170 - page 3

3
THỨTƯ
1-7-2015
Thoi su
Đừng“ngốn”bớtcơhộicủadoanhnghiệp
Trongmột báo cáo của Bộ
Tài chínhgửi Thủ tướngChính
phủchohayđể rút873giờnộp
thuếvàBHXHvề168giờ trong
nămnay (theokịpmứcASEAN6), việc sửanăm luật thuế chỉ cắt
giảmđược80giờ,sửabốnnghịđịnh liênquancũngchỉgiảmđược
88,36giờ. Và sửabảy thông tư của riêngBộTài chính thì đã cắt
giảmđược201,5giờ…
Điềunày cho thấy tính chất nặngvề luật khung củahệ thống
luật ởnước tađanggây ranhữnghệ lụykhôngnhỏ - luật rađời
chưathể“sống”độc lậpmàphảiphụthuộcquánhiềuvàocácvăn
bảnhướngdẫn.Điểnhình làcác luật thuế, đềuhết sứcngắngọn
nênmỗi trang của luậtmuốn triểnkhai ra thực tiễn thì phải cần
tới vài chục trangquyđịnhchi tiếtvàhướngdẫn thihành.Có thể
hìnhdung tổng thênhư sau: 90%cácvấnđềcơbảnđãđượcgiải
quyết trongcácđạo luật. Tuynhiên, 90%vấnđềvướngmắc thực
tế thì thường lại nằmở chỗkhác, trong cácvănbảndưới luật và
khâu triểnkhai thi hành luật. Cùngđó là chuyện luật thì vẫngiữ
nguyênnhưngnghị định, thông tưhướngdẫn thìmỗi lúcmột
khácvà thậmchí tráingượcnhau. “Rừngquyđịnhđó”cộngvới sự
tunghỏamùcủacánbộsẽkhiếndoanhnghiệp (DN)sợcánbộ, sợ
thông tưhơnsợ luật.
Điềumệtmỏi hiệnnay là cónhữngquyđịnhphiềnhà, vôbổ,
khôngcần thiếtnhưngDNvẫnbuộcphải thựchiện, dùchỉ làđối
phó. Tình trạngnàyảnhhưởng khôngnhỏđếnhoạt động kinh
doanhvì tốnkém thờigian, côngsứcvà tiềnbạc.Vàđươngnhiên
điềuđóảnhhưởngcảgiántiếpvàtrựctiếpđếnnăng lựccạnhtranh
củaDN.Vìcầnnhớchorằngcứthêmmộtthủtụcthì lại“ngốn”bớt
cơhội củaDN, cứ thêmmột quyđịnh thì lại “phanh” bớt guồng
máy củaDN trongviệc triểnkhai sản xuất, tiếp cậnkháchhàng,
mở rộng thị trường.
Thực tếcho thấycácquyđịnhkìmhãm, các thủ tụchànhchính
trói buộc trongnhữngnămqua tăngmạnh. Giấyphép con, giấy
phép cháu thì được chuyển thànhgiấyphépmẹ, giấyphépông.
Côngcuộccải cách thủ tụchànhchínhnói chung, thủ tụcngáng
trởDNnói riêngchưađạtđượchiệuquảnhưmongmuốn.Chúng
ta cũngđã tiếnhànhđổi thay, chỉnh sửa, bãi bỏnhiềuquyđịnh
nhưngkết cục,DNvẫn thấybịoép,nghẹt thở.
Vì vậy, điều cầnnhất hiệnnay là thayđổi vềquanđiểmphát
triển thị trường, vai tròquản lýnhànướcvàđặcbiệt làcải tạo tư
duyxâydựngpháp luậtkinhdoanh. Tấtcảcác lợi íchcụcbộ (nếu
có) cầnphải nhườngđường cho lợi ích chung cho sựphát triển
củađất nước. Cónhư thếmớimong tạo ramộtmôi trườngđầu
tưkinhdoanh thựcsựhiệnđại,phùhợpvàđápứngđượcyêucầu
củahộinhập.
Luật sư
TRƯƠNGTHANHĐỨC
(thànhviênBanChủnhiệm
CLBPhápchếDN -BộTưpháp)
CHÂNLUẬN
ghi
HảigiámTrungQuốc
liêntiếpuyhiếp
ngưdânta
Chỉtronghaingàygiữatháng6,kiểmngưvùngIđãxuađuổivàphóngthích
40tàucáTrungQuốcrakhỏivùngbiểnchủquyềnnướcta.
ĐẶNGTRUNG
Đ
ó làmột trongnhững
nội dung vừa được
Cục Kiểm ngư (Bộ
NN&PTNT) cho biết tại
Hội nghị tổng kết công tác
sáu tháng đầu năm và định
hướng hoạt động sáu tháng
cuối năm vào sáng 30-6.
TheoCụcKiểmngư, tàuhải
giámTrungQuốcđangngày
cang trở nên nguy hiểm khi
gia tăngmức độuyhiếpđối
với tàucángưdânViệtNam
đangkhai tháchải sảnởngư
trường truyền thống làHoàng
Sa,TrườngSacủaViệtNam.
Trong đó, nhiều tàu cá của
ngưdânQuảngNgãi,Quảng
Nam bị đâm, bị đe dọa.
Trong khoảng sáu tháng
qua, CụcKiểm ngư cho hay
đã xua đuổi hơn 100 tàu cá
TQxâmphạm chủquyềnvà
ngư trường truyền thống của
ViệtNam.Trongđóởkhuvực
đôngbắcđảoCồnCỏ,cáchđảo
40-50 hải lý là hơn 50 lượt,
khu vực đông bắc cach đảo
SơnTrà40-50hải lývới hơn
80 lượt.ÔngĐinhVănTráng,
Chicục trưởngChicụcKiểm
ngưvùng I, chobiết: “Trong​
sáu thángđầunăm, tìnhhình
tàucáTQvi phạm trênvùng
biểnViệt Nam diễn biến rất
phứctạpkhiếnlựclượngkiểm
ngưvùng I đã phải căng sức
xử lý.Một số tàucáTQđánh
bắt trái phép trênngư trường
của ta đã có những hành vi
chống đối khi bị kiểm tra...
Mớiđây tronghaingày14và
15-6,ChicụcKiểmngưvùng
Iđã tuần tra, xuađuổi vàcho
phóng thíchkhoảng40 tàucá
bọc sắt củaTQ ra khỏi vùng
NhậtBảnhỗtrợkiểmngưba
tàutuầntratrênbiển
CụcKiểmngư (BộNN&PTNT) chobiết trong thời gian
tớiphíaNhậtBảnsẽhỗtrợ,bàngiaobatàucho lực lượng
kiểmngưcủaViệtNam.HiệnCụcKiểmngưđangtíchcực
phốihợpchặtchẽcơquanhợp tácquốc tếcủaNhậtBản
vàĐại sứquáncủaViệtNamtạiTokyohoànthiệncácthủ
tụccần thiết tiếpnhậnba tàucủaNhậtBản.Dựkiếnhai
trongsốnàysẽđượcbàngiaovàokhoảng tháng8hoặc
tháng9-2015cho lực lượngkiểmngưViệtNam.
biển chủ quyền của nước ta
khi lấnsâuvàokhuvựcBạch
LongVỹ, CôTô”.
ÔngHàLê,PhóCụctrưởng
CụcKiểmngư(BộNN&PTNT),
chobiết: “Kể từ saukhi thiết
lậpđườngdâynóngViệtNam-
TrungQuôc, CụcKiểmngư
đã tiếp nhận và xử lý thông
tin32vụ tàu cáViệtNambị
tai nạnvà sựcốnghềcá trên
biển, ba vụ tàu cáViệt Nam
bị kiểm soát, bắt giữ”. Theo
ông Hà Lê, việc tiếp nhận
thông tin24/24giơđểnhanh
chóngxử lýcácvụviệcphát
sinh đột xuất của hoạt động
nghề cá trên biển thông qua
đường dây nóng giữa Việt
Nam-TrungQuôc.
Traođổivớibáo
PhápLuật
TP.HCM,
ông LêVăn Huy,
CụctrưởngCụcKiểmngư(Bộ
NN&PTNT),chobiết:“Hiện
nay chung tôi đang đào tạo
lực lượng kiểm ngư chuyên
nghiệp, đồng thời đóngmột
sốtàukiểmngưđểtăngcường
hỗ trợchongưdânvươnkhơi
bámbiểnan toàn.Đồng thời,
CụcKiểmngưcũngkiếnnghị
với trungươngchoxâydựng
trạm kiểm ngư tại các vùng
đểđảmbảo tốt cácnhiệmvụ
củakiểmngư,bảovệngưdân,
bảovệchủquyềnbiển, đảo”.
“Thờigianqua, lực lượng
kiểmngưđã tổchứcxuađuổi
một số tàu cá vàmột số tàu
cágiảdạng củaTQkhi xuất
hiệnởvùngcấm, xâmphạm
chủ quyền của Việt Nam.
Khi bắt, chúng tôi lập biên
bản và cho phóng thích, đó
là thểhiện tinh thần rất nhân
đạocủaViệtNam,chứkhông
phải làchúng tôikhôngxử lý
được. Tuy nhiên, trong thời
gian tới nếu chúng tôi nhận
được lệnh thì sẵn sàngxử lý
được ngay” - ông Huy cho
biết thêm.
ÔngĐinhVănTráng,Chi cục trưởngChi cụcKiểmngưvùng I, chobiết:“Tìnhhình
tàucáTrungQuốcxâmphạmvùngbiểnchủquyềnnước tadiễnbiến rấtphức tạp”.
Ảnh:ĐẶNGTRUNG
Khôngnênthuphíxemáy
“Quanđiểm của tôi là xemáy không thuphí gì
nữa cả. Người dânđóng thuếmà cái gì cũng thu
cả thì đóng thuế làmgì” -TSTrầnDuLịch, Phó
TrưởngđoànĐBQHTP.HCM, nói như thế tại buổi
tiếpxúc với cử tri quận 4, TP.HCM sáng30-6.
Theo cử triHàNgọcToàn (phường16), việc thu
phí bảo trì đườngbộqua đầuxemáy là bất hợp lý
khiến người dânkhông đồng tình, vì xemáykhông
phải là đối tượng làm hưhỏng đường. “Việc thu phí
bảo trì đườngbộ trênđầu xemáy sẽ gặpnhiềukhó
khăn, hiệu quả không cao. Tôi đề nghị bỏ thuphí
bảo trì đườngbộ trênđầu xemáy,mà nên thu qua
xăng dầu” - cử tri Toànđề nghị.
Traođổi với cử tri về vấnđề này, đại biểuQuốc
hội TrầnDuLịch chobiết quanđiểm củaTP.HCM
hiệnnay là sẽ tính toán tạm thời không thu.Việc thu
phí bảo trì đườngbộqua đầuxemáy đa sốngười
dânkhôngđồng tình. Trongvấn đề này, Bộ trưởng
GTVTĐinhLaThăng cũng chohayNhà nước chỉ
quyđịnhmức thu tối đamà khôngquyđịnhmức
thu tối thiểu. Cónghĩa làHĐND các tỉnh, thành
cóquyềnquyết địnhmức thu bằng 0đồng (tức là
không thu). “Nhưng cái này có thể khôngổn, bởi vì
hiệnnay khống chếmức thu tối đamà không quy
định tối thiểu, TP.HCMđang dừng lại tính toán.
Quan điểm của tôi là xemáykhông thuphí gì nữa
cả” - ôngLịch nói.
TÁLÂM
THITUYỂNGIÁMĐỐCSỞXÂYDỰNG
TPĐÀNẴNG
“Mộtnămnếukhông
cảithiệnđượctìnhhình,
giámđốcmớinêntừchức”
(PL)-Ngày30-6, ba ứng viêngồmôngVõQuang
Hùng (46 tuổi, PhóGiám đốcSởXây dựng), ôngLê
TùngLâm (42 tuổi, PhóGiámđốcSởXâydựng) và
ôngTrầnVănDũng (50 tuổi, ChánhThanh tra Sở
Xây dựng) đã thamgia thi tuyển chức danhgiám
đốc của sở này.
Phát biểu trước khi thi, Bí thưThànhủyTrần
Thọ chohay: “Nhiềudoanhnghiệp vẫn còn kêu la,
phàn nànvề sự chậm trễ, ách tắc của SởXâydựng
tronggiải quyết côngviệc”. ÔngTrầnThọ cho rằng
việc tuyển chọngiámđốc SởXâydựng lần này là
tiênphong nhằm tìmđược cánbộ cóphẩm chất, có
năng lực, cóuy tín, có khả năng thammưu cho lãnh
đạoTP. Hyvọng trongvòng sáu tháng saukhi bổ
nhiệm giámđốc, SởXây dựng sẽ có chuyển biến
tích cực. “Nếu trongvòngmột nămkhông cải thiện
được tìnhhình thì giám đốc được tuyển chọn phải từ
chức hoặcmiễn nhiệm. Đây làmột việc làm rất bình
thường trong công tác cánbộ, là vănhóa bổ nhiệm
cán bộ” - ôngThọnói.
Được biết sau khi thi tuyển chức danh giám
đốc SởXây dựng, TP sẽ tiến hành thi tuyển
chức danh giám đốcmột số sở, ngành khác.
Trong quý III-2015, sẽ tổ chức thi tuyển bốn
chức danh phó chủ tịchUBND quận SơnTrà,
NgũHành Sơn, ThanhKhê vàUBND huyệnHòa
Vang.
LÊPHI
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook