỉnhKhánhHòa
cần thực hiện việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chungTP
CamRanh, điều chỉnhmục đích sử dụng đất. Đồng thời,
UBND tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan liên quan và chủ đầu
tư tổchức lập, thẩmđịnh, phêduyệt quyhoạchkhuvực trên
theoquyđịnhhiệnhànhvềđấtđaivàquyhoạchđô thị.Đồng
thời, tỉnh cập nhật dự án vào kế hoạch thực hiện khu vực
phát triển đô thị, đảm bảo phát triển đô thị theo quy hoạch
và kế hoạchđược duyệt.
Mặt khác, theoBộXâydựng, việcgiaoquản lý, tiếpnhận
sửdụngmột phầndiện tíchmặt biển liềnkềkhuvựcchuyển
đổi mục đích sử dụng đất theo đề nghị củaBộQuốc phòng
cần thực hiện theo quy định về việc giao các khu vực biển
nhấtđịnhcho tổchức, cánhânkhai thác, sửdụng tàinguyên
biển.
HOÀNGVÂN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook