170 - page 6

6
THỨTƯ
1-7-2015
Nhanuoc-Congdan
Cóthểchỉđịnhnhàthầu“cứu”
cácchungcưhưhỏngnặng
(PL)-PhóChủ tịchUBNDTPNguyễnHữuTínvừa
chủ trìbuổi làmviệcvềbáocáoxâydựngChương trình
hànhđộngThànhủyvề chỉnh trangđô thị.Trọng tâm
làgiải quyết cơbảnnhàở trênvàvenkênh rạch, thay
thế các chung cưhưhỏng, chỉnh trangôphốnhằm tổ
chức lại đời sống dân cư, tăngmức độ tiếp cận của
người dânđối với các dịchvụ công...
Liênquanđếnviệc thay thếchungcưhưhỏngnặng
và chỉnh trang các ô phố, ôngTín cho rằng dù đã có
các chỉ đạovà các cơ chế, chính sáchnhưng trên thực
tế đến nay vẫn không triển khai thực hiện hiệu quả.
Do đó, phó chủ tịchUBNDTPgiaoSởXây dựng hệ
thống lại các nội dung đã chỉ đạo của TP về cơ chế,
chính sách, giải phápchochương trình thay thếchung
cưhưhỏng, chỉnh trang đô thị.
TPcũnggiaoSởQH-KT, các cơquan liênquan lập
đề án tổng thể về thay thế chung cư hư hỏng kết hợp
với chỉnh trang đô thị hoàn chỉnh trên từng địa bàn.
“Nếucần thiếtUBNDTPcó thểxemxétquyếtđịnhcơ
chế chỉ định thầunhà đầu tưnhưngkiênquyết không
đểnhữngnhàđầu tưkhôngđủnăng lực, kinhnghiệm
thamgiahoặcnhàđầu tưchỉ chọnnhữngdựánchung
cư có khả năng sinh lợi cao để thực hiệnmà không
đápứng đượcmục tiêu, yêu cầu tổng thể của toàn bộ
chương trình” - ôngTín nói.
VIỆTHOA
Tốinay,tổngkiểmtra“hung
thầncontainer”chạyđêm
(PL)- “Từ 20 giờ tối nay (1-7), CSGT, Thanh tra
GTVT và lực lượng kiểm soát quân sự… sẽ tổng
kiểm tra, xử lý các loại xe tải, xekhách, đặcbiệt làxe
container chạy ban đêm trên các tuyến đường trọng
yếucủaTP!” - chiều30-6, nguồn tin từ lực lượng liên
ngành chobiết như trên.
Theođó, lực lượng liênngành sẽ tập trungkiểm tra
cácnội dung: điềukiệncủangười lái, xe, hộpđen; đối
với lái xe sẽ chú trọng kiểm tra các hành vi sử dụng
chất kích thích (rượubia, chấtma túy…), chởquá tải,
không có bằng lái FC…
Các tuyếnđườngđược tập trungkiểm tra là quốc lộ
1, 13, 22, xa lộHàNội,MaiChíThọ,ĐồngVănCống,
NguyễnVănLinh…Các đội CSGT, Thanh traGTVT
nằmvenhoặcngoàicác tuyếnđường trọngđiểm trênsẽ
tuần tra,kiểmsoát liên tục trêncác tuyếnđườngnhánh,
đườngnhỏđểphát hiện, xử lý cácxenúp, né…Trước
mắt, caođiểmnày sẽdiễn ra trongmột tuần (từ20giờ
hằngđêmđến6giờsánghômsau).
L.ĐỨC-H.TUYÊN
ThicôngcaotốcĐàNẵng-QuảngNgãi:Chóngmặtvới19thủtục
Ngănđất,cát“lậu”
Việc khanhiếmnguồnđất khiến cácnhà thầu cố tìm
muađất, cát từnhiềunguồnkhácnhau, kểcả từnguồn
khônghợppháp.Nhiềunhàthầuđãphảimuađất,cát lậu
từ các“đầunậu”chuyênkhai thác cát, sạn trái phépdọc
hệ thống sôngVuGia - ThuBồn. Đểngăn chặn, VECđã
cóvănbảnyêucầucácnhà thầukhông sửdụngnguồn
đất trôi nổi trên thị trường.
Đườnglúndo
thicôngkém!
Côngnghệlạchậu,thicôngchưatuânthủquytrìnhlàmộttrongnhững
nguyênnhânlàmchođườnghằnlúnvếtbánhxe.
VI TLONG
“T
hời gian qua,
Bộ GTVT đã
áp dụng nhiều
giải pháp tích cực để khắc
phục tình trạng hằn lún vệt
bánhxe trêncác tuyếnđường
quan trọngnhưngvẫn chưa
thểkhắcphục triệt để” -ông
Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ
Khoa học Công nghệ (Bộ
GTVT), chobiết tạihộinghị
trao đổi kinh nghiệm xử lý
hiện tượnghằn lúnvệt bánh
xemặt đườngbê tôngnhựa
ngày 30-6.
Năng lựcyếu,
thiếu thiết bị
TheoôngHoàngHà,nguyên
nhânchínhdẫnđếnhiệntượng
trên làdonhiềudoanhnghiệp
sử dụng công nghệ lạc hậu,
khi thi công lại không tuân
thủ quy trình. Cụ thể, công
tác khảo sát, đánh giá xác
định nguồn và thí nghiệm
các chỉ tiêu cơ lý của nhiều
loại vật liệu đất, cấp phối
đá dăm, đặc biệt là đá dùng
cho hỗn hợp bê tông nhựa
ở các giai đoạn thiết kế
chưa đảm bảo. Do vậy quá
trình thi côngmột số dự án
phải điều chỉnh, chất lượng
không đảm bảo. Một số dự
án vẫn sử dụng đá sản xuất
theo công nghệ búa do các
nhà cung cấp chưa thay đổi
côngnghệ nghiền cone. Dự
án dùng công nghệ nghiền
cone thì sửdụng tốcđộvòng
quayquá nhiềunênvật liệu
bị tròncạnh, ảnhhưởngđến
chất lượng hỗn hợp nhựa
bê tông. Một số thí nghiệm
quan trọng phải gửi mẫu đi
nơi khác thí nghiệm nhưng
Lúnvệtbánhxe trênđườngMaiChíThọ (TP.HCM)xảy ranhiềunămvẫnchưađược
giảiquyết triệtđể:Ảnh:TL
Đểgiảmhiện tượnghằn lúnphải kiểm soát trọng tải
xe. Đồng thời, BộGTVT cần lựa chọnnhà thầu chuyên
nghiệp, cókinhnghiệmđể thi công. Khi đó, có thểgiao
chonhà thầuquyềnhạn, tráchnhiệm lớnhơn trongviệc
quản lývàkiểmsoátchất lượngbê tôngnhựacủamình.
Đại diệnCông tyCổphầnĐầu tưvàXâydựng703
tư vấn giám sát không theo
sát quá trình thí nghiệm.
Cũng theoôngHà, cácdự
ánxuấthiệnhằn lúnvệtbánh
xe không tuân thủ các quy
định của Bộ GTVT về việc
tập trung ít nhất 70% khối
lượng vật liệu trước khi thí
nghiệm, thiết kếcấpphối và
rải thửbê tôngnhựa trướckhi
thicôngđại trà:“Điềunàydẫn
đến tình trạng chỉ tiến hành
thí nghiệm, thiết kếcấpphối
bê tôngnhựachomộtmỏvật
liệu nhưng khi thi công đại
trà lại dùng vật liệu ở nhiều
mỏ cung cấp khác có thành
phầnhoàn toànkhác loại vật
liệu đã được thí nghiệm. Từ
đó dẫn đến chất lượng bê
tông nhựa không đảm bảo
ổnđịnh làmhằn lúnvệtbánh
xe” - ôngHà nói.
Ngoài ra, ôngHà còn cho
rằngmộtsốnguyênnhân làm
đườnghằn lún lànhiềudựán
lu lèn chưa đảm bảo nhưng
đãcho thôngxe,một sốđoạn
tuyến lưu lượngvà tải trọng
xequá lớn tập trungởcáckhu
công nghiệp, ngã ba, ngã tư
kèm với nắng nóng đã làm
giảm tính ổn định của cấp
phối bê tôngnhựa...
Thi côngđúng tiêu
chuẩn:Khôngsợ lún
Đếnvới hội nghị nhưmột
kháchmờiđặcbiệt, ôngViết
Hải, Giám đốc Tập đoàn
SơnHải (QuảngBình), cho
biết hiện nay công ty ông
thi cônghai đoạnđườngHồ
Chí Minh qua Tây Nguyên
vàdự ánquốc lộ1Aquađịa
phận Quảng Bình với tổng
chiều dài hơn 20 km. Theo
ôngHải, các dự án do công
tyông thi côngchưacóhiện
tượng hằn lún vệt bánh xe.
“Do điều kiện khí hậu khắc
nghiệt tạimiềnTrung, chúng
tôi coi trọng công tác thiết
kếhỗnhợpbê tôngnhựavới
độdẻo, độ rỗng, dưđạt tiêu
chuẩn thiết kế nhằm tăng
khảnăngchịuđựngcủamặt
đường lên đến 80
o
C (bình
thường50
o
C).Nhưvậynhiệt
độởmặtđườngbê tôngnhựa
phải cao hơn mức này mới
phá được đường của chúng
tôi” - ôngHải khẳng định.
Thứ trưởngNguyễnNgọc
Đông khẳng định những ý
kiến trong hội nghị sẽ được
CụcQuản lýxâydựngvàchất
lượng công trìnhgiao thông
tậphợp,nghiêncứu.Theoông
Đông, dùchỉ còn1mđường
hằn lún, chúng ta cũng phải
có trách nhiệm nghiên cứu,
khắc phục đến cùng để đưa
các tuyến đường vào khai
thácmộtcáchbềnvững,đảm
bảoan toànvàhiệuquả tốiđa
trong tương lai...
TheoTổngCông tyĐầu tưPhát triển đường cao tốc
ViệtNam (VEC), hiện các nhà thầu thi công tuyến đường
cao tốcĐàNẵng -QuảngNgãi cầnhơn 26 triệum
3
đất để
san lấp, đắp nền. Tuy nhiên, các nhà thầu chỉ đàođắpđất
tại chỗđược hơn4 triệum
3
,mua từ các nguồn thươngmại
được 8 triệum
3
, còn lại 14 triệum
3
phải trông chờ vào các
mỏđất tại nhữngđịa phươngdự ánđi qua.
“Muốn hoàn thành dự án trước năm 2017 thì phải
xong công tác đắp nền trướcmùamưa năm nay. Nhưng
việc thiếu đất san lấp, đắp nền đã ảnh hưởng rất lớn đến
tiến độ thi công công trình” - ôngHoàngViệt Hưng,
Giám đốcBanQuản lý dự án đường cao tốcĐàNẵng -
QuảngNgãi, nói.
Cũng theoôngHưng, hiện chỉmới có bốnmỏ đất ở
QuảngNam cung cấp đất cho các nhà thầu, cònĐàNẵng
vàQuảngNgãi chưa cómỏnào. “Bình thườnggiá đất
rẻ nhưng khi có dự ánđi qua, giá đất đội lêngấp3-4 lần
khiến các nhà thầu chóngmặt” - ôngHưng cho hay.
Để chủđộng nguồn cung cấp đất, các nhà thầu đã liên
hệ chính quyền địa phương để xin khai thác đất tại chỗ.
Tuy nhiên, họ gặp phải vướngmắc là thủ tục quá nhiêu
khê, cónơi phải trải qua tới 19 bước. “Để được khai thác
mỏ đất, chúng tôi phải cửmột tổ4-5 người chuyên túc
trực tại các sởTN&MT, GTVT, NN&PTNT... để lo thủ
tục, giấy tờ. Chỉ cần làm chậmmột bước thì quy trình cấp
phép sẽ kéo dài thêm khiến tiếnđộ thi công ảnhhưởng” -
đại diệnmột nhà thầu cho biết.
Về vấn đề này, ôngNguyễnViễn, Giám đốc Sở
TN&MT tỉnhQuảngNam, lý giải: “Thời gian qua, Sở
đã kiến nghị với UBND tỉnh cắt giảmmột số thủ tục
cấp phépmỏ đất không cần thiết. Tuy nhiên, đây là loại
hình kinh doanh có điều kiện nên thủ tục, quy định rất
nghiêm ngặt”.
ÔngBùiVănBa, Trưởng phòngKhoáng sản (Sở
TN&MT tỉnhQuảngNam), thông tin thêm hiệnSở đang
giải quyết 41hồ sơxinkhai thác đất để phục vụ công trình
đường cao tốc. “SởTN&MTđã chủ động rút ngắnnhiều
thủ tục doSở chịu tráchnhiệm. Nếunhư trước đâydoanh
nghiệp cần đến12 tháng để hoàn tất các thủ tục thuộc
thẩmquyền củaSở thì nay chỉ còn khoảng100ngày.
Nhưngdoanhnghiệp còn phải làmviệc với nhiều cơquan
khác thìmới được phép khai thác” - ôngBa nói.
TẤNTÀI
Mộtvụ tai
nạndoxe
đầukéo
container
làmchết
nămngười
trước
khuchế
xuấtLinh
Trung
(TP.HCM).
Ảnh:CTV
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook