174 - page 2

CHỦNHẬT 5-7-2015
2
TUẦN THỜI SỰ
Bàn tròn
YÊNTRANG
thựchiện
TS-KTS
ĐỗPhúHưng
,
TrưởngkhoaQuyhoạch
ĐHKiến trúcTP.HCM
:“Khihình thànhmộtkhuđô
thịmới thìcácđiềukiệnvềhệ thốnghạ tầngkỹ thuật,
hạ tầngxãhội phải đi trướcmột bướcnhưng tại hầu
hếtcáckhuchungcư,đô thị thựchiện theoquy trình
ngược lại, nhà xây trước, làm hạ tầng sau. Thế nên
mới xảy ra tình trạngchậm trễ trongđấunối hạ tầng
kỹ thuật ảnhhưởng trực tiếp tới đời sống, sinhhoạt
củangười dân.
Khôngtránhkhỏi dựánsangtay
 . Phóng viên:
Thưa ông, trong vấn đề quy
hoạch, trình tự triểnkhai thếnàođểcómột kết
cấuhợp lý?
+TS
ĐỗPhúHưng:
Trongquyhoạchxâydưng
theo ba cấp độ:Một là quy hoạch chung xây dưng,
hai làquyhoạchphânkhuxâydưng,ba làquyhoạch
chi tiết.Ởquyhoạchchi tiết người tamới lậpdựán
đầu tưvà trongdựánđầu tưcócácnhóm:nhómđặc
biệt và các nhómA, B, C tùy theo tính chất và quy
mô đầu tư. Nghĩa làmọi dự án được xây dựng đều
phải tuân thủvàoquyhoạchcó sẵn.
Đặcbiệtdựánnàođượcxâydựng tạivị trínàonhất
thiếtphải cómạng lướihạ tầngkỹ thuật, giao thông,
cấp thoát nước, điện, thông tin liên lạc.Trườnghợp
Nhànướckhôngcóvốnđầu tư thì có thể thỏa thuận
vớichủđầu tư,giaođấtđểdoanhnghiệpxâydựnghạ
tầng.Bù lạidoanhnghiệphoặcchủđầu tưkhôngphải
trả tiền thuê đất nhưng chủ đầu tư phải làm đường,
hệ thốngcấp thoát nước, đấunối hệ thốngcấp thoát
Dựáncănhộ
bùngnổ,hạ
tầnghụthơi
Hơn20.000 căn hộ phân khúc cao cấp đã và đang hình
thành tại khuĐông TP.HCM. Sức ép lên hạ tầng đang có
dấu hiệu tăng và sự kết nối hạ tầng giữa các dự án này
dường như đang bỏ ngỏ.
QUANGHUY
K
hu Đông TP.HCM (quận 2,
9) đang hiện diện những “đại
gia” trongngànhbấtđộngsản
(BĐS)nhưNovaland,ĐạiQuang
Minh,Vincom, ThảoĐiền...
Dựánmọcnhưnấm
Xét về cơ hội để ở và cả đầu tư, phía
Đông TP.HCM đang là lựa chọn khá tốt
hiệnnayvì đây làkhuvực cửangõTP, với
hàng loạt dự án hạ tầng được xây dựng
kết nối với toàn khu vực. Hơn nữa, so với
mặt bằng chung, giá BĐS ở khu này đang
ởmức hợp lý.
Nguyên do chính là sự hồi phục chung
củacả thị trườngBĐS trên tất cảphânkhúc
đã dẫn đến sự phát triểnBĐS ở khuĐông
TP.HCM. Các nhà đầu tư trong nước là
nhân tố thúc đẩy, dẫn dắt thị trường như
Đại QuangMinh, Novaland, Thảo Điền,
Vincom…
Ngoài ra có sự tham gia của nhà đầu tư
nước ngoài cũng tiếp tục đầu tư Capital
Land,Kepelland.Điểmnhấn, dịch chuyển
dòng vốn chủ đầu tư miền Bắc vào miền
Nam, trọng tâmvẫn làTP.HCM.Đó làmặt
sáng, tíchcựccủa thị trườngBĐSnhưngnhà
đầu tư phải tỉnh táo ở phân khúc cao cấp.
Bước ra cổng làđụng
xe container
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến nhiều khách
hàng lo ngại là hiện nay khu vực quận 2,
quận 9 rất phát triển nhưng nhìn tổng thể
chung thì ở đây những khu tiện ích công
cộngbênngoàiquymô lớnphụcvụcho toàn
khu như công viên, bệnh viện… lại không
nhiều. Những cư dân trong dự án nào đấy
chỉ được thụhưởng tiện íchnội khu, ngoài
ra không còngì hơn.Ngoài ra,một lo lắng
lớn nhất là hạ tầng giao thông vẫn chưa
đáp ứng kết nối các khu dân cư theo quy
hoạch với các khu đô thị, trung tâm hành
chính. Trước mắt là lo ngại tình trạng kẹt
xe, ùn tắc và những năm tới khimột số dự
án hoàn thành sẽ cómột lượng lớn dân cư
đổvề sinh sống, liệuhạ tầnggiao thông có
thể hoàn thiện để đáp ứng kịp?
BàNgọc đang tìmmua nhà ở khuĐông
TP theo lời khuyên củamấyngười bạn.Đi
xem nhiều dự án toàn nhà đầu tư có tên
tuổi trên thị trườngBĐS, cănhộvừaý, giá
hợp lý, vị trí đẹp nhưng bà lại hơi lo lắng
về giao thông.
“Có dự án tôi vừa ra cổng là đã thấy xe
container chạy ào ào thấy sợ. Chưakểvào
Nhàxâytrước
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết sẽg
TSĐỗPhúHưng:
Từnăm2011,đểhạnchếnhữngdựánđô thịhoặc
khunhàởkhôngnằm trongquyhoạchhoặccó trongquyhoạch
nhưngchưađủkếtcấucơsởhạ tầngcungcấpdịchvụđô thị, BộXây
dựngđãđềxuấtkhôngchophép triểnkhaidựánđó.
Ông
TRẦNCHÍDŨNG
,
GiámđốcSởQuyhoạch-
Kiến trúcTP.HCM:
Nhất thiếtphải
đồngbộhóahạ tầng
Trên góc độ quản lý đô thị,
TP.HCMđãyêucầucácdựán
này nhất thiết phải xây dựng
đồng bộ hệ thống hạ tầng đô
thị baogồmhệ thốnghạ tầngxãhội vàhạ tầngkỹ
thuật, đồng thời phải gắnkết hệ thốnghạ tầngđô
thị của dự án với hệ thống hạ tầng đô thị chung
của khu vực.
Trước thực tế tốc độ đô thị hóa ở hai khu vực
này diễn ra nhanh nên thời gian tới TP cũng cần
cân đối mọi nguồn lực phát triển (kể cả xã hội
hóa) để đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng kỹ
giờ cao điểm còn kẹt xe, ùn tắc khiến tôi
phải suynghĩ lại.Cuối cùng tôi quyết định
muamột cănhộ củadự án trênđườngMai
Chí Thọ hướng về gần quận 1 hơn” - bà
Ngọc chia sẻ.
Chúng tôi đóngvaimột ngườimua nhà,
nêunỗi lohạ tầngởđây thì đượcnhânviên
một sàngiaodịchBĐS trấnanchỉ ranhiều
đường di chuyển về quận 1. Nhân viên
này còn thông tin tương lai sẽ di dời cảng
Cát Lái nên giao thông sẽ thông thoáng,
không cònxe container di chuyển.Tôi hỏi
khi nào thì nhân viên cười trừ.
Đại diệnmột doanh nghiệpBĐS cho biết
lý do phát triểnBĐS khuĐông là khi quận
1 phát triển đếnmức phải vượt qua các khu
vực khác. Có các hướng đi quận 4, quận
8 nhưng quận này lại chỉ tập trung những
người dân thunhập thấp, trungbình.Vì vậy
quận 2, quận 9 là hướng phát triểnmở rộng
thíchhợp.BĐSkhuvựcCátLái “nóng” lên,
TP.HCM cho xây dựng hạ tầng giao thông,
cáccầuvượt, tuyến tàuđiện.Tuynhiên, vẫn
khôngkhỏi longại vì đây làcửangõvàoTP.
Nếuhạ tầngchúng takhôngquan tâmsẽảnh
hưởng rất lớn.
“Phải công nhận một số tuyến đường ở
quận 2, quận 9 hiện nay tập trung nhiều dự
án. Hiện nay vẫn xảy ra tình trạng kẹt xe
hàng dài đường ra cảngCát Lái như đường
NguyễnThịĐịnh,ĐồngVănCống.Hạ tầng
giao thôngquahầmThủThiêm,MaiChíThọ
vẫn lo sắp tới đây gánh nhiều phương tiện
giao thông lưu thông.Tôi cho rằngTP.HCM
đã tính đến hệ số dân, các dự án để cân đối
mật độ dân cư. Nhưng tốc độ phát triển của
hạ tầngphải tươngđồngvới sựphát triểndân
cư, vì thế phải kiểm soát cân đối hai yếu tố
trên” - vị đại diệndoanhnghiệp trênchia sẻ.
Cầnxâydựngđườngnộikhu
Vềvấnđềhạ tầng,ôngLêHoàngChâu,Chủ
tịchHiệp hội BĐSTP.HCM (HoREA), cho
rằnglongạitrướcmắtthìđúng,riêngcáctuyến
đường ra cảngCát Lái, nhiềuxe container di
chuyểnùn tắcgiao thông, có thểđedọangười
đixemáy,gâymấtan toàngiao thông,nguycơ
đó có thật.Một lo lắnghơnnữa là đườngkết
nốinộikhuchưacósựkếtnối, khuđô thịmới
ThủThiêmphảikếtnốivớikhutrungtâmhành
chínhquận2nhưnghiệnnaynhiềuđườngvẫn
chưakếtnối, đangxâydựng.
Vìvậy theoôngChâu,khiđãhoàn thiệncác
đường kết nối thì người dân sẽ đi trong các
đườngnộibộ,khôngđicácđườnglớnnày, tình
trạngkẹtxe,mấtan toàngiao thônggiảm.Tuy
nhiên, cácnhàđầu tưchỉ có thểhoàn thànhhạ
tầnggiao thôngphạmvi trongdựáncủamình,
cònviệckết nối cácdự ánnày cần sự chỉ đạo
của “nhạc trưởng” làNhà nước. Cũng cần có
chính sáchkêugọi các nhà đầu tưBĐSnhận
làmhợpđồngxâydựng-chuyểngiaohìnhthức
BT(hìnhthứcđầutưđượckýgiữacơquannhà
nướccó thẩmquyềnvànhàđầu tưđểxâydựng
côngtrìnhkếtcấuhạtầng)cáccôngtrìnhđểkết
nốikhuđôthịThủThiêm,khuhànhchínhquận
2với cáckhudâncư theoquyhoạch.
Bêncạnhviệcmở rộngcácđườngNguyễn
ThịĐịnh,ĐỗXuânHợp, đườngquacầuPhú
Mỹ phải mở rộng đúng theo thiết kế, phải
dành làn đường riêng cho xemáy, nâng cấp
chất lượng các đường đãmở rộng đạt chuẩn
nhưđườngMaiChíThọ.TP.HCMcũngcầnrà
soátquyhoạchđểphát triểnhạ tầnggiao thông
phùhợpvới thực tiễn tốcđộphát triểncácdự
ánkhudâncưhiệnnay.ÔngChâugópý.
Hơn20.000cănhộcaocấptungrathịtrường
Vinhomes
10.000căn
Masteri
2.000căn
Novaland
5.000căn
5.000căn
Sala
1
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook