170 - page 16

INTẠITP.HCM,CẦNTHƠ
GIÁ:
BANGÀNBẢYTRĂMĐỒNG
16
THỨ TƯ
1-7-2015
Quoc te
Tiêuđiểm
DẠTHẢO
B
áo
SouthChinaMorning
Post
(Hong Kong)
ngày 29-6 đưa tin
tuầnsan
QuanĐiểmPhương
Đông
(TrungQuốc) vừa tiết
lộchi tiết cácphi vụ tuần tra
trênbiểnĐôngcủahải quân
TrungQuốc.
Tuầnsannàychobiếthạm
độiBắcHảiđãđiềuđộngmáy
bay tuần tra trên biểnĐông
tối thiểu 5-6 năm nay. Ảnh
chụp trên tuần san cho thấy
các máy bay vận tải Y-8 đã
được cải tạo lại thành máy
bay do thám.
Mỗiphi côngphải trảiqua
sáu tháng làmnhiệmvụmỗi
năm. Thời gianmỗi chuyến
tuần tra kéo dài 6-7 tiếng.
Trongkhiđó,cácphicôngchỉ
được huấn luyện bốn tháng,
tứcngắnhơnquyđịnhquốctế.
Đơn vị máy bay tuần tra
mang tên “Chim ưng biển”
là đơn vị đa chức năng duy
nhấtđảm tráchcảnhbáosớm
phòngkhông,chỉhuyvàkiểm
soát, thông tin dữ liệu chiến
thuật,chỉđịnhmục tiêu từxa.
Các nhiệm vụ chủ yếu là
giám sát và thu thập thông
tinvềcácgiànkhoandầuvà
hoạtđộngcải tạođất củacác
nướccó tranhchấpđồng thời
xácđịnhvị trí tàuchiếnnước
ngoài trên biển.
Theo tuầnsannêu trên,các
máybay củaTrungQuốcvà
của nước ngoài thường gặp
nhau trênbiểnvà thườngbám
sát nhau 20-30m trong hơn
một tiếng.
Khiđượchỏivềvấnđềnày,
chuyêngiaAntonyWongDong
ởMacau nhận địnhquả thật
cần phải lo ngại về an toàn
bay trênbiểnbởi lẽ thờigian
huấn luyệncủacácphi công
Ýđồdothám
biểnĐôngcủa
TrungQuốc
TrungQuốccóthểsửdụngmáybaykhôngngườiláidothámtrênbiển.
Trung Quốc quá ngắn. Rõ
ràng nguy cơ va chạm trên
biển rất dễ xảy ra!
ChuyêngiaLeungKwok-
Leung ở Hong Kong nhận
định đây là lần đầu tiên báo
chíTrungQuốc tiết lộchi tiết
tình hình tuần tra trên vùng
biển tranh chấp.
Trong khi đó, trang web
bellingcat.comcủaAnhngày
29-6đãđăngbài viết với tựa
đề“Ảnhvệ tinhpháthiệncăn
cứmáybaykhôngngười lái
mới củaTrungQuốc”.
Bàiviếtchobiếtcácảnhvệ
tinhdocôngtyMỹDigitalGlobe
chụp hồi tháng 4mới rồi đã
cho thấy bamáy bay không
người láiBZK-005đậu trước
hầmmáy bay trên đảo Đại
Sơn thuộcTPChuSơn (tỉnh
Chiết Giang).
Cácmáybaykhôngngười
láiởcăncứnàyhoạtđộng tối
thiểu từ hai năm nay.
Điềunàykhôngcógìngạc
nhiênvì từnăm2012Trung
Quốc đã hô hào xây dựng
11 căn cứ máy bay không
người lái mới dọc bờ biển
dài 14.500km.
LúcbấygiờĐại táLýKiệt
ở Học viện Hải quân Bắc
Kinh gợi ý dùng máy bay
không người lái để theo dõi
máybaykhôngngười láiMỹ.
Thế nhưng tháng 9-2013,
Nhậtpháthiệnmáybaykhông
người lái BZK-005bay trên
quầnđảoSenkaku/ĐiếuNgư.
Theo hình ảnh vệ tinh,
TânHoaxãđưatintạicuộchọpbaongày29-6,ngườiphát
ngônB NgoaigiaoTrungQuôcthôngbáohộinghị lầnthứ
14nhomcông tacchungvề thựchiệnTuyênbôvềứngxư
củacacbênởbiểnĐônggiữaTrungQuôcvaASEANsẽdiễn
ra tai Kuala Lumpur (Malaysia) trongbangày từngày 1-7.
Người phát ngôn chobiết TrungQuôc vaASEAN sẽ thảo
luận về thực hiện toandiện vahiệuquaTuyênbô vềứng
xưcủacacbênởbiểnĐông, tăngcươnghợp tac thiết thực
trênbiênvà tiếp tuc thúcđẩy thamvấnvềBộQuy tắcứng
xư trênbiểnĐông.
2013
lànămB QuốcphòngMỹđã
ghinhậnhoạtđ ngc aTrung
Quốc trong h thống không
người lái r tđángbáođ ng.
SânbayĐạiSơn làmột trongsố ítcơsởcómáybaykhôngngười láiđãđượcbiếtđến
ởTrungQuốc.Ảnh:DIGITALGLOBE
TrungQuốc bắt đầu cải tạo
sânbayĐạiSơn từgiữanăm
2010đếnnăm2013vàđãxây
hai cơ sở bảo trìmới.
Khuvựcđầutiêncóbảyhầm
chứamáybay,mỗihầm rộng
22x27mđủđểhaimáybay
khôngngười lái.Khuvực thứ
hai cómột doanh trại. Hoạt
động xây dựng nơi này bắt
đầu từ đầu năm nay.
Trangwebbellingcat.com
ghi nhận tính đến diễn biến
biển Đông hiện nay, có thể
TrungQuốc sẽ sửdụngmáy
bay không người lái để do
thám.
s
33
ca tửvongởHànQuốcdonhi mb nhMERS-CoV. Ngày
30-6cóm t ca tửvongmới.
TNL
ThủtướngHyLạptuyênbố
sẽtừchứcnếu…
Ngày30-6,BộTài chínhHyLạp thôngbáokhoảng
1.000 ngân hàng sẽ mở cửa trở lại vào ngày 1-7 để
người về hưu không sử dụng thẻ rút tiền có thể đến
ngân hàng lãnh tiền hưu trí. Mỗi người về hưu được
rút tối đa120 euro.Trướcđó, chínhphủđã thôngbáo
đóng cửa các ngân hàngđến ngày6-7.
Đêm 29-6, hơn 17.000 người đã biểu tình ở thủ đô
Athens và Thessalonica để bày tỏ thái độ không ủng
hộchính sách thắt lưngbuộcbụngdocácchủnợquốc
tế yêu cầu. Đây là cuộc biểu tình lớn thứ hai ủng hộ
chínhphủsaukhi chínhphủ thôngbáosẽ tổchức trưng
cầu ý dânvào cuối tuần trước.
Vài giờ sau biểu tình, Thủ tướngAlexis Tsipras
phát biểu trên truyềnhình rằng cácnhà lãnhđạo châu
Âu đã có ý đồ dọa nạt khi nói nếu kết quả trưng cầu
ý dân không ủng hộ chính sách thắt lưng buộc bụng
thì đồngnghĩaHyLạp sẽ rời khỏi khuvựcđồngeuro.
Ôngkhẳngđịnh: “Chọn lựa của chúng tôi làở lại khu
vực đồng euro”.
Ôngchobiếtnếukếtquả trưngcầuýdânnói“không”
với chính sách thắt lưng buộc bụng, HyLạp sẽ trang
bị tốt hơn trongđàmphánvới các chủnợđểgiảmbớt
cácbiệnphápcắt giảmchi tiêuquákhắcnghiệt.Bằng
như cử tri đồngý tiếp tục thắt lưngbuộcbụng, ông sẽ
từ chức.
H.DUY
Bốnbộtrưởngđến
hiệntrườngvụkhủngbố
Ngày29-6 (giờđịaphương), trongvòngvâybảovệ
anninh cẩnmật, ba bộ trưởngNội vụ củaPháp,Đức,
Anhcùngngười đồngcấpTunisiaNajemGharsalli đã
đếnhiện trườngvụkhủngbốởTPSousse (Tunisia)để
tưởngnhớ các nạnnhân
(ảnh).
Hôm 26-6, phần tửNhà nướcHồi giáo Seifeddine
Rezguiđãbắnchết38dukhách trênbãibiểnvà tạibểbơi
củakháchsạn ImperialMarhaba.Trong25nạnnhânđã
đượcnhậndạngcócáccôngdânAnh (18người),Đức,
Ireland,BồĐàoNha,Bỉ,Nga.MộtmáybayquânsựAnh
đãbayđến
Tunisia
để đưa
các công
dân Anh
bị thương
về nước.
Tạicuộc
họpbáoở
khách sạn
ImperialMarhabahôm29-6,Bộ trưởngNộivụNajem
Gharsalli thông báo đã bắt giữmột nhóm khủng bố
đầu tiên. AFP hỏi vì sao cảnh sát lại để vụ tấn công
kéo dài suốt 30-40 phút, người phát ngônBộNội vụ
Tunisia không trả lời với lý do đang điều tra. Trả lời
kênh truyềnhìnhMỹCNN,Thủ tướngTunisiaHabib
Essid khẳng định hung thủ Seifeddine Rezgui đã trở
thành phần tử cực đoan quamạng Internet.
H.DUY
Người phát ngônquânđội Indonesia
thông báo lúc 12 giờ 8 phút trưa 30-6,
mộtmáybayvận tải quân sựHercules
C-130cất cánh từcăncứquân sựởTP
Medan (phía bắc đảo Sumatra) định
bayđếnđảoNatuna.Hai phút saumáy
bay rơi xuốngkhudân cư cách căn cứ
5km
(ảnh)
.
Vị trímáybay rơi làkhudâncưmới
lập.Máybay rơiđãbùng lên thànhquảcầu lửa.Nhiềunhàcửa
bị hư hại nặng nề. Xe cứu thương đến hiện trường rất nhanh
chóng.CácnhânchứngkểvớiAFPmáybaybayrất thấp trước
khi đâmxuốngđất.
MáybayquânsựIndonesiarơi,116ngườichết
Sốngười đi trênmáybayđược điều
chỉnh nhiều lần. Ban đầu báo chí địa
phương chỉ nêu 38 người chết, sau đó
con số tăng vọt lên 113 người chết rồi
116ngườichết.Tối30-6, tư lệnhkhông
quânAgus Supriyatna phát biểu trên
truyền hình thông báo máy bay chở
phi hành đoàn 12 người và 101 hành
khách. Như vậy có ba người dưới đất
thiệtmạng.Mớicó48 thi thểđược tìm thấyvàđãđượcchuyển
đếnnhàxácbệnhviện.
Tư lệnhAgus Supriyatna đánh giá: “Không, không còn ai
sống sót. Tôi vừa từđó trởvề”.Ôngnói phi côngđã yêu cầu
quay trở lại căncứdomáybaygặp trục trặckỹ thuật.Ôngcho
biếtmáybayđãhoạt động51nămnhưngvẫncòn tốt, thường
đượcdùngđểchở thiếtbịquânsựđếncáccăncứkhác.Người
phát ngôn căn cứ không quânMedan giải thích nhiều hành
khách làngười nhàcủacácquânnhân.
Nhiều tai nạnmáybayquân sựđã từngxảy raở Indonesia.
Gầnđâynhất,hồitháng4,mộtmáybaytiêmkíchF-16bốccháy
trong lúccất cánhởJakarta.Phi côngphảinhảydù thoát thân.
Đây là lần thứhai tainạnhàngkhôngxảy ra tạiTPMedan. 10
năm trước,máybaycủahãnghàngkhôngdândụngMandala
Airlines đã rơi xuốngkhuđôngdân cưngay saukhi cất cánh
làm150người chết.
H.DUY
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 16
Powered by FlippingBook